Chọn MENU
icon cart0

Phục hồi chức năng là gì? Các phương pháp tập hiệu quả nhất?

Bạn đang muốn tìm hiểu chi tiết khái niệm phục hồi chức năng là gì và các phương pháp tập luyện để giúp phục hồi chức năng tốt nhất hiện nay trên thế giới? Hãy cùng Thiên Trường Sport tham khảo kỹ bài viết dưới đây của chúng tôi để hiểu rõ hơn về phương pháp phục hồi chức năng bạn nhé !

Phục hồi chức năng là thuật ngữ chuyên ngành kỹ thuật lâm sàng trong y học, giúp con người điều trị khỏi bệnh và có sức khỏe tốt mà không cần dùng thuốc. Hiện nay, phục hồi chức năng được áp dụng rất nhiều trong giới y khoa nhưng khái niệm "phục hồi chức năng là gì?" vẫn còn là thắc mắc của nhiều bạn đọc. Chính vì vậy, hôm nay Thiên Trường xin được giải thích để bạn hiểu rõ hơn về phục hồi chức năng và đồng thời, giới thiệu các phương pháp tập phục hồi chức năng đang được áp dụng phổ biến nhất hiện nay ở trên thế giới. Xin mời các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn nhé !

Phục hồi chức năng là gì?

Phục hồi chức năng là quá trình từng bước giúp bệnh nhân phục hồi lại khả năng hoạt động của một bộ phận, cơ quan trong cơ thể sau khi bị tai biến hay bị suy giảm chức năng do nhiều yếu tố khác nhau như tai nạn, gặp biến chứng do các bệnh lý về cột sống, sau đột quỵ, sau cuộc phẫu thuật lớn,... Phục hồi chức năng có tác dụng giúp bệnh nhân có khả năng vận động lại, có thể di chuyển bình thường và thực hiện các hoạt động sinh hoạt hàng ngày như bình thường. Mục đích của phục hồi chức năng là cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân, giúp họ trở nên khỏe mạnh, hoạt động và sinh hoạt bình thường như bao người khác.

Phục hồi chức năng

Phục hồi chức năng

Nguyên tắc phục hồi chức năng.

Người bị tàn tật, bị thương tật không chỉ đau đớn về thể chất mà còn bị ảnh hưởng cả tinh thần. Chính vì thế, khi chăm sóc người bị tàn tật hay thương tật thì bạn cần khéo léo, luôn quan tâm người bệnh để họ không cảm thấy buồn chán. Theo các y bác sĩ, nguyên tắc phục hồi chức năng của người bệnh bao gồm:

- Luôn đánh giá cao vai trò của người tàn tật, người thương tật đối với gia đình và cộng đồng.

- Phục hồi tối đa các khả năng bị giảm, mất cho người tàn tật, khuyết tật.

- Phục hồi chức năng dự phòng.

Các hình thức phục hồi chức năng phổ biến nhất.

Theo các chuyên gia, phục hồi chức năng cho người bệnh có thể thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau. Tùy vào mong muốn và điều kiện khác nhau, người bệnh có thể lựa chọn 1 trong 3 hình thức phục hồi chức năng như sau:

- Phục hồi chức năng tại bệnh viện.

Phục hồi chức năng tại bệnh viện là hình thức phục hồi tại các trung tâm phục hồi chức năng. Hình thức điều trị bệnh này đã được nhà nước ta áp dụng trong nhiều năm qua. Theo hình thức này, bệnh nhân sẽ phải rời xa nơi họ đang sinh sống để đến trung tâm điều trị. Tại các bệnh viện, trung tâm, các bác sĩ, kỹ thuật viên đều có tay nghề cao, các dụng cụ, thiết bị phục hồi chức năng cũng đầy đủ và hiện đại. Nhờ điều kiện cơ sở vật chất của bệnh viện tốt kết hợp trình độ chuyên môn của bác sĩ cao nên các bệnh viên đều phục hồi nhanh chóng. Tuy nhiên, điểm hạn chế của hình thức phục hồi chức năng này là bệnh nhân chỉ phục hồi về thể chất, không có sự kết nối về xã hội. Hơn nữa, giá thành điều trị ở đây khá tốn kém. Do đó, các trung tâm, bệnh viên này thường nghiên cứu, chữa trị các trường hợp tàn tật nặng, khả năng phục hồi khó.

Phục hồi chức năng tại bệnh viện

Phục hồi chức năng tại bệnh viện

- Phục hồi chức năng tại nhà.

Áp dụng hình thức phục hồi chức năng này thì bệnh nhân sẽ không phải rời xa nơi họ đang sinh sống. Các kỹ thuật viên trị liệu sẽ mang các thiết bị, dụng cụ tới tận nơi để điều trị. Nhờ hình thức này, người bệnh cũng như người thân của họ sẽ không tốn thời gian và công sức, đặc biệt chi phí điều trị không tốn kém. Tuy nhiên, với hình thức này, người bệnh không có khả năng thực hiện những liệu pháp trị liệu ở trình độ cao, do thiếu dụng cụ, thiếu thiết bị chuyên nghiệp, thiếu kỹ thuật viên.

- Phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng.

Với hình thức này, các cơ sở y tế, gia đình bệnh nhân sẽ được truyền dạy các phương pháp phục hồi chức năng. Người bệnh sẽ được phục hồi ngay tại cộng đồng theo kỹ thuật thích nghi. Ưu điểm lớn của hình thức này là người bệnh sẽ không phải di chuyển xa, tiết kiệm được kinh phí và đặc biệt người bệnh sẽ được hòa nhập với cộng đồng. Đây là hình thức có số người tham gia và được phục hồi nhiều nhất lên đến 85%.

Phương pháp phục hồi chức năng bằng vật lý trị liệu.

Phục hồi chức năng là một trong ba mắt xích của y học hiện đại bao gồm phòng bệnh - chữa bệnh - phục hồi chức năng. Đây là phương pháp hỗ trợ điều trị bảo tồn, phục hồi chức năng cho các bộ phận trên cơ thể con người, đem lại hiệu quả rất cao mà không cần sử dụng thuốc. Các phương pháp phục hồi chức năng bằng vật lý trị liệu thụ động bao gồm:

- Nhiệt trị liệu.

- Thủy trị liệu.

- Laser trị liệu.

- Điện trị liệu.

- Xoa bóp.

- Châm cứu.

Châm cứu phục hồi chức năng

Châm cứu phục hồi chức năng

- Quang trị liệu.

- Siêu âm trị liệu.

- Từ trị liệu.

- Oxy cao áp trị liệu.

Ngoài ra, người bệnh có thể phục hồi chức năng bằng hình thức vật lý trị liệu chủ động. Theo hình thức chủ động của vật lý trị liệu phục hồi chức năng, người tập có sẽ thực hiện các bài tập cử động cơ thể một mình hoặc thực hiện cùng với sự giúp đỡ của các chuyên gia vật lý trị liệu. Dựa theo hình thức phục hồi chức năng vật lý trị liệu chủ động này, người bệnh sẽ thực hiện các bài tập sau đây:

- Bài tập giãn cơ.

Các bài tập kéo giãn cơ có tác dụng giúp các ổ đĩa, cơ bắp, dây chằng và gân trở nên linh hoạt hơn. Các bài tập này sẽ giúp tăng cường cơ bắp ở các khu vực không bị ảnh hưởng trực tiếp. Ngoài ra, bài tập giãn cơ còn giúp làm tăng phạm vi chuyển động, giúp bạn có thể dễ dàng di chuyển linh hoạt hơn. Đối với các bài tập giãn cơ, bạn sẽ cảm thấy rất khó căng cơ bắp trong thời gian đầu, nhưng sau một vài tuần, bạn sẽ thấy kết quả tốt hơn.

- Bài tập tăng cường cơ bắp.

Các bài tập tăng cường cơ bắp sẽ phù hợp với những người bị đau cơ vai, lưng, chân ở với mức độ trung bình, không bị khiếm khuyết bộ phận nào. Các bài tập này sẽ giúp cơ bắp khỏe mạnh hơn, hỗ trợ các vùng bị ảnh hưởng và ngăn ngừa tình trạng đau yếu cơ tái phát. Với các bài tập tăng cường cơ bắp, vùng cột sống của bạn sẽ được điều chỉnh đúng vị trí.

- Các bài tập hoạt động nhịp chậm.

Hoạt động nhịp chậm là thao tác rất quan trọng trong việc phục hồi chức năng. Các dạng bài tập này sẽ phù hợp cho các trường hợp bị đau ít và đau trong thời gian ngắn. Các chuyên gia sức khỏe khuyên người bệnh nên duy trì các bài tập hoạt động nhịp chậm hàng ngày để duy trì sức khỏe tốt nhất. Một số hoạt động nhịp chậm bao gồm:

+ Đi bộ: Đi bộ có tác dụng giúp phục hồi chức năng bằng các tăng tính linh hoạt và hỗ trợ các cơ bắp.

Đi bộ tập phục hồi chức năng

Đi bộ tập phục hồi chức năng

+ Trị liệu dưới nước: Các bài tập dưới nước điều trị rất tốt nếu bị bị đau lưng hoặc đau cổ.

+ Đạp xe đạp: Đây là hoạt động thể thao rất tốt giúp cột sống của bạn chắc khỏe và tăng phạm vi chuyển động cơ thể.

Các dụng cụ phục hồi chức năng hiệu quả nhất.

Theo các chuyên gia, để cơ thể phục hồi chức năng nhanh chóng, bạn cần đến sự hỗ trợ của các dụng cụ phục hồi chức năng chất lượng. Thực tế, trên thị trường Việt Nam có rất nhiều các loại dụng cụ phục hồi chức năng chất lượng, giúp bệnh nhân nhanh chóng khỏi bệnh và có một sức khỏe tốt nhất. Trong phần cuối bài viết này, Thiên Trường xin giới thiệu tới bạn một số dụng cụ phục hồi chức năng được nhiều người sử dụng nhất. Các dụng cụ đó bao gồm:

1. Xe đạp tập phục hồi chức năng.

Xe đạp tập phục hồi chức năng là dụng cụ phù hợp để tập vật lý trị liệu cho người bệnh sau tai biến mạch máu não, hỗ trợ vận động cho người già, người có thể trạng yếu, vừa mới ốm dậy. Các loại xe đạp tập phục hồi chức năng đều được thiết kế chắc chắn, đảm bảo an toàn và hiệu quả cho người sử dụng. Sử dụng xe đạp tập phục hồi chức năng sẽ giúp cả phần chân lẫn tay đều được hoạt động. Với xe đạp thể dục, toàn bộ cơ thể sẽ được phục hồi dần, giúp cơ thể khỏe khoắn hơn và vận động linh hoạt hơn.

Xe đạp tập phục hồi chức năng

Xe đạp tập phục hồi chức năng

2. Ghế massage.

Ghế massage là thiết bị chăm sóc sức khỏe đặc biệt, giúp phục hồi chức năng tốt nhất cho người đang bị bệnh, người có thể trạng yếu. Ghế massage có tích hợp các tính năng mát xa, xoa bóp của các con lăn 3D và các túi khí, có tác dụng giúp các vùng cơ được tác động, làm giảm những cơn đau nhức hiệu quả.

3. Giường kéo giãn cột sống lưng.

Giường kéo giãn cột sống lưng là dụng cụ phục hồi chức năng chất lượng, rất thích hợp cho người bị chấn thương cột sống, người bị vẹo cột sống, bị thoát vị đĩa đệm, bị đau lưng, thoái hóa đốt sống cổ, đau nhức mỏi toàn thân.

Giường kéo giãn cột sống lưng

Giường kéo giãn cột sống lưng

4. Ghế ngồi kéo cổ.

Ghế ngồi kéo cổ là dụng cụ phục hồi chức năng chất lượng, giúp làm giảm co thắt cơ, hạn chế sự chèn ép thần kinh, giúp giảm đau hiệu quả. Dụng cụ ghế ngồi kéo cổ được thiết kế theo phương pháp kéo ở tư thế ngồi và kéo tạ liên tục. Ghế ngồi kéo cổ được sử dụng trong trường hợp bị thoái hóa đốt sống cổ, hẹp cổ liên hợp, bị thoát vị đĩa đệm, gai đốt cột sống, đau cơ cổ cấp, vẹo cổ,...

Lời kết.

Như vậy, bài viết trên đây của Thiên Trường Sport đã giải thích rất đầy đủ phục hồi chức năng là gì và các phương pháp phục hồi chức năng hiệu quả nhất hiện nay ở trên thế giới. Với những thông tin bổ ích này, chúng tôi mong rằng các bạn đọc sẽ lựa chọn được hình thức, phương pháp phục hồi chức năng phù hợp nhất cho bản thân hoặc cho người thân của mình. Bài viết về phục hồi chức năng của chúng tôi xin dừng tại đây. Xin cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi, xin chào và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết tiếp theo của Thiên Trường !

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook