Chọn MENU
icon cart0

Tổng hợp 15 thực phẩm giàu vitamin A rất tốt cho sức khỏe

Thường xuyên sử dụng các thực phẩm giàu vitamin A trong bữa ăn hàng ngày có tác dụng giúp bạn có một sức khỏe tốt, sức đề kháng cao, phòng ngừa được nhiều bệnh tật, nhất là với đôi mắt. Vậy bạn có biết các loại thực phẩm nào cung cấp nhiều vitamin A nhất cho cơ thể của bạn? Hãy cùng Thiên Trường Sport tham khảo bài viết cụ thể sau đây nhé!

Các chuyên gia bác sĩ dinh dưỡng cho biết, để có một cơ thể khỏe mạnh, không ốm đau, bệnh tật thì việc bổ sung vitamin, khoáng chất luôn phải được bạn chú trọng mỗi ngày. Cùng với các dưỡng chất thiết yếu như vitamin C, D, canxi, phốt pho, magiê,... vitamin A cũng rất cần thiết đối với sức khỏe con người.

Bởi vậy bạn cần bổ sung đầy đủ lượng vitamin A khuyến nghị cho cơ thể bằng cách nạp các thực phẩm giàu vitamin A trong bữa ăn hàng ngày. Dưới đây là tổng hợp các thực phẩm giàu vitamin A, rất tốt cho sức khỏe. Bạn hãy cùng chúng tôi tham khảo nào!

1. Vitamin A là gì?

Vitamin A là một dạng vitamin tan được trong dầu. Hàm lượng vitamin A khi nạp vào cơ thể sẽ hoạt động giống như chất oxy hóa, giúp hỗ trợ làm đẹp, điều trị các bệnh về da, đồng thời nâng cao sức khỏe hệ thần kinh, cải thiện trí nhớ.

Theo chuyên gia, nguồn vitamin A chủ yếu có trong các thực phẩm có nguồn gốc động vật như thịt, cá, gia cầm được gọi là vitamin hoạt tính (retinol). Vitamin có trong các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật được gọi là tiền vitamin A (carotene).

Vitamin A là một trong những loại vitamin rất cần thiết đối với sức khỏe con người. Bổ sung đủ vitamin A cho cơ thể sẽ giúp bạn nhận được những lợi ích tuyệt vời như sau:

  • Giúp sáng mắt
  • Hỗ trợ làm đẹp da
  • Tăng cường hệ miễn dịch
  • Hỗ trợ xương chắc khỏe
  • Giúp mau chóng làm lành vết thương
  • Phòng ngừa ung thư

Có thể thấy rằng, vitamin A thực sự rất cần thiết và quan trọng đối với sức khỏe con người. Bạn cần bổ sung dưỡng chất này cho cơ thể đầy đủ mỗi ngày, tránh bị thiếu dinh dưỡng.

Vitamin A rất cần thiết cho cơ thể của bạn

Vitamin A rất cần thiết cho cơ thể của bạn

2. Các thực phẩm giàu vitamin A bạn nên biết

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, nguồn thực phẩm xung quanh chúng ta rất phong phú, đa dạng từ các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật cho đến thực phẩm có nguồn gốc động vật. Trong các loại thực phẩm mà chúng ta ăn hàng ngày có rất nhiều thực phẩm giàu vitamin A mà chúng ta bỏ quên. Sau đây, Thiên Trường xin tổng hợp các loại thực phẩm giàu vitamin A mà chúng ta có thể bổ sung vào thực đơn ăn uống mỗi ngày nhé!

2.1. Khoai lang

Trong các loại thực phẩm giàu vitamin A, khoai lang được xếp vào đầu danh sách với lượng vitamin A có thể cung cấp cho cơ thể 560% nhu cầu mỗi ngày (1 củ khoai lang nướng cỡ trung bình cung cấp khoảng 1043 mcg vitamin A). Củ khoai lang có nguồn chất xơ dồi dào, hàm lượng chất béo thấp có tác dụng tăng cường khả năng trao đổi chất, cải thiện hệ miễn dịch, cân bằng hoạt động của vi khuẩn đường ruột.

Ăn khoai lang có chỉ số đường huyết thấp nên giúp cơ thể ổn định lượng đường trong máu, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Đặc biệt, khoai lang hỗ trợ bạn kiểm soát cơn đói, kiểm soát cân nặng hiệu quả, phòng ngừa tăng cân, béo phì.

Khoai lang là loại thực phẩm giàu vitamin A nhất

Khoai lang là loại thực phẩm giàu vitamin A nhất

Để bổ sung vitamin A cho cơ thể cũng như duy trì sức khỏe lành mạnh, bạn nên thường xuyên ăn khoai lang theo nhiều cách chế biến như: luộc, hấp, nướng, chiên, xào, nấu chè... Do vitamin A là vitamin tan trong chất béo nên chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn còn với dầu oliu, dầu bơ, bơ để tăng khả năng hấp thụ tốt nhất.

Xem thêm:

2.2. Rau bina

Rau bina có màu xanh đậm khi được nấu chín sẽ bổ sung khoảng 229% lượng vitamin A cần thiết cho cơ thể (Mỗi nửa chén rau bina luộc chứa khoảng 573 mcg vitamin A). Không những vậy, rau bina còn cung cấp thêm các loại vitamin C, E, K, B cùng các chất xơ, sắt, kali, magie, canxi và chất chống oxy hóa.

Với giá trị dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe, bạn nên sử dụng rau bina thường xuyên trong các bữa ăn hàng ngày của mình bằng cách xào nấu, làm súp, sinh tố...

2.3. Bông cải xanh

Bông cải xanh hay còn gọi là súp lơ xanh cung cấp nhiều vitamin và dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe trong đó có vitamin A. Trung bình một khẩu phần bông cải xanh sẽ chứa khoảng 60 mcg vitamin A, cung cấp khoảng 27 calo. Đây là thực phẩm an toàn, rất thích hợp cho người đang muốn giảm cân hay đang thực hiện lối sống healthy.

Bên cạnh hàm lượng vitamin A dồi dào, súp lơ xanh còn bổ sung lượng vitamin K khá cao giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa xương và đông máu, lượng vitamin C cũng dồi dào giúp tăng cường chức năng miễn dịch, phòng chống viêm nhiễm và chống oxy hóa hiệu quả.

Bông cải xanh chứa hàm lượng vitamin A dồi dào

Bông cải xanh chứa hàm lượng vitamin A dồi dào

2.4. Ớt chuông

Ớt chuông là loại quả có nguồn vitamin A cực kỳ dồi dào, một nửa ly ớt chuông đỏ ngọt cung cấp 117 mcg vitamin A, đáp ứng đủ nhu cầu vitamin A khuyến nghị trong bữa ăn hàng ngày của bạn. Thường xuyên ăn ớt chuông sẽ giúp bạn có đôi mắt sáng hơn, sức khỏe tốt hơn.

Trong quả ớt chuông còn chứa nhiều chất chống oxy hóa và carotenoid. Chuyên gia khuyên bạn có thể ăn ớt chuông sống cùng với xà lách, trứng, pizza để hấp thụ lượng vitamin tối ưu nhất. Hoặc bạn có thể xào nấu ớt chuông cùng với các loại thịt.

2.5. Bí ngô

Bí ngô có màu vàng vô cùng bổ dưỡng, thơm ngon, cung cấp đầy đủ vitamin A và chất beta-carotene cho cơ thể. Theo đó, một miếng bí ngô cung cấp khoảng 488 mcg vitamin A.

Ngoài ra, bí ngô còn bổ sung vitamin C, magie, chất xơ rất dồi dào. Nhiều nghiên cứu chứng minh, ăn bí ngô có tác dụng tăng cường thị lực, ngăn ngừa các bệnh về mắt hiệu quả.

Bí ngô có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng

Bí ngô có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng

2.6. Cà rốt

Cà rốt được xếp vào thực phẩm giàu vitamin A, rất tốt cho đôi mắt của bạn. Trung bình nửa cốc nước ép cà rốt sống chứa khoảng 459 mcg vitamin A và 26 calo. Hàm lượng calo thấp lại giàu chất xơ, beta-carotene nên cà rốt mang lại lợi ích tăng cường sức khỏe đường ruột, ngăn ngừa táo bón rất hiệu quả. Bạn nên thường xuyên sử dụng cà rốt trong thực đơn ăn uống hàng ngày để có sức khỏe tốt nhất nhé!

Xem thêm:

2.7. Dầu gan cá

Gan cá cũng là thực phẩm giàu vitamin A giúp bạn có đôi mắt sáng, cơ thể khỏe mạnh, nhanh chóng phục hồi các vết thương. Một muỗng dầu gan cá tuyết chứa khoảng 4080 mcg vitamin A cùng nhiều axit omega-3 có tác dụng chống viêm, bảo vệ sức khỏe tim mạch, phòng ngừa trầm cảm hiệu quả. Ngoài ra, thực phẩm lành mạnh này còn chứa khoảng 340% lượng vitamin D cần được tiêu thụ khuyến nghị trong một muỗng canh.

Uống dầu gan cá mỗi ngày để có đôi mắt khỏe mạnh

Uống dầu gan cá mỗi ngày để có đôi mắt khỏe mạnh

2.8. Gan động vật

Nguồn vitamin A trong gan động vật cũng được đánh giá là khá cao, nhất là trong gan bò. Trong 85g gan bò xào sẽ chứa khoảng 6582 mcg vitamin A. Ngoài ra, thực phẩm này còn chứa rất nhiều chất đạm cùng các dưỡng chất quan trọng khác như: đồng, vitamin B2, B12, sắt, folate, cholin...

2.9. Quả đu đủ

Đu đủ cũng thuộc thực phẩm giàu vitamin A, bổ sung nhiều dưỡng chất cùng các vitamin thiết yếu khác cho cơ thể như: vitamin C, B1, B2. Một quả đu đủ cung cấp hơn 33% lượng vitamin A cần thiết mỗi ngày.

Ăn đu đủ chín có tác dụng tăng sức đề kháng, hệ miễn dịch cho cơ thể, đồng thời phòng ngừa tình trạng tắc nghẽn mạch máu một cách hiệu quả.

Đu đủ cũng là một loại thực phẩm chứa nhiều vitamin A

Đu đủ cũng là một loại thực phẩm chứa nhiều vitamin A

2.10. Quả gấc

Gấc là một trong những loại quả màu đỏ có hàm lượng vitamin A cực cao. Theo đánh giá, lượng vitamin A có trong quả gấc cao gấp 1.8 lần so với gan cá thu. Sử dụng các thực phẩm chế biến từ gấc có tác dụng tăng cường thị lực, nâng cao hệ miễn dịch, cải thiện làn da mịn màng, đàn hồi tốt. Ngoài ra, quả gấc còn có tác dụng ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch máu, hạn chế nguy cơ bị đột quỵ.

2.11. Quả bơ

Trong thành phần của quả bơ chứa khá nhiều vitamin A và chất chống oxy hóa. Ăn bơ có tác dụng giúp cơ thể giảm nồng độ cholesterol trong máu, bảo vệ sức khỏe tim mạch. Không những vậy, quả bơ có hàm lượng chất xơ lớn, lượng calo thấp, chứa chất béo tốt nên rất thích hợp cho người đang muốn giảm cân. Ăn bơ thường xuyên còn giúp chống viêm khớp, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả.

Quả bơ là loại trái cây rất giàu vitamin A, ít calo

Quả bơ là loại trái cây rất giàu vitamin A, ít calo

2.12. Rau diếp cá

Rau diếp cá có màu xanh nên thành phần vitamin A rất cao. Chuyên gia sức khỏe cho rằng, bạn chỉ cần ăn vài cọng rau diếp cá hay uống một ly nước nhỏ ép rau diếp cá là đã cung cấp đủ lượng vitamin A trong ngày cho cơ thể.

Rau diếp cá không chỉ được sử dụng làm thực phẩm trong các bữa ăn mà còn được sử dụng làm thuốc nam với tác dụng chữa hạ sốt, giải độc gan, tăng hệ miễn dịch, phòng ngừa các bệnh về tim mạch, ung thư.

2.13. Rau cần tây

Thực phẩm giàu vitamin A tiếp theo là rau cần tây. Ăn rau cần tây có tác dụng giảm tình trạng xơ vữa động mạch, điều trị mỡ máu, tăng cường sức khỏe tim mạch, hỗ trợ cho bạn có một giấc ngủ ngon.

Bên cạnh hàm lượng vitamin A dồi dào, rau cần tây còn cung cấp vitamin C, B1, B2, D... với lượng rất lớn. Ăn cần tây còn giúp trung hòa axit uric với các axit khác, ngăn ngừa được tình trạng đau đầu. Đối với người bị huyết áp thấp thì nên cân nhắc khi sử dụng loại rau này.

Uống nước ép cần tây giúp giảm cân hiệu quả

Uống nước ép cần tây giúp giảm cân hiệu quả

2.14. Rau muống

Rau muống là món ăn rất quen thuộc của người Việt Nam. Trong thành phần của rau muống có chứa 90% là nước, vitamin A, E, C, sắt, kẽm, canxi ... Ăn các món ăn chế biến từ rau muống giúp bạn sáng mắt, bổ gan. Đặc biệt, hàm lượng canxi cao còn giúp chống sâu răng, giúp xương chắc khỏe hơn.

Rau muống là thực phẩm rẻ tiền, dễ mua quanh năm. Bạn có thể dùng rau muống để chế biến các món luộc, xào, nấu canh hay làm nộm rất ngon và giàu dinh dưỡng.

2.15. Cá biển

Các loại cá biển chứa hàm lượng vitamin A, D tan trong chất béo rất cao, khoảng 96%. Thường xuyên ăn cá biển giúp cơ thể của bạn được bổ sung dưỡng chất đầy đủ, nhất là lượng DHA và Omega giúp phát triển não bộ, cải thiện thị lực, tim mạch.

3. Tổng kết

Trên đây là tổng hợp các loại thực phẩm giàu vitamin A rất dễ tìm, dễ mua trong cuộc sống. Bạn nên bổ sung các loại thực phẩm này đều đặn trong thực đơn ăn uống của mình để có một sức khỏe tốt nhất nhé!

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Cửa hàng dụng cụ thể thao Thiên Trường chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình giá rẻ nhất Việt Nam. Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686

Bình luận
09686 50686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000 - 091 683 6362

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook