0968650686
(0) sản phẩm

Những điều cần biết khi tập Gym mà mọi Gymer phải nắm rõ !

19/03/2020 15:25

Thiên Trường xin chia sẻ với bạn kinh nghiệm về những điều cần biết trước khi tập Gym nhằm giúp bạn tập luyện đúng cách và sớm đạt được mục tiêu đề ra. Bạn có thể tham khảo chi tiết những bí quyết, kinh nghiệm hay về tập Gym này và áp dụng vào thực tế cho mình để sớm đạt được thành quả cao nhất nhé.

Hiện nay, Gym đang là bộ môn thu hút được rất nhiều bạn trẻ nam nữ tham gia tập luyện với mục tiêu giúp nâng cao sức khỏe và cải thiện vóc dáng đẹp hơn. Giống như các bộ môn thể dục thể thao khác, để tập Gym mang lại hiệu quả tốt nhất, bạn cần nắm vững được các nguyên tắc, quy định riêng của bộ môn này. Nhằm giúp mọi người sớm đạt được mục tiêu tập luyện, Thiên Trường Sport xin chia sẻ với bạn những điều cần biết khi tập Gym mà mọi Gymer cần phải biết. Nào, hãy cùng chúng tôi tham khảo thông tin chi tiết qua bài viết cụ thể dưới đây nhé !

1. Xác định rõ mục đích tập Gym.

Trước khi bắt đầu tập Gym, bạn cần xác định được mục đích tập luyện của mình là gì? Đây là một trong những điều quan trọng nhất trước khi tham gia tập Gym nhưng lại bị nhiều người bỏ qua hoặc không quan tâm. Bạn cần xác định, mình tham gia tập Gym để giảm cân hay tập Gym tăng cân, để phát triển cơ bắp, cải thiện vóc dáng hay mục đích để giải tỏa stress? Việc xác định rõ mục đích tập Gym của mình sẽ giúp bạn lựa chọn được phương pháp tập luyện thích hợp nhất và giúp bạn nhanh chóng hoàn thành mục tiêu tập luyện của mình với kết quả tốt nhất.

Đề ra mục tiêu tập Gym

Đề ra mục tiêu tập Gym

2. Xếp thời gian tập Gym phù hợp.

Trước khi tập Gym, bạn cần biết cách sắp xếp thời gian tập luyện sao cho phù hợp nhất. Theo các HLV thể hình, thời gian lý tưởng để tập Gym là buổi chiều tối từ 16h đến khoảng 18h30 bởi thời điểm này là lúc cơ thể đang có thân nhiệt cao nhất, các nhóm cơ bắp dễ dàng thực hiện được các bài tập Gym có sử dụng tạ nặng mà không lo lắng bị đau khớp hay chấn thương cơ bắp. Nếu bạn không thể sắp xếp thời gian tập Gym vào buổi chiều thì có thể tập Gym vào buổi sáng từ 7-9h hoặc buổi tối từ 18h30-19h30.

3. Tính toán thời gian tập luyện.

Nếu bạn là người mới bắt đầu tập Gym thì hãy áp dụng lịch tập Gym 3-4 buổi/tuần ở tháng đầu tiên và sau đó tăng dần thời gian tập luyện lên 5 buổi/tuần hoặc 6 buổi/tuần. Dù bạn tập Gym với mục đích gì thì cũng cần dành thời gian cho cơ bắp nghỉ ngơi, không nên để cơ bắp vận động liên tục. Khi mới bắt đầu tham gia tập Gym, bạn nên tập luyện trong khoảng 30-60 phút/buổi và sẽ nâng thời gian tập luyện mỗi ngày lên khoảng 1 tiếng đồng hồ nữa khi bạn duy trì tập Gym trong vòng 3-6 tháng. Theo HLV, các Gymer có kinh nghiệm tập thể hình từ 1-2 năm thì nên áp dụng lịch tập Gym 3-4 buổi/tuần và tập luyện ít nhất 2h/ngày.

4. Khởi động và thả lỏng cơ bắp.

Điều cực kỳ quan trọng mà bạn cần phải biết khi tập Gym là khởi động và thả lỏng cơ bắp trước khi tập Gym. Thao tác khởi động có tác dụng làm nóng các cơ bắp, giúp cơ bắp giãn nở, dễ dàng thực hiện các bài tập Gym và phòng ngừa tình trạng chấn thương cơ bắp có thể xảy ra. Theo các HLV thể hình, bạn nên dành 5 đến10 phút trước khi tập để khởi động và thư giãn cơ bắp. Cách khởi động đơn giản là thực hiện các động tác giãn cơ, làm nóng cơ bắp, chạy bộ tại chỗ, thực hiện các động tác xoay các cơ khớp,...

Khởi động trước khi tập Gym

Khởi động trước khi tập Gym

5. Không để bụng quá đói hoặc quá no.

Tập Gym là hoạt động thể dục thể thao đòi hỏi cơ bắp phải vận động mạnh, điều này khiến cơ thể tiêu tốn một lượng calo đáng kể. Do đó, bạn không được để cơ thể đói trong khi tập Gym sẽ gây ra tình trạng đói lả, mất sức, gây mệt mỏi và dễ dẫn tới chấn thương,... Theo lời khuyên của các chuyên gia thể hình, bạn nên ăn nhẹ trước khi tập Gym từ 30-60 phút bằng các loại thức ăn dễ tiêu hóa như chuối, yến mạch, sinh tố hoa quả, bánh mì đen,... Bên cạnh đó, bạn cũng không nên để bụng quá no trong khi tập Gym bởi các bài tập Gym đòi hỏi vận động mạnh sẽ gây ra tình trạng tức bụng, đau dạ dày nếu bạn ăn quá no.

6. Luôn bổ sung đầy đủ nước.

Những điều cần biết khi tập Gym mà bạn cần ghi nhớ đó là luôn bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể. Như các bạn đã biết, nước đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe con người. Trung bình mỗi người trưởng thành cần bổ sung khoảng 2 lít nước mỗi ngày. Đối với người tập Gym, nước càng đóng vai trò quan trọng hơn. Uống nước đầy đủ sẽ giúp các nhóm cơ bắp phát triển to khỏe hơn, bù được lượng mồ hôi đã thoát ra trong quá trình tập luyện. Các chuyên gia cho rằng, các Gymer nên bổ sung nước lọc hoặc nước khoáng cùng các loại trái cây trong khi tập luyện, đồng thời tránh xa các nước uống có ga và đồ uống quá ngọt, nhiều đường.

7. Tăng dần độ khó của bài tập.

Để nâng cao được hiệu quả tập Gym, theo thời gian bạn phải tăng cường độ khó của các bài tập thể hình. Các nhà nghiên cứu đã phân tích, việc chỉ duy trì một bài tập Gym với một cường độ và tốc độ nhất định sẽ không thể tạo ra sự bứt phá, phát triển cho các nhóm cơ bắp. Bởi vậy bạn cần chú ý tăng dần mức độ khó, cường độ tập luyện của các bài tập cho từng nhóm cơ cụ thể để có thể đạt được thành quả tốt nhất cho mình. Ngoài ra, thỉnh thoảng bạn cũng cần đổi mới bài tập trong chương trình tập Gym của mình.

Tăng dần độ khó tập Gym

Tăng dần độ khó tập Gym

8. Học hít thở đúng khi tập Gym.

Khi bắt đầu tập thể hình bạn cần nắm vững cách hít thở đúng khi tập Gym bởi đây là yếu tố rất quan trọng khi thực hiện các bài tập thể hình cụ thể. Hít thở đúng cách sẽ giúp bạn tăng được hiệu quả tập luyện, không bị tốn sức, cảm thấy dễ chịu và thoải mái trong quá trình tập luyện. Hít thở đúng cách khi tập Gym sẽ giúp cơ thể cung cấp được lượng oxy đầy đủ, tránh được tình trạng khó thở, đứt hơi khi tập luyện. Cách hít thở đúng khi tập Gym đó là hít thở thật sâu để căn lồng ngực, hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng. Ngoài ra, bạn sẽ thở ra trong động tác co cơ (dùng nhiều lực) và hít vào trong giai đoạn giãn cơ (dùng ít lực hơn hoặc không dùng lực).

9. Cần phải ngủ đủ giấc.

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe con người, đặc biệt đối với người tập Gym thì nó càng quan trọng hơn. Cơ thể ngủ đủ giấc sẽ giúp các nhóm cơ bắp được phục hồi tốt nhất, giúp tăng cường khả năng phát triển cơ bắp khỏe mạnh. Các nhà khoa học cho biết, khi cơ thể con người chìm vào giấc ngủ, các hormone tăng trưởng IGF-1 và Testosterone sẽ được sản sinh nhiều hơn, các hormone này có tác dụng phục hồi cơ thể, kiến tạo cơ bắp rất hiệu quả. Hơn nữa, ngủ đủ giấc còn giúp bạn có một năng lượng dồi dào và khỏe mạnh, sẵn sàng hoạt động tốt cho buổi tập ngày hôm sau. Chính vì thế, bạn cần đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng/ngày để hỗ trợ tập Gym đạt kết quả tốt nhất.

10. Chuẩn bị trang phục phù hợp.

Những điều cần biết khi tập Gym mà bạn cần quan tâm đó là trang phục tập luyện. Khi tập Gym, bạn nên lựa chọn trang phục thoải mái, thấm hút mồ hôi tốt, rộng rãi và co giãn tốt. Bạn nên mặc áo may ô, áo ba lỗ, quần đùi rộng rãi. Đối với quần lót, các Gymer nên mặc loại quần lót thể thao cotton tạo sự thoáng mát, không bị bó chặt "vùng kín" gây khó chịu, bí bách trong khi tập luyện. Theo các tập Gym, bạn không nên mặc quần Boxer hay các loại quần có chất liệu dày, không thấm hút được mồ hôi. Bạn cũng không nên mặc quần ngố hay quần Jean để tập Gym. Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị cho mình một đôi giày chuyên dụng để sử dụng cho kế hoạch tập Gym của mình.

Lời kết.

Trên đây là toàn bộ những điều cần biết khi tập Gym mà Thiên Trường Sport đã tổng hợp lại từ các huấn luyện viên thể hình có kinh nghiệm lâu năm và muốn chia sẻ đến các bạn. Đây là thông tin rất hữu ích đối với những người mới bắt đầu tập Gym và bạn nên áp dụng cho mình nếu tham gia rèn luyện bộ môn nay. Chúng tôi hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn đang chuẩn bị tập Gym. Bài viết này của chúng tôi xin dừng tại đây, xin cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi, xin chào và hẹn gặp lại các bạn ở những chủ đề tiếp theo !

Tìm hiểu thêm: Cách tập Gym giảm cân cho nam hiệu quả.

Bình luận bài viết (0)

Bài viết khác:
Top