Chọn MENU
icon cart0

RPM là gì? RPM có ý nghĩa gì trong bộ môn xe đạp?

Những người đam mê bộ môn đạp xe đạp thì chắc hẳn đã từng nghe đến thuật ngữ RPM, nhưng không phải ai cũng biết rpm là gì. Trên thực tế, ý nghĩa và cách sử dụng chỉ số này trong bộ môn thể thao đạp xe như thế nào? 

Thời gian gần đây chúng ta thường nghe nhiều đến cụm từ rpm, tuy nhiên rpm là gì thì ít ai hiểu rõ. Thực chất, đây là một trong những chỉ số đo lường cường độ và mức độ khi đạp xe đạp. Vậy ý nghĩa của rpm trong môn xe đạp như thế nào? Hãy cùng Thiên Trường Sport khám phá ngay nhé!

1. Đơn vị RPM là gì?

RPM viết tắt của cụm từ revolutions per minute, hiểu theo nghĩa tiếng Việt có nghĩa là số vòng quay trong 1 phút. Theo đó, chỉ số này có đơn vị tính vòng/phút.

Từ định nghĩa trên cho thấy, RPM chỉ tần suất của chuyển động tròn hoặc dùng để tính tốc độ di chuyển của một vật trong mỗi phút.

Đơn vị RPM là gì?

Đơn vị RPM là gì?

2. Ứng dụng của RPM trong cuộc sống.

Ngoài việc tính số vòng đạp xe mỗi phút, chỉ số RPM còn được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác của cuộc sống, cụ thể như sau:

2.1. RPM của vòng quay trái đất.

Trái Đất quay 1 vòng gầu hết một ngày, theo đó RPM = 0,000694. Chỉ số này có ý nghĩa như thế nào? Một phút trôi qua, Trái đất quay được 0,000694 vòng.

2.2. RPM ổ cứng máy tính.

RPM cũng được sử dụng để tính toán tốc độ truy cập dữ liệu của ổ cứng máy tính trong mỗi phút. Theo đó, chỉ số RPM càng cao thì  khả năng truy cập dữ liệu của ổ cứng càng nhanh.

Ví dụ: 

  • Ổ cứng RPM 5600 có nghĩa là trong mỗi phút, ổ cứng này có khả năng quay 5600 vòng.
  • Ổ cứng RPM 7800 có nghĩa là trong mỗi phút, ổ cứng này có khả năng quay 7800 vòng.

2.3. RPM của quạt máy tính.

RPM cũng là chỉ số chỉ tần suất quay của tản nhiệt mỗi phút. Chỉ số RPM càng cao đồng nghĩa khả năng tản nhiệt càng tốt. 

Lấy ví dụ, quạt tản nhiệt có RPM là 3000 thì mỗi phút quạt có thể quay 3000 vòng. Tuy nhiên, khi chỉ số này tăng thì tiếng ồn của quạt cũng tăng theo. Do đó để mua quạt tản nhiệt máy tính không thể chỉ cân nhắc dựa trên chỉ số RPM.

3. Chỉ số RPM là gì trong bộ môn đạp xe đạp.

Về ý nghĩa của rpm trong môn xe đạp thì đây chính là đơn vị tính số lần đạp quanh vòng quay pedal mỗi phút. Nói dễ hiểu, chỉ số RPM càng cao thì cường độ và tốc độ đạp xe càng nhanh và ngược lại. Chỉ số này được xác định dựa trên đường kính của bánh xe cũng như tốc độ đạp của bạn.

Ví dụ, vận động viên môn đạp xe chuyên nghiệp Lance Armstrong có chỉ số RPM từ  90 - 120 vòng/phút. Điều này có nghĩa là vận động viên này có thể đạp 90 - 120 vòng xe đạp chỉ trong 1 phút. Chính vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Lance Armstrong giành chiến thắng tới 7 chặng đua Tour The France tổ chức tại Pháp.

Chỉ số RPM là gì trong bộ môn đạp xe đạp

Chỉ số RPM là gì trong bộ môn đạp xe đạp

4. Đạp xe với RPM cao hay thấp thì tốt nhất?

Như vừa nói ở trên, RPM càng cao thì cường độ và tốc độ đạp xe càng nhanh. Do đó nhiều người cho rằng nên cố gắng hết sức lực để đạp xe nhằm cải thiện chỉ số RPM. Tuy nhiên, theo các huấn luyện viên bộ môn đạp xe chuyên nghiệp, không có mức chỉ số RPM chung cho tất cả mọi người. Bởi ngoài đường kính của bánh xe cũng như tốc độ đạp, chỉ số này cần dựa trên mục đích đạp xe của bạn:

  • Mức RPM cao sẽ phù hợp với những bạn muốn tăng cường sức mạnh cho đôi chân.
  • Nếu bạn muốn cải thiện sức khỏe tim mạch thì nên đạp xe với chỉ số vòng quay mỗi phút thấp hơn. Theo khuyến cáo của các huấn luyện viên, con số này nên nằm dưới mức 80 RPM. 
  • Trong điều kiện địa hình thay đổi liên tục, tốt hơn hết bạn nên đạp xe với RPM cao.
  • Với địa hình bằng phẳng, không gồ ghề trong thời gian dài thì lựa chọn tối ưu dành cho bạn là đạp xe duy trì chỉ số RPM thấp.

>> Tham khảo thêm: Đạp xe đạp có giảm mỡ bụng?

Đạp xe với RPM cao hay thấp thì tốt nhất?

Đạp xe với RPM cao hay thấp thì tốt nhất?

5. Tổng kết.

Với những thông tin trên đây, chắc hẳn các bạn đã biết rpm là gì cùng những ứng dụng của nó trong đời sống nói chung và bộ môn đạp xe đạp nói riêng. Tùy vào từng mục đích tập luyện, các bạn hãy cố gắng duy trì mức RPM ổn định để đạt kết quả tốt nhất. Hy vọng bài viết hôm nay sẽ hữu ích và đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của bạn. Xin chào và hẹn gặp lại trong những chủ đề tiếp theo của chúng tôi! 

Đọc thêm

Chia sẻ
(4.5/5, 2 votes)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook