Chọn MENU
icon cart0

Tập yoga có giảm cân không? TOP 5 bài Yoga giảm cân nhanh

Nhiều người chắc không còn xa lạ với bộ môn và nhiều lợi ích mà Yoga đem lại. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết “Tập yoga có giảm cân không?”. Do vậy, bạn đọc hãy theo dõi bài viết này ngay dưới đây, Thiên Trường Sport sẽ giúp cho bạn trả lời câu hỏi này!

1. Tập yoga có giảm cân không?

Nguyên tắc của chế độ giảm cân: việc giảm cân xảy ra khi lượng calories nạp vào ít hơn lượng calories tiêu hao. Để giảm được cân, thì bạn phải kiểm soát năng lượng nạp vào và năng lượng cơ thể tiêu hao. 

Trong quá trình tập luyện Yoga, toàn bộ cơ thể của bạn vận động, kích thích cơ thể của bạn vận động. Do vậy, Yoga cũng là một trong những bộ môn có tác dụng giảm cân. Phương pháp kết hợp với Yoga để có được hiệu quả giảm cân tốt nhất sẽ là, để cơ thể tiêu hao năng lượng bằng cách tập luyện Yoga và điều chỉnh chế độ ăn uống nạp vào cơ thể, sao cho lượng nạp vào không lớn hơn năng lượng tiêu hao. 

Câu trả lời chính xác cho câu hỏi tập yoga có giảm cân không là tập Yoga CÓ giảm cân. Tuy nhiên, bạn cần kết hợp giữa tập luyện Yoga và chế độ ăn uống có điều chỉnh.

Tập yoga có giảm cân không?

Tập yoga có giảm cân không?

2. Tại sao tập luyện Yoga có tác dụng giảm cân?

Tác dụng giảm cân của tập Yoga được thể hiện thông qua các công dụng như sau: 

Đốt cháy calo

Có nhiều người cho rằng, để đốt cháy được calo đòi hỏi người tập phải vận động mạnh hơn, như một số bộ môn: cardio, gym hay aerobic. Tuy nhiên, thực tế với mỗi giờ tập Yoga, người tập có thể tiêu hao 240 calories, thậm chí với những bài tập nâng cao hơn, số năng lượng tiêu hao có thể lên tới 400 calories

Do vậy, Yoga cũng được coi là bộ môn đốt cháy calories hiệu quả, mà không mất nhiều sức như các hình thức tập khác. 

Giúp các cơ múi săn chắc

Khi tập Yoga, người tập phải liên tục thay đổi động tác, do vậy yêu cầu các nhóm cơ đều phải kéo giãn và vận động. Từ đó làm các nhóm cơ trở nên dẻo dai, săn chắc hơn, loại bỏ lớp mỡ thừa hiệu quả. 

Cải thiện tinh thần

Yoga cũng như các bộ môn khác, trong quá trình tập cơ thể tiết ra “hormone hạnh phúc” endorphin, giúp giải tỏa những căng thẳng từ công việc, học tập hay cuộc sống.

Tại sao tập luyện Yoga có tác dụng giảm cân?

Tại sao tập luyện Yoga có tác dụng giảm cân?

Yoga tốt cho nội tạng

Thông qua những động tác chậm rãi, nhưng chắc chắn, không chỉ giúp bạn sở hữu cơ bắp săn chắc, mà nội tạng trong cơ thể cũng được hoạt động và được kích thích chuẩn hóa nhất. Các tư thế khác nhau giúp hệ thống nội tiết được kích hoạt, quá trình trao đổi chất được diễn ra mạnh mẽ. Từ đó, việc giảm cân sẽ đạt được hiệu quả cao hơn. 

Yoga cung cấp nguồn năng lượng dồi dào

Trong quá trình tập luyện Yoga, cơ bắp của bạn được vận động, đầu óc được thư thái hơn, lượng oxy hấp thụ vào trong máu và não nhiều hơn. Do vậy, sau khi tập luyện Yoga, bạn sẽ cảm thấy sung sức hơn, tinh thần cũng khỏe khoắn hơn rất nhiều. Đồng nghĩa với việc năng lượng được tiêu thụ nhiều hơn, quá trình vận động nhiều hơn, cải thiện vóc dáng tốt hơn hẳn so với việc chỉ ngồi một chỗ và uể oải. 

Tuy nhiên, ngoài những công dụng tuyệt vời của Yoga đem lại trong quá trình giảm cân, bạn cũng cần nắm được một số lưu ý trong quá trình tập luyện.

3. Hướng dẫn chi tiết tập Yoga ngay tại nhà

Qua tìm hiểu, chúng ta đã biết được tập Yoga có tác dụng giảm cân khá hiệu quả nếu áp dụng đúng cách. Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu tới các bạn 5 bài tập Yoga giảm cân an toàn. Cùng tìm hiểu nhé!

3.1. Yoga tư thế rắn hổ mang

Đây là tư thế Yoga giảm cân đơn giản, mà ai cũng có thể thực hiện được. Tư thế này giúp người tập giảm mỡ bụng, kích thích phát triển chiều cao và có lợi cho xương khớp. 

Hướng dẫn cách tập:

  • Chuẩn bị thảm tập Yoga, nằm úp xuống thảm, duỗi thẳng hai chân, và đặt tay thả lỏng ở dưới vai. 
  • Hít sâu, nhấn các đầu ngón chân xuống mặt thảm, từ từ nâng hai vai và thân trên lên. Phần từ hông xuống phía dưới áp sát xuống sàn, đầu ngẩng cao. 
  • Giữ nguyên tư thế này trong vòng 30 giây, rồi từ từ hạ người xuống để trở về tư thế ban đầu. 
  • Thực hiện động tác này khoảng 10 lần cho mỗi lần tập, để đạt được hiệu quả.

Yoga tư thế rắn hổ mang

3.2. Yoga tư thế chiến binh

Yoga tư thế chiến binh có tên tiếng Anh là Warrior I Pose và tên tiếng Phạn là Virabhadrasana I. Ở tư thế này giúp đôi chân của bạn được săn chắc hơn, hỗ trợ đốt cháy mỡ thừa trên cơ thể.

Hướng dẫn cách tập:

  • Ở vị trí ban đầu bạn đứng thẳng, lưng thẳng, bước chân trái lên, cách chân phải một khoảng 1m đến 1,5m. Sau đó xoay cả thân và hai chân về phía bên trái.
  • Khuỵu đầu gối bên trái xuống, sao cho vuông góc với chân, và giữ nguyên tư thế của chân phải. 
  • Từ từ đưa hai tay lên, cao qua đầu và thẳng đứng hướng lên phía trên, hướng mắt nhìn theo hai tay. 
  • Thực hiện động tác này khoảng từ 10 đến 15 lần cho mỗi lần tập.

Yoga tư thế chiến binh

Yoga tư thế chiến binh

3.3. Yoga tư thế cây cầu

Yoga tư thế  cây cầu có tên tiếng Anh là Bridge Pose và tên tiếng Phạn là Setu Bandhasana. Ở tư thế này, tác động phần nhiều lên cột sống và hệ dây thần kinh, làm tăng cường sự linh hoạt của vùng lưng, làm cho tinh thần của bạn được cải thiện hơn nhiều. Đặc biệt, ở tư thế này giảm mỡ hiệu quả ở vùng bụng và vùng mông. 

Hướng dẫn cách tập:

  • Ở tư thế ban đầu, nằm ngửa trên mặt thảm, hai tay xuôi cạnh hông và đùi. 
  • Gập đầu gối, sử dụng hai tay để nắm lấy cổ chân, hoặc duỗi thẳng hay tay đan vào nhau và đặt xuống thảm. 
  • Khoảng cách của hai chân rộng bằng vai. Hít vào sâu, nâng lưng lên để cảm nhận sự căng của vùng cổ lưng. 
  • Giữ nguyên tư thế này trong vòng 30 giây, đồng thời hít sâu và thở đều. 
  • Từ từ nằm xuống, thở đều và chậm. Tiếp tục lặp động tác này cho đến khi đạt được mục tiêu đã đặt ra.

Yoga tư thế cây cầu

Yoga tư thế cây cầu

3.4. Yoga tư thế con thuyền

Yoga tư thế con thuyền có tên tiếng Anh là Boat Pose và tên tiếng Phạn là Naukasana. Tư thế này tác động lên phần bụng, lưng dưới, bắp đùi giúp săn chắc, khỏe khoắn hơn. 

Hướng dẫn cách tập:

  • Tư thế ban đầu đứng thẳng lưng, hai chân duỗi thẳng về phía trước, hay tay chống dưới sàn, ở ngay cạnh hông. 
  • Ngồi khép hai chân lại, gập đầu gối, ngồi thẳng lưng, bụng hóp lại, hơi ngửa người ra phía đằng sau. 
  • Mặt tập trung hướng về một điểm ở phía trước. Giơ hai chân lên cách một đoạn so với mặt thảm, để chân thẳng, đồng thời hít vào, ngực mở và hơi hạ vai xuống. 
  • Hạ chân xuống sàn, rồi hít thở đều. 
  • Thực hiện động tác này khoảng 10 lần để đạt được hiệu quả giảm cân.

Yoga tư thế con thuyền

Yoga tư thế con thuyền

3.5. Yoga tư thế cánh cung

Yoga tư thế cánh cung có tên tiếng Anh là Bow Pose và có tên tiếng Phạn là Dhanurasana. Tư thế này là một tư thế Yoga khó, đòi hỏi người tập phải rèn luyện lâu dài. 

Hướng dẫn cách tập:

  • Ở tư thế ban đầu bạn nằm sấp trên mặt thảm, hai chân duỗi thẳng và thả lỏng, hai cánh tay đặt dọc theo thân người. 
  • Uốn cong sao cho hai đầu gối ngược lên phía đầu, hai tay chạm và giữ chặt phần mắt cá chân.
  • Hít sâu, ngả đầu về phía sau, hướng về phía hai bàn chân, nâng hai chân lên càng cao càng tốt. 
  • Hãy giữ nguyên tại tư thế này trong vòng 15-30 giây, hít thở đều. Sau đó hạ thân xuống trở về vị trí ban đầu, đồng thời thở ra. 
  • Tập lại động tác này từ 10 đến 15 lần, để đạt được hiệu quả.

Yoga tư thế cánh cung

Yoga tư thế cánh cung

4. Lưu ý khi tập Yoga để giảm cân hiệu quả

Để việc giảm cân cùng Yoga đạt được hiệu quả, bạn đọc cần lưu ý những điều như sau: 

Thời gian tập

Thời gian tập luyện Yoga để giảm cân lý tưởng nhất là buổi sáng sớm hoặc chiều tối. Để sớm lấy được vóc dáng thông qua Yoga, bạn nên duy trì tập luyện ít nhất một tiếng trong ngày. Hoặc bạn có thể chia ra các buổi tập nhỏ hơn, vào buổi sáng sớm, trưa hay chiều tối, hoặc trước khi đi ngủ. 

Rèn luyện tính kiên trì

Bạn không thể mong đợi trong việc tập luyện Yoga ngày một ngày hai mà có hiệu quả ngay. Theo những người đã có kinh nghiệm trong tập luyện Yoga cho rằng, việc tập luyện cũng phải mất ít nhất 5-6 tháng, để cảm nhận được sự thay đổi của cơ thể theo hướng tích cực. 

Tham khảo ý kiến từ huấn luyện viên chuyên nghiệp

Bạn nên tham khảo ý kiến từ huấn luyện viên chuyên nghiệp, họ cũng sẽ nắn chỉnh động tác chuẩn, tính cho bạn liều lượng ăn uống để giảm cân, giảm mỡ, kết hợp chế độ tập luyện phù hợp. Giúp thúc đẩy bạn và truyền động lực để việc tập luyện hiệu quả hơn. 

Giảm cân bằng Yoga phụ thuộc vào cơ địa của từng người

Cơ địa của mỗi người là khác nhau, và sự tập trung trong ý chí cũng vậy. Do vậy, với mỗi người tập Yoga để giảm cân, đều có chế độ giảm cân riêng biệt.

Ví dụ như tư thế Yoga cây nến không phù hợp với người bị đau lưng, mắc bệnh lý về tim mạch, huyết áp thấp hay đau đầu. Do vậy, người tập cần sự dẫn dắt của người có chuyên môn. 

Chế độ ăn uống

Các HLV chuyên nghiệp cho rằng, việc tập luyện chiếm 40% hiệu quả giảm cân, còn lại 60% là do chế độ ăn uống. Chính vì vậy, mà chế độ ăn uống quyết định nhiều đến hiệu quả giảm cân của bạn. 

Đối với những người đang giảm cân bằng Yoga, chế độ ăn hàng ngày nên bổ sung nhiều rau xanh, các loại tinh bột chuyển hóa chậm như yến mạch, gạo lứt, các loại hạt dinh dưỡng như hạt hạnh nhân, óc chó...dung nạp vừa phải chất béo tốt. Và đừng quên bổ sung ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. 

5. Tổng kết

Trên đây Thiên Trường Sport đã giải đáp cho bạn đọc thắc mắc “Tập yoga có giảm cân không?”, hướng dẫn chi tiết cho bạn các tư thế Yoga giảm cân có thể áp dụng ngay tại nhà, cũng như những lưu ý trong việc tập luyện Yoga. Hy vọng bài viết đã đem lại cho bạn những kiến thức hữu ích về quá trình tập luyện Yoga để giảm cân và giảm mỡ. Giúp bạn nhanh chóng sở hữu một vóc dáng săn chắc, dẻo dai và khỏe mạnh hơn.

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Cửa hàng dụng cụ thể thao Thiên Trường chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình giá rẻ nhất Việt Nam. Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686

Bình luận
09686 50686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000 - 091 683 6362

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook