Chọn MENU
icon cart0

Thoái hóa khớp gối có nên đạp xe? Bệnh nhân lưu ý gì khi đạp xe?

Thoái hóa khớp gối có nên đạp xe hay không là thắc mắc của đa số các bạn đang gặp các vấn đề về khớp gối. Theo bạn, tập luyện bài tập đạp xe có thực sự tốt cho người viêm khớp gối? Hãy cùng Thiên Trường Sport tham khảo bài viết sau đây để có câu trả lời thích đáng nhé!

Đau khớp gối, thoái hóa khớp gối là tình trạng hay gặp ở rất nhiều đối tượng, từ thanh niên đến trung niên và người cao tuổi. Đau khớp gối xuất phát từ nguyên nhân vận động quá sức, do béo phì và một số nguyên nhân khác.

Đạp xe là bài tập thể dục tác động khá nhiều lên vùng khớp gối. Thoái hóa khớp gối có nên đạp xe hay không hiện đang được rất nhiều người quan tâm. Liệu bài tập này có ảnh hưởng gì đến hệ xương khớp đầu gối hay không? Hãy cùng Thiên Trường Sport tham khảo kỹ bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

1. Thoái hóa khớp gối có nên đạp xe?

Theo chuyên gia, đạp xe là bài tập rèn luyện sức khỏe rất tốt cho việc phục hồi cơ khớp. Việc đạp xe điều độ, nhẹ nhàng sẽ giúp điều hòa các hoạt động của khớp, tăng sản sinh chất nhờn ở các khớp rất hiệu quả. Tuy nhiên, khi đạp xe, khớp gối của bạn phải vận động liên tục và thường xuyên nên người bị thoái hóa khớp gối cũng cần cân nhắc về tình trạng bệnh nặng nhẹ của mình để quyết định đạp xe như thế nào.

Trên thực tế, bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối hoàn toàn có thể tham gia đạp xe nếu biết điều chỉnh tốc độ đạp xe nhẹ nhàng, phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình. Nhưng ở từng trường hợp cụ thể, bạn cần cân nhắc việc đạp xe sao cho phù hợp, không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tình trạng bệnh về khớp gối.

Người thoái hóa khớp gối hoàn toàn tham gia đạp xe được

Người thoái hóa khớp gối hoàn toàn tham gia đạp xe được

Cụ thể, nếu bạn bị thoái khớp gối có viêm thì cần điều trị cho khỏi hẳn viêm khớp gối rồi sau đó thực hiện các bài tập đạp xe thường xuyên. Đối với trường hợp khớp gối bị sưng tấy nặng hay viêm khớp nhiễm khuẩn thì bạn cần dành thời gian nghỉ ngơi cho khỏi hẳn rồi mới đạp xe nhằm phục hồi các ổ khớp, nâng cao sức khỏe. Đối với các trường hợp bị thoái hóa khớp gối dạng nhẹ thì bạn có thể đạp xe đạp nhẹ nhàng với thời gian và tốc độ phù hợp theo khả năng của mình.

>> Tham khảo thêm: Nên đạp xe bao nhiêu phút mỗi ngày?

2. Lợi ích của đạp xe cho người đau khớp gối

Một số tài liệu nghiên cứu cũng chứng minh, người bị thoái hóa khớp gối nên đạp xe nhằm kiểm soát cơn đau, cải thiện mức độ viêm tại vùng ổ khớp. Hoạt động đạp xe nhẹ nhàng có tác dụng hỗ trợ điều trị hiện tượng đau khớp gối và các triệu chứng liên quan rất hiệu quả.

Không những vậy, đạp xe đạp còn giúp người đau khớp gối tăng tuần hoàn máu, phát huy khả năng chuyển hóa chất dinh dưỡng, giúp bạn có một sức khỏe tốt, phòng ngừa các bệnh khác một cách hiệu quả.

Người đau khớp gối khi tham gia đạp xe thường xuyên sẽ nhận được những lợi ích tuyệt vời như sau:

  • Giúp các mô khớp được hoạt động linh hoạt hơn, ổ khớp vận hành trơn tru hơn.
  • Giảm hiện tượng căng thẳng về thần kinh, đau nhức các khớp.
  • Tăng cường khả năng chịu đựng của các mô khớp, giảm các nguy cơ chấn thương, phòng ngừa các bệnh lý về xương khớp.
  • Tăng cường sức mạnh các khối cơ, thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu, tăng độ dẻo dai, đàn hồi cho các mô sụn, giúp sản sinh chất nhờn ở ổ khớp.
  • Giúp cải thiện sức khỏe, phòng ngừa các bệnh lý về tim mạch, huyết áp và các bệnh lý khác.
  • Hỗ trợ giảm cân, cải thiện vóc dáng cân đối.

Đạp xe mang lại nhiều lợi ích cho người thoái hóa khớp gối

Đạp xe mang lại nhiều lợi ích cho người thoái hóa khớp gối

>> Xem thêm: Các bài tập thể dục tốt nhất cho người thoát vị đĩa đệm

3. Bệnh nhân đau khớp gối cần lưu ý gì đạp xe?

Đạp xe là bài tập thể dục khá đơn giản, dễ tập cho mọi đối tượng. Người bị đau khớp gối hoàn toàn có thể tập luyện bài tập này bình thường. Tuy nhiên, việc đạp xe quá lâu hay tốc độ nhanh có thể ảnh hưởng đến các ổ khớp bị viêm. Chính vì thế, khi đạp xe bệnh nhân đau khớp gối cần lưu ý một số điều sau:

  • Bạn cần chuẩn bị chiếc xe đạp tập ngoài trời hoặc xe đạp tập thể dục chất lượng, được điều chỉnh yên xe phù hợp với chiều cao của bạn, đảm bảo chắc chắn trong khi tập luyện.
  • Trước khi tham gia đạp xe, bạn hãy trang bị cho mình bộ trang phục thoải mái, mát mẻ, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt. Đồng thời, hãy mang đôi giày vừa chân, dễ chịu nhất khi đạp xe.
  • Thực hiện đúng kỹ thuật đạp xe và tư thế đạp xe chuẩn với tốc độ vừa phải, nhẹ nhàng.
  • Luôn thả lỏng cơ thể, giữ tâm trạng thoải mái khi thực hiện bài tập đạp xe.
  • Lựa chọn thời điểm đạp xe thích hợp, có thể là buổi sáng sớm hoặc chiều tối mát mẻ. Đây là 2 thời điểm giúp bạn phát huy hiệu quả đạp xe tốt nhất.
  • Khi bắt đầu đạp xe, người đau khớp gối nên đạp xe chậm rãi 5-7 phút để khởi động cơ thể sau đó tăng dần tốc độ tùy theo khả năng của mình.
  • Trong tuần đạp xe đầu tiên, bạn nên duy trì tần suất 5 lần/tuần với thời gian đạp xe 10-15 phút. Ở các tuần tiếp theo, tùy theo tình trạng bệnh của bạn mà có thể tăng thời lượng đạp xe lên thích hợp.
  • Đối với người bị đau khớp gối nặng, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tham gia đạp xe.
  • Nên thực hiện bài tập đạp xe sau bữa ăn 2 - 3 giờ đồng hồ hoặc sau khi ngủ dậy buổi sáng.
  • Nếu thấy khớp sưng tấy lên hay bị tê cứng, bạn cần ngừng đạp xe và để cơ thể nghỉ ngơi hoàn toàn.
  • Nên mang theo nước và điện thoại khi đạp xe để sử dụng khi cần thiết.

Người đau khớp gối cần chú ý đạp xe đúng cách để tránh đau nhức hơn

Người đau khớp gối cần chú ý đạp xe đúng cách để tránh đau nhức hơn

4. Tổng kết

Thắc mắc người bị thoái hóa khớp gối có nên đạp xe không đã được Thiên Trường Sport giải đáp khá đầy đủ ở bài viết trên. Hy vọng những kiến thức bổ ích này sẽ giúp bạn cân nhắc việc tập luyện thể dục, rèn luyện sức khỏe hợp lý khi bị đau khớp gối.

Thiên Trường Sport là đơn vị chuyên cung cấp các dụng cụ thể thao, xe đạp tập thể dục phục hồi chức năng, xe đạp tập nâng cao sức khỏe cho nhiều đối tượng khác nhau. Bạn có thể tham khảo để mua sản phẩm xe đạp phù hợp nhằm nâng cao sức khỏe cho mình. Chúc các bạn có một sức khỏe tốt!

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Cửa hàng dụng cụ thể thao Thiên Trường chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình giá rẻ nhất Việt Nam. Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686

Bình luận
09686 50686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000 - 091 683 6362

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook