0968650686
(0) sản phẩm

Tập thể hình là gì? Những điều cần biết để tập Gym hiệu quả nhất

18/11/2017 11:04

Thiên Trường Sport xin giải đáp giúp bạn thắc mắc tập thể hình là gì? và chia sẻ với bạn một số kinh nghiệm cần biết để tập thể hình mang lại hiệu quả tốt nhất.

Tập thể hình là một bộ môn thể thao thu hút được rất nhiều bạn trẻ tham gia tập luyện nhằm tăng cường sức khỏe và làm đẹp cơ thể. Tuy nhiên, có khá nhiều bạn vẫn mơ hồ không hiểu hết tập thể hình là gì? và cần lưu ý gì khi tham gia tập thể hình để đạt hiệu quả tốt nhất. Trong bài viết ngày hôm nay, Thiên Trường Sport xin chia sẻ với bạn một số thông tin hay xung quanh vấn đề này.

Tập thể hình là gì?

Thể hình là bộ môn thể thao sử dụng các bài tập nặng để kích thích sự phát triển của cơ bắp và giúp cơ thể đẹp hơn. Các bài tập thể hình thường sử dụng các dụng cụ hỗ trợ để tập luyện như tạ đơn, tạ đòn, ghế tập tạ hay các máy tập Gym chuyên dụng... Tập thể hình đúng cách và kết hợp với một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp bạn tăng cường sức khỏe và cải thiện vóc dáng hiệu quả.

Tập thể hình là gì?
Tập thể hình là gì?

Những điều cần biết để tập thể hình hiệu quả.

Không để bụng quá no hoặc quá đói trước khi tập.

Thể hình là bộ môn đòi hỏi sự vận động mạnh, cường độ cao của cơ bắp và làm tiêu tốn khá nhiều năng lượng nên để tránh bị lả, ngất hoặc mệt mỏi thì bạn nên ăn nhẹ trước khi tập khoảng 1 tiếng. Bạn cũng nên uống khoảng 0.5 lít nước trước khi tập vì mồ hôi ra sẽ tốt hơn cho sức khỏe của bạn.

Phải khởi động kĩ trước khi tập và thả lỏng sau khi tập.

Tập thể hình đòi hỏi sự vận động của cơ bắp rất nhiều nên bạn cần phải khởi động để làm nóng cơ thể và nó giống như một bước đệm chuyển cơ thể từ trạng thái tĩnh sang vận động nhẹ rồi sang vận động mạnh với các bài tập Gym. Sau khi tập, để tránh co cơ hay đau nhức, mỏi cơ thì bạn nên thả lỏng để cơ thể trở về trạng thái bình thường.

Khởi động kĩ trước khi tập thể hình
Khởi động kĩ trước khi tập thể hình

Thời gian tập thể hình tốt nhất là từ 2-5h chiều.

Đây là lời khuyên của các chuyên gia thể hình và họ giải thích cho điều này như sau, sáng sớm là khoảng thời gian cơ bắp đang giãn nhất nên nếu tập mạnh sẽ dễ co cơ hay chuột rút còn chiều tối là lúc cơ thể đang mệt mỏi sau một ngày dài nên cũng tránh vận động mạnh. Nếu thời gian không cho phép thì bạn có thể tập từ 7 - 9h sáng và 6 - 7h30 tối.

Cần xác định mục đích của việc tập thể hình.

Trước khi bước vào giai đoạn tập luyện thì bạn nên xác định rõ mục đích tập thể hình của mình là gì? Bạn muốn cơ thể mình trông như thể nào, dáng ra sao và mức độ cơ bắp thế nào... Nếu muốn tập bài bản thì bạn nên chọn các CLB thể hình có người hướng dẫn và không nên xông vào tập hùng hục như trâu. Chẳng hạn bạn chỉ muốn có một dáng người đầy đặn và khoẻ mạnh mà không đô con thì nên tập các bài tập cơ bản và nhẹ để ăn vào các cơ chính như ngực, bụng, vai, lưng, xô, tay và đùi mà không tập các bài tập bổ trợ hoặc nâng cao hay chuyên sâu vào từng loại cơ nhỏ hơn trên mỗi phần đó. Còn nếu bạn muốn cơ bắp nhưng lại không quá lực lưỡng, vai u thịt bắp thì nên tập các động tác với khối lượng tạ nhẹ nhưng số lần nâng nhiều và tốc độ nhanh hơn.

Lên lịch tập thể hình phù hợp.

Lịch tập thể hình là một điều rất quan trọng khi bạn tham gia tập thể hình. Nếu như bạn mới đi tập thì nên tập 30 phút/ngày và 6 ngày/tuần trong 3 tháng đầu tiên. Nên dành ra một ngày để nghỉ giúp cho cơ bắp giãn và không bị mỏi do vận động mạnh liên tục. Từ 3 - 6 tháng thì bạn có thể nâng lên thành 1 giờ/ngày và từ 6 - 12 tháng là khoảng 1.5 giờ/ngày. Với những bạn tập từ 1 - 2 năm thì nên tập ít nhất 1.5 - 2 giờ/ngày và 3 - 4 ngày/tuần, bạn không nên tập quá nhiều nếu bạn không phải vận động viên thể hình hay định tham gia thi đấu.

Duy trì việc tập thể hình.

Với những bạn mới đi tập thể hình thì không nên nghỉ trong ít nhất 3 ngày đến 1 tuần đầu tiên. Có thể giải thích điều này đó là giai đoạn này rất quan trọng vì bắt đầu đánh thức các cơ bắp tiềm ẩn của bạn nên phải được kích thích liên tục. Có thể buổi đầu tiên sẽ khiến bạn cảm thấy rất đau và muốn bỏ cuộc nhưng hãy cố lên bởi tuy đau thực nhưng ngày thứ 2 tập sẽ đỡ hơn. Nếu đau quá thì nên bôi kem giảm đau, cao dán giảm đau Salonpas hoặc sử dụng bình xịt giảm đau.

Với những bạn đã tập được một thời gian rồi và phải nghỉ cách quãng vì một số lý do bắt buộc như lễ tết hay đi công tác thì bạn nên mua tạ tay loại nhỏ về để tập ở nhà hoặc tập các động tác thể dục thông thường như hít đất, tập xà đơn, tập gập bụng hoặc chạy bộ... Các bài tập vận động này sẽ giúp cơ thể bạn duy trì cơ bắp ở trạng thái vận động nhẹ và không bị nhão cơ hay tích mỡ.

Duy trì việc tập thể hình
Duy trì việc tập thể hình

Về trang phục tập thể hình.

Khi đi tập thể hình thì tốt nhất bạn nên mặc áo may ô hay áo ba lỗ và quần đùi. Bạn cũng nên chú ý một điều khá tế nhị đó là quần lót khi tập thể hình nên chọn loại thể thao cotton để thoáng và giữ "cái ấy" không bị dao động mạnh. Tuyệt đối không nên mặc quần boxer hoặc các loại quần lót quá nóng khác. Bạn cũng không nên mặc quần Jean, kaki hay ngố khi đi tập. Bạn cũng nên chuẩn bị cho mình một đôi giày tập phù hợp để mang theo khi tập thể hình.

Về cường độ tập thể hình.

Rất nhiều bạn mới đi tập thường thấy "ngại" với người tập lâu năm hoặc thích thể hiện nên tập với trọng lượng tạ khá lớn. Đây là một sai lầm phổ biến ở các phòng Gym không có giáo viên hướng dẫn. Để có thể hình hiệu quả thì không quan trọng bạn nâng nặng hay nhẹ mà quan trọng nhất đó là đúng động tác và ăn vào các cơ. Nếu bạn tập nặng mà mặt nhăn nhó rồi phồng mang trợn má lên thì chẳng có ích gì. Quan trọng phải giữ nhịp thở, làm các động tác từ từ, chính xác và đều. Nếu bạn có cảm giác hơi nhói và nóng ran ở các cơ thì như thế mới là chính xác.

Với những bạn mới tập thì mỗi động tác chỉ nên tập từ 3 - 4 hiệp, mỗi hiệp từ 10 - 12 nhịp và giữa mỗi hiệp nghỉ từ 3 - 4 phút. Nếu bạn đã tập trong khoảng thời gian lâu hơn thì có thể tập từ 5 - 6 hiệp hoặc tuỳ loại cơ chuyên sâu mà có thể 7 - 8 hiệp hoặc hơn. Lưu ý, riêng khi tập cơ bụng thì giữa hai hiệp bạn chỉ được phép nghỉ từ 30 - 45 giây vì đây là nhóm cơ dễ nguội nhất. 

Người mới đi tập thể hình không nên tập tất cả các động tác, bài tập mà phải tập dần dần, có thứ tự ưu tiên các cơ và nên theo chỉ dẫn của HLV thể hình. Chẳng hạn 3 tháng đầu bạn chỉ nên tập các bài tập tạ cơ bản của cơ ngực, tay và vai. Tiếp đó mới đến xô, lưng và chân. Và sau đó là các bài tập chuyên sâu, bổ trợ cho các cơ nhỏ hơn ở từng phần.

Với những thông tin được chia sẻ ở trên thì Thiên Trường hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về thắc mắc tập thể hình là gì? và đã trang bị cho mình những kinh nghiệm cần biết để tập thể hình hiệu quả nhất. Chúc bạn đạt được mục tiêu khi tham gia bộ môn này.


Bài viết khác:
Sản phẩm đã xem