Chọn MENU
icon cart0

Tập thể dục buổi tối có tốt không? Cần lưu ý gì khi tập vào tối?

Tham gia tập thể dục buổi tối có tốt không và cần lưu ý những gì là thắc mắc của nhiều bạn khi không sắp xếp được thời gian để tập thể dục vào buổi ngày. Hôm nay, Thiên Trường Sport sẽ giải đáp giúp bạn câu hỏi này và đồng thời chia sẻ với bạn những lưu ý khi tập thể dục buổi tối !

Bạn muốn khỏe đẹp thì biện pháp hữu hiệu nhất hiện nay chính là tập thể dục thể thao mỗi ngày. Tuy nhiên, để có một cơ thể khỏe mạnh thì bạn phải vừa biết lựa chọn bộ môn thể thao phù hợp với sức khỏe của bản thân vừa có thời gian luyện tập và nghỉ ngơi hợp lý. Vậy theo bạn tập thể dục buổi tối có tốt không? Để có câu trả lời chính xác nhất, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Thiên Trường Sport bạn nhé !

1. Tập thể dục buổi tối có tốt không?

Rèn luyện thể dục thể thao hiện là một trong những phương pháp nâng cao và bảo vệ sức khỏe tối ưu nhất hiện nay. Nó giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh để làm việc, sống vui khỏe cùng người thân. 

Tuy nhiên, vì cuộc sống bận rộn nên nhiều người không có thời gian tập thể dục buổi sáng hay buổi chiều mà thường tranh thủ tập bù vào buổi tối.

Vậy tập thể dục buổi tối có tốt không? Đây là điều mà rất nhiều người thắc mắc bởi vì ban ngày họ bận đi làm và bận chăm sóc gia đình nên không có thời gian tham gia tập thể dục. Đối tượng này luôn tỏ ra lo lắng không biết buổi tối tập thể dục tốt hay không? và thời gian nào vào buổi tối thì thích hợp nhất? 

Nhìn từ góc độ y học thì việc tập thể dục buổi tối không những không xấu mà còn rất tốt nếu bạn tập luyện những bài tập thể dục, những môn thể thao vừa sức và tránh những bộ môn vận động mạnh. Bởi đối với việc rèn luyện thân thể thì thời điểm tập luyện không quan trọng bằng việc duy trì chế độ tập luyện nhất quán.

Tập thể dục buổi tối có tốt không?

Tập thể dục buổi tối có tốt không?

Một số tác dụng của tập luyện buổi tối đem lại, có thể kể đến như: 

1.1. Nâng cao hiệu quả của bài tập

Theo một nghiên cứu từ Đại học Birmingham của Anh,  khi bạn tập luyện vào buổi tối, bạn có khả năng tập lâu hơn 20%, cường độ tập luyện cũng cao hơn so với các thời điểm khác ở trong ngày. Buổi tối là lúc mà cơ thể đạt được hiệu suất hoạt động cao nhất. 

Theo Heather Webb, nhà nghiên cứu tại Đại học Texas A&M, vào buổi sáng, hormone cortisol hoạt động mạnh, có thể làm kìm hãm sự phát triển của cơ bắp, nên hiệu quả của hoạt động thể dục cũng bị giảm đi phần nào. 

Trong khi đó vào buổi tối, hormone testosterone tiết ra mạnh hơn, thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp và tăng cường hứng thú trong tập luyện. Do vậy, bạn sẽ có xu hướng tập luyện chăm chỉ và hiệu quả hơn vào buổi tối.

1.2. Cải thiện chất lượng của giấc ngủ

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành một thí nghiệm so sánh, giữa những người có tập thể dục buổi tối và không tập thể dục buổi tối. 

Kết quả chỉ ra rằng, những người tập thể dục buổi tối dễ đi vào giấc ngủ, và ngủ sâu hơn, so với những người không tập thể dục vào cùng thời điểm. 

Việc vận động vào buổi tối, thúc đẩy lưu lượng tuần hoàn máu, khí huyết được lưu thông, buổi sáng hôm sau làm việc được hiệu quả hơn.

Tập thể dục tối giúp cải thiện chất lượng của giấc ngủ

Tập thể dục tối giúp cải thiện chất lượng của giấc ngủ

1.3. Hỗ trợ giảm cân

Một bài viết khoa học trên tạp chí Experimental Physiology cho biết, tập thể dục vào cuối ngày, làm giảm mức độ của hormon kích kích cảm giác đói ghrelin. Do vậy, giúp bạn giảm được cảm giác thèm ăn đêm, kiểm soát cân nặng hiệu quả hơn.

Buổi tối, cũng là lúc nhiệt độ của cơ thể lên cao nhất trong ngày, đây là lúc thích hợp để đốt cháy nhiều mỡ, và giảm cân hiệu quả. Kết hợp với chế độ ăn uống tăng cường rau xanh, trái cây, protein phát triển cơ bắp, các chất béo tốt và tinh bột chuyển hóa chậm. 

Ngoài ra, việc tập luyện thể dục vào buổi tối còn giúp bạn có cơ hội được tận hưởng bầu không khí trong lành và đem đến cho bạn một giấc ngủ ngon, khỏe mạnh hơn vào buổi sáng hôm sau.

2. Gợi ý 4 bài tập thể dục trước khi đi ngủ

Thiên Trường Sport sẽ hướng dẫn cho bạn đọc một số bài thể dục có thể tập vào buổi tối.

2.1. Squat - săn chắc vòng ba

Squat là bài tập không hề xa lạ với những người muốn sở hữu vòng ba săn chắc, cường độ tập luyện cũng vừa phải, thích hợp để tập vào buổi tối. 

Hướng dẫn cách tập:

  • Tư thế ban đầu, đứng hai chân rộng bằng vai, lưng thẳng, hai tay hướng về phía trước, mắt nhìn thẳng.
  • Hạ mông xuống, ở tư thế đùi song song với mặt đất.
  • Vẫn giữ nguyên tư thế lưng thẳng, trọng lượng dồn vào phần mông và chân.
  • Sau khi hạ xuống, giữ tư thế này trong vài giây, tiếp tục dùng lực của gót chân đẩy cơ thể về vị trí ban đầu.

Squat - săn chắc vòng ba

Squat - săn chắc vòng ba

2.2. Gập bụng - eo thon dáng đẹp

Gập bụng là bài tập giúp giảm mỡ hiệu quả cho vùng eo, phù hợp cho các bài tập thể dục vào buổi tối.

Hướng dẫn cách tập:

  • Ban đầu nằm ngửa trên thảm tập, lưng áp xuống sàn, hai tay đặt ra đằng sau đầu.
  • Co hai chân lên, vuông góc với mặt đất, siết cơ bụng, và nâng cơ thể lên. 
  • Sau đó, hạ từ từ tiếp lưng xuống sàn.
  • Lưu ý dùng lực của cơ bụng để nâng và hạ cơ thể.

Gập bụng - eo thon dáng đẹp

Gập bụng - eo thon dáng đẹp

2.3. Plank - giảm mỡ bụng hiệu quả

Plank là bài tập làm săn chắc các nhóm cơ tay, vai, hông và làm giảm mỡ bụng hiệu quả.

Hướng dẫn cách tập:

  • Tư thế ban đầu để cơ thể ở trong tư thế song song với mặt sàn, mắt nhìn thẳng.
  • Hai chân duỗi thẳng, đầu ngón chân chạm sàn, dang rộng bằng vai, khuỷu tay chống sát vào mặt sàn.
  • Để tư thế lưng thẳng, sao cho phần đầu, lưng và chân tạo thành một đường thẳng.
  • Giữ nguyên tư thế này trong khoảng 30 giây, nếu muốn nâng sức tập thì có thể giữ tư thế này lâu hơn.

Plank - giảm mỡ bụng hiệu quả

Plank - giảm mỡ bụng hiệu quả

2.4. Hít đất - tăng cường sức mạnh

Hít đất là một bài tập củng cố cho vòng 1 săn chắc, gọn gàng, và tăng cường sức mạnh nhóm cơ tay, vai...

Hướng dẫn cách tập:

  • Ở tư thế ban đầu, để hai bàn tay chạm sàn, cánh tay và bàn chân sao cho vuông góc với mặt đất.
  • Sao cho phần đầu, lưng và chân tạo thành một đường thẳng.
  • Co phần khuỷu tay, hạ người, ngực áp gần chạm sàn.
  • Sau đó nâng người lên trở về vị trí ban đầu.

Hít đất - tăng cường sức mạnh

Hít đất - tăng cường sức mạnh

3. Lưu ý khi tập thể dục buổi tối.

Mặc dù tập thể dục buổi tối tốt và mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích nhưng để đảm bảo an toàn và hiệu quả nhất thì bạn cần phải thực hiện một số lưu ý sau:

  • Nếu quá bận rộn vào ban ngày thì bạn có thể tập thể dục buổi tối trong khung giờ từ 17h30 chiều đến 20h30 tối bởi đây là thời gian tối ưu cho các bài tập thể dục buổi tối.
  • Không nên tập thể dục sau 20h30 tối bởi sau khoảng thời gian này là lúc cơ thể của bạn cần được nghỉ ngơi sau một ngày làm việc mệt mỏi để chuẩn bị bước vào giấc ngủ. Hơn thế nữa, sau 20h30 tối thì cũng là lúc khí CO2 xuất hiện trong không khí nhiều hơn sẽ không tốt cho sức khỏe của bạn nếu bạn tập thể dục vào thời điểm quá muộn.
  • Nếu tập thể dục sau khi ăn vào buổi tối thì bữa tối bạn nên ăn nhẹ nhàng, không nên ăn quá no, chỉ nên ăn một chút tinh bột và hoa quả.
  • Đi bộ ngoài trời hay trên máy tập chạy bộ, tập Yoga và sử dụng các bài tập thể dục trước khi ngủ... sẽ là những bộ môn rèn luyện sức khỏe hữu hiệu mà bạn nên áp dụng vào buổi tối.

Yoga phù hợp dùng để tập thể dục buổi tối

Yoga phù hợp dùng để tập thể dục buổi tối

  • Bạn cũng không nên tập thể dục vào buổi tối hoặc bất kỳ thời điểm nào trong ngày khi đang bị đau cơ, ngay sau khi ăn và không tập các bài tập vận động mạnh trước khi đi ngủ.

4. Lời kết.

Như vậy, với những chia sẻ ở trên chắc hẳn bạn đã có thể phần nào giải đáp được thắc mắc tập thể dục buổi tối có tốt không rồi chứ? Nếu vẫn còn phân vân, mời bạn gọi ngay đến số hotline 02435667337 để nhận được những tư vấn hữu ích từ Thiên Trường Sport. Ngoài ra, nếu bạn đang có ý định nâng cao sức khỏe bằng cách rèn luyện thân thể từ các bộ môn thể thao, hãy để Thể Thao Thiên Trường giúp bạn. Tại https://www.thethaothientruong.vn/ hiện đang có rất nhiều bộ dụng cụ thể thao để bạn lựa chọn như máy chạy bộ, máy tập cơ bụng, xe đạp tập thể dục hay dụng cụ tập Gym,... Nếu muốn sở hữu cho mình bộ sản phẩm dụng cụ thể thao giá rẻ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, bạn hãy gọi ngay đến số hotline ở trên hoặc đến ngay địa chỉ của chúng tôi tại địa chỉ:

Công ty dụng cụ thể thao Thiên Trường.

- Khu vực Hà Nội:

+ Địa chỉ: Số 208D, Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội.

+ Điện thoại: 0916131402 hoặc 0983080786.

- Khu vực TpHCM:

+ Địa chỉ: Số 323 Trần Văn Kiểu, Phường 11, Quận 6, TpHCM.

+ Điện thoại: 02862901232 hoặc 0949792525.

- Chi nhánh Đà Nẵng:

+ Địa chỉ: Số 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê, Đà Nẵng.

+ Điện thoại: 02363622777 hoặc 0944086000.

- Chi nhánh Nam Định:

+ Địa chỉ: 522 Trần Hưng Đạo, Phường Lộc Vượng, Nam Định.

+ Điện thoại: 0987883956.

- Chi nhánh Hải Phòng:

+ Địa chỉ: 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân, Hải Phòng.

+ Điện thoại: 0968887488.

Xin chào và hẹn gặp lại bạn ở các chủ đề tiếp theo của chúng tôi !

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Cửa hàng dụng cụ thể thao Thiên Trường chuyên bán dụng cụ thể dục, thể thao và thể hình giá rẻ nhất Việt Nam. Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686

Bình luận
09686 50686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000 - 091 683 6362

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook