Chọn MENU
icon cart0

Protein có tác dụng gì? Thực phẩm nào giàu nhiều Protein?

Protein có tác dụng gì là băn khoăn của nhiều người khi tìm hiểu và xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý. Dưới đây là những giải thích cụ thể cho chủ đề này. Xin mời các bạn tham khảo.

Trong chế độ ăn uống hàng ngày, chuyên gia dinh dưỡng khuyên mọi người cần đảm bảo có đầy đủ Carb, Protein và chất béo. Vậy bạn đã biết Protein có tác dụng gì đối với sức khỏe con người hay chưa? Nếu chưa thì hãy cùng Thiên Trường Sport tham khảo bài viết chi tiết dưới đây nhé!

1. Protein là gì?

Theo sinh học, Protein là những phân tử, có thể chứa một hoặc nhiều mạch các acid amin được liên kết với nhau bằng liên kết peptid. Các thứ tự axit amin khác nhau sẽ tạo nên những loại Protein khác nhau.

Theo đó, Protein được tạo ra sẽ có thời gian tồn tại khác nhau, có loại chỉ trong vài phút, có loại có thể tồn tại nhiều năm. Sau đó, chúng bị thoái hóa và được tái sinh trong quá trình luân chuyển. Trong khối lượng tế bào, Protein chiếm đến 50% nên chúng ta cần phải bổ sung Protein thông qua các thực phẩm hàng ngày.

Protein là gì?

Protein là gì?

2. Protein có tác dụng gì?

Chuyên gia dinh dưỡng nhận định, Protein là một dưỡng chất quan trọng đối với sức khỏe con người. Chúng mang lại rất nhiều tác dụng đối với quá trình nuôi dưỡng và phát triển cơ thể. Những tác dụng cụ thể của Protein có thể kể đến gồm:

2.1. Giúp duy trì và tăng trưởng các mô

Protein đóng vai trò quan trọng là thực hiện chức năng, nhiệm vụ tăng trưởng và duy trì các mô trong cơ thể. Thành phần Protein trong cơ thể luôn thay đổi liên tục, chúng luôn được phá vỡ để xây dựng và sửa chữa các mô. Do vậy, cơ thể cần một lượng Protein lớn để phát triển, nhất là đối với người vận động, tập luyện nặng, phụ nữ mang thai và cho con bú hay người phục hồi sang chấn thương, sau phẫu thuật, người lớn tuổi.

2.2. Dùng để tạo phản ứng sinh hóa

Thành phần Protein có tác dụng tạo ra các enzim, thực hiện hỗ trợ các phản ứng sinh hóa diễn ra bên trong và bên ngoài tế bào. Đó là những phản ứng cần thiết cho quá trình trao đổi chất khi cấu trúc enzim kết hợp với các phân tử khác bên ngoài tế bào. Đó là các phản ứng của enzim bên ngoài tế bào để thực hiện các chức năng như: tiêu hóa, sản xuất năng lượng, đông máu, co thắt cơ.

Nếu cơ thể thiếu Protein sẽ dẫn đến thiếu hụt enzym hoặc enzim không hoạt động đúng cách năng và gây ra một số bệnh lý.

2.3. Giúp hỗ trợ truyền tín hiệu

Dựa trên kiến thức hóa học, một số Protein có tác dụng kích thích tố, hỗ trợ giao tiếp giữa các tế bào, mô và cơ quan. Các mô và tuyến nội tiết sẽ tạo ra hormone, rồi được vận chuyển đến các mô, cơ quan đích theo đường máu. Tại đó, hormone sẽ liên kết với thụ thể Protein trên bề mặt tế bào.

Trong cơ thể, hormone được nhóm thành 3 loại chính sau:

  • Protein và Peptide: được tạo ra từ một vài cho đến hàng trăm axit amin, kết thành một chuỗi.
  • Steroid: được sản xuất bởi cholesterol béo, các hormone giới tính (testosterone và estrogen) đều dựa trên steroid.
  • Amin: được tạo ra từ những axit amin tryptophan hoặc tyrosine riêng lẻ, giúp hình thành các hormone liên quan đến giấc ngủ và quá trình trao đổi chất.
  • Protein và Polypetide là nhóm nội tiết chiếm phần lớn trong cơ thể, gồm có:
  • Insulin: Tín hiệu hấp thụ glucose vào tế bào.
  • Glucagon: Tín hiệu phân hủy glucose dự trữ trong gan.
  • hGH: Kích thích các mô phát triển, bao gồm cả xương.
  • ADH: Tín hiệu yêu cầu thận tái hấp thu nước.
  • ACTH: Kích thích giải phóng cortisol - một yếu tố chính trong quá trình trao đổi chất.

Giúp hỗ trợ truyền tín hiệu

Giúp hỗ trợ truyền tín hiệu

2.4. Giúp định hình cấu trúc mô tế bào

Cấu trúc Protein có dạng sợi, giúp tạo độ cứng cho các mô và tế bào. Các Protein thực hiện nhiệm vụ này gồm có:

  • Keratin: Là một cấu trúc Protein được tìm thấy trong da, tóc, móng tay.
  • Collagen: Là cấu trúc Protein dồi dào nhất trong cơ thể, tạo nên xương, gân, dây chằng và da.
  • Elastin: Giúp tạo độ đàn hồi cao để các mô trong cơ thể có thể trở lại hình dạng ban đầu sau khi bị kéo giãn hay co bóp. Ví dụ ở vùng tử cung, phổi, động mạch.

2.5. Giúp duy trì độ pH phù hợp

Protein có tác dụng điều chỉnh nồng độ axit và bazo trong máu cùng các chất dịch cơ thể khác. Thang đo pH là sự cân bằng giữa axit và bazo với mức dao động từ 0 đến 14. Mức 0 là axit mạnh nhất, mức 7 là trung tính và mức 14 là kiềm mạnh nhất.

Một số Protein tham gia vào quá trình điều chỉnh nồng độ pH, chẳng hạn như hemoglobin - một loại Protein tạo nên các hồng cầu. Huyết sắc tố hemoglobin sẽ liên kết với axit với lượng rất nhỏ nhằm duy trì nồng độ pH trong máu bình thường.

2.6. Giúp cân bằng chất lỏng

Cấu trúc Protein có tác dụng điều chỉnh các quá trình cơ thể để duy trì sự cân bằng chất lỏng. Ví dụ như, albumin và globulin là Protein trong máu giúp duy trì cân bằng chất lỏng bằng cách thu và giữ nước.

Khi cơ thể không đủ Protein, nồng độ albumin và globulin trong cơ thể sẽ giảm dần. Điều đó sẽ khiến máu không thể giữ trong mạch, chất lỏng bị tích tụ vào khoảng trống giữa các tế bào. Cơ thể sẽ gây ra hiện tượng sưng phù.

2.7. Tăng cường sức khỏe miễn dịch

Tác dụng của Protein còn lại giúp hình thành các globulin miễn dịch, giúp chống lại nhiễm trùng. Đây là các kháng thể trong máu, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ cơ thể khỏi các vi khuẩn có hại, virut.

Khi các yếu tố ngoại lai xâm nhập vào cơ thể, các kháng thể từ Protein sẽ được tạo ra để tiêu diệt chúng. Khi cơ thể không có các kháng thể này thì vi khuẩn, virut sẽ tự do nhân lên, áo đảo cơ thể, gây lên những bệnh nhiễm trùng.

Tăng cường sức khỏe miễn dịch

Tăng cường sức khỏe miễn dịch

2.8. Vận chuyển, lưu trữ các chất dinh dưỡng

Protein thực hiện chức năng vận chuyển các chất dinh dưỡng ra vào các tế bào, bao gồm: vitamin, khoáng chất, glucose, cholesterol, oxy. Các huyết sắc tố hemoglobin là một Protein mang oxy từ phổi đến các mô cơ thể. Chất vận chuyển glucose mang đường đến các tế bào. Lipoprotein vận chuyển cholesterol và các chất béo khác trong máu.

Cấu trúc Protein còn thực hiện nhiệm vụ lưu trữ. Ví dụ ferritin giúp dự trữ sắt. Một loại Protein lưu trữ khác là casein, có mặt trong sữa giúp trẻ sơ sinh phát triển.

2.9. Giúp cung cấp năng lượng

Protein có thêm tác dụng là cung cấp năng lượng cho cơ thể. Mỗi gram Protein chứa 4 calo trong khi chất béo cung cấp nhiều năng lượng nhất là 9 calo mỗi gram. Protein là chất cuối cùng mà cơ thể muốn sử dụng để làm năng lượng do Protein phải tham gia vào nhiều chức năng trên toàn cơ thể. Cơ thể cũng dự trữ carb và chất béo làm nhiên liệu nhiều hơn nên chất béo và carb chuyển hóa hiệu quả hơn.

3. Các thực phẩm chứa nhiều Protein

Việc bổ sung Protein cho cơ thể chủ yếu qua đường ăn uống. Chúng ta có thể sử dụng rất nhiều thực phẩm chứa Protein để nâng cao sức khỏe cho bản thân. Bạn có thể nạp chất đạm (Protein) bằng các thực phẩm giàu thành phần dưỡng chất này như sau:

3.1. Các loại thịt đỏ

Các loại thịt nạc đỏ từ các con vật chứa rất nhiều Protein, cung cấp năng lượng thiết yếu và dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể. Ngoài ra, thịt đỏ còn là nguồn thực phẩm chứa vitamin B dồi dào, thúc đẩy quá trình chuyển hóa thức ăn thành năng lượng diễn ra một cách nhịp nhàng. Đối với các loại thịt bò, thịt cừu…. còn chứa các nguyên tố vi lượng rất tốt cho cơ thể như: sắt, kẽm, canxi…

Các loại thịt đỏ

Các loại thịt đỏ

3.2. Các loại hải sản

Ăn nhiều hải sản sẽ giúp bạn bổ sung lượng Protein tương đối lớn. Bạn nên thường xuyên ăn các loại cá, tôm, mực, đặc biệt là cá hồi, cá thu… Nguồn dinh dưỡng có trong các loại hải sản rất dồi dào, mang lại cho bạn nguồn năng lượng lớn. Không những vậy, hải sản còn chứa nhiều omega 3, rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Do vậy, các chuyên gia khuyên mọi người nên tích cực bổ sung hải sản trong thực đơn hàng ngày của mình.

3.3. Trứng

Trứng là thực phẩm cung cấp nhiều vi chất dinh dưỡng quan trọng để cấu tạo nên tế bào cơ thể. Đặc biệt, trung bình 1 quả trứng còn chứa đến 6 gam Protein, có tác dụng xây dựng và hình thành cơ bắp rất tốt. Nếu bạn đang muốn bổ sung chất đạm cho cơ thể thì đừng bỏ qua nguồn thực phẩm chất lượng này nhé!

3.4. Đậu nành

Đậu nành được coi là một Protein thực vật, chứa nhiều acid amin thiết yếu, đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng cơ thể. Ngoài ra, hạt đậu nành còn chứa nhiều chất xơ, các loại vitamin, khoáng chất, có tác dụng chống oxy hóa, phòng chống ung thư, giảm các nguy cơ về bệnh tim mạch.

Đậu nành

Đậu nành

3.5. Các loại ngũ cốc

Ngũ cốc cũng là nguồn Protein thực vật dồi dào. Theo số liệu, trong 26g ngũ cốc chứa khoảng 6g Protein. Đối với người ăn chay, sử dụng ngũ cốc sẽ giúp bổ sung đầy đủ chất đạm cho cơ thể. Bạn nên sử dụng mầm lúa mạch hay ngũ cốc nguyên hạt bởi đây là thực phẩm có lượng Protein phong phú và chất lượng cao.

Nhu cầu nạp Protein cần thiết của mỗi người

Protein có rất nhiều tác dụng, lợi ích cho sức khỏe con người, nhất là đối với người tập luyện thể hình. Tuy nhiên, mọi người cần bổ sung lượng Protein vừa đủ, việc nạp quá nhiều hay quá ít đều ảnh hưởng không tốt cho cơ thể.

Theo chuyên gia, một người trưởng thành hoạt động vừa phải cần nạp 0.5 đến 0.75g Protein cho mỗi pound trọng lượng cơ thể. Đối với các VĐV, người tập thể hình hay người lao động nặng thì lượng Protein sẽ trong khoảng 1.2 đến 1.8g trên 1kg trọng lượng cơ thể.

Protein từ các loại thức ăn có nguồn gốc động vật được gọi là Protein hoàn chỉnh và từ các loại thức ăn có nguồn gốc thực vật được gọi là Protein không hoàn chỉnh. Chuyên gia dinh dưỡng khuyên các Gymer hay người tập luyện thể thao nên sử dụng Protein từ các nguồn này một cách hợp lý để cơ thể phát triển cân đối và khỏe mạnh.

4. Tổng kết

Toàn bộ bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu Protein có tác dụng gì và nên ăn những sản phẩm gì chứa nhiều Protein để tốt cho sức khỏe. Hy vọng những thông tin bài viết này sẽ hữu ích cho các bạn xây dựng chế độ ăn uống hợp lý. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh!

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Cửa hàng dụng cụ thể thao Thiên Trường chuyên bán dụng cụ thể dục, thể thao và thể hình giá rẻ nhất Việt Nam. Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686

Bình luận
09686 50686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000 - 091 683 6362

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook