09686 50686
(0) sản phẩm

Sai lầm về 3 mẫu tạng người tập thể hình

01/04/2014 01:34

Thể hình truyền thống mà nhiều người áp dụng chia ra 3 loại tạng người endomorph, ectomorph, và mesomorph. Tuy nhiên nó không được thiết kế dành cho người tập thể hình. Xây dựng chương trình tập luyện và dinh dưỡng quanh chúng có thể là tự giới hạn bản thân.

Tạng người là gì?

Tập thể hình

Tạng người

Tạng người là cái mà một người thường dùng để miêu tả cơ thể họ. Người béo có vấn đề về giảm cân thì cho rằng họ có tạng endomorphs, người gầy có vấn đề về tăng cân thì cho rằng họ có tạng ectomorphs; và những tên may mắn thì nói rằng họ có thể tăng cơ cho gì họ làm gì đi nữa thì gọi họ là tạng mesomorphs.

Nó là một hệ thống phân loại khá phổ biến vì nó dường như rất dễ để phân biệt. Nếu bạn nhìn như này, bạn sẽ được gọi như thế này. Nếu bạn có những bất lợi bẩm sinh này, bạn nên ăn thế này và tập thế này. Bởi vậy nó rất được người tập tạ thích. Nó gọi là hệ thống các lý do tích hợp sẵn “Ồ, vì tôi tạng ecto nên nó không phải là lỗi của tôi khi tôi cao 1m9 và nặng 60 kg. Tôi sinh ra đã thế rồi.”

Bạn không phải là tạng người của bạn

Vấn đề là ba tạng này này được thiết kế bởi nhà tâm lý William Sheldon. Và nó được sử dụng để dự đoán cá tính dựa vào bề ngoài của một người. Nó không có liên quan gì tới phát triển cơ thể.

Nghiên cứu của Sheldon dựa trên kết quả nghiên cứu trước của tiến sĩ y tế Ernst Kretschmer, một nhà tâm thần học trong những năm 1920, một người nỗ lực tìm mỗi liên quan giữa bề ngoài và cách ứng xử. Kretschmer tin rằng người béo thì thường cảm thấy hạnh phúc hơn và người gầy thì thường cảm thấy hay bồn chồn hơn. Và nếu cơ thể càng xa mức bình thường hơn thì cá tính cũng thế. Bạn có thể hình dung ra được liệu nó có chính xác hay không.

Vấn đề là những người tập tạ quá nhanh khi áp dụng một trong những tạng người này lên trên cơ thể họ. Nó thường không có bất cứ liên tưởng thực tế nào về họ nên tập gì hay ăn gì.

Người tập thể hình thì sao

Có lẽ những người mới nhẹ cân khi thấy Frank Zane cũng đã từng là tạng ectomorph và anh ta vẫn đạt danh hiệu Mr. Olympia 3 lần thì cảm thấy rất tin tưởng. Có lẽ những người hơi béo nhìn vào Jay Cutler 4 lần đạt Mr.0 và nghĩ rằng, “Tuyệt vời, nếu endomorph có thể có nhiều cơ thế và vẫn khá lean thì tôi có lẽ cũng làm được”. Tuy nhiên, cả hai sẽ không tiến xa cho đến khi họ ngừng sử dụng những từ mang tính tâm lý này để ảnh hưởng tới việc chuẩn bị cho cơ thể của họ. Bỏ những nhãn hiệu này đi và xử lý bạn như một cá thể riêng biệt.

Nếu bạn 1m9 và nặng 60 kg bạn không cần ăn như một “ectomorph”. Bạn cần ăn như một người gầy cần tăng cân. Bạn có thể có cơ chế trao đổi chất nhanh (thường được gán cho ectomorphic) hoặc bạn không. Muốn thử một cách dễ dàng? Ăn thêm thức ăn trong một tuần. Nếu không tăng cân, ăn thêm thức ăn trong tuần tới.

Ngược lại, nếu bạn 1m5 và nặng 80kg, bạn không phải là endomorph. Bạn đơn thuần là một anh chàng béo. Bỏ viện lý do và tìm một biện pháp ăn kiêng cho hợp lý. Đơn thuần là vậy. Chàng béo tập tạ và thể dục cộng thêm một chế độ ăn kiêng thông minh sẽ dần dần thành chàng lean. Chẳng có liên quan gì tới “endomorphic” cả.

Chris Colucci (TNATION)
Tham khảo: Dụng cụ tập thể hình.


Bài viết khác:
Hotline: 09686 50686