0968650686
(0) sản phẩm

Tác hại của việc đi xe đạp? Hướng dẫn đạp xe đúng cách an toàn

20/12/2017 09:44

Bạn đang tìm hiểu về bộ môn thể dục đạp xe và phân vân không biết tác hại của việc đi xe đạp là gì? hay đạp xe đúng cách như thế nào để đảm bảo an toàn cho người tập? Hãy cùng Thiên Trường Sport đi tìm câu trả lời cho những thắc mắc này bạn nhé.

Đạp xe là bộ môn thể dục được nhiều người lựa chọn làm phương pháp tập luyện giúp rèn luyện và nâng cao sức khỏe cho cá nhân mình. Tuy nhiên, trên các trang báo mạng cũng có nhiều thông tin gây lo lắng cho người tập đạp xe như đạp xe nhiều gây vô sinh hay đạp xe nhiều có tác tại cho sức khỏe... Và để giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này, sau đây Thiên Trường Sport xin chia sẻ, giải đáp cho bạn thắc mắc tác hại của việc đi xe đạp quá nhiều là gìhướng dẫn bạn đạp xe đúng cách nhằm mang lại lợi ích tốt nhất cũng như an toàn cho sức khỏe. Hãy cùng tham khảo bạn nhé.

Tác hại của việc đi xe đạp quá nhiều.

Có một câu hỏi được đặt ra rất nhiều khi nam giới đạp xe đó là đạp xe có bị vô sinh hay không? Câu trả lời được các chuyên gia đưa ra đó là "không" hay "nguy cơ cực thấp" và điều này được giải thích chi tiết như sau. Khi đạp xe, việc cọ xát thường xuyên ở vùng háng và hai đùi của cuarơ luôn bị bó buộc trong tư thế khép lại cộng với động tác quay đều hai pêđan đẩy hai tinh hoàn vào thế bị công kích liên tục. Điều này làm tăng nhiệt độ và xộc xệch dây chuyền sản xuất tinh binh của tinh hoàn. Đây là hai yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến giảm chất lượng tinh trùng do đó gây vô sinh ở nam giới. Tuy nhiên, tác hại của việc đi xe đạp này nếu có thì chỉ xảy ra ở những vận động viên đua xe đạp chuyên nghiệp và thi đấu trong nhiều năm.

Tác hại của việc đi xe đạp
Tác hại của việc đi xe đạp

Đối với nữ giới, tác hại của việc đi xe đạp quá nhiều được giải thích như sau. Khi nữ giới đạp xe, bộ phận chịu "áp bức" nhiều nhất là vùng xương chậu, bao gồm hậu môn và bộ phận sinh dục. Đại học Yale (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu trên 48 phụ nữ thường xuyên đạp xe tối thiểu 10 dặm (tương đương 16 km) mỗi tuần. Kết luận được đưa ra là quá trình đạp xe mạnh, cọ sát nhiều với yên xe sẽ làm cho "cô bé" của họ kém phần nhạy cảm. Khi những phụ nữ này đạp pedal, áp lực của yên xe tác động lên môi âm đạo, đáy chậu và làm giảm cảm giác ham muốn của phụ nữ trong nhiều trường hợp.

Thực tế, tất cả những tác hại được đưa ra ở trên thì nguyên nhân chủ yếu là do đạp xe quá nhiều và không đúng phương pháp. Nếu bạn đạp xe đúng cách thì tác dụng của đạp xe là vô cùng lớn cho cả sức khỏe và tinh thần của người tập. Sau đây, Thiên Trường xin chia sẻ với bạn hướng dẫn đạp xe đúng cách nhằm mang lại lợi ích tốt nhất cũng như an toàn cho sức khỏe.

Hướng dẫn đạp xe đúng cách.

Để đạp xe đúng cách và đạt được hiệu quả tốt nhất thì bạn cần tuân thủ những điều sau:

Cung cấp năng lượng trước khi tập.

Trước khi bắt đầu bài tập khoảng 1-2 tiếng bạn nên ăn uống một khẩu phần ăn nhẹ để cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể. Bạn có thể uống một ly sữa hoặc 1 ly nước cam để cơ thể khỏe khoắn hơn.

Khởi động kỹ trước khi đạp xe.

Khởi động là điều mà ai cũng cần phải thực hiện trước khi bắt đầu tập luyện một bộ môn, bài tập thể dục nào đó. Khởi động sẽ giúp bạn tránh được tình trạng căng cơ hay chuột rút, sai khớp hay chấn thương... Trước khi đạp xe hãy khởi động kỹ với những động tác như xoay cổ chân tại chỗ, chạy nhanh tại chỗ, bật tại chỗ...

Mặc quần áo thoải mái khi đạp xe.

Tập đạp xe, điều tất nhiên là không nên mặc những bộ quần áo thùng thình vì nó sẽ khiến cho bạn bị vướng khi đạp. Còn nếu mặc những bộ quần áo quá chật chội sẽ khiến cho những bộ phận cơ thể không được khoải mái nhất là vùng hông, bẹn, đùi, cơ bụng, cơ quan sinh dục vì lúc này chúng hoạt động rất nhiều. Năng lượng bị đốt cháy sẽ tỏa ra nhiều nhiệt lượng, đổ mồ hôi và nếu không thoát ra được khỏi những bộ quần áo bí bách thì quả đúng là một ác mộng.

Khi chọn quần áo đạp xe bạn nên chọn những loại quần vải mềm, có tính co dãn tốt và dễ dàng thấm mồ hôi. Nên giặt thường xuyên để tránh những vi khuẩn cư trú gây hại cho cơ quan sinh dục.

Không nên đạp xe quá nhiều.

Như đã nói, đạp xe trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến hoạt động cũng như chức năng sinh dục ở nam và có thể gây chứng vô sinh. Chính vì vậy, bạn chỉ nên đạp xe ở mức độ trung bình để rèn luyện sức khỏe nếu như bạn không phải là tay đua chuyên nghiệp. Với những người bình thường dù cho đạp xe ngoài trời hay tập với xe đạp trong nhà thì bạn chỉ nên tập khoảng 30 phút/ngày và 3-5 ngày/tuần.

Đạp xe đúng cách
Đạp xe đúng cách

Cung cấp đủ nước cho cơ thể.

Khi đạp xe, lượng mồ hôi thoát ra là khá lớn nên nguy cơ thiếu nước trong cơ thể người tập cũng từ đó mà cao lên. Bạn nên bổ sung nước cả trước, trong và sau khi thực hiện bài tập thể dục đạp xe.

Trên đây là toàn bộ câu trả lời nhằm giải đáp cho thắc mắc tác hại của việc đi xe đạp là gì và chia sẻ tới bạn hướng dẫn đạp xe đúng cách nhằm mang lại lợi ích tốt nhất cũng như an toàn cho sức khỏe. Chúc bạn đạt được kết quả tốt nhất với các buổi tập thể dục đạp xe của mình. Xin chào !


Bài viết khác:
Hotline: 0968650686