09686 50686
(0) sản phẩm

Sai lầm cần tránh khi tập thể hình cho người mới bắt đầu

19/04/2015 12:59

Bạn đang tập thể hình nhưng kết quả chưa được như ý muốn? Hãy tham khảo một số sai lầm nên tránh khi tập thể hình cho người mới tập dưới đây và vận dụng để đánh giá xem vì sao kết quả của mình như thế nhé.

Tập thể hình hay tập Gym là phương án được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn nhằm nâng cao sức khỏe, giúp người tập có một vóc dáng gọn gàng, khỏe khoắn, cơ bắp săn chắc... Việc tập thể hình là tương đối đơn giản nhưng rất nhiều bạn mắc phải một số sai lầm dẫn đến không đạt được hiệu quả như mong muốn. Vậy để tập thể hình đạt hiệu quả cao nhất thì người tập cần tránh những sai lầm gì?

Sai lầm cần tránh khi tham gia tập Gym.

Thứ nhất là bạn quên khởi động trước khi thực hiện các bài tập thể hình.

- Khởi động là phần không nên bỏ qua trước khi thực hiện một bài tập thể hình nào đó. Để khởi động, bạn chỉ cần tập những bài tập đơn giản với tay không hoặc những thiết bị nhẹ nhàng nhằm giúp cơ thể làm quen dần với những bài tập. Lý do nữa đã nói ở trên đó là làm hạn chế tình trạng chấn thương có thể xảy ra khi tập luyện.

Khởi động trước khi tập thể hình
Khởi động trước khi tập thể hình

Thứ hai là việc không tìm ra chương trình luyện tập phù hợp với bản thân mình.

- Rất nhiều bạn trẻ khi tập luyện tại các phòng tập không có người hướng dẫn thì không biết là mình sẽ tập những gì và thường là tập theo bạn bè xung quanh, môn được tập nhiều nhất là ngực và tay. Chính điều này làm cho cơ thể của bạn trở nên thiếu cân bằng vì bạn đã quên việc luyện tập các cơ như chân, lưng, bụng... dẫn đến việc các nhóm cơ này sẽ không được phát triển như các bộ phận khác. Chính vì thế bạn nên học hỏi về các chương trình luyện tập có thể mang đến kết quả tổng thể tốt nhất và khi bạn tìm ra một phương pháp thích hợp, thì phải kiên trì theo sát nó.

Thứ ba là vấn đề tập luyện không đúng cách.

- Có rất nhiều bạn vì muốn chứng tỏ sức mạnh của mình nên thường gắng sức để có thể nâng được mức tạ nặng ký hơn người khác nhưng không biết rằng mỗi lần như vậy là bạn lại sử dụng khớp xương và dây chằng nhiều hơn. Điều này có thể dẫn đến đau khớp và dây chằng đồng thời có thể gây chấn thương trong tương lai.

Thứ tư là thiếu kiên trì trong quá trình luyện tập.

- Để tập thể hình có kết quả thì điều quan trọng là người tập cần phải biết kiên trì luyện tập. Rất nhiều bạn mới chỉ tập được hai tuần đã đi so sánh và vội rút ra kết luận mình tập không hiệu quả. Bạn phải biết rằng để có kết quả như họ là cả một quá trình.

Thứ năm là việc tập luyện quá sức.

- Có rất nhiều bạn vì nóng lòng để đạt được kết quả như ý muốn nên sử dụng hết tốc lực để tập luyện và dường như không bao giờ thấy mệt mỏi. Nhưng nếu như bạn sử dụng nguồn năng lượng một cách liên tục không ngừng nghỉ như vậy thì sẽ làm chậm đi quá trình tiến triển trong việc luyện tập vì khi quá một ngưỡng nào đó thì cơ thể bị quá tải và sẽ không đạt được thêm một kết quả nào nữa.

Thứ sáu là bạn thường xuyên tập tay ngực mà quên không tập cơ chân.

- Chân là nền của cơ thể. Chúng là nơi bạn lấy năng lượng khi bạn tham gia bất kỳ môn thể thao nào.Chân khi được tập luyện đúng cách sẽ là nhóm cơ mạnh nhất và to nhất. Một lợi ích khác khi tập luyện chân bạn sử dụng trọng lượng nhiều nhất và điều này giúp cơ thể tiết ra GH, IGF-1 và testosteron, chúng còn giúp cho các nhóm cơ khác nữa.

Bảy là bạn không uống nước trong khi tập.

- Những bài tập thể hình sẽ làm cho cơ thể mất nước một cách trầm trọng. Nếu bạn không bổ sung nước sẽ làm cho cơ thể mệt mỏi, dễ chấn thương khi tập. Vì vậy, bạn nên uống nước thường xuyên trong khi tập. Để tránh lãng phí thời gian tập bạn có thể chuẩn bị một chai nước bên cạnh để có thể cung cấp nước ngay khi cần.

Uống nước trong khi tập thể hình
Uống nước trong khi tập thể hình

Tám là bạn quá lạm dụng vào các loại thuốc hỗ trợ.

- Các thuốc bổ sung chỉ giúp “bổ sung” những gì bạn không nhận được từ thực phẩm. Không có một loại thuốc nào có thể thay thế được một chế độ ăn thích hợp.

Thứ chín là việc phân tán tư tưởng khi luyện tập.

- Rất nhiều bạn đem theo các vật dụng khi đi tập gym như xem video, ipad, games... hoặc trả lời điện thoại nhắn tin cho bạn bè...đó là những điều cần tránh. Thời gian ở gym chỉ nên dành riêng cho bạn tập trung vào việc tập luyện mà không bị phân tán tư tưởng

Mười là vấn đề ăn uống không thích hợp.

- Vấn đề ăn uống là một trong những lỗi lớn nhất mà các bạn khi mới tập thường mắc phải. Nên ăn những loại thức ăn có lợi cho từng bữa ăn và hạn chế các loại kẹo, bánh ngọt và các đồ ăn nhanh. Nên nhớ rằng luyện tập thể hình làm phá vỡ tế bào cơ bắp, nếu không nạp đủ chất dinh dưỡng vào thời gian thích hợp bạn sẽ không thể phục hồi và phát triển ở mức tốt nhất.

Cuối cùng là việc ngủ đúng và đủ giấc sau khi tập Gym.

- Ngủ là một trong các biện pháp hữu hiệu nhất để cơ thể phục hồi. Khi ngủ cơ thể sẽ tiết ra các hormon tăng trưởng, IGF-1 và testoteron. Tất cả các hormon này giúp việc phục hồi cơ thể và kiến tạo cơ bắp. Đồng thời giấc ngủ tốt giúp bạn có được năng lượng cho buổi tập ngày hôm sau.

Mua: giàn tạ đa năng, ghế cong tập bụng, máy tập cơ bụng six pack care


Bài viết khác:
Hotline: 09686 50686