Chọn MENU
icon cart0

Các bài tập thể dục cho người già, người cao tuổi phù hợp nhất

Bạn đang tìm các bài tập thể dục cho người già dễ tập luyện, có tác dụng giúp người cao tuổi cải thiện sức khỏe và phòng ngừa được các bệnh lý nguy hiểm? Trong chủ đề hôm nay, Thiên Trường Sport sẽ chia sẻ danh sách các bài tập thể dục cho người già phù hợp đã được tổng hợp lại từ các chuyên gia sức khỏe.

Tham gia tập luyện thể dục thường xuyên là một việc vô cùng quan trọng và cần thiết cho mọi đối tượng, mọi độ tuổi để giúp rèn luyện và nâng cao sức khỏe. Đặc biệt, với người già, người cao tuổi thì việc luyện tập thể dục còn giúp ông bà vận động dễ dàng hơn và phòng tránh được các bệnh lý nguy hiểm tuổi già,... Theo chuyên gia sức khỏe, các bài tập thể dục cho người già phù hợp chính là liều thuốc thần kỳ giúp hạn chế quá trình lão hóa và nâng cao sức khỏe toàn diện. Vậy bạn đã biết, bài tập thể dục nào đơn giản để áp dụng cho đối tượng người cao tuổi hay chưa? Nếu chưa, hãy cùng Thiên Trường Sport đi tìm hiểu bạn nhé !

Đặc điểm sức khỏe của người già.

Có một thực tế đó là, người già thường rất ít vận động và các bộ phận trên cơ thể như xương, hệ tiêu hóa, hệ thống bài tiết, da cũng suy giảm chức năng dần. Dưới đây là một số đặc điểm về sức khỏe của người già mà chúng ta dễ nhận thấy nhất:

- Người cao tuổi thường rơi vào tình trạng thiếu oxy tiềm tàng bởi tổ chức phổi kém đàn hồi, chức năng hô hấp giảm, khả năng vận chuyển oxy của hồng cầu hạn chế nên làm các cơ quan giảm hoạt động, tăng quá trình lão hóa.

- Tình trạng bệnh xương khớp như hở sụn, thoái hóa khớp, viêm khớp, loãng xương,... là điều dễ gặp ở người già. Nó sẽ gây đau đớn và làm hạn chế quá trình vận động, gây trở ngại cho các hoạt động sinh hoạt thường ngày.

- Giảm lưu lượng máu trong cơ thể bởi sự hoạt động kém của tim mạch vì bị xơ cứng, cung cấp oxy và máu tới các cơ quan không đầy đủ.

- Bên cạnh đó, người cao tuổi cũng dễ bị tác động bởi thời tiết khí hậu thay đổi gây đau nhức xương khớp, cảm lạnh, mệt mỏi,...

Tập thể dục cho người già có an toàn?

Khi nói đến tập thể dục, một số người cho rằng việc rèn luyện này chỉ phù hợp cho người trẻ tuổi. Tuy nhiên, thực sự thì tập thể dục là điều cần thiết và quan trọng đối với mọi lứa tuổi. Đối với người già, Tổ chức Y Tế Thế giới (WHO) khuyến cáo người trên 65 tuổi nên tập thể dục cường độ vừa phải ít nhất 150 phút/tuần. Theo WHO, ngay cả các bệnh nhân bị mắc bệnh mãn tính về tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường, viêm khớp đều có thể tập thể dục an toàn và khỏe mạnh. Trong trường hợp vẫn còn e ngại về tình hình bệnh tật của mình thì người cao tuổi có thể hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn cách vận động cơ thể phù hợp nhất.

Tập thể dục cho người già

Tập thể dục cho người già

Theo chuyên gia sức khỏe, khi bắt đầu tập luyện thể dục, người già cần mặc quần áo thật thoải mái, mang đôi giày vừa vặn, êm chân nhằm đảm bảo sự an toàn và nâng cao hiệu quả tập luyện tốt nhất. Ngoài ra, khi mới bắt đầu tập thể dục, người cao tuổi nên vận động từ từ, bắt đầu bằng những bài tập nhẹ nhàng, dễ tập luyện và cảm thấy thoải mái nhất. Các động tác khởi động trước khi tập cũng vô cùng cần thiết, nó sẽ giúp bạn ngăn ngừa tình trạng đau nhức cơ thể, hạn chế những chấn thương có thể xảy ra khi tập luyện.

Các bài tập thể dục cho người già phù hợp.

Chuyên gia sức khỏe cho biết, người già thường không khỏe mạnh như người trẻ tuổi bởi các bộ phận cơ quan đã bắt đầu lão hóa nên khi tập thể dục cần chọn những bài tập vận động nhẹ nhàng. Trong phần quan trọng nhất của bài viết này, Thiên Trường sẽ chia sẻ với bạn đọc một số bài tập thể dục cho người già đơn giản và dễ tập luyện nhưng mang lại hiệu quả cao. Bạn có thể tham khảo và áp dụng vào thực tế cho ông bà, bố mẹ của mình nhé !

1. Tập đi bộ.

Đi bộ là bài tập thể dục cho người già rất đơn giản và được áp dụng rất nhiều. Theo các bác sĩ và chuyên gia sức khỏe, đi bộ là hình thức vận động nhẹ nhàng giúp tăng cường sự dẻo dai cho cơ thể người cao tuổi và đồng thời phòng ngừa các bệnh về xương khớp hiệu quả. Ngoài ra, hình thức đi bộ nhẹ nhàng còn giúp người già cảm thấy thư thái đầu óc, tinh thần thoải mái, tăng sự minh mẫn và cải thiện trí nhớ hiệu quả. Chuyên gia sức khỏe khuyên các ông bà lớn tuổi nên dành từ 10 đến 20 phút mỗi ngày và thực hiện bài tập đi bộ để có một sức khỏe mạnh, một tinh thần minh mẫn và phòng tránh được các bệnh tật liên quan đến tuổi già.

Tập đi bộ cho người già

Tập đi bộ cho người già

2. Tập Yoga.

Tập Yoga là cách cải thiện sức khỏe của người già rất hiệu quả. Các động Yoga nhẹ nhàng sẽ giúp tăng cường tính linh hoạt và dẻo dai cho cơ thể. Tuy nhiên, đối với người già, hệ xương khớp và cơ bắp không còn được dẻo dai nên khi tập Yoga nên lựa chọn những bài tập đơn giản, dễ tập luyện, nhằm tránh ảnh hưởng đến xương khớp. Các tư thế Yoga thích hợp cho người già như tư thế hoa sen, tư thế đứng nâng chân, tư thế tam giác xoay, tư thế vặn cột sống, tư thế chim bồ câu,... Tốt nhất, nếu có điều kiện thì người cao tuổi nên theo tập Yoga tại các lớp học có giáo viên hướng dẫn.

Tập Yoga cho người già

Tập Yoga cho người già

3. Tập đạp xe tại nhà.

Tập luyện các bài tập thể dục bằng xe đạp tập phục hồi chức năng là phương pháp rèn luyện sức khỏe cho người già đang được nhiều gia đình áp dụng. Với chiếc xe đạp tập phục hồi chức năng, người già sẽ tăng khả năng vận động của tay và chân, giúp hệ xương khớp trở nên linh hoạt và dẻo dai hơn, đồng thời hỗ trợ các cơ quan nội tạng hoạt động tốt hơn cũng như tăng khả năng lưu thông máu tốt hơn. Để mua xe đạp tập phù hợp cho ông bà, bố mẹ mình thì bạn có thể tham khảo thêm các sản phẩm này tại bài viết, xe đạp tập phục hồi chức năng.

Tập đạp xe cho người già

Tập đạp xe cho người già

4. Tập hít thở và thư giãn.

Thực hiện bài hít thở và thư giãn sẽ giúp người cao tuổi cảm thấy khỏe mạnh hơn, tăng sự minh mẫn cho đầu óc. Hơn nữa, bài tập hít thở còn giúp hệ thần kinh của người già được kích thích và hoạt động ổn định hơn. Hướng dẫn cách hít thở cho người già nâng cao sức khỏe gồm các bước sau:

- Bước 1: Hít thật sâu đẩy khí xuống bụng để cảm nhận bụng đang dần phồng to như quả bóng.

- Bước 2: Nín thở để giữ hơi trong bụng nhằm giúp quá trình trao đổi khí cacbonic và oxy diễn ra hoàn chỉnh.

- Bước 3: Từ từ thở ra nhẹ nhàng một cách thoải mái.

- Bước 4: Thả lỏng toàn bộ cơ thể để dây thần kinh của chân tay được thư giãn.

Tập hít thở cho người già

Tập hít thở cho người già

Sau khi thực hiện xong bài tập hít thở, các cụ nên tập luyện bài tập thư giãn nhằm cải thiện tâm trí khỏe mạnh hơn, giúp loại bỏ được mọi căng thẳng và mệt mỏi, đồng thời giúp kích thích trung tâm thần kinh, xây dựng được quá trình ức chế và hưng phấn một cách chủ động cho não bộ. Cách tập thư giãn cơ thể như sau:

- Từ từ nhắm mắt lại, nằm thả lỏng toàn bộ cơ thể một cách thoải mái nhất.

- Cố gắng để tâm thanh thản, không bị vướng bận suy nghĩ gì cả.

- Hít thở đều đặn và nhẹ nhàng.

- Nên chú ý tập trung vào từng hơi thở, để ý hít sâu vào và thở ra từ từ.

5. Xoa bóp huyết đạo.

Hoạt động xoa bóp huyệt đạo cũng được coi là bài tập thể dục cho người già. Theo các chuyên gia, đây là phương pháp làm giãn tĩnh mạch bằng các tác động vật lý lên cơ thể, giúp các hệ cơ quan hoạt động tốt hơn, tăng cường khả năng trao đổi chất và thúc đẩy cơ quan tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh hơn. Cách thực hiện bài tập xoa bóp huyệt đạo hiệu quả là người cao tuổi tự xoa bóp mí mắt, mũi, 2 vành tai, mặt, đầu và dọc 2 bên má, rồi tiếp tục xoa đến từng bộ phận trên cơ thể như cổ, ngực, lưng, cánh tay, bụng, chân. Các động tác xoa bóp cần thực hiện với lực vừa phải, 2 lòng bàn tay xoa nhẹ nhàng và trực tiếp lên các vùng da thịt. Nhằm tăng hiệu quả của bài tập xoa bóp này, người già nên tìm hiểu các huyệt đạo trên cơ thể và thực hiện cách bấm huyệt đạo đúng vị trí để bài tiết các chất độc ra khỏi cơ thể, tăng khả năng trao đổi chất, tăng sức khỏe an thần tốt hơn.

6. Bài tập xoay các khớp.

Tập luyện các bài tập xoay các khớp cũng rất thích hợp cho người cao tuổi nhằm tăng cường sự dẻo dai cho các khớp tay chân và giúp cơ thể người già khỏe mạnh hơn, chắc khỏe hơn. Các bài tập thích hợp cho người già như xoay cổ tay, xoay cổ chân, gập duỗi khớp gối, xoay khớp cổ, cánh tay,... Mỗi sáng, người cao tuổi nên dành ra khoảng 30-45 phút để thực hiện các bài tập này, mỗi bài tập nên thực hiện 7 nhịp rồi đổi chiều xoay và chuyển động tác kế tiếp nhằm đạt hiệu quả tốt nhất.

7. Tập thiền định.

Thiền định là một trong những bài tập thích hợp cho người cao tuổi. Đây cũng là bài tập thể dục cho người già cuối cùng chúng tôi muốn giới thiệu cho các bạn. Lợi ích của thiền định là giúp người tập thư giãn tâm trí, tinh thần thoải mái hơn, cải thiện khả năng ghi nhớ và phòng chống các bệnh về tim mạch, huyết áp cao, đường huyết. Theo đánh giá của chuyên gia sức khỏe, thiền định là bài tập rất an toàn cho người già, không tiềm ẩn các nguy cơ gây tổn thương cho sức khỏe. Tuy nhiên bài tập này tương đối khó, đòi hỏi người tập cần tập giữ trạng thái tâm trí thật tĩnh lẵng, không bị phân tâm trong quá trình tập luyện.

Tập ngồi thiền cho người già

Tập ngồi thiền cho người già

Lời kết.

Bài viết trên đây của Thiên Trường Sport vừa chia sẻ danh sách các bài tập thể dục cho người già đơn giản, dễ tập luyện nhưng mang lại hiệu quả chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người cao tuổi. Nếu gia đình bạn đang có người cao tuổi, hãy hướng dẫn các cụ tập luyện các bài tập này để cải thiện sức khỏe tốt nhất nhé ! Hy vọng các cụ sẽ khỏe mạnh và minh mẫn hơn nhờ các bài tập thể dục đơn giản này ! Bài viết này của chúng tôi xin được phép dừng lại tại đây, xin chào và hẹn gặp lại các bạn ở những chủ đề tiếp theo của Thiên Trường !

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook