0968650686
(0) sản phẩm

Tập nhảy dây có tác dụng và lợi ích gì? Có giúp giảm cân không?

10/03/2016 08:22

Tác dụng của nhảy dây là gì và nhảy dây có giảm cân không là vấn đề được nhiều bạn quan tâm khi có ý định áp dụng bài tập thể dục này để tập cho mình. Hôm nay, Thiên Trường Sport xin chia sẻ với bạn một số thông tin hay xung quanh bộ môn nhảy dây này !

Có rất nhiều bộ môn thể dục, thể thao giúp cơ thể người tập khoẻ mạnh và làm săn chắc cơ bắp như đi bộ, tập Aerobic, đạp xe ngoài trời hay chạy trong nhà với máy chạy bộ điện... Trong đó, nhảy dây là bộ môn đơn giản nhưng có tác dụng vô cùng lớn trong việc rèn luyện sức khỏe. Bạn là người mới bắt đầu tham gia tập nhảy dây và đang phân vân không biết tác dụng của nhảy dây là gì? hay nhảy dây có giúp giảm cân không? Để giúp bạn hiểu rõ hơn về bộ môn này, sau đây Thiên Trường Sport xin chia sẻ với bạn một số lợi ích cơ bản của việc tập nhảy dây hàng ngày. Hy vọng khi biết được những lợi ích của nhảy dây mang lại cho mình, bạn sẽ thêm yêu thích môn thể dục đơn giản này.

Tác dụng của nhảy dây là gì?

Theo chia sẻ của các chuyên gia sức khỏe, nhảy dây đúng cách mang lại rất nhiều lợi ích cho người tập cả về mặt sức khỏe lẫn tinh thần. Cụ thể, những tác dụng của nhảy dây mà bạn dễ dàng nhận thấy khi tập luyện bộ môn này đó là:

- Nhảy dây giúp giảm cân và đánh tan mỡ thừa.

Thật vậy, nhảy dây là bộ môn giúp bạn có thể vận động toàn thân và giúp giảm cân, săn chắc các vùng trên cơ thể một cách hiệu quả. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì cơ thể bạn sẽ tiêu hao tới 450 calo và giảm mỡ thừa nhanh chóng chỉ trong vòng 10 phút tập nhảy dây mỗi ngày.

- Nhảy dây rất tốt cho tim mạch.

Tập nhảy dây thường xuyên sẽ giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường khả năng hoạt động của tim và phổi, đồng thời tăng cường tuần hoàn khí huyết. Khi nhảy dây thì lượng oxy sẽ được cung cấp đến các cơ bắp nhiều hơn, cơ thể sẽ khỏe khoắn và sảng khoái hơn.

Tác dụng của nhảy dây
Tác dụng của nhảy dây

- Giúp phòng chống loãng xương.

Nhảy dây giúp tăng mật độ xương và ngăn ngừa bệnh loãng xương hiệu quả. Theo hiệp hội loãng xương Ấn Độ thì nhảy dây từ 2 - 5 phút mỗi ngày có thể giúp xương chắc, khỏe hơn và ngăn ngừa bệnh loãng xương.

- Nhảy dây giúp tăng sự tập trung.

Khi luyện tập thể dục thể dục thường xuyên thì cơ thể bạn sẽ hoạt động nhanh nhẹn hơn và đặc biệt bạn sẽ có khả năng tập trung cao độ hơn.

- Nhảy dây giúp tăng chiều cao hiệu quả.

Nhảy dây ở mức độ thường xuyên, khoa học được xem là bài tập lý tưởng đối với những bạn có chiều cao khiêm tốn vì khi nhảy dây, bạn phải thực hiện liên tục động tác nhảy, cơ thể sẽ vận động liên tục và tiêu hao nhiều năng lượng.

- Gúp thư giãn cơ thể và giảm stress.

Vận động cơ thể với các bài tập thể dục là phương pháp tốt và an toàn giúp con người vui vẻ và yêu đời hơn. Luyện tập nhảy dây hàng ngày sẽ giúp cảm cảm thấy thoải mái và giảm stress sau một ngày làm việc mệt nhọc.

Hướng dẫn nhảy dây đúng cách.

Như vậy là bạn đã nắm rõ được những tác dụng của nhảy dây đối với mình rồi đúng không? Lợi ích của bài tập này mang lại là vô cùng lớn nhưng để có những lợi ích này thì bắt buộc bạn phải có phương pháp rèn luyện đúng cách. Trong phần tiếp theo của bài viết này, Thiên Trường xin chia sẻ với bạn hướng dẫn nhảy dây đúng cách được chúng tôi tham khảo lại từ các HLV thể dục. Nào, cùng tiếp tục theo dõi để tập luyện hiệu quả hơn bạn nhé.

- Khởi động trước khi tập.

Trước khi bắt đầu với các bài tập nhảy dây thì bạn cần phải khởi động kỹ toàn bộ cơ thể với các động tác như xoay cổ tay, cổ chân hay khớp vai...

- Về vị trí cánh tay.

Khi nhảy dây, bạn nên thả lỏng hai vai xuống dưới. Giữ khuỷu tay gần thân mình và đảm bảo cho cổ tay chỉ hơi thấp hơn khuỷu tay của bạn một chút. Nên sử dụng cổ tay và cẳng tay để thực hiện mỗi nhịp nhảy. Tập trung xoay dây với vòng nhỏ, điều này cho phép bạn thực hiện động tác đều và sử dụng cả cẳng tay lẫn cổ tay. Ngoài ra, nếu bạn sử dụng vai để thực hiện các động tác chính, bạn sẽ cảm thấy mệt rất nhanh. Nếu bạn mới bắt đầu nhảy dây, hãy tập một cách từ từ, tăng thời gian và nhịp nhảy dần dần để nâng cao kỹ năng cũng như sức bền.

Kỹ thuật nhảy dây đúng cách
Kỹ thuật nhảy dây đúng cách

- Về độ cao khi nhảy.

Nhảy dây dựa trên thời gian chứ không phải việc bạn có thể nhảy cao bao nhiêu. Bạn chỉ nên nhảy cao vài xăng ti mét so với mặt đất. Với mỗi nhịp nhảy, chân của bạn chỉ cần không chạm dây. Bạn càng nhảy cao, lượng calo tiêu hao sẽ nhiều hơn nhưng lại tiếp đất vất vả hơn. Chú ý tiếp đất nhẹ nhàng bằng cách dồn trọng lượng vào giữa đôi chân để giảm tác động mạnh lên gân và các khớp xương. Hãy tưởng tượng như bạn đang tiếp đất trên sàn bằng kính, cố gắng càng nhẹ nhàng càng tốt.

- Về vấn đề nhịp nhảy.

Bạn nên thực hiện các nhịp nhảy một cách trơn tru, nhịp nhàng. Đảm bảo giữ hình cung của độ dài sợi dây, hơi chùng một chút để đảm bảo đúng kỹ thuật, đúng form. Chọn một sợi dây có độ dài phù hợp với bạn. Độ dài phổ biến của dây nhảy thể dục là 2.5 đến 3m. Dây dài 2.7m là tiêu chuẩn cho những người cao dưới 1.8m và dây 3m giành cho những người cao hơn 1.8m. Nếu sợi dây bạn mua quá dài thì bạn có thể cắt bớt đi cho phù hợp.

- Về thời gian nhảy dây.

Bạn nên tập nhảy dây khoảng từ 10-20 phút mỗi ngày với tốc độ nhanh dần đều khoảng 60-70 lần/phút sau đó tăng dần khoảng 140-160 lần/phút.

Lưu ý khi tập thể dục nhảy dây.

Cũng theo các HLV thể dục, khi tập nhảy dây thì bạn cũng cần phải đặc biệt lưu ý một số vấn đề quan trọng sau:

- Với những bạn bị đau lưng, viêm khớp, cao huyết áp, phụ nữ có thai và người có vấn đề về hô hấp thì không nên tham gia các bài tập nhảy dây.

- Nên uống nhiều nước trước và sau quá trình tập do sự mất nước trong cơ thể.

- Về dụng cụ luyện tập: chọn loại dây có cán bằng nhựa hoặc gỗ để dễ dàng cầm, nắm và điều khiển. Chiều dài của dây phù hợp với bạn. Sử dụng giày tập đế mềm giúp tăng sức bật và tăng hiệu quả trong việc giữ gìn vòng 2 thon gọn.

Kết luận.

Trên đây là toàn bộ thông tin được đưa ra bởi Thiên Trường Sport nhằm giải đáp giúp bạn thắc mắc nhảy dây có tác dụng gì? có giúp giảm cân không? và đồng thời chia sẻ cách tập nhảy dây đúng cách được chúng tôi tham khảo lại từ các HLV thể dục? Hy vọng với những thông tin trên thì bạn đã nắm rõ hơn về bài tập nhảy dây và dành thời gian nhiều hơn để rèn luyện bộ môn này. Chúc bạn nhiều sức khỏe với các buổi tập nhảy dây của mình !

Bình luận bài viết (1)

  • Nhung
    Tôi 52 tuổi ngày nào cũng nhảy dây 200-300 cái ngày 2 lần thì tốt ko? Tôi hay bị tim đập nhanh và hay cao huyết áp, có phải nhảy dây thời gian dài gây ra ko
    1 tháng trước
Bài viết khác: