Chọn MENU
icon cart0

Kiểu bơi nào ít tốn sức nhất, phù hợp với từng đối tượng?

Kiểu bơi nào ít tốn sức nhất là thắc mắc chung của đa số các bậc phụ huynh. Đơn giản họ đều muốn con em mình nhận được những lợi ích từ bơi lội nhưng vẫn không rơi vào tình trạng kiệt sức sau mỗi buổi tập. Nếu bạn cũng đang băn khoăn về vấn đề này, hãy cùng tham khảo thông tin dưới đây để có câu trả lời nhé.

Trên thực tế có rất nhiều kiểu bơi với yêu cầu riêng về kỹ thuật, vậy trong số đó kiểu bơi nào ít tốn sức nhất? Đặc biệt, những người mới tham gia tập luyện bộ môn thể thao này thường có xu hướng nghiêng về những hình thức tập luyện nhẹ nhàng, không tốn quá nhiều sức lực. Bài viết hôm nay sẽ mang đến cho bạn gợi ý hữu ích. Đừng bỏ qua nếu bạn muốn đạt được hiệu quả tối đa với bộ môn bơi lội.

1. Kiểu bơi nào ít tốn sức?

Để trả lời câu hỏi này, chúng tôi sẽ đưa ra câu trả lời chi tiết dựa theo từng nhóm đối tượng.

1.1. Với phụ nữ và trẻ em

Kiểu bơi nào ít tốn sức nhất với các bạn nhỏ mới tập bơi? Câu trả lời chính là bơi ếch. Như chúng ta đã biết, bơi ếch mô phỏng cách di chuyển của loài ếch khi ở dưới nước với hai chân đạp kết hợp hai tay rẽ nước nhằm đẩy cơ thể tiến về phía trước.

  • Bơi ếch nằm trong số những kiểu bơi ít tốn sức nhất, đồng thời không yêu cầu kỹ thuật quá cao siêu nên rất phù hợp áp dụng cho trẻ em.

Không riêng gì các bạn nhỏ đây cũng là kiểu bơi ưa thích của rất nhiều chị em. Bơi ếch rất dễ học, kiên trì luyện tập thường xuyên còn mang lại hiệu quả giảm cân, thon gọn và săn chắc cơ thể.

Bơi ếch ít tốn sức, phù hợp với cả phụ nữ và trẻ em

Bơi ếch ít tốn sức, phù hợp với cả phụ nữ và trẻ em

1.2. Với người trưởng thành

Các bạn thanh thiếu niên có thể cân nhắc lựa chọn bơi sải. Đây là kiểu bơi nhanh nhất, ít tốn sức do trong quá trình bơi, thân người sẽ nằm ngang, ít di chuyển trọng tâm lên sức.  Bơi sải thường được sử dụng trong bơi đường dài.

Bơi sải dành cho người trưởng thành

Bơi sải dành cho người trưởng thành

2. Những mẹo giúp bạn bơi nhanh mà không mất sức

Học cách bơi không mất sức có thể giúp bạn bơi được xa và lâu hơn, cùng với đó cơ thể cũng sẽ dẻo dai và khỏe mạnh hơn. Ngay sau đây hãy cùng tham khảo những mẹo giúp bạn bơi nhanh mà không tốn sức nhé.

2.1. Tập hít thở đúng

Hít thở là một trong những kỹ thuật cơ bản nhất mà bất kỳ ai khi đến với bộ môn này cũng cần nắm rõ, bất kể là lựa chọn kiểu bơi nào để tập luyện.

Hít thở sai cách cũng khiến cơ thể rơi vào tình trạng thiếu oxy và nhanh bị mệt, thậm chí đuối sức, nhanh bỏ cuộc giữa chừng. Do đó, một trong những cách bơi không tốn sức là bạn cần điều chỉnh nhịp thở của mình.

  • Để lấy hơi khi bơi, bạn hít vào bằng miệng và thở ra bằng mũi. Bên cạnh đó cần chú ý phối hợp nhịp chân tay để hít thở đúng cách.

Hít vào bằng miệng và thở ra bằng mũi khi bơi

Hít vào bằng miệng và thở ra bằng mũi khi bơi

2.2. Khởi động kỹ lưỡng trước khi xuống bơi

Bạn không nhất thiết phải dành quá nhiều thời gian để khởi động. Bước này cũng chỉ bao gồm các động tác cơ bản nhưng đa phần chúng ta thường bỏ qua. Từ đó dẫn đến tình trạng các cơ chưa kịp thích ứng với hoạt động thể chất tăng đột ngột khi bơi từ đó khiến cơ thể nhanh mệt, đặc biệt là khi gắng sức bơi nhanh. Do vậy, để tăng sức bền của cơ thể và tốc độ bơi, bạn cần khởi động kỹ.

Ngoài việc thực hiện các động tác khởi động trên cạn, bạn cần thực hiện một số bài khởi động dưới nước nhẹ nhàng như quạt nước hai bên, ngồi trên thành bể bơi đạp chân ếch… Điều này giúp cơ thể dần thích nghi với việc vận động cũng như cải thiện tốc độ khi bơi.

2.3. Cải thiện kỹ thuật bơi

Giống như bất kỳ môn thể thao nào khác, bơi lội luôn yêu cầu bạn thực hiện các động tác đúng kỹ thuật. Tuy nhiên, nếu muốn bơi nhanh mà không mất sức, bạn cần tìm cách cải thiện kỹ thuật bơi, bao gồm khả năng giữ thăng bằng, duỗi thẳng chân khi bơi, độ nổi của cơ thể...

Khi những vấn đề này được giải quyết, bạn sẽ cảm nhận tốc độ bơi nhanh hơn, lực cản của nước cũng ít hơn, tăng cảm giác thư giãn, tránh mệt mỏi.

Học cách cải thiện khả năng giữ thăng bằng khi bơi

Học cách cải thiện khả năng giữ thăng bằng khi bơi

>> Xem thêm: Kỹ thuật bơi bướm đúng cách chia sẻ từ HLV

2.4. Vươn dài người, kéo giãn cơ thể tối đa

Vốn dĩ đây là yêu cầu bắt buộc của tất cả các bài bơi lội. Tuy nhiên,nếu bạn muốn  bơi nhanh mà không tốn sức, việc kéo giãn thân người tối đa chính là cách để bơi nhanh hơn. Đồng thời chúng còn giúp siết cơ trên cơ thể và từ đó trở nên thon gọn, săn chắc.

2.5. Vận động toàn bộ các bộ phận cơ thể

Tất cả các kiểu bơi khi thực hiện đều yêu cầu sự vận động của toàn bộ cơ thể. Tuy nhiên, mỗi một kiểu bơi lại có sự tác động nhất định  đến từng nhóm cơ khác nhau. Để bơi nhanh hơn trong thời gian lâu hơn, bạn nên thường xuyên thay đổi các bài tập nhằm vận động toàn bộ cơ thể một cách hiệu quả nhất, đồng thời giúp chúng trở nên thon gọn hơn, linh hoạt hơn. Chính điều này sẽ khiến bạn bơi nhanh hơn mà không tốn quá nhiều sức lực.

Thường xuyên thay đổi kiểu bơi giúp bơi nhanh, đõ tốn sức

Thường xuyên thay đổi kiểu bơi giúp bơi nhanh, đõ tốn sức

2.6. Tăng dần cường độ tập luyện

Một điều hiển nhiên, nếu bạn không tập luyện thường xuyên thì tốc độ bơi của bạn chắc chắn sẽ không thể cải thiện, đồng nghĩa với việc cơ thể sẽ kém dẻo dai linh hoạt. Do đó, cách bơi không mất sức hiệu quả nhất là duy trì việc tập luyện thường xuyên, đều đặn và tăng dần tần suất tập luyện.

Không quá khó để cải thiện cường độ bơi, bạn có thể chọn những đường bơi ngắn và duy trì tốc độ bơi nhanh nhất ( đừng quên đo thời gian và quãng đường bơi theo từng giai đoạn) hoặc thử thách bản thân với đường bơi dài hơn. Duy trì thói quen này về lâu dài sẽ giúp bạn cải thiện được tốc độ bơi của mình.

2.7. Tránh thực hiện các động tác gây mất sức

Có thể bạn chưa biết việc đập chân liên tục trong quá trình bơi, không giữ thẳng người khi bơi, hít thở sai nhịp…. là một số động tác gây mất sức trong suốt quá trình bơi. Do đó nếu muốn cải thiện tốc độ bơi không mất sức, bạn nên khắc phục và loại bỏ ngay những động tác này.

3. Kết luận

Trên đây là những thông tin giúp các bạn trả lời câu hỏi: "Kiểu bơi nào ít tốn sức nhất?". Tùy từng kiểu bơi sẽ có những lưu ý nhất định nhằm giúp bạn đạt được mục tiêu tăng tốc độ bơi cũng như quãng đường bơi mà không gây mất sức. Tuy nhiên điểm chung giữa chúng đều yêu cầu bạn phải đảm bảo việc hít thở đúng cách, chuẩn kỹ thuật và tập luyện thường xuyên, đều đặn. Chúc các bạn có nhiều sức khỏe!

Thiên Trường Sport là đơn vị chuyên cung cấp các dụng cụ bơi lội chính hãng, giá tốt như: kính bơimũ bơi. Nếu bạn đang có nhu cầu hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn cụ thể và nhiệt tình nhất nhé!

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 2 votes)

Cửa hàng dụng cụ thể thao Thiên Trường chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình giá rẻ nhất Việt Nam. Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686

Bình luận
09686 50686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000 - 091 683 6362

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook