0968650686
(0) sản phẩm

Ngồi thiền có tác dụng gì? Vì sao tập ngồi thiền lại tốt cho sức khỏe?

04/09/2019 15:05

Bạn đang tìm hiểu về thiền định và băn khoăn không biết ngồi thiền có tác dụng gì hay lợi ích cụ thể của bài tập ngồi thiền mang lại cho sức khỏe là thế nào? Hãy cùng tìm hiểu kỹ về bài tập ngồi thiền qua chủ đề bài viết dưới đây của Thiên Trường Sport bạn nhé !

Ngồi thiền là phương pháp thư giãn, giải tỏa mệt mỏi đầu óc và cơ thể bằng cách ngồi tập trung vào hơi thở, đồng thời gạt bỏ suy nghĩ lăng xăng ra khỏi đầu. Theo chuyên gia sức khỏe, ngồi thiền là một trong những cách hữu ích giúp đầu óc nghĩ ngơi, thư giãn và cân bằng lại cuộc sống dành cho mỗi người chúng ta. Vậy, bạn đã biết cụ thể tác dụng của ngồi thiền là gì chưa? Nếu chưa, hãy theo dõi bài viết dưới đây của Thiên Trường để có câu trả lời chính xác nhất nhé !

1. Ngồi thiền giúp tăng trí nhớ và sự tập trung.

Từ thông tin trên tạp chí Frontiers in Human Neuroscience, Thiền định đã được chứng minh là có thể làm thay đổi hình dạng của bề mặt não bộ. Người thường xuyên ngồi thiền sẽ có bộ não xử lý thông tin nhanh hơn và não bộ hoạt động nhạy bén, hiệu quả hơn. Khi các nếp gấp của bề mặt ngày càng tăng thì quá trình nhận thức của con người sẽ càng nhanh nhạy hơn, quá trình tiếp nhận, phân thích và ghi nhớ thông tin càng tốt hơn. Cũng theo khảo sát từ 50 thiền sinh, người ta nhận thấy rằng, những người ngồi thiền có trí nhớ tốt hơn người không ngồi thiền và khả năng tập trung cũng được cải thiện lên đáng kể.

Ngồi thiền giúp tăng trí nhớ

Ngồi thiền giúp tăng trí nhớ

2. Ngồi thiền giúp giảm căng thẳng và lo âu.

Khi chúng ta ngồi thiền, tức là tâm chúng ta đang tĩnh và mọi suy nghĩ về cuộc sống thực tại phải bỏ ra khỏi hết tâm trí. Ngồi thiền giúp hệ thần kinh được nghỉ ngơi, tâm trí được thả lỏng và mọi lo âu sẽ được giảm đi do kết nối của não bộ đến trung tâm sợ hãi, lo lắng đã được ngắt đi. Nhờ đó, khi ngồi thiền thì bạn sẽ cảm thấy rất nhẹ nhõm, thoải mái, dễ chịu và không còn lo lắng, bận tâm bất cứ điều gì.

Ngồi thiền có tác dụng giảm căng thẳng và lo âu nhờ cơ chế ngắt kết nối của não bộ với trung tâm lo lắng. Để duy trì được tác dụng này, bạn cần thường xuyên ngồi thiền để não bộ không còn thói quen phát thông tin đến trung tâm lo lắng và từ đó, tâm trí bạn sẽ luôn vui vẻ, lạc quan và yêu đời hơn.

3. Thiền định giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Trong một nghiên cứu lớn về bệnh tim mạch vành, 201 người mắc bệnh sẽ được lựa chọn: 1 là tham gia 1 lớp giáo dục sức khỏe để thúc đẩy cải thiện chế độ ăn uống và 2 là tham gia 1 lớp Thiền Siêu Việt. Sau 5 năm thực hiện, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy, những người tham gia lớp thiền đã giảm 48% các rủi ro của các cơn đau tim, đột quỵ và tử vong. Điều này cho thấy, ngồi thiền đã đem lại tác dụng tuyệt vời trong việc phòng chống các bệnh liên quan đến tim mạch.

Ngồi thiền giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Ngồi thiền giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

4. Thiền định có tác dụng chữa các bệnh về hô hấp.

Ngồi thiền sẽ chú trọng vào hơi thở. Người ngồi thiền sẽ thở chậm, đều; hít sâu và thở nhẹ, giúp cơ thể thu nạp được nhiều khí oxy nhất cho lá phổi. Nhờ đó, các chất độc hại trong lá phổi sẽ được đẩy ra ngoài, làm thanh lọc lá phổi tốt nhất. Thực tế đã chứng minh rằng, những người hay mắc các bệnh về đường hô hấp, sau khi bắt đầu với bộ môn thiền định thì sẽ nhận thấy được những thay đổi tích cực của bệnh.

5. Ngồi thiền giúp điều chế cảm xúc, bớt nóng giận.

Những người nóng tính, khó kiềm chế cảm xúc của bản thân thì nên ngồi thiền hàng ngày. Bài tập ngồi thiền sẽ giúp tâm trí bạn tĩnh lặng hơn, giúp những cơn nóng giận trong lòng dần nguôi ngoai và tắt hẳn. Khi thiền, bạn cần tập trung vào cách hít thở sâu, đều đặn và chậm rãi. Sự nhẹ nhàng, từ tốn khi hít thở, cơ thể thả lỏng, buông nhẹ sẽ giúp cảm xúc của bạn được điều chế lại. Nếu bạn là người nóng tính, khó kiềm chế bản thân thì hãy bắt đầu với bộ môn thiền định này nhé !

Ngồi thiền giúp điều chế cảm xúc

Ngồi thiền giúp điều chế cảm xúc

6. Ngồi thiền giúp ngủ ngon hơn.

Tác dụng tuyệt vời của ngồi thiền này rất thích hợp với ai hay mất ngủ và đặc biệt là người già. Ngồi thiền sẽ giúp tâm bớt động, không vọng niệm. Theo như Đông y, tâm ngủ trước thì thân mới ngủ sau. Khi thiền, tâm của sẽ được thả lỏng, dần rơi vào trạng thái bất động và bạn sẽ dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Chính vì thế, những người thường hay mất ngủ, nên thiền trước khi ngủ để có giấc ngủ sâu và ngon giấc nhất.

Kết luận.

Tóm lại, ngồi thiền rất tốt cho sức khỏe con người, cả về tâm trí lẫn thể xác. Bài viết về ngồi thiền có tác dụng gì trên đây của Thiên Trường Sport đã tổng hợp các tác dụng nổi bật của ngồi thiền. Với những tác dụng tuyệt vời này, chắc hẳn các bạn đã thấy tầm quan trọng của thiền định như thế nào rồi đúng không? Vậy thì, bạn hãy trải nghiệm ngồi thiền hàng ngày để cảm nhận những lợi ích của ngồi thiền nhé ! Chúc các bạn vui khỏe và hạnh phúc ! Xin chào và hẹn gặp lại ở các chủ đề tiếp theo của chúng tôi !

Bình luận bài viết (0)

Bài viết khác: