0968650686
(0) sản phẩm

Những lưu ý khi chạy bộ buổi sáng

05/12/2017 17:01

Bạn đang tìm hiểu về chạy bộ và phân vân không biết cần lưu ý gì khi chạy bộ buổi sáng? Hôm nay, Thiên Trường Sport xin trả lời, giải đáp giúp bạn câu hỏi này.

Chạy bộ là bộ môn thể dục quen thuộc và thu hút được số lượng người tham gia tập luyện rất đông đảo. Chạy bộ buổi sáng là một trong những khoảng thời gian lý tưởng nhất trong ngày để chúng ta tham gia tập luyện. Chạy bộ buổi sáng đúng cách sẽ mang lại cho chúng ta cảm giác thoải mái, tinh thần minh mẩn để có sự khởi đầu tốt nhất cho một ngày mới. Tuy nhiên, buổi sáng cũng là khoảng thời gian mà chúng ta mới ngủ dậy nên nếu không biết chạy bộ đúng cách sẽ rất dễ gây ra những tác hại hơn là mang lại lợi ích. Vậy bạn đã biết cần lưu ý gì khi chạy bộ buổi sáng chưa?

Lưu ý khi chạy bộ buổi sáng.

Lưu ý trước khi chạy bộ buổi sáng.

Trước khi chạy bộ buổi sáng khoảng 30 phút hãy uống một cốc nước lọc và có thể ăn nhẹ 1 - 2 quả chuối giúp cung cấp thêm năng lượng, đồng thời bảo vệ dạ dày tốt nhất. Khởi động kĩ càng và nhẹ nhàng trong khoảng 5 - 10 phút để cho cơ thể có thời gian thích nghi với không khí ngoài trời rồi mới bắt đầu tập chạy. Nếu bạn chạy bộ ở ngoài trời, hãy cố gắng dậy sớm để tận hưởng bầu không khí thoáng đãng, trong lành của buổi sáng. Nếu bạn tập chạy bộ tại nhà hoặc ở các phòng tập thể dục với máy tập chạy bộ thì cũng đừng tập quá muộn và khoảng thời gian từ 5 - 7h sáng là lý tưởng nhất để tập chạy bộ.

Lưu ý khi chạy bộ buổi sáng
Lưu ý khi chạy bộ buổi sáng

Bạn cũng cần phải sắm cho mình một đôi giày chạy bộ chuyên dụng đáp ứng yêu cầu đó là vừa chân, nhẹ và có đế dày dặn. Trang phục tham gia chạy bộ buổi sáng yêu cầu phải thoải mái, thoáng mát, thấm mồ hôi và không nên mặc những trang phục gò bó. Khi chạy, nhiệt lượng cơ thể sẽ tỏa ra lớn và nếu ta mặc quần áo chật hoặc không thấm hút mồ hôi sẽ rất dễ làm cho người chạy bị cảm lạnh, bị ốm.

Lưu ý trong khi chạy bộ buổi sáng.

Với những buổi đầu tiên chạy bộ buổi sáng thì bạn chỉ nên chạy khoảng 20 phút/ngày và chạy khoảng 3 ngày/tuần. Sau đó, bạn nên tăng dần lên 15 phút mỗi lần và tăng số buổi tập luyện lên nhưng tối đa bạn chỉ nên chạy dưới 1 giờ/ngày và 5 - 6 ngày/tuần. Việc bạn chạy quá nhiều là không hề tốt vì nó khiến cơ thể mệt mỏi và không có thời gian nghỉ ngơi cho các cơ.

Khi bắt đầu chạy bộ buổi sáng thì bạn nên chạy một cách từ từ, hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng. Sau khi chạy được khoảng 5 - 7 phút nhẹ nhàng thì mới bắt đầu tăng dần tốc độ. Lưu ý, chạy đúng động tác để mang lại hiệu quả và tránh các chấn thương có thể xảy ra. Nếu có thể, hãy vừa chạy vừa nghe nhạc vì như thế nó sẽ giúp bạn có thêm động lực và còn giúp cho tinh thần thư giãn. Nếu bạn chạy bộ ở nhà với máy chạy bộ trong nhà thì nên điều chỉnh tốc độ từ 3 - 5 km/h sau đó mới tăng dần tốc độc và độ dốc lên.

Chạy bộ buổi sáng
Chạy bộ buổi sáng

Lưu ý sau khi chạy bộ buổi sáng.

Kết thúc thời gian tập luyện mỗi ngày, bạn cần phải để cơ thể thư giãn tầm 5 - 10 phút bằng cách đứng thả lỏng, đánh chân, đánh tay nhẹ nhàng và hít thở sâu, chậm, tuyệt đối không được ngồi sau khi vừa chạy bộ xong. Nếu làm được như thế, bạn sẽ hạn chế được chấn thương như tình trạng đau nhức cơ, chuột rút hay tình trạng chóng mặt.

Bạn cũng đừng tắm ngay sau khi chạy bởi sẽ rất dễ bị cảm, thậm chí là đột tử. Tốt hơn hết là nghỉ ngơi, thư giãn cho đến khi cơ thể hết mệt hay mồ hôi đã khô thì bạn mới được đi tắm.

Nếu thấy xuất hiện bất cứ một dấu hiệu nào như chóng mặt, đau đầu, hoa mắt, khó thở, buồn nôn, vã mồ hôi hột hay có cảm giác bị đè nén ở vùng ngực trái thì bạn cần dừng ngay quá trình tập luyện để nghỉ ngơi thư giãn, sau đó thăm khám bác sĩ kịp thời để xác định nguyên nhân.

Trên đây là những lưu ý khi chạy bộ buổi sáng giúp bạn tập luyện an toàn và hiệu quả nhất. Chúc bạn nhiều sức khỏe với các buổi chạy bộ buổi sáng của mình. Chào tạm biệt !


Bài viết khác:
Hotline: 09686 50686