Chọn MENU
icon cart0

Nên uống sữa khi nào là tốt nhất? Cần lưu ý gì khi uống sữa?

Sữa là thức uống vô cùng quen thuộc đối với mọi đối tượng, từ trẻ nhỏ đến người lớn tuổi, với nguồn dinh dưỡng dồi dào. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết nên uống sữa khi nào là tốt nhất. Hãy để Thiên Trường Sport giải đáp cho bạn những thông tin hữu ích về món quà thiên nhiên ban tặng này, cũng những lưu ý về thời điểm uống sữa. Cùng theo dõi bạn nhé!

1. Thành phần dinh dưỡng có trong sữa

Sữa là thức uống đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe đối với người sử dụng. Giúp đa dạng hóa nguồn  dưỡng chất tốt lành, cung cấp cho cơ thể. Trong thành phần 100ml sữa, bao gồm: 

  • Lượng calo: 149 calo 
  • Chất đạm: 8 gam
  • Chất béo: 8 gam
  • Carb: 12 gram
  • Canxi: 21% giá trị hàng ngày (DV)
  • Magie: 6% DV
  • Kali: 7% DV
  • Vitamin D: 16% DV

Thành phần dinh dưỡng có trong sữa

Thành phần dinh dưỡng có trong sữa

2. Lợi ích của sữa tươi đối với sức khỏe của bạn

Thành phần Canxi trong sữa tươi hỗ trợ tăng cường phát triển xương... Magie và Kali có trong sữa, giữ vai trò quan trọng trong việc điều hòa huyết áp. Sữa là nguồn cung cấp protein tuyệt vời cho cơ thể, uống sữa thường xuyên không chỉ tăng cường hệ miễn dịch, mà còn cải thiện các vấn đề như chứng ợ nóng.

3. Nên uống sữa vào lúc nào

Ở mỗi thời điểm uống, cơ thể có khả năng hấp thụ dinh dưỡng và hiệu quả đạt được cũng khác nhau.

3.1. Uống sữa vào buổi sáng

Nếu cơ thể có nhu cầu cần hấp thu một lượng đạm nhất định, thì hãy uống sữa vào buổi sáng. Khi đó, sữa cung cấp lượng Protein và Canxi cần thiết, ngoài ra còn các khoáng chất như: Magie, Kali, chất béo... và nạp đủ năng lượng cho cả một ngày. 

Theo nhiều nghiên cứu của các chuyên gia cho thấy, việc tiêu thụ ngũ cốc và sữa vào buổi sáng giúp nâng cao giá trị của bữa ăn sáng, làm chậm sự gia tăng lượng đường trong máu sau mỗi bữa ăn, trì hoãn hiệu quả cảm giác đói trong một vài giờ sau khi uống. Có nhiều người thắc mắc: “Uống sữa thay bữa sáng có tốt không?”. Câu trả lời chắc chắn là KHÔNG. Nếu như bạn tập thể dục thể thao vào buổi sáng, hãy uống sữa để cung cấp lượng Protein và Canxi bị hao hụt trong lúc tập luyện.

Đặc biệt, nếu bạn thường xuyên bị đầy bụng, khó tiêu sau khi uống vào buổi sáng, thì cũng không nên uống sữa. Thay vào đó, hãy bổ sung những thực phẩm chứa nhiều chất xơ như ngũ cốc, hoa quả… 

Uống sữa vào buổi sáng

Uống sữa vào buổi sáng

3.2. Uống sữa vào buổi chiều

Bữa ăn nhẹ vào buổi chiều, có thể là một số món ăn phụ như bánh quy, ngũ cốc, các loại hạt như óc chó, hạnh nhân… và kết hợp thêm một cốc sữa, để hấp thu được hiệu quả hơn, giúp cân bằng lượng tinh bột và protein trong cơ thể.  

3.3. Uống sữa vào buổi tối

Nếu bạn khó ngủ buổi tối, hãy uống sữa tối trước khi đi ngủ khoảng 2 tiếng. Sữa chứa một loại acid amin, gọi là tryptophan giúp não giải phóng seretonin, giúp bạn thư giãn hơn và dễ đi vào giấc ngủ hơn. Tuy nhiên, nếu như bạn muốn giảm cân, thì không nên uống sữa vào ban đêm. Ngoài ra, với một số người uống sữa vào ban đêm, có thể gặp một số vấn đề về tiêu hóa. 

Nếu là người trung tuổi, muốn làm đẹp thì bạn nên uống vào bữa tối. Uống sữa trước khi đi ngủ, giúp cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho làn da, khiến cho da mịn màng, tươi trẻ hơn, tăng cường sản sinh ra nhiều tế bào mới, và làm chậm quá trình lão hóa.

Uống sữa vào buổi tối

Uống sữa vào buổi tối

3.4. Uống sữa sau tập luyện để tăng cường cơ bắp 

Sữa là thức uống giàu vitamin, giúp tăng cơ, giảm mỡ, tăng cường xây dựng cơ bắp. Với thực phẩm giàu thành phần protein như sữa, có thể thúc đẩy việc giảm cân bằng tăng cường quá trình trao đổi chất, tăng cảm giác no sau bữa ăn, giảm lượng calo hàng ngày. Nhất là sau quá trình tập luyện, bổ sung sữa giúp hỗ trợ phát triển cơ bắp và cải thiện cho vóc dáng. 

Tuy nhiên, với việc uống sữa, bạn cũng nên cân bằng lại chế độ ăn uống, sao cho vừa phải với lượng calo nạp vào. Vì nếu như bạn uống quá nhiều sữa, và không kiểm soát chế độ ăn của mình, vẫn nguy cơ cao gây tăng cân do hàm lượng calo cao trong sữa, ngay cả khi bạn uống sau tập luyện. 

3.5. Uống sữa vào lúc nào để tăng cân

Theo nhận định của chuyên gia, thời điểm vàng uống sữa để tăng cân là uống sữa trước khi ngủ 2 tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, lưu ý là không uống sữa trước khi đi ngủ, để tránh gây đầy bụng. 

Không chỉ buổi tối là thời điểm vàng, mà các chuyên gia còn khuyên rằng nên uống sữa để tăng cân cách bữa chính ít nhất một giờ, tốt nhất là hai giờ sau khi ăn. Liều lượng bổ sung sữa với mục đích tăng cân cũng rất quan trọng, để giúp bạn mau chóng tăng cân. Khi đó, bạn nên uống sữa 2-3 ly mỗi ngày.

Uống sữa vào lúc nào để tăng cân

Uống sữa vào lúc nào để tăng cân

4. Lưu ý chung khi uống sữa

Một số lưu ý chung khi uống sữa bạn cần nắm được: 

  • Không uống sữa lúc đói. Vì khi đói, khiến prtotein không được phân giải thành các acid amin, tiểu tràng không kịp hấp thụ, và đẩy vào đại tràng, tạo thành hợp chất độc hại. 
  • Không uống sữa ngay lập tức sau khi ăn, vì dễ gây ảnh hưởng đến hoạt động tiêu hóa thức ăn. Nên uống cách bữa ăn sau 1-2 tiếng đồng hồ, để hấp thu được lượng dưỡng chất tốt nhất, và không gây hại đến đường tiêu hóa. 
  • Không uống sữa để thay thế cho các bữa ăn trong ngày.
  • Theo các chuyên gia nhận định, bạn nên uống sữa ấm, nó sẽ tốt hơn cho hệ tiêu hóa. Uống quá nhiều sữa cũng không tốt cho sức khỏe. Mỗi ngày, bạn chỉ nên uống 150 – 200 ml sữa là vừa đủ.
  • Không nên pha đường khi sữa còn đang nóng. Vì khi sữa nóng kết hợp với đường, sẽ sản sinh lysine gốc glucose, chất này gây hại đến sức khỏe. Cách làm đúng là nếu muốn uống ngọt, hãy để sữa nguội hoặc hơn ấm hãy hòa thêm đường.
  • Không uống sữa cùng các loại trái cây, như cam, chanh vì nó chứa acid, gây kết tủa với protein trong sữa, gây tình trạng khó tiêu.
  • Nếu bạn sử dụng số lượng sữa nhiều, hay sử dụng nhiều chế phẩm từ sữa, như sữa chua, sữa bột... thì nên lưu ý điều chỉnh lại thực đơn. Vì trong sữa, đã có chứa nhiều protein, nếu không giảm lượng đạm từ thức ăn, bạn có thể gặp nguy cơ dư thừa năng lượng, và mất cân bằng dinh dưỡng.

Lưu ý chung khi uống sữa

Lưu ý chung khi uống sữa

5. Đối tượng không nên uống sữa

Mặc dù sữa cung chấp nhiều dưỡng chất thiết yếu, phù hợp với nhiều độ tuổi và đối tượng khác nhau. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp không nên dung nạp sữa vào trong cơ thể như: 

  • Người không dung nạp với lactose hoặc dị ứng với sữa: người không dung nạp với lactose là người không có khả năng tiêu hóa lượng lactose có trong sữa, sau uống sữa họ thường gặp các vấn đề như đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy. 
  • Người mắc bệnh tiêu chảy, khả năng kiểm soát lượng đường trong máu kém: do sữa có chứa thành phần lactose, làm tăng lượng đường trong máu.

Với những trường hợp trên, không thể uống được sữa bò, bạn có thể thay bằng các loại sữa hạt như: sữa hạt hạnh nhân, sữa đậu nành, sữa óc chó, sữa hạt điều. Tốt nhất là nên uống không, hạn chế sử dụng đường và các chất phụ gia.

6. Tổng kết

Trên đây Thiên Trường Sport đã giải đáp cho bạn thắc mắc nên uống sữa khi nào là tốt nhất, những lưu ý khi uống sữa và những đối tượng đặc biệt không nên dung nạp sữa. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và gần gũi với các gia đình Việt này. Từ đó, bạn đọc sẽ có những lựa chọn hợp lý về liều lượng dùng, cách dùng, và thời điểm dùng, để hấp thụ dưỡng chất từ sữa một cách tối đa, từ đó nâng cao sức khỏe cho bản thân và gia đình của mình.

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Cửa hàng dụng cụ thể thao Thiên Trường chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình giá rẻ nhất Việt Nam. Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686

Bình luận
09686 50686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000 - 091 683 6362

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook