Chọn MENU
icon cart0

Muay Thái là gì? 6 điều cần biết để hiểu rõ hơn về võ Muay Thái

Muay Thái là bộ môn võ thuật có nguồn gốc từ Thái Lan và được đánh giá là môn võ có tính chiến đấu thực chiến cao. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về Muay Thái, hôm nay Thiên Trường Sport xin giải đáp giúp bạn thắc mắc Muay Thái là gì? và chia sẻ với bạn 6 điều cần biết về bộ môn võ thuật này !

Hiện nay, Muay Thái là môn võ thuật nổi tiếng không chỉ ở Thái Lan mà còn được cả thế giới biết đến. Tuy nhiên, hầu như mọi người chỉ nói nhiều về Muay Thái chứ chưa thật sự hiểu Muay Thái là gì? hay nguồn gốc phát triển của nó như thế nào?... Nếu bạn cũng là người chưa biết Muay Thái là gì? thì hãy tham khảo ngay những thông tin dưới đây để hiểu rõ hơn về môn võ này nhé. Nào, cùng bắt đầu với Thiên Trường Sport nào !

Muay Thái là gì?

Muay Thái là một môn võ cổ truyền có lịch sử lâu đời và đến nay đã trở thành bộ môn thể thao phổ biến rộng rãi tại Thái Lan, đồng thời được nhiều người trên thế giới biết đến. Nhiều người vẫn thường gọi Muay Thái là quyền Thái, tuy nhiên nó khác so với với Boxing (quyền Anh) của phương Tây. Trong thực tế, Muay Thái là môn võ mang đầy tính tâm linh và tôn giáo cao cả.

Muay Thái là bộ môn võ thuật kết hợp các động tác tấn công bằng tay, chân, cùi chỏ và dùng khuỷu tay là đòn ấn tượng nhất để đánh gục đối thủ của bộ môn võ này. Trong Muay Thái, võ sĩ sử dụng toàn bộ thân mình làm vũ khí tấn công cũng như phòng thủ và nó được xem là một bộ môn mang phong cách đầy mạnh mẽ, quyết liệt. Trước khi trở thành một môn thể thao toàn dân, Muay Thái từng được coi như một thứ vũ khí sống còn của người Thái Lan xưa.

Theo các nghiên cứu, Muay Thái được cho là xuất hiện từ khoảng năm 1500 với tên gọi là Muay Boran (Ancient Boxing). Dưới triều đại Quốc vương Naresuan, tất cả binh lính đều được rèn luyện môn võ thuật này và xem như điển hình trong cuộc chiến tay không chống trả với kẻ địch.

Để kỷ niệm và vinh danh môn quyền Muay Thái, Hoàng gia Thái Lan lấy ngày 17 Tháng 3 hàng năm làm "ngày võ sĩ" hay còn gọi là "ngày Quyền thuật quốc gia" cho cả nước ghi ơn.

Muay Thái là gì?

Muay Thái là gì?

6 điều cần biết về Muay Thái.

Khi tìm hiểu, nghiên cứu về Muay Thái thì bạn cần phải biết những điều sau:

1. Cuộc đời của võ sĩ Muay Thái chuyên nghiệp.

Những võ sĩ Muay Thái chuyên nghiệp thường bắt đầu tập luyện bộ môn này từ khi còn rất nhỏ và khoảng 8 tuổi hoặc ít hơn. Một ngày của họ bắt đầu từ khi còn sớm tinh mơ và thời gian biểu chỉ xoay quanh việc tập luyện để nâng cao kĩ thuật, đồng thời duy trì vóc dáng phù hợp với bộ môn này.

Mỗi võ sĩ Muay Thái chuyên nghiệp phải tham gia hàng trăm trận đấu trong suốt sự nghiệp của mình để hướng đến một mục tiêu duy nhất đó là "trở thành nhà vô địch".

2. Muay Thái là môn võ mang tinh thần tôn sư trọng đạo.

Các võ sĩ Muay Thái luôn luôn thể hiện một sự tôn trọng sâu sắc đối với sư phụ của họ trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Với Muay Thái, sư phụ sẽ có trách nhiệm đào tạo những kĩ năng chiến đấu, sức mạnh tinh thần và lòng tin cho môn đệ của mình. Trước mỗi trận đấu, họ luôn chúc học trò của mình chiến thắng, thi đấu an toàn và thuận lợi. Còn các học trò sẽ thực hiện nghi lễ Wai Kru - một nghi lễ thể hiện sự biết ơn tôn kính bậc thầy của mình.

Trước khi trận đấu diễn ra, người ta cũng tổ chức một buổi lễ nhằm cầu mong sự bảo vệ từ thần linh cho cả hai võ sĩ tham gia. Đối với người Thái, chiến thắng là quan trọng, tuy nhiên danh dự luôn là điều được đặt lên hàng đầu. Dù thắng hay thua, các đấu sĩ vẫn thể hiện sự tôn trọng của mình với đối thủ và cả thầy dạy của đối thủ.

Nghi lễ Wai Kru Muay Thái

Nghi lễ Wai Kru Muay Thái

3. Muay Thái và tín ngưỡng tâm linh.

Tôn giáo là một phần quan trọng trong cuộc sống của người Thái và có liên quan chặt chẽ tới bộ môn Muay Thái. Những chiếc khăn đội đầu và trang phục mà các võ sĩ mặc khi thi đấu đều mang những ý nghĩa về sự may mắn, bảo vệ.

Người Thái có niềm tin rất lớn vào thế giới tâm linh. Trước mỗi cuộc thi đấu, người ta đều thực hiện một nghi lễ bày tỏ sự tôn kính với các thần linh và đó gọi là nghi lễ Ram Muay.

Nghi lễ Ram Muay

Nghi lễ Ram Muay

4. Muay Thái - Hy vọng đổi đời cho những số phận bất hạnh.

Trong thực tế, có rất nhiều lý do để một người lựa chọn theo đuổi sự nghiệp trở thành võ sĩ từ khi còn bé và trong hầu hết trường hợp, nó đều không liên quan tới khát vọng trở thành nhà vô địch.

Những đứa trẻ học Muay Thái phần lớn là do cha mẹ chúng. Họ hy vọng rằng môn võ này có thể giúp con cái họ có một sự nghiệp ổn định và đem lại trợ giúp tài chính cho gia đình. Ở nhiều vùng quê tại Thái Lan, Muay Thái còn được coi là cơ hội duy nhất để kiếm tiền.

Những đứa trẻ đến từ gia đình không trọn vẹn hoặc vô gia cư cũng coi các trại huấn luyện Muay Thái như một mái ấm thật sự.

Muay Thái - Hy vọng đổi đời cho những số phận bất hạnh

Muay Thái - Hy vọng đổi đời cho những số phận bất hạnh

5. Thu nhập của các võ sĩ Muay Thái.

Có một điều có thể làm bạn bất ngờ đó là võ sĩ Muay Thái chỉ kiếm được một mức tiền lương khá khiêm tốn, trung bình khoảng 5.000 baht (tương đương 3,7 triệu đồng) cho mỗi tháng. Còn đối với võ sĩ chuyên nghiệp, mức lương của họ vào khoảng 10 ngàn baht (khoảng 7,3 triệu đồng). Càng thi đấu nhiều, mức thu nhập của một võ sĩ càng tăng. Vì vậy, họ thường cố gắng tham gia nhiều giải đấu nhất có thể, bất chấp những chấn thương, bệnh tật và mệt mỏi.

6. Muay Thái có tính tự vệ rất cao và toàn diện.

Muay Thái là một trong số ít những môn võ thuật trên thế giới được phép sử dụng trong các trận đấu thực tế. Mặc dù nổi tiếng như một bộ môn tấn công dựa trên võ thuật nhưng Muay cũng bao gồm kỹ thuật phản đòn để có thể tận dụng được sức mạnh của đối thủ. Bằng quá trình luyện tập Muay Thái thường xuyên, chúng ta sẽ rèn luyện được cơ thể và tinh thần phù hợp với các tình huống cần tự vệ bản thân.

Đây không chỉ là môn giúp bạn đơn thuần bảo vệ bản thân, mà bản chất chiến đấu của Muay Thái còn giúp bạn có thể chiến thắng trong các cuộc giáp mặt. Bạn không chỉ sử dụng linh hoạt các cú đá, lên gối mà còn rèn luyện được độ rắn rỏi của tay, các đòn né trong các thế chiến đấu. Vì vậy, bộ môn này giúp trang bị cho chúng ta những kĩ năng cần thiết để trở thành một "chiến binh" thật sự trước những khó khăn mà ta sẽ phải đối mặt.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của Thiên Trường Sport nhằm giải đáp cho thắc mắc Muay Thái là gì? Hy vọng với những thông tin ở trên thì bạn đã hiểu rõ hơn về bộ môn võ thuật có nguồn gốc từ Thái Lan này !

Thiên Trường Sport là cửa hàng chuyên bán dụng cụ tập võ thuật với đầy đủ các dụng cụ và giá rẻ nhất tại thị trường Việt Nam. Các bạn có nhu cầu mua online dụng cụ tập MMA có thể tham khảo chi tiết tại https://www.thethaothientruong.vn/dung-cu-vo-thuat-the-luc/.

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong nghành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng , Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong nghành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như : Trường Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện Trung Ương Quân Đội 108.. Và còn nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook