Chọn MENU
icon cart0

Nhịn ăn bữa nào giảm cân nhanh nhất, an toàn và hiệu quả? 

Nhiều người thường băn khoăn không biết nên nhịn ăn bữa nào giảm cân nhanh nhất. Thực tế, việc nhịn ăn cũng không phải là giải pháp tốt nhất cho quá trình giảm cân, tuy nhiên, nếu bạn quyết tâm thực hiện, hãy tìm hiểu cách nhịn ăn đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Ưu và nhược điểm của phương pháp nhịn ăn giảm cân

Hiện nay, nhịn ăn là một trong những phương pháp giảm cân nhanh chóng được khá nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, chúng ta cần phải suy xét thật kỹ các yếu tố lợi - hại mà biện pháp này mang lại cho sức khỏe và cơ thể trước khi đưa ra quyết định có áp dụng nó hay không.

Ưu điểm

- Giúp giảm cân nhanh chóng: Chỉ cần nhịn ăn trong  24 giờ sẽ giúp tiêu hao calo nhanh, khiến cho lượng mỡ thừa trong cơ thể được đốt cháy nhiều hơn. Áp dụng biện pháp nhịn ăn gián đoạn hay nhịn ăn từ 1 - 2 ngày/tuần là một trong những cách nhanh chóng có được một vóc dáng thon gọn, cân đối với mức cân nặng như ý.

- Giúp đào thải độc tố: Việc nhịn ăn giảm cân cũng là một cách để chúng ta detox cơ thể, thời gian này sẽ giúp loại bỏ những chất độc hại ra bên ngoài cơ thể. Vì vậy khi bắt đầu ăn lại thì cơ thể sẽ hấp thụ các dưỡng chất một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.

Nhịn ăn giảm cân giúp đào thải độc tố

Nhịn ăn giảm cân giúp đào thải độc tố

- Cân bằng và kiểm soát được lượng đường và cholesterol trong máu: Nhịn ăn giảm cân đúng cách sẽ làm giảm lượng trimethylamine N - oxide (TMAO) trong cơ thể qua đó cải thiện quá trình phân hủy cholesterol, đồng thời cũng giúp ổn định đường huyết từ đó hạn chế nguy cơ bị tiểu đường và các bệnh về tim mạch.

- Cải thiện trí nhớ: Nếu nhịn ăn đúng cách sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tất cả những thực phẩm đã được hấp thụ vào cơ thể sẽ nhanh chóng được chuyển hóa thành năng lượng. Việc lưu thông máu đến các bộ phận cơ thể sẽ diễn ra thuận lợi hơn nhờ đó giúp trí não và hệ thần kinh được ổn định, hạn chế nguy cơ bị suy giảm trí nhớ hay mắc các bệnh như alzheimer, thoái hóa thần kinh…

- Hạn chế nguy cơ mắc ung thư: Áp dụng một số phương pháp nhịn ăn và thay đổi phương thức ăn uống một cách lành mạnh đã được khoa học công nhận như Shinya, yoga (Ekadashi, mauna, nhịn ăn theo chu kỳ Mandala…), Thích Tuệ Hải…có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và hỗ trợ điều trị ung thư rất tốt.

- Nâng cao sức khỏe tinh thần: Một trong những lợi ích lớn nhất mà nhịn ăn đúng cách mang lại đó là làm giảm căng thẳng, lo lắng và hạn chế những cơn đau đầu. Theo nghiên cứu, sau 3 tuần thực hiện phương pháp nhịn ăn giảm cân đúng chuẩn sẽ làm giảm stress đến 80%, tinh thần cũng trở nên vui vẻ, thoải mái, tự tin và yêu đời hơn rất nhiều.  

Nhược điểm

- Dễ bị thèm ăn và ăn nhiều: Nhịn ăn một cách đột ngột khiến cơ thể không kịp thích ứng vì thiếu năng lượng. Khi cơ thể không được cung cấp đủ dinh dưỡng trong một khoảng thời gian dài sẽ gây tác động đến não bộ dẫn đến luôn có cảm giác đói bụng, thèm ăn. Hậu quả của việc này là chúng ta sẽ ăn nhiều hơn sau đó vì quá đói, điều này đã đi ngược với mục đích ban đầu, gây ảnh hưởng không tốt đến quá trình giảm cân. 

- Tụt đường huyết: Nếu thường xuyên nhịn ăn giảm cân sẽ làm mất cân bằng đường huyết, lượng glucose trong máu sẽ bị giảm xuống khiến cơ thể bị suy nhược, tim đập mạnh, đổ nhiều mồ hôi và dễ bị chóng mặt.

Nhịn ăn giảm cân có thể khiến hơi thở có mùi

Nhịn ăn giảm cân có thể khiến hơi thở có mùi

- Hơi thở có mùi: Việc nhịn ăn giảm cân trong thời gian dài khiến cơ thể không được cung cấp đủ lượng carbohydrate cần thiết để tái tạo năng lượng và dễ rơi vào tình trạng nhiễm ketone, các hợp chất hữu cơ ketone chính là nguyên nhân gây ra mùi hôi trong hơi thở. Nếu nhịn ăn buổi sáng thì vào buổi trưa hơi thở sẽ có mùi, nhịn ăn bữa trưa thì đến buổi chiều sẽ thấy mùi hôi khi thở. 

- Thay đổi nội tiết tố: Với chị em phụ nữ nếu áp dụng phương pháp nhịn ăn giảm cân không đúng cách sẽ làm rối loạn nội tiết tố trong cơ thể. Việc này không chỉ gây tác động không tốt đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến chức năng sinh lý, khiến họ dễ bị rụng tóc, dễ nổi nóng và cáu gắt, trường hợp nặng có thể gây trầm cảm. 

- Ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ: Khi đói cơ thể chúng ta sẽ đốt cháy chất béo để cung cấp năng lượng. Việc này kích thích não bộ tiết ra nhiều hormone adrenaline gây ảnh hưởng đến dây thần kinh giao cảm khiến chúng ta dễ bị mất ngủ và ngủ không sâu giấc. 

- Khiến cơ bắp thiếu săn chắc: Khi nhịn ăn dễ làm cơ thể thiếu hụt chất dinh dưỡng, đặc biệt là không được cung cấp đủ lượng protein cần thiết giúp xây dựng và phát triển các khối cơ bắp. Nếu không điều chỉnh kịp thời sẽ khiến cơ bắp không còn săn chắc và trở nên lỏng lẻo hơn.

Có thể bạn quan tâm: Máy chạy bộ giảm cân

Có nên nhịn ăn để giảm cân không?

Nhịn ăn là một trong những cách giúp giảm cân nhanh chóng và hiệu quả nhất. Tuy nhiên, không phải cứ nhịn ăn là sẽ giúp chúng ta đạt được mục đích đặt ra mà nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như tình hình sức khỏe, thể chất, thực đơn ăn kiêng và cường độ vận động.

Có nên nhịn ăn để giảm cân không?

Có nên nhịn ăn để giảm cân không?

Khi cơ thể đã quen thuộc với chế độ ăn uống hàng ngày thì việc nhịn ăn hay bỏ bữa một cách đột ngột và phản khoa học không chỉ gây tác động xấu đối với hệ tiêu hóa mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. 

Nó có thể tạo ra những phản ứng ngược sau đó như khiến bạn thèm ăn, ăn nhiều và dễ tăng cân. Nghiêm trọng hơn việc nhịn ăn không hợp lý còn gây ra những phản ứng phụ như rối loạn trao đổi chất, trào ngược dạ dày, tụt đường huyết, các bệnh về tim mạch, huyết áp cao… 

Nếu muốn áp dụng phương pháp nhịn ăn để giảm cân thì cần phải lên kế hoạch cụ thể từng bước một để cơ thể làm quen dần, đồng thời thực hiện nhịn ăn một cách khoa học và lành mạnh. Việc này nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe, giúp giải phóng năng lượng và mỡ thừa trong cơ thể hiệu quả, mang đến cho bạn một thân hình thon gọn với mức cân nặng như ý.

Nhịn ăn bữa nào giảm cân nhanh nhất?

Như chúng ta đều biết việc ăn uống có tác động vô cùng lớn đến quá trình giảm cân và nhịn ăn là biện pháp tốt nhất giúp chúng ta hạn chế được lượng calo nạp cơ thể mỗi ngày từ đó có thể kiểm soát cân nặng hiệu quả. Khi đã lựa chọn phương pháp này thì vấn đề được nhiều người quan tâm nhất đó chính là chúng ta nên nhịn bữa ăn nào để giảm cân nhanh nhất.

Bữa sáng

Đây được xem là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, nó giúp bù đắp lại năng lượng đã bị tiêu hao gần hết sau 8 - 12 tiếng nghỉ ngơi đồng thời cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể để bắt đầu tham gia vào các hoạt động trong ngày mới. Nếu lựa chọn nhịn ăn bữa sáng để giảm cân sẽ khiến cơ thể dễ bị hạ đường huyết, tăng nguy cơ viêm nhiễm và mắc các bệnh về tiêu hóa, tim mạch. 

Tinh thần cũng trở nên mệt mỏi, uể oải và không còn đủ sức lực để học tập hay làm việc nữa. Đặc biệt nếu thường xuyên bỏ ăn sáng sẽ làm suy giảm dần khả năng trao đổi chất của cơ thể, khiến chúng ta có xu hướng ăn nhiều hơn vào bữa ăn tiếp theo từ đó dễ gây tăng cân.

Nhịn ăn bữa sáng dễ khiến cơ thể mệt mỏi

Bữa trưa

Nhiều người có thói quen ăn sáng khá muộn và sau đó sẽ bỏ qua bữa trưa nhằm mục đích cắt giảm lượng calo dung nạp vào cơ thể để giảm cân. Mặc dù việc này có thể giúp cải thiện cân nặng nhưng nó đồng thời cũng khiến chúng ta dễ bị đói bụng và thèm ăn vào bữa tối từ đó sẽ ăn nhiều thức ăn hơn để bù đắp lại. 

Điều này không chỉ làm mất cân bằng lượng đường trong máu mà còn có thể gây tác dụng ngược khiến cơ thể dễ tăng cân hơn. Bên cạnh đó, nếu bữa trưa không được bổ sung năng lượng đầy đủ sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công việc trong buổi chiều.

Bữa tối

Là bữa ăn cuối cùng cung cấp năng lượng cho cơ thể sau một ngày dài vận động. Sau khi ăn tối xong chúng ta sẽ thư giãn, nghỉ ngơi rồi đi ngủ nên thường không tiêu thụ được hết lượng calo vừa nạp vào trong bữa tối khiến chúng dễ bị tích trữ lại trong cơ thể dưới dạng mỡ thừa, thời gian dài sẽ làm tăng cân. 

Đặc biệt nếu ăn tối muộn còn làm tăng đường huyết và dễ mắc bệnh tiểu đường hay các bệnh về tim mạch. Vì thế nhịn ăn bữa tối giúp cắt giảm năng lượng trong cơ thể và cũng không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nhịn ăn bữa nào giảm cân nhanh nhất

Nhịn ăn bữa tối giảm cân nhanh nhất

Vậy rốt cuộc nhịn ăn bữa nào giảm cân nhanh nhất? Dựa trên những phân tích trên, chúng ta có thể thấy rằng nhịn ăn bữa tối là lựa chọn tối ưu nhất khi áp dụng phương pháp nhịn ăn giảm cân. Thời điểm này cơ thể tiêu hao năng lượng, hạn chế nguy cơ hình thành và tích trữ mỡ thừa. Chúng ta sẽ nhanh chóng có được thân hình mảnh mai, cân đối mà vẫn đảm bảo an toàn về sức khỏe. 

Các phương pháp nhịn ăn giảm cân hiệu quả nhất

Phương pháp nhịn ăn gián đoạn 16/8

Đây là cách nhịn ăn giảm cân an toàn, dễ thích ứng và được nhiều người lựa chọn nhất hiện nay. 

  • Nguyên tắc thực hiện

Nhịn ăn hoàn toàn trong khoảng thời gian liên tục là 16 tiếng và chỉ ăn uống trong 8 tiếng còn lại, bạn cũng có thể uống nước lọc hay dùng trà, cà phê không đường trong thời gian nhịn ăn. Ngoài ra, có thể thay đổi chu kỳ nhịn ăn này từ 1 - 2 lần/tuần dựa theo nhu cầu cá nhân và phù hợp với lịch trình sinh hoạt và làm việc của mình.

  • Ưu điểm

- Mức độ nhịn ăn khá nhẹ, không quá khắc nghiệt nên rất dễ thực hiện và có thể áp dụng được với nhiều đối tượng khác nhau. 

- Người thực hiện có thể tự sắp xếp,  điều chỉnh một cách linh động về thời gian nhịn ăn dựa đồng hồ sinh học và thói quen sinh hoạt của bản thân mình.

- Ngoài tác dụng giảm cân thì biện pháp nhịn ăn này còn cải thiện chức năng não bộ, giúp cân bằng và kiểm soát đường huyết hiệu quả. 

- Không bị giới hạn về thực phẩm sử dụng khi ăn uống.

Phương pháp nhịn ăn giảm cân 16/8

  • Lưu ý

- Trong thời gian 8 tiếng ăn uống để bổ sung năng lượng thì chỉ ăn trong mức calo cho phép sao cho lượng calo nạp vào cơ thể phải luôn thấp hơn lượng calo tiêu hao.

- Khẩu phần ăn uống nên ưu tiên sử dụng những loại thực phẩm tươi ngon, lành mạnh và tốt cho sức khỏe như rau xanh, trái cây, nước ép hoa quả, thịt ức gà, cá…Hạn chế các đồ ăn vặt, đồ ăn nhanh nhiều dầu mỡ, carbs tinh chế…

Phương pháp nhịn ăn trong 24 tiếng

Phương pháp nhịn ăn này giúp thanh lọc cơ thể và đốt cháy mỡ thừa rất hiệu quả từ đó giúp bạn nhanh chóng có được một thân hình thon gọn.

  • Nguyên tắc thực hiện

Lựa chọn ra 1 ngày trong tuần và nhịn ăn hoàn toàn trong cả ngày hôm đó, trong 24 tiếng này chỉ được phép uống nước (6 ngày khác trong tuần vẫn ăn uống bình thường). Ví dụ: bạn bắt đầu áp dụng phương pháp nhịn ăn này vào 19h hôm trước  thì phải đến đúng 19h của ngày hôm sau bạn mới được ăn uống bình thường trở lại.

  • Ưu điểm

- Mang lại hiệu quả giảm cân nhanh chóng và rõ rệt.

- Giúp cơ thể tiêu hao mỡ thừa và ngăn ngừa tích tụ chất béo trong cơ thể hiệu quả. 

- Thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể, giúp kiểm soát lượng đường và cholesterol trong máu, tăng cường sức khỏe tim mạch.

Phương pháp nhịn ăn cách 24 tiếng để giảm cân

  • Lưu ý

- Nên lựa chọn ngày cuối tuần để nhịn ăn vì đó là ngày nghỉ nên chúng ta sẽ ít vận động và tiêu hao năng lượng ít hơn nên sẽ cảm giác đói bụng sẽ được giảm bớt.

- Khi thực hiện chế độ ăn kiêng này thì nên lựa chọn một số loại thực phẩm giàu protein và chất xơ như rau xanh, hoa quả, thịt nạc, trứng…để ăn trong những bữa ăn trước và sau khi nhịn ăn.

- Trong 24 tiếng nhịn ăn nên uống nhiều nước và các loại đồ uống không có calo.

Phương pháp nhịn ăn 20/4

Phương pháp nhịn ăn này còn được gọi là chế độ ăn kiêng chiến binh (warrior diet), giúp giảm cân nhanh chóng và hiệu quả.

  • Nguyên tắc thực hiện

Nhịn ăn và chỉ được uống nước trong 20 tiếng (tuy nhiên chúng ta cũng có thể sử dụng 1 lượng nhỏ những thực phẩm chứa cực ít calo như rau sống, trái cây), 4 tiếng còn lại là thời gian để ăn uống.

  • Ưu điểm

- Không cần phải nhịn ăn hoàn toàn.

- Giúp kiểm soát tốt lượng calo dung nạp vào cơ thể và đốt cháy nhiều mỡ thừa.

  • Lưu ý

- Dễ khiến cơ thể bị thiếu chất hay gây rối loạn tiêu hóa. 

- Những người có cường độ làm việc cao không thích hợp để áp dụng chế độ này.

- Nên cân đối năng lượng nạp vào cơ thể trong 4 tiếng ăn uống, không được cung cấp lượng calo vượt quá mức cần thiết mỗi ngày.

>>> Tìm hiểu thêm: Phương pháp Intermittent Fasting

Những lưu ý khi thực hiện nhịn ăn giảm cân 

Người bắt đầu giảm cân nên nhịn ăn gián đoạn

Để giảm cân nhanh chóng mà vẫn đảm bảo sức khỏe thì khi áp dụng phương pháp nhịn ăn giảm cân chúng ta nên lưu ý một số vấn đề sau.

- Tuyệt đối không được ăn bất kỳ thứ gì sau 19h để tránh gây ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa năng lượng và khiến cơ thể tích tụ mỡ thừa.

- Nên thực hiện chế độ nhịn ăn gián đoạn trước. Sau khi làm quen thì mới nên chuyển sang áp dụng phương pháp nhịn ăn toàn bộ bữa tối trong tuần để giảm cân.

- Trong thời gian áp dụng chế độ nhịn ăn nên uống nhiều nước lọc hay một số loại trà và cà phê không đường để chống đói. Tuyệt đối không được sử dụng nước ngọt hay những đồ uống có lượng calo cao.

- Lựa chọn tập luyện những bài tập thể dục nhẹ nhàng để thúc đẩy tiêu thụ thức ăn và giúp kiểm soát cân nặng.

- Không được nhịn ăn vô tội vạ mà cần phải có kế hoạch rõ ràng. Cần tham khảo ý kiến của những người có chuyên môn, áp dụng các phương pháp nhịn ăn một cách lành mạnh và khoa học để giảm cân. Việc này giúp đảm bảo an toàn cho sức khỏe và hạn chế tác động tiêu cực đến cơ thể.

- Những người gặp vấn đề về huyết áp, bị thiếu máu, trẻ em đang trong độ tuổi dậy thì, phụ nữ mang thai và đang nuôi con nhỏ hay những người bị mắc các bệnh về tiêu hóa, người có sức khỏe kém… tuyệt đối không được nhịn ăn.

Hãy nhớ rằng, việc nhịn ăn bữa nào giảm cân nhanh nhất không phải là giải pháp lâu dài và có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Thiết bị thể dục Thiên Trường khuyên bạn hãy tìm cách ăn uống hợp lý và tập luyện đều đặn để giảm cân một cách an toàn và hiệu quả.

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook