0968650686
(0) sản phẩm

Vì sao tập bụng bị đau lưng? Cách khắc phục như thế nào hiệu quả?

02/03/2019 09:47

Bạn đang gặp phải vấn đề tập bụng bị đau lưng và vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân hay cách khắc phục như thế nào cho hiệu quả nhất? Hãy cùng Thiên Trường Sport đi tìm hiểu một số thông tin hay xung quanh việc tập bụng bị đau lưng này bạn nhé !

Trên các hội nhóm dành cho Gymer, Thiên Trường Sport nhận thấy có khá nhiều bạn gặp phải vấn đề tập bụng bị đau lưng và nhất là những bạn mới bắt đầu tham gia tập luyện. Thực tế, tập bụng là phương pháp rèn luyện có tác dụng giúp giảm mỡ bụng, cho vòng 2 săn chắc và đồng thời tạo cơ bụng 6 múi hiệu quả. Tuy nhiên, một phát sinh xuất hiện khi tập bụng đó là nhiều người bị đau lưng và nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên, kéo dài sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe người tập. Vậy, bạn đã biết nguyên nhân vì sao tập bụng bị đau lưngcách khắc phục tình trạng tập bụng bị đau lưng này như thế nào chưa?

Nguyên nhân tập bụng bị đau lưng.

Theo chia sẻ của các HLV tập Gym có kinh nghiệm lâu năm, vấn đề tập bụng bị đau lưng thường có nguyên nhân do tập sai tư thế, không khởi động trước khi tập hoặc do người tập gặp phải các vấn đề về xương khớp. Giải thích cụ thể các nguyên nhân tập bụng bị đau lưng này như sau:

1. Tập bụng bị đau lưng do tập sai tư thế.

Tập bụng sai tư thế là nguyên nhân khá cơ bản khiến cho bạn bị đau lưng khi áp dụng các bài tập cơ bụng vào lịch tập của mình. Tình trạng này thường gặp rất nhiều ở người mới tập và đặc biệt là những người tập bụng tại nhà theo các hướng dẫn trên Youtube hoặc các trang web không uy tín. Lấy ví dụ với bài tập gập bụng cơ bản, khi đưa cơ thể lên nếu bạn để thẳng lưng nhưng không cuộn bụng thì sẽ khiến trọng lực dồn hết vào phần lưng. Điều này khiến bài tập không hề có tác dụng cho phần bụng và còn khiến lưng bị đau. Một trường hợp khác có thể kể ra như, khi tập Plank để hình thành cơ bụng và nếu bạn tập sai cách như để lưng võng lên trên hay xuống dưới sẽ khiến lưng bị đau trầm trọng.

Với hai bài tập bổ trợ cơ bụng và cơ liên sườn có cách tập gần giống nhau là Sit-up và Crunch thì nhiều người thường bị nhầm lẫn động tác tập, gây ra việc đau lưng. Thực tế, bài tập Sit-up có tác dụng lên toàn bộ cơ bụng và nâng người cao hơn khi tập, còn bài tập Crunch tác động đến cơ bụng dưới. Nếu bạn không biết cách siết cơ bụng, bạn sử dụng lưng để đẩy cơ thể hoặc để lưng võng khi tập thì sẽ làm xuất hiện cơn đau lưng.

Tập bụng bị đau lưng do sai tư thế

Tập bụng bị đau lưng do sai tư thế

Các HLV cũng cho rằng, tập bụng sai cách hoặc sai tư thế sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người tập về lâu về dài. Không những thế, khi đau lưng nhiều sẽ ảnh hưởng đến cột sống và vóc dáng của người tập. Chính vì vậy, khi tập bụng thì bạn cần tìm hiểu và nghiên cứu thật kỹ để tránh tập sai, làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

2. Bị đau lưng khi tập bụng do không khởi động.

Không khởi động dẫn tới đau lưng là sai lầm rất phổ biến và cũng thường gặp của người mới tập. Khi bắt đầu tập luyện bất cứ bài tập thể dục nào (không phải chỉ có tập bụng) thì bạn cần phải khởi động cơ thể thật kỹ để các cơ xương khớp dần thích ứng với các bài tập.

Tập bụng bị đau lưng do không khởi động

Tập bụng bị đau lưng do không khởi động

Khi bạn tập bụng nhưng không khởi động trước, cơ thể không được làm nóng lên và máu không được lưu thông như yêu cầu, các xương khớp không được giãn lỏng. Khi bắt đầu tập bụng, các hệ xương khớp, cột sống sẽ không kịp thích ứng và gây ra tình trạng đau lưng.

Đây là vấn đề rất nguy hiểm. Nếu không cẩn thận, bạn có thể bị chấn thương hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Chính vì thế, mỗi khi bắt đầu tập thể dục nói chung và tập bụng nói riêng thì bạn cần khởi động toàn bộ cơ thể trước khi tập.

3. Đau lưng do bị các bệnh lý về xương khớp.

Trường hợp bạn bị mắc các bệnh lý về xương khớp như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm và nếu bạn tập bụng thì sẽ thường gây ra tình trạng đau lưng. Trong trường hợp này, bạn nên áp dụng các bài tập bụng nhẹ nhàng và với tần suất ít hơn. Đồng thời, bạn cũng nên sử dụng thuốc điều trị bệnh về xương khớp cho khỏi dứt điểm hoặc hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi tập. Điều quan trọng là bắt đầu tập bụng, bạn cần tìm hiểu kỹ cơ thể mình, lắng nghe cơ thể và xem có bị các dấu hiệu bệnh gì không. Qua đó, mình có chế độ tập luyện phù hợp và không bị ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tập bụng bị đau lưng do bệnh lý xương khớp

Tập bụng bị đau lưng do bệnh lý xương khớp

Cách khắc phục tập bụng bị đau lưng.

Để khắc phục tình trạng tập bụng bị đau lưng thì các huấn luyện viên thể hình khuyên mọi người tập nhẹ nhàng, từ từ khi mới bắt đầu và tăng dần cường độ tập lên vào các buổi về sau. Tập bụng tốc độ nhanh và cường độ lớn khi mới tập sẽ rất dễ gây ra chấn thương, trong đó có cả vấn đề bị đau lưng. Hãy từ từ tập bụng cho đúng tư thế, đúng kỹ thuật bài tập, áp dụng các bài tập đơn giản trước khó sau và nhớ khởi động thật kỹ toàn bộ cơ thể trước khi bước vào bài tập chính.

Ngoài ra, nếu đang gặp phải một vài cơn đau nhất thời thì bạn có thể chườm đá lạnh để giảm đau và ăn thêm thực phẩm giàu vitamin C, nghệ, gừng... Bạn hãy thực hiện theo chế độ dinh dưỡng đúng chuẩn, bổ sung thực phẩm giàu omega 3, vitamin, chất xơ... để khớp vận động linh hoạt hơn.

Nếu đã áp dụng các cách khắc phục tình trạng tập bụng bị đau lưng ở trên nhưng vẫn không có được hiệu quả thì tốt nhất bạn nên gặp bác sĩ để được kiểm tra lại phần lưng và cho các tư vấn phù hợp nhất.

Lời kết.

Trên đây là một số chia sẻ của Thiên Trường Sport về nguyên nhân, cách phòng tránh và khắc phục cho tình trạng tập bụng bị đau lưng. Hy vọng những thông tin trên hữu ích và giúp bạn giải quyết được tình trạng đang gặp phải. Xin chào và hẹn gặp lại ở các chủ đề tiếp theo của chúng tôi !

Thiên Trường Sport là địa chỉ chuyên bán dụng cụ tập bụng tại nhà uy tín, nhiều mẫu mã và giá thành đảm bảo rẻ nhất trên toàn quốc. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu thêm các mẫu máy tập cho mình thì có thể tham khảo chi tiết tại dụng cụ tập bụng. Xin cảm ơn !

Bình luận bài viết (0)

Bài viết khác: