0968650686
(0) sản phẩm

Tại sao chạy bộ lại đau cổ chân và cách khắc phục như thế nào?

10/02/2018 16:04

Chạy bộ là môn thể thao được nhiều người tham gia bởi dễ thực hiện và mang lại lợi ích vô cùng tuyệt vời cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong lúc chạy bộ bị đau cổ chân lại trở thành ám ảnh của không ít người, khiến đau đớn và rất khó chịu, thậm chí ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Hiện nay, không ít bạn thắc mắc tại sao chạy bộ lại bị đau cổ chân mặc dù giày chạy bộ còn mới, thậm chí chạy trên máy chạy bộ điện có trang bị hệ thống giảm chấn nhưng vẫn bị đau. Sau đây, Thiên Trường Sport xin tư vấn cho các bạn nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng chạy bộ bị đau cổ chân.

Nguyên nhân khi chạy bộ bị đau cổ chân.

tại sao chạy bộ bị đau cổ chân

Bạn có biết nguyên nhân khi chạy bộ bị đau chân?

Hiện tượng đau cổ chân có thể xảy ra khi bạn chạy bộ. Đây là tình trạng cổ chân bị quá tải trên gân cơ, mặt khớp, dây chằng. Có thể bạn bị đau cổ chân khi chạy bộ do một số nguyên nhân sau:

- Không đi giày tập luyện là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tổn thương cổ chân và tăng khả năng trong quá trình chạy bộ như vấp ngã, dẫm phải vật sắc nhọn.

- Có sử dụng giày chạy bộ nhưng sai cách (buộc dây quá chặt, đế giày cứng, giày không ôm chân) cũng khiến cổ chân đau nhức.

- Không khởi động kỹ trước khi tập luyện khiến cổ chân co giãn đột ngột, làm tăng khả năng bị chuột rút cao hơn và khiến bị đau cổ chân.

- Chạy quá nhiều khiến cổ chân làm việc quá sức, gây áp lực lên dây chằng khiến đau chân.

- Cũng không loại trừ trường hợp bạn gặp phải vấn đề nghiêm trọng về xương cổ chân. Chú ý xem vùng xung quanh cổ chân có bị bầm tím, trầy xước hay không.

Cách khắc phục khi chạy bộ bị đau cổ chân.

cách khắc phục chạy bộ bị đau cổ chân

Cần dừng chạy bộ ngay khi thấy hiện tượng đau cổ chân

Đau cổ chân khi đi bộ thường xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, gây đau nhiều vào một vài tuần đầu nhưng sau có thể chấm dứt. Do đó, nhiều người chủ quan, coi thường bệnh tật mà có thể để lại những di chứng lâu dài sau này.

Về cơ bản, cách sơ cứu được thực hiện:

- Dừng chạy ngay lập tức, tránh để cổ chân phải vận động tiếp và kê bàn chân lên cao khoảng 10-20 cm để máu dễ lưu thông.

- Sử dụng đá chườm lạnh hoặc thuốc giảm đau để làm dịu cơn đau.

- Sau đó đến cơ sở y tế để được thăm khám kỹ lưỡng xét mức độ tổn thương.

Thường thì thời gian phục hồi chấn thương cổ chân là khoảng 3-6 tuần. Sau đó bạn mới có thể tiếp tục thực hiện những bài tập nhẹ nhàng nhằm khởi động lại chức năng cổ chân. Chạy bộ rất dễ gặp phải những chấn thương về chân, do đó người bệnh cần hết sức thận trọng những vận động về sau.

Để tránh tình trạng đau cổ chân khi chạy bộ bạn cần chọn cho mình một đôi giày phù hợp, khởi động thật kỹ trước khi vào tập luyện chính thức. Bạn có thể tập luyện với máy chạy bộ tại nhà để có kết quả tốt nhất, đây là dòng máy thiết kế chuyên dụng cho các bài tập chạy bộ và được trang bị hệ thống giảm chấn giúp giảm thiểu tối đa của trọng lực lên các khớp xương.

Hy vọng bài viết sẽ giải đáp được vấn đề tại sao chạy bộ lại đau cổ chân và giúp bạn tránh được chấn thương đáng tiếc này trong quá trình tập luyện!


Bài viết khác:
Hotline: 09686 50686