Chọn MENU
icon cart0

[Chia sẻ] Kỹ thuật tâng bóng giỏi như các cầu thủ chuyên nghiệp

Học cách tâng bóng sẽ giúp bạn có cảm giác tốt hơn với bóng (cảm nhận bóng) trong quá trình thi đấu. Dưới đây là những kỹ thuật tâng bóng cơ bản nhất, phù hợp với tất cả mọi đối tượng, cùng xem nhé!

Để trở thành cầu thủ tài năng, một trong những kỹ năng bạn phải thuần thục chính là cách tâng bóng. Không chỉ giúp bạn kiểm soát bóng, kỹ thuật này còn hỗ trợ thực hiện các cú bóng bổng. Ngoài ra tâng bóng cũng làm tăng khả năng linh hoạt đầu khớp gối, cơ chân, hông. Chính vì thế trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn những kỹ thuật tâng bóng đúng cách. 

1. Tâng bóng là gì? Có vai trò như thế nào?

Tâng bóng là một kỹ thuật cơ bản mà bất kỳ cầu thủ nào cũng phải thuần thục, không ngừng rèn luyện qua từng ngày.

Nói dễ hiểu, cách tâng bóng là động tác các cầu thủ tiếp xúc với trái bóng bằng nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể, ngoại trừ cánh tay và bàn tay. Điều này đồng nghĩa với việc sau khi tung bóng lên không bạn sẽ dùng các bộ phận trên cơ thể để giữ thăng bằng cho bóng. Sau đó lại tung bóng lên, chuyển động bóng lên xuống sẽ diễn ra liên tục. Lưu ý, không được để chúng chạm đất trong khoảng thời gian dài. Đây là những lý thuyết bạn cần biết  khi thực hiện kỹ thuật tâng bóng.

Không chỉ cải thiện sự dẻo dai linh hoạt giữa các bộ phận cơ thể, kỹ thuật này còn giúp rèn luyện khả năng giữ bóng trong những trận đối kháng với đội bạn. Khi khống chế bóng chưa hiệu quả, tâng bóng là tiền đề của những cú chuyền bóng, sút bóng vào khung thành đối phương.

Với những người mới tham gia đá bóng thì rất cần học cách tâng bóng - kỹ thuật cơ bản nhưng đóng vai trò rất quan trọng, trở thành nền tảng để phát triển những kỹ năng khác đối với 1 cầu thủ chuyên nghiệp.

>> Tham khảo: Luật bóng đá 7 người.

Tâng bóng là gì? Có vai trò như thế nào?

Tâng bóng là gì? Có vai trò như thế nào?

2. Kỹ thuật tâng bóng cơ bản.

Tập tâng bóng sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm soát bóng trong chân theo ý mình. Vì vậy, các bạn hãy chăm chỉ tập luyện các cách tâng bóng cơ bản nhất mà chúng tôi chia sẻ dưới đây nhé!

2.1. Tâng bóng bằng mu bàn chân chính diện.

Trong kỹ thuật tâng bóng này, các bạn sẽ sử dụng mu bàn chân chính diện để giữ bóng một cách nhẹ nhàng trong khoảng thời gian lâu nhất. Cách thức thực hiện nhìn không quá phức tạp nhưng thời gian đầu luyện tập thì việc để rơi bóng hoàn toàn có thể xảy ra. 

Cách thực hiện:

  • Hơi khuỵu chân trụ và đặt trọng tâm của cơ thể vào đó.
  • Nhẹ nhàng vung cẳng chân để bóng rơi vào mu bàn chân.
  • Dùng mu bàn chân đá nhẹ phần dưới của bóng để tâng bóng lên.

Tâng bóng bằng mu bàn chân chính diện.

Tâng bóng bằng mu bàn chân chính diện.

2.2. Tâng bóng bằng đùi.

Đây có thể coi là kỹ thuật tâng bóng đơn giản nhất. Theo đó khi bóng rơi ngang hông, bạn dùng đùi tâng bóng, nâng đầu gối lên sau đó điều chỉnh chính diện đùi đá vào phần dưới của bóng, chú ý mở hai cánh tay để tạo sự cân bằng.

Tâng bóng bằng đùi.

Tâng bóng bằng đùi.

2.3. Tâng bóng bằng má ngoài.

Hơi khuỵu gối chân trụ, đồng thời ngả người về phía chân này. Trọng tâm cơ thể cũng chuyển sang chân trụ. Khi bóng rơi ngang đầu gối chân tâng bóng, bạn nâng đầu gối và lắc má ngoài bàn chân lên, xoay người phía trên đá nhẹ vào dưới bóng để tâng bóng.

Tâng bóng bằng má ngoài.

Tâng bóng bằng má ngoài.

2.4. Tâng bóng bằng má trong.

Hơi khuỵu gối chân trụ đồng thời chuyển trọng tâm cơ thể sang thân trụ. Khi bóng rơi ngang đầu gối, nhấc gối chân tâng bóng và lắc má trong lòng bàn chân lên phía trên, sau đó tiếp tục dùng má trong lòng bàn chân đá nhẹ vào phần dưới của bóng nhằm tâng bóng lên trên.

Tâng bóng bằng má trong.

Tâng bóng bằng má trong.

2.5. Tâng bóng bằng đầu.

Đứng chân trước và chân sau, hơi khuỵu gối, trọng tâm cơ thể rơi vào giữa hai chân. 

Mở rộng 2 tay ra phía sau, trán hơi hướng lên trên. Khi bóng rơi xuống gần trán thì hai chân nhẹ nhàng dậm đất, đẩy người lên trên. 

Dùng trán đánh nhẹ vào bóng để tâng bóng với lực vừa phải và tinh tế. Điều này giúp tránh tình trạng bóng nảy mất kiểm soát.

Tâng bóng bằng đầu.

Tâng bóng bằng đầu.

3. Phương pháp tập luyện cách tâng bóng.

Dưới đây là những phương pháp luyện kỹ thuật tâng bóng bạn có thể tham khảo để nâng cao kỹ năng một cách rõ rệt:

  • Tâng bóng bằng hai chân trong túi lưới: Một tay nâng dây của túi lưới sau đó lần lượt dùng chính diện mu bàn chân tâng bóng, sau đó tâng bóng bằng má trong và má ngoài của lòng bàn chân.
  • Đứng im trên mặt đất và thực hiện kỹ thuật tranh cướp bóng và lần lượt tâng bóng bằng hai chân.
  • Thực hiện xen kẽ giữa tâng bóng cao và thấp hoặc tâng bóng thấp liên tục sao cho bóng không vượt quá đầu gối.
  • Tâng bóng liên tiếp bằng nhiều bộ phận như mu bàn chân, má trong, má ngoài bàn chân...
  • Kết hợp tâng bóng với các bước di chuyển hoặc chạy dọc theo những đường thẳng hay gấp khúc.

4. Tổng kết.

Hy vọng với những chia sẻ về cách tâng bóng trên đây sẽ giúp các bạn nâng cao khả năng chơi bóng của mình, tiến gần hơn đến ước mơ trở thành cầu thủ bóng đá. Xin chào và hẹn gặp lại trong các chủ đề tiếp theo!

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong nghành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng , Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong nghành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như : Trường Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện Trung Ương Quân Đội 108.. Và còn nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook