Chọn MENU
icon cart0

Tập nhảy dây có tác dụng, lợi ích gì? Có giúp giảm cân không?

Tác dụng của nhảy dây là gì và nhảy dây có giảm cân không là vấn đề được nhiều bạn quan tâm khi có ý định áp dụng bài tập thể dục này để tập cho mình. Hôm nay, Thiên Trường Sport xin chia sẻ với bạn một số thông tin hay xung quanh bộ môn nhảy dây này !

Có rất nhiều bộ môn thể dục có tác dụng giúp cơ thể khoẻ mạnh và làm săn chắc cơ bắp như đi bộ, tập Aerobic, đạp xe hay chạy trong nhà với máy chạy bộ... Trong số đó, nhảy dây được biết đến là môn thể dục đơn giản và phù hợp với nhiều đối tượng nhưng lại có tác dụng vô cùng lớn trong việc rèn luyện sức khỏe. Bạn là người mới bắt đầu tham gia tập luyện môn nhảy dây và đang phân vân không biết tác dụng của nhảy dây là gì? hoặc nhảy dây có giúp giảm cân không? Để giúp bạn hiểu rõ hơn về bộ môn này, trong chủ đề hôm nay Thiên Trường Sport xin chia sẻ với bạn một số lợi ích cơ bản của việc tập nhảy dây hàng ngày. Hy vọng khi biết được những lợi ích của nhảy dây đem đến cho mình, bạn sẽ thêm yêu môn thể dục đơn giản này. Nào, hãy cùng bắt đầu với chúng tôi nhé !

1. Nhảy dây có tác dụng gì?

Theo các huấn luyện viên thể dục, nhảy dây là bài tập có tác dụng vận động cơ thể rất tốt và nó mang lại rất nhiều lợi ích cho người tập luyện thường xuyên. Cụ thể, những tác dụng của nhảy dây cả về mặt sức khỏe lẫn tinh thần có thể kể đến gồm:

1.1. Nhảy dây giúp tăng sức bền.

Thực hiện bài tập nhảy dây tuy có vẻ đơn giản và dễ dàng nhưng nó lại có tác dụng giúp tăng sức bền rất tốt. Khi thực hiện bài tập nhảy dây, cơ thể bạn sẽ vận động liên tục, đều đặn và nhịp nhàng. Với tốc độ vừa vặn của nhảy dây, cơ thể bạn sẽ đốt cháy được lượng calo đáng kể và đồng thời tăng nhịp tim, giúp cơ thể tăng cường khả năng trao đổi chất hiệu quả. Các huấn luyện viên thể dục cho rằng, nếu bạn nhảy dây thường xuyên thì cơ thể bạn sẽ trở nên dẻo dai, tăng sức bền bỉ và cả khả năng chịu đựng của bản thân. Nếu bạn duy trì bài tập nhảy dây 3-4 buổi/tuần và mỗi buổi 15-20 phút, cơ thể của bạn sẽ khỏe khoắn và năng động hơn hẳn so với người không tập thể dục, không nhảy dây thường xuyên.

Nhảy dây giúp tăng sức bền

Nhảy dây giúp tăng sức bền

1.2. Giúp tăng tốc độ phản xạ.

Khi nhảy dây, não bộ của bạn sẽ tập trung để duy trì nhịp nhàng động tác tay và chân, giúp 2 bộ phận này phối hợp ăn ý để nhảy dây qua không bị vấp. Tập luyện bài tập nhảy dây thường xuyên sẽ giúp đôi mắt, đôi chân và đôi tay của bạn tăng tốc độ phản xạ, sẽ nhanh chóng xử lý được các tình huống bất ngờ trong cuộc sống một cách nhanh nhạy nhất. Chính vì vậy, bạn nên nhảy dây thường xuyên để tăng sự tinh nhanh và linh hoạt cho cơ thể nhé !

1.3. Giúp tăng sức mạnh thân trên.

Các động tác vung dây khi thực hiện bài tập nhảy dây sẽ tác động nhiều đến vùng cơ vai, cơ bắp tay, khuỷu tay, cổ tay và cánh tay khiến các vùng này cơ này phải hoạt động nhiều. Đồng thời, các vùng ngực, bụng, lưng cũng phải hoạt động liên tục bằng cách giữ thăng bằng khi cơ thể nhảy lên nhảy xuống. Nhờ nhảy dây thường xuyên, toàn bộ phần thân trên của cơ thể sẽ được tăng sức mạnh tối đa, giúp cơ thể của bạn trở nên săn chắc và thon gọn hơn, tăng cơ giảm mỡ rất hiệu quả.

1.4. Cải thiện khả năng thăng bằng.

Hầu hết các bộ phận trên cơ thể đều hoạt động khi nhảy dây. Để các động tác nhảy dây được thực hiện trơn tru và dây nhảy không bị bị vấp trong quá trình tập luyện, các bộ phận trên cơ thể đòi hỏi phải giữ thăng bằng. Trên thực tế, cơ thể bạn càng giữ được độ thăng bằng tốt thì thời gian nhảy dây không bị hỏng càng tăng cao. Những người nhảy dây giỏi là người có khả năng giữ thăng bằng rất tốt và để cải thiện điều này thì bạn nên tập luyện nhảy dây thường xuyên hơn.

Nhảy dây tăng khả năng thăng bằng

Nhảy dây tăng khả năng thăng bằng

1.5. Nhảy dây giúp xương chắc khỏe.

Bài tập nhảy dây thường được chọn là bài tập tăng thể lực dành cho các vận động viên bóng rổ hay các cầu thủ bóng đá. Lý do các vận động viên thể thao chuyên nghiệp lựa chọn nhảy dây vì bài tập này giúp tăng cường độ chắc khỏe của xương khớp rất tốt, đặc biệt là xương chân. Động tác nhảy dây thực hiện đều đặn, nhịp nhàng sẽ giúp phần xương quanh bàn chân và mắt cá chân tăng độ chắc khỏe, độ dẻo dai cao hơn.

1.6. Nhảy dây giúp giảm cân.

Bài tập nhảy dây được tập luyện nhẹ nhàng, đơn giản nhưng lại có tác dụng tuyệt vời để giảm cân. Khi nhảy dây, toàn bộ cơ thể được hoạt động, giúp kích thích các lớp mỡ thừa trong cơ thể nóng lên và đốt cháy được lượng calo dư thừa. Khác với các bài tập Gym chỉ tác động lên một vài nhóm cơ cụ thể, nhảy dây tác động lên hầu hết tất cả các nhóm cơ, giúp đốt cháy mỡ thừa đồng đều và nhờ đó, cơ thể nhanh chóng sở hữu thân hình thon gọn, cân đối nhất.

1.7. Nhảy dây giúp tăng chiều cao.

Theo các chuyên gia sức khỏe, nhảy dây là một trong những bài tập tăng chiều cao lý tưởng nhất cho cả nam lẫn nữ giới rèn luyện. Động tác bật nhảy của đôi chân khi thực hiện bài tập nhảy dây sẽ kích thích lên các hệ xương khớp chân, thúc đẩy đôi chân dài ra và khỏe mạnh hơn. Thực tế, nhảy dây là bài tập tăng chiều cao được rất nhiều chuyên gia yêu thích và khuyên mọi người nên rèn luyện thường xuyên.

Nhảy dây giúp tăng chiều cao

Nhảy dây giúp tăng chiều cao

1.8. Nhảy dây tốt cho hệ tim mạch.

Nhảy dây có tác dụng tăng khả năng hoạt động của tim và phổi, tăng tuần hoàn khí huyết, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Nhảy dây thường xuyên sẽ giúp lượng oxy cung cấp đến các cơ thể nhiều hơn, giúp cơ thể khỏe khoắn và sảng khoái hơn rất nhiều. Mỗi sáng khi thức dậy, bạn nên dành vài phút nhảy dây sẽ giúp cơ thể khỏe khoắn và bảo vệ trái tim khỏe mạnh hơn.

1.9. Giúp giải tỏa stress và căng thẳng.

Theo nghiên cứu khoa học, khi nhảy dây, cơ thể bạn sẽ tiết ra endorphin và đây là loại hormone đem đến sự thư thái, dễ chịu cho cơ thể. Tập nhảy dây thường xuyên sẽ giúp cho não bộ của bạn hoạt động tốt hơn, giúp đầu óc trở nên tỉnh táo, tràn đầy sinh lực cho một ngày làm việc năng động. Nhảy dây không chỉ có tác dụng nâng cao sức khỏe, giúp giảm cân nhanh chóng mà nó còn giúp giải tỏa stress và căng thẳng rất hữu hiệu.

2. Bí quyết nhảy dây đúng cách và hiệu quả.

Bài tập nhảy dây tưởng chừng rất đơn giản, nhưng nếu bạn không áp dụng kỹ thuật nhảy dây đúng cách thì rất khó đạt được kết quả mong muốn. Ở trong phần tiếp theo của bài viết này, Thiên Trường Sport xin chia sẻ với bạn bí quyết nhảy dây đạt hiệu quả cao nhất được chúng tôi tham khảo lại từ các huấn luyện viên thể dục. Mọi người có thể tham khảo để áp dụng vào tập cho mình nhé !

2.1. Khởi động trước khi nhảy dây.

Cũng giống như tất cả các bài tập thể dục khác, khởi động có tác dụng giúp cơ thể bạn tránh khỏi những chấn thương trong quá trình tập luyện và đồng thời mang đến hiệu quả tốt hơn. Trước khi nhảy dây, bạn nên khởi động kỹ các khớp gối, khớp hông, khớp cổ tay, cổ chân, vận động cơ thể nhẹ nhàng trong vòng 5-10 phút. Các động tác khởi động sẽ giúp cơ thể nóng lên, tăng hiệu quả của nhảy dây và đồng thời giảm tránh chấn thương có thể gặp phải.

2.2. Đặt vị trí tay đúng cách.

- Khi nhảy dây, bạn cần thả lỏng 2 vai xuống dưới, giữ khuỷu tay gần thân mình và đảm bảo cổ tay chỉ hơi thấp hơn khuỷu tay một chút.

- Cổ tay và cẳng tay sẽ sử dụng trong mỗi nhịp nhảy. Tập trung xoay dây với vòng nhỏ để cẳng tay và cổ tay tập luyện nhịp nhàng, đều đặn.

- Khi mới bắt đầu nhảy dây, bạn nên tập từ từ, sau đó tăng thời gian và nhịp nhảy dần cao lên để nâng cao kỹ năng lẫn sức bền.

- Chỉ sử dụng cổ tay và cẳng tay để nhảy dây, không nên dùng vai, nó sẽ khiến bạn cảm thấy mệt rất nhanh.

Tập nhảy dây đúng cách

Tập nhảy dây đúng cách

2.3. Chọn độ cao khi nhảy thích hợp.

Bạn bật nhảy càng cao thì lượng calo tiêu hao sẽ càng nhiều và càng giúp bạn giảm cân nhanh, nhưng nó cũng sẽ khiến bạn nhanh mệt và cơ thể tiếp đất sẽ vất vả hơn. Khi thực hiện bài tập nhảy dây, tùy thuộc vào sức khỏe, sức bền và sức mạnh của mỗi người mà bạn nhảy dây với chiều cao thích hợp. Tuy nhiên, các chuyên gia thể dục khuyên bạn chỉ nên nhảy dây cao vài cen ti mét (cm) so với mặt đất. Trong quá trình nhảy dây, bạn nên tiếp đất nhẹ nhàng bằng cách dồn trọng lượng vào đôi chân, giúp giảm tác động mạnh lên gân và các khớp xương.

2.4. Thực hiện nhịp nhảy dây đều.

Với bài tập nhảy dây, bạn nên thực hiện các nhịp nhảy một cách trơn tru và nhịp nhàng. Bạn cần chọn một sợi dây nhảy thể dục có độ dài phù hợp với cơ thể của mình. Trong bộ môn nhảy dây quy định, độ dài phổ biến của dây nhảy là từ 2,5m đến 3m. Dây nhảy dài 2,7m là dây tiêu chuẩn cho người cao dưới 1m8 và dây 3m là dây tiêu chuẩn cho người cao hơn 1m8. Để đảm bảo nhảy dây đúng kỹ thuật, đúng form thì bạn nên giữ hình cung của độ dài sợi dây hơi chùng một chút.

2.5. Lựa chọn thời gian nhảy dây hợp lý.

Thời gian nhảy dây hợp lý là khoảng 10-20 phút mỗi ngày với tốc độ nhanh dần đều với khoảng 60-70 lần/phút rồi tăng lên 140-160 lần/phút. Cách nhảy dây hợp lý là bạn nên duy trì 3-4 buổi/tuần.

3. Lưu ý cần nhớ khi tập nhảy dây.

Bên cạnh các bí quyết nhảy dây đúng cách để đạt hiệu quả cao được trình bày ở trên, khi nhảy dây các bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

- Đối với những người bị đau lưng, viêm khớp, cao huyết áp, phụ nữ có thai, người bị bệnh phổi không nên tập nhảy dây.

- Bạn cần uống nhiều nước trước khi nhảy dây 30 phút và sau khi nhảy dây 15 phút, để tránh bị mất nước.

- Khi nhảy dây, nên lựa chọn trang phục phù hợp, có độ co giãn và thấm hút mồ hôi tốt nhất. Đôi giày cần vừa vặn, mềm chân để bạn cảm thấy thoải mái nhất khi nhảy dây.

- Bạn không nên nhảy dây sau 9 giờ tối. Nên nhảy dây sau khi ăn 90 phút.

4. Lời kết.

Trên đây là toàn bộ thông tin được đưa ra bởi Thiên Trường Sport nhằm giải đáp giúp bạn thắc mắc nhảy dây có tác dụng gì? có giúp giảm cân không? và đồng thời chia sẻ cách tập nhảy dây đúng cách được chúng tôi tham khảo lại từ các HLV thể dục? Hy vọng với những thông tin trên thì bạn đã nắm rõ hơn về bài tập nhảy dây và dành thời gian nhiều hơn để rèn luyện bộ môn này. Chúc bạn nhiều sức khỏe với các buổi tập nhảy dây của mình !

Đọc thêm

Chia sẻ
(4/5, 2 votes)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook