0968650686
(0) sản phẩm

Tập thể hình ăn khoai lang có tốt không?

03/09/2017 14:54

Tập thể hình ăn khoai lang có tốt không là câu hỏi được rất nhiều bạn đưa ra trên các diễn đàn dành cho dân tập Gym. Hôm nay, Thiên Trường xin chia sẻ với bạn một số thông tin hay xung quanh thắc mắc này.

Khoai lang là một thực phẩm quen thuộc, dễ tìm mua tại Việt Nam và với nhiều chuyên gia dinh dưỡng thì nó rất tốt cho người tập Gym. Vậy bạn đã biết vì sao ăn khoai lang tốt cho người tập thể hình và cách chọn khoai lang phù hợp nhất cho dân tập Gym chưa? Hãy cùng Thiên Trường Sport tìm hiểu vấn đề này bạn nhé.

Vì sao tập thể hình ăn khoai lang tốt?

Chỉ số đường huyết GI (Glycemic Index) trong khoai lang thấp.

Khoai lang là thực phẩm có chỉ số đường huyết GI thấp hơn khá nhiều so với các loại khoai khác chẳng hạn như khoai tây trắng. Khi chúng ta ăn những thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp sẽ giúp duy trì mức năng lượng của cơ thể như là những thực phẩm tiêu hóa chậm. Chính vì thế khoai lang là một sự lựa chọn đúng đắn cho bữa ăn trước khi tập thể hình vì thực phẩm này sẽ cung cấp cho bạn một nguồn năng lượng ổn định, duy trì trong suốt buổi tập.

Khoai lang là thực phẩm tốt cho người ăn kiêng.

Có nhiều người tập Gym cho rằng không nên dùng khoai lang để giảm cân do nghĩ rằng trong thực phẩm này có chứa nhiều tinh bột. Tuy nhiên thực tế thì lượng tinh bột trong khoai lang chỉ bằng 1/3 so với cơm và bằng 1/2 so với khoai tây. Hơn nữa, trong thành phần của khoai lang hoàn toàn không chứa chất béo và cholesterol nên nó còn có tác dụng ngăn ngừa quá trình chuyển hoá thành chất béo tích tụ trong cơ thể. Bên cạnh đó, khoai lang còn chứa các chất khó phân huỷ trong dung môi hữu cơ nên nhanh tạo cảm giác no bụng và đẩy lùi cơn đói khi tập. Chính vì những lý do trên mà khoai lang được xem là thực phẩm vàng dùng ăn kiêng để giảm cân.

Tập thể hình ăn khoai lang có tốt không?
Tập thể hình ăn khoai lang có tốt không?

Khoai lang có chứa nhiều chất xơ.

Các chất xơ có trong khoai lang đặc biệt hữu ích cho người tập thể hình. Với một chế độ ăn nhiều chất xơ sẽ giúp giảm đói và hỗ trợ cho việc giảm mỡ của cơ thể. Chất xơ rất cần thiết cho việc giúp kiểm soát cơn đói, đốt cháy các chất béo, duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh và xây dựng cơ bắp.

Khoai lang chứa nhiều Protein.

Bên cạnh tinh bột và chất xơ thì trong 100 gram khoai lang có chứa tới 2 gram protein. Đặc biệt một loại protein cực tốt có tên sporamin chiếm tới 60 - 80% trong khoai lang.

Khoai lang chứa nhiều vitamin và khoáng chất.

Trong khoai lang có chứa nhiều vitamin A, C, D, E, K, B6... và khoáng chất giúp tăng cường miễn dịch, sáng mắt, chắc xương, chống viêm. Sau đây là những vitamin và khoáng chất dồi dào nhất trong khoai lang:

- Vitamin A.

Khoai lang rất giàu chất beta-carotene, được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể. Bạn có thể hấp thu đủ số vitamin A cần thiết trong ngày bằng 100 gram khoai lang.

- Vitamin C.

Một chất chống oxy hóa, có thể giúp giảm nguy cơ bị cảm lạnh thông thường và cải thiện sức khỏe làn da, tăng sức đề kháng.

- Kali.

Đây là dưỡng chất quan trọng để kiểm soát huyết áp, khoáng chất này có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Ngoài ra, Kali là một khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát cơ bắp, cân bằng điện giải cơ thể và chức năng thần kinh. Các vận động viên và những người khác tham gia vào tập luyện thể hình căng thẳng thường cần kali nhiều hơn so với người bình thường.

- Mangan.

Là một khoáng chất quan trọng giúp cho sự tăng trưởng, phát triển của cơ thể và trao đổi chất.

- Vitamin B6.

Giữ vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi thức ăn thành năng lượng cho cơ thể.

- Vitamin E.

Là dưỡng chất có khả năng chống oxy hóa tan trong chất béo và có thể giúp bảo vệ cơ thể chống lại oxy hóa.

Cách chọn khoai lang cho người tập Gym.

Phần tiếp theo trong bài viết này, Thiên Trường Sport xin hướng dẫn bạn cách chọn khoai lang tốt nhất cho người tập Gym.

Không nên chọn khoai lang ngọt.

Có nhiều người tập thể hình thường chọn khoai lang theo màu sắc như đỏ, trắng, tím, vàng... Tuy nhiên theo kinh nghiệm của dân tập Gym lâu năm thì bạn nên chọn loại khoai lang ít ngọt là tốt nhất cho Gymer. Điều này có thể giải thích là do hàm lượng đường cao sẽ không tốt cho người tập Gym.

Chọn bằng mắt thường.

Để chọn khoai lang ngon thì bạn nên mua những củ còn tươi, không bị thâm và dập. Tránh chọn khoai bị rỗ, nhiều màu đen vì có nguy cơ sẽ bị sống hay sượng khi chế biến.

Chọn kích thước khoai lang.

Bạn không nên chọn củ quá to vì rất dễ bị sượng khi ăn. Chỉ nên chọn khoai có kích thước vừa phải là tốt nhất.

Trên đây là tổng hợp 1 số thông tin hay giải đáp cho thắc mắc tập thể hình ăn khoai lang có tốt không và chia sẻ với bạn cách chọn khoai lang cho dân tập Gym. Hy vọng với những chia sẻ này thì bạn đã tìm được lời giải đáp ưng ý nhất cho thắc mắc của mình.


Bài viết khác:
Hotline: 0968650686