Chọn MENU
icon cart0

Tác dụng của đạp xe tại chỗ trong nhà là gì? Có tốt hay không?

Bạn đang có dự định mua xe đạp tập thể dục để về rèn luyện tại nhà nhưng phân vân không biết, tác dụng của đạp xe tại chỗ có thể mang lại cho mình là gì? Nếu vậy, hãy cùng Thiên Trường Sport đi tìm hiểu và giải đáp cho thắc mắc liên quan đến xe đạp tập trong nhà này qua bài viết dưới đây của chúng tôi nhé !

Đạp xe tại chỗ cùng với xe đạp tập là hình thức vận động, tập luyện được rất nhiều gia đình lựa chọn để rèn luyện và nâng cao sức khỏe cho các thành viên. Với phương pháp rèn luyện bằng xe đạp trong nhà này thì bạn có thể dễ dàng tập mọi lúc và không phải lo lắng về vấn đề thời tiết hoặc ôi nhiễm môi trường,...

Vậy bạn đã biết, tác dụng của tập đạp xe tại chỗ cùng với xe đạp thể dục là gì? và phải rèn luyện như thế nào để đem lại kết quả tốt nhất cho mình hay chưa?

Tác dụng của xe đạp tại chỗ là gì?

Theo chuyên gia thể dục, đạp xe đạp tại chỗ là hình thức rèn luyện sức khỏe rất tiện lợi, giúp người tập chủ động được thời gian và không bị phụ thuộc bởi yếu tố thời tiết như đạp xe ngoài trời. Áp dụng hình thức tập luyện này thường xuyên và đúng cách, chúng ta sẽ nhận được rất nhiều những tác dụng tích cực về mặt sức khỏe, thể chất lẫn tinh thần. Cụ thể, những tác dụng của đạp xe tại chỗ mà bạn có thể đạt được cho mình đó là:

1. Đạp xe tại chỗ giúp giảm cân.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia thể dục, đạp xe đạp tại chỗ có tác dụng đốt cháy mỡ thừa nhanh chóng và hỗ trợ giảm cân rất hiệu quả. Nếu bạn đạp xe đạp tại chỗ trong vòng 30 phút với tốc độ trung bình thì cơ thể có thể đốt cháy được khoảng 250 calo.

Hiệu quả giảm cân nhờ đạp xe tại chỗ càng nâng cao với lượng calo được đốt cháy lên đến 1200 calo nếu bạn đạp xe tại chỗ trong 1 giờ ở cường độ cao và kết hợp chế độ ăn uống hợp lý.

Trong quá trình đạp xe đạp, vùng bụng; bắp đùi; bắp chân và bắp tay đều được hoạt động rất tích cực, tăng cường quá trình đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể rất hiệu quả. Chính vì thế, đạp xe đạp thường xuyên tại nhà sẽ giúp cơ thể của bạn trở nên săn gọn hơn, hỗ trợ giảm cân rất tốt và giúp vòng 2 lẫn vòng 3 của bạn có kích thước chuẩn hơn.

Tác dụng của đạp xe tại chỗ

Tác dụng của đạp xe tại chỗ

2. Giúp cơ thể dẻo dai và săn chắc

Ngoài tác dụng giảm cân, đạp xe đạp tại chỗ còn giúp toàn bộ cơ thể của người tập trở nên dẻo dai hơn và các khối cơ bắp sẽ săn chắc hơn. Theo phân tích của các huấn luyện viên thể dục, khi đạp xe, hầu hết các bộ phận trên cơ thể của chúng ta đều được hoạt động, đặc biệt là vùng bụng, bắp đùi, bắp chân, cánh tay,... nên cơ bắp trên cơ thể sẽ phát triển săn chắc và khỏe mạnh hơn. Khi bạn đạp xe đạp thường xuyên sẽ giúp các bộ phận trên cơ thể dẻo dai, tăng cường khả năng vận động linh hoạt và nhanh nhẹn hơn cho cơ thể.

3. Đạp xe giúp xương chắc khỏe

Các chuyên gia sức khỏe cho biết, đạp xe đạp thường xuyên sẽ giúp cơ thể chúng ta tăng mật độ xương, giúp bảo vệ hệ xương khớp khỏe mạnh hơn. Đạp xe đạp tại nhà còn giúp cơ bắp lưng dưới và cột sống của bạn được tăng cường sức mạnh, tạo sự chắc khỏe cho vùng lưng.

Đối với những người thường xuyên đạp xe đạp tại nhà, các vấn đề về đau cột sống, thoát vị đĩa đệm, đau xương khớp sẽ được hạn chế rất đáng kể. Ngoài ra, đạp xe đạp tại chỗ còn tác động rất nhiều lên khớp gối và mắt cá chân, giúp đôi chân của bạn chắc khỏe hơn, kích thích xương dài ra, hỗ trợ phát triển chiều cao cho trẻ đang ở độ tuổi dậy thì rất hiệu quả. Bên cạnh đó, người già đạp xe đạp tại chỗ sẽ cải thiện được tình trạng liệt chân, liệt tay nhờ bài tập với xe đạp tập liên hoàn.

4. Cải thiện sức khỏe tim mạch.

Mặc dù đạp xe tại chỗ được thực hiện trong nhà và bạn không cần di chuyển đi lại nhưng nó có tác dụng tăng cường sức khỏe tim mạch rất hiệu quả. Bài tập đạp xe đạp tại chỗ diễn ra thường xuyên sẽ giúp lượng máu trong cơ thể được cải thiện đáng kể, giúp quá trình trao đổi oxy trong máu được tăng tốc hiệu quả. Nhờ cách tập luyện này, các hoạt động của tim và phổi của bạn sẽ được cải thiện tốt hơn, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Đạp xe tại chỗ tốt cho tim

Đạp xe tại chỗ tốt cho tim

5. Giúp giải tỏa căng thẳng, stress.

Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, khi cơ thể của bạn vận động liên tục và đều đặn, lượng hormone endorphins sẽ sản sinh ra ngày càng nhiều, kích thích tâm trạng của bạn vui tươi, hạnh phúc hơn và mọi buồn phiền, căng thẳng trong cuộc sống dần được đẩy lùi. Trên thực tế, những người thường xuyên đạp xe đạp tại nhà luôn có gương mặt vui tươi, tinh thần thoải mái, yêu đời hơn người không bao giờ tập luyện thể dục.

Cách tập đạp xe tại chỗ đúng cách.

Với những tác dụng của đạp xe tại chỗ được chia sẻ ở trên, chắc hẳn các bạn đã có thêm động lực và niềm tin để đạp xe tại nhà thường xuyên hơn rồi đúng không? Nhằm giúp mọi người có thể đạt được hiệu quả cao nhất khi tập đạp xe tại chỗ và nhận được nhiều tác dụng từ hình thức tập luyện này, dưới dây chúng tôi xin hướng dẫn cho bạn cách tập đạp xe tại chỗ đúng cách. Cụ thể như sau:

- Giữ tư thế đúng khi đạp xe.

Cách đạp xe tại chỗ đúng là bạn phải nghiêng nhẹ cơ thể về phía trước, hai cánh tay duỗi thẳng, bụng hóp chặt lại và hít thở bằng bụng. Lúc này, hai đùi của bạn phải song song với sàn, đầu gối và hông phối hợp nhịp nhàng để thực hiện theo nhịp điệu đạp xe.

- Động tác đạp xe đúng cách.

Một vòng đạp xe sẽ bao gồm 4 động tác: đạp, kéo, nâng, đẩy. Khi đạp xe tại nhà bạn cần chú ý thực hiện đúng các động tác, chân đạp xuống dưới, bàn chân co lại kéo lên, sau đó nâng bàn đạp rồi đẩy xuống. Với động tác đạp xe này, bạn nên thực hiện một cách nhịp nhàng, khi đó nó sẽ vừa giúp tiết kiệm được sức lực và vừa giúp đẩy nhanh tốc độ đạp xe lên cao nhất, nhằm mang lại kết quả tốt hơn.

Đạp xe tại chỗ đúng cách

Đạp xe tại chỗ đúng cách

- Hít thở đúng cách khi đạp xe.

Trong khi đạp xe tại chỗ, bạn cần hít thật sâu, sau đó thở ra thật nhẹ nhàng. Phương pháp đạp xe đúng cách cùng với luyện hít thở sâu sẽ phát huy được các tác dụng của đạp xe tại chỗ, giúp chức năng tim và phổi đạt được hiệu quả cao nhất.

- Đạp xe bằng lòng bàn chân.

Thay vì đạp xe bằng mũi chân, bạn nên đạp xe bằng lòng bàn chân sao cho bàn đạp tiếp xúc với chính giữa lòng bàn chân. Với cách đạp xe này, lòng bàn chân của bạn sẽ được kích thích, xoa bóp huyệt đạo dưới lòng bàn chân, giúp cơ thể của bạn khỏe mạnh hơn, phòng ngừa bệnh tật tốt hơn.

Lưu ý khi tập xe đạp tại chỗ.

Cùng với việc áp dụng phương pháp đạp xe đạp tại chỗ đúng cách đã được chúng tôi chia sẻ ở trên, để đạt được hiệu quả tốt nhất cho mình khi tập, bạn nên lưu ý một số điều sau:

- Khởi động trước khi đạp xe.

Một bước không thể thiếu khi đạp xe tại chỗ hay bất cứ bài tập thể dục nào đó chính là khởi động. Khởi động trước khi đạp xe đạp sẽ giúp các bộ phận trên cơ thể được kích thích và được làm nóng lên, hạn chế tình trạng đau cơ sai khớp khi đạp xe. Để khởi động tốt nhất, bạn nên thực hiện các động tác như xoay cổ tay, cổ chân, xoay khớp vai, xoay đầu gối,...

- Điều chỉnh yên xe phù hợp.

Trước khi bắt đầu sử dụng xe đạp tập, bạn cần điều chỉnh yên xe đến mức hông của mình nhằm đảm bảo đầu gối không bị khóa thẳng hay bị cong khi ngồi đạp xe. Điều chỉnh yên xe phù hợp với chiều cao sẽ giúp bạn đạp xe được dễ dàng hơn và đồng thời, tăng hiệu quả tập luyện, nhất là hiệu quả tăng chiều cao.

- Chọn trang phục thích hợp.

Một bộ quần áo gọn gàng nhưng thoải mái và thoáng mát là lựa chọn hàng đầu cho bạn khi đạp xe tại chỗ. Hoạt động đạp xe tại chỗ tiêu tốn rất nhiều năng lượng calo nên sẽ khiến cơ thể đổ mồ hôi rất nhiều, vậy nên bạn cần lựa chọn bộ quần áo thoáng mát và có độ thấm hút mồ hôi tốt. Bên cạnh đó, sở hữu một đôi giày phù hợp cũng là tiêu chí bạn cần quan tâm khi đạp xe tại chỗ. Bạn nên chọn đôi giày có đế mềm, trọng lượng nhẹ, tạo sự êm ái và vừa vặn cho đôi chân của mình.

Lưu ý khi tập xe đạp tại chỗ

Lưu ý khi tập xe đạp tại chỗ

- Cung cấp đủ nước cho cơ thể.

Trong toàn bộ quá trình đạp xe cũng như trước và sau khi đạp xe, bạn cần bổ sung nước uống cho cơ thể thường xuyên, không được để cơ thể thiếu nước. Lời khuyên của các chuyên gia thể dục đó là bạn nên uống từng ngụm nhỏ khi tập để không gây đau bụng, xóc bụng và không nên uống nước có ga hoặc có cồn.

- Có chế độ ăn uống phù hợp.

Để luyện tập được hiệu quả thì bạn cần phải kết hợp việc đạp xe với một chế độ ăn uống, ngủ nghỉ hợp lý. Để biết đạp xe nên ăn gì thì bạn có thể tham khảo bài viết sau đây của Thiên Trường Sport.

 Xem thêm: Đạp xe nên ăn gì để đạt kết quả tốt và giúp giảm cân hiệu quả?

Lời kết.

Trên đây là toàn bộ thông tin được chia sẻ bởi Thiên Trường Sport nhằm giúp bạn hiểu rõ hơn về những tác dụng của đạp tập tại chỗ và đồng thời kèm theo đó là những lưu ý khi tập đạp xe tại chỗ. Hy vọng những kiến thức này hữu ích và đã giúp bạn giải quyết được câu hỏi đặt ra trước đó. Nếu thấy bài viết này hay, hãy chia sẻ để mọi người cùng đọc được thông tin này bạn nhé. Xin chào và hẹn gặp lại ở các chủ đề tiếp theo của Thiên Trường Sport !

Đọc thêm

Chia sẻ
(4/5, 3 votes)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong nghành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng , Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong nghành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như : Trường Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện Trung Ương Quân Đội 108.. Và còn nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook