Chọn MENU
icon cart0

Vì sao tập Yoga bị đau lưng? Chữa trị đau lưng bằng tập Yoga

Tập Yoga bị đau lưng là một trong những biểu hiện thường thấy ở người mới bắt đầu tập luyện. Bạn có biết vì sau tập Yoga bị đau lưng? Có thể khắc phục tình trạng này bằng chính các bài tập Yoga không? Hãy cùng chúng tôi giải đáp những thắc mắc này nhé!

Yoga là bộ môn thể dục bao gồm nhiều trường phái khác nhau, đều có mục đích chung là nâng cao sức khỏe, cải thiện sự dẻo dai, linh hoạt cho cơ thể đồng thời tăng sức mạnh tinh thần cho tâm thân tĩnh lặng, bình an. Đa số các bài tập Yoga đều có tác dụng kéo giãn cơ, tăng sự mềm dẻo cho cơ thể nhưng một số người tập Yoga vẫn bị đau lưng. Nguyên nhân này xuất phát từ đâu? Cách khắc phục tình trạng đau lưng như thế nào? Mọi thắc mắc này sẽ được Thiên Trường Sport giải đáp đầy đủ thông qua bài viết dưới đây ! Xin mời các bạn cùng tham khảo !

1. Vì sao tập Yoga bị đau lưng?

Theo quan niệm Yoga, cột sống là trục năng lượng quan trọng nhất của cơ thể và tác dụng chính của các bài tập Yoga là làm lưu thông trục năng lượng này. Mặc dù vậy trong quá trình tập Yoga nhiều người lại mắc chứng đau lưng. Tại sao tập Yoga bị đau lưng? Nguyên nhân chính của hiện tượng này là gì?

Theo HLV Yoga, nguyên nhân khiến bạn bị đau lưng khi tập Yoga có thể xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau. Có 2 nguyên nhân dưới đây là phổ biến mà nhiều người tập hay mắc phải. Cụ thể tập Yoga bị đua lưng do:

1.1. Sử dụng cơ chân không đúng.

Đọc luận điểm này chắc hẳn nhiều bạn thắc mắc cơ chân liên quan gì đến cơ lưng. Nhưng thực chất đây là nguyên nhân rất lớn khiến bạn bị đau lưng. Chuyên gia đã phân tích, khi thực hành các tư thế Yoga, cơ thể của bạn phải đạt được sự cân bằng, thoải mái và để cơ thể cân bằng thì cần có các nhân tố gây căng cùng các nhân tố tạo khoảng trống. Tức là trong các tư thế Yoga đứng, các cơ vùng chân không đủ khỏe thì các cơ vùng lưng phải chịu nhiều lực hơn, tiếp tục nếu cơ lưng không khỏe thì cột sống sẽ phải chịu lực lớn.

Trên thực tế khi tập Yoga rất ít người ý thức việc sử dụng cơ chân tốt (tức là đứng tốt). Có người đứng làm căng đầu gối khi dùng xương chịu lực. Có người đứng thả lỏng đầu gối nhưng sử dụng cơ không đồng đều. Có người dồn quá nhiều lực vào phía ngón chân. Việc không đứng chắc chân trong tư thế đứng thẳng hình núi thì khi thực hiện các tư thế chiến binh, tam giác, tam giác đảo, nửa vầng trăng... chắc chắn bạn sẽ bị đau lưng.

1.2. Phát lực sai khi thực hành tư thế Yoga tập vùng lưng.

Số liệu khảo sát cho thấy, 99% người mới tập Yoga đều dùng cơ lưng để phát lực khi thực hiện các bài tập tác động lên vùng lưng. Giáo viên Yoga phân tích việc dùng cơ lưng phát lực sẽ không sai khi trọng lượng của vùng cột sống lớn hơn nhiều so với vùng hông, các cơ vùng lưng khỏe hơn cơ vùng hông. Nhưng sự thật khối lượng hông, mông lại quá lớn, các cơ vùng hông quá khỏe nên chỉ phát tín hiệu cho lưng chuyển động mà không điều khiển hông chuyển động theo, bởi vậy bạn cần dùng xương sống để chuyển động lưng mình.

Nếu tìm hiểu sâu hơn, ngoài 2 nguyên nhân này thì tập Yoga bị đau lưng còn xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nữa. Nhưng tạm thời chúng ta hãy tìm hiểu 2 nguyên nhân phổ biến đó và tiếp tục tìm cách phòng ngừa đau lưng khi tập Yoga nhé !

Vì sao tập Yoga bị đau lưng?

Vì sao tập Yoga bị đau lưng?

2. Cách phòng ngừa đau lưng khi tập Yoga.

Đau lưng khi tập Yoga là tình trạng mà hầu như ai khi mới tham gia đều mắc phải. Có thể coi đây là biểu hiển cho thấy bạn đang tập sai và xa hơn là nó ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, gây ra sự khó chịu, phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày. Dựa theo nguyên nhân ở trên thì cách khắc phục triệu chứng này đơn giản là dùng cơ chân đúng, phát lực đúng khi thực hành Yoga. Giải pháp là vậy nhưng nó khá mơ hồ, chung chung khiến chúng ta không biết bắt đầu từ đâu. Để hiện thực hóa cách phòng ngừa đau lưng khi tập Yoga, bạn hãy cùng tôi áp dụng các cách sau:

2.1. Luôn hóp chặt bụng.

Trong các bài tập Yoga dù bạn gập người về phía trước, duỗi thẳng tay qua đầu hay ở tư thế chiến binh thì hãy luôn hóp bụng. Đây là cách giữ cột sống thẳng, mông không cong về phía sau.

2.2. Thả lỏng vai.

Đối với các bài tập Yoga giơ tay cao lên đầu hay dang 2 tay sang ngang bạn cần chú ý thả lỏng 2 vai sao cho vai xuống thấp, không được so vai lên gần tai. Cách làm này sẽ giúp cổ và lưng trên của bạn không bị căng cứng.

2.3. Gồng cơ đùi trong.

Hãy cố gắng gồng cơ đùi trong để 2 đùi hướng về phía nhau khi thực hiện các tư thế tấm ván úp, tư thế chó úp mặt, tư thế quả núi... Khi tập luyện dù 2 đùi có chạm vào nhau hay không nhưng bạn hãy cố gắng để chúng ép về phía nhau giúp bụng săn chắc lại, định tuyến giữa cơ thể vững hơn. Thực hiện được động tác này, vùng lưng sẽ bớt đau hơn và động tác đó sẽ có tác dụng hơn.

3. Các bài tập Yoga chữa đau lưng.

Trong thực tế, tập Yoga là cách giúp phòng ngừa và điều trị đau lưng rất hiệu quả. Khi bị đau lưng do các lỗi sai tập Yoga ở trên, bạn hãy khắc phục ngay bằng cách tập đúng các động tác Yoga đồng thời áp dụng thêm các tư thế Yoga có chức năng giảm đau nhức vùng cơ lưng hiệu quả. Dưới đây là một số bài tập Yoga chữa đau lưng, bạn hãy tham khảo và áp dụng nhé ! Các tư thế Yoga này gồm có:

3.1. Tư thế Yoga em bé (Child Pose).

Tư thế Yoga em bé là tư thế Yoga cơ bản có tác dụng chữa đau lưng vô cùng đơn giản nhưng lại rất hiệu quả. Áp dụng bài tập này sẽ giúp phần xương chậu và lưng dưới mở rộng hơn, đồng thời giúp cải thiện nhịp tim tốt lên. Hướng dẫn chi tiết tư thế Yoga này như sau:

- Trước tiên, hãy bắt đầu bằng tư thế ngồi thẳng lưng dưới sàn tập, 2 chân gặp lại với nhau và ngồi lên gót chân. Mở rộng đầu gối và hông cho đến khi cảm thấy thoải mái. Hít thở đều.

- Gập người từ từ về phía trước giữa 2 đùi và thở ra.

- Tiếp tục mở rộng hông, thư giãn giữa 2 đùi. Đưa 2 tay qua đầu để thẳng hàng với đầu gối. Thả lỏng vai trên sàn tập và cảm nhận sức mạnh của vai trên cạnh vai chạm sàn.

- Duy trì tư thế này khoảng 30 giây hoặc vài phút tùy khả năng của mỗi người.

- Kết thúc tư thế, thư giãn, hít thở đều rồi nâng người lên từ từ.

Tư thế Yoga em bé

Tư thế Yoga em bé

3.2. Tư thế Yoga con mèo/bò (Cow/Cat Pose).

Tập luyện tư thế Yoga con mèo/con bò có tác dụng kéo giãn xương cột sống trở nên dẻo dai hơn khi trọng lực tạo sức đè lên vai, khớp hông. Thực hành đúng cách tư thế Yoga này sẽ giúp bạn giảm đau nhức, căng thẳng vùng lưng. Hướng dẫn chi tiết tư thế Yoga này như sau:

- Quỳ lên thảm tập Yoga với tư thế con bò, 2 bàn tay và 2 đầu gối chống vuông góc xuống sàn nhà. Căn chỉnh tư thế sao cho cột sống là một đường thẳng nối vai với hông.

- Hít hơi thật sâu trong khi vẫn giữ tư thế con bò. Đưa cằm bạn về phía ngực trong tư thế cúi đầu hướng về rốn.

- Thở ra, hóp bụng và uốn cong phần lưng lên. Thư giãn cổ bằng cách kéo dài, ưỡn ngực và đầu ngẩng lên.

- Từ từ trở về tư thế ban đầu. Tiếp tục lặp lại động tác 5-10 lần.

Tư thế Yoga con mèo/bò

Tư thế Yoga con mèo/bò

3.3. Tư thế Yoga chó úp mặt.

Tư thế Yoga chó úp mặt có tác dụng kéo căng khá nhiều bộ phận trên cơ thể. Thực hành đúng tư thế chó úp mặt sẽ làm căng cột sống, đồng thời kéo dài gân khéo giúp giảm đau lưng rõ rệt. Hướng dẫn chi tiết tư thế Yoga chó úp mặt như sau:

- Bắt đầu với tư thế quỳ trên sàn nhà bằng 2 chân, 2 tay. Đầu gối mở rộng bằng hông, 2 tay mở rộng bằng vai, các ngón tay xòe rộng ra.

- Hít vào, dồn trọng lực ép xuống sàn, nâng đầu gối lên khỏi sàn tập. Từ từ đẩy người lên cao, 2 chân duỗi thẳng.

- Di chuyển 2 tay về phía trước, lùi chân về phía sau để kéo dài thân người. Đồng thời ép chặt bắp đùi khi di chuyển.

- Tiếp tục hít vào và thở ra đều đặn trong khi giữ tư thế này trong vòng 1-3 phút. Rồi từ từ gập đầu gối để trở về tư thế em bé. Thả lỏng, thư giãn cơ thể.

Tư thế Yoga chó úp mặt

Tư thế Yoga chó úp mặt

3.4. Tư thế Yoga đứng gập người.

Một tư thế Yoga tiếp theo giúp phòng ngừa tình trạng đau lưng rất hiệu quả là tư thế đứng gập người. Những cơn đau nhức lưng âm ỉ hay dai dẳng sẽ sớm được đánh tan nhờ các động tác Yoga vô cùng đơn giản và nhẹ nhàng. Hướng dẫn chi tiết các bước thực hiện bài tập này như sau:

- Đứng thẳng người, 2 chân mở ra cách nhau một khoảng nhỏ.

- Hít vào và uốn cong đầu gối lại để gập người từ từ về phía trước.

- Thở ra chậm rãi rồi nhẹ nhàng chuyển động đầu gối duỗi thẳng ra và tiếp tục gập người về phía trước.

- Để 2 tay chạm sàn hoặc 2 tay ôm lấy phần cổ chân. Khuỷu tay uốn cong nhưng chân luôn duỗi thẳng. Ép ngực vào chân để cảm nhận sức căng từ hông.

- Cố gắng để chán chạm vào chân. Mắt nhắm lại và kéo căng cơ thể. Giữ tư thế này khoảng 15-30 giây.

- Để kết thúc bài tập, hít vào, đặt tay lên hông, thở ra và từ từ nâng người lên trở về tư thế đứng thẳng ban đầu.

Tư thế Yoga đứng gập người

Tư thế Yoga đứng gập người

4. Lời kết.

Toàn bộ bài viết trên đây đã giải thích cho bạn lý do vì sao tập Yoga bị đau lưng và cách khắc phục tốt nhất. Hy vọng những kiến thức chia sẻ này sẽ phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của bạn, giúp bạn phòng ngừa đau lưng khi tập Yoga hiệu quả. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo ! Hãy thường xuyên truy cập website của chúng tôi để cập nhật những bài viết mới nhất nhé !

Bình luận
09686 50686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 094 979 2233

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000 - 091 683 6362

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 094 979 2233

Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook