Chọn MENU
icon cart0

Tốc độ đi bộ trung bình là bao nhiêu? Bí quyết đi bộ hiệu quả?

Bạn thường xuyên đi bộ mỗi ngày nhưng đang băn khoăn liệu mình đã đi bộ đúng cách chưa? Tốc độ đi bộ trung bình bao nhiêu là tốt và phù hợp với mình? Để giải đáp thắc mắc này, mời bạn cùng tìm hiểu kỹ bài viết dưới đây của Thiên Trường nhé !

Đi bộ là hoạt động thể dục đơn giản mà ai cũng có thể áp dụng để rèn luyện và tập đi bộ đem lại rất nhiều lợi ích về mặt sức khỏe lẫn tinh thần cho chúng ta. Khi tham gia đi bộ, có rất nhiều thắc mắc được đặt ra như đi bộ có tác dụng gì?, đi bộ có giảm cân hay không?, tốc độ đi bộ trung bình bao nhiêu là phù hợp?,... Để giúp bạn hiểu rõ hơn về bộ môn thể dục đi bộ, hôm nay Thiên Trường Sport xin giải đáp cho bạn thắc mắc tốc độ đi bộ trung bình là bao nhiêu và đồng thời chia sẻ thêm bí quyết tập đi bộ hiệu quả nhất cho người mới. Xin mời mọi người cùng tham khảo thông tin chi tiết nhé.

Tốc độ đi bộ trung bình là bao nhiêu?

Thực tế, đi bộ là hoạt động rất thường nhật của con người chúng ta nhằm giúp di chuyển từ vị trí này đến vị trí khác. Theo các chuyên gia nghiên cứu, tốc độ đi bộ của mỗi người sẽ khác nhau và nó phụ thuộc vào các yếu tố như chiều cao người tập, cân nặng, tuổi tác, giới tính, địa hình tập luyện,... Trong các điều kiện hoàn cảnh khác nhau, tốc độ đi bộ của mỗi người sẽ khác nhau. Tuy nhiên, theo nghiên cứu thực tế, tốc độ đi bộ trung bình của con người là khoảng 5 km/giờ (gần 1.4 m/s) hay 3.1 dặm/giờ. Đối với người đi bộ nhanh thì tốc độ đi bộ trung bình của họ có thể đạt đến 6.5 km/giờ. Tuy nhiên, càng về già thì tốc độ đi bộ trung bình cũng sẽ càng giảm xuống.

Tốc độ đi bộ trung bình

Tốc độ đi bộ trung bình

Cách tính toán tốc độ đi bộ hợp lý.

Như đã nói ở trên, tốc độ đi bộ trung bình phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố và mỗi người sẽ có một tốc độ đi bộ khác nhau. Để biết được tốc độ đi bộ trung bình của mình, bạn nên đi bộ trong đoạn đường ngắn 10-20m. Khi đi bộ trên quãng đường này, bạn cần đếm số bước chân của mình đi rồi chia cho số thời gian hoàn thành quãng đường đó nhằm biết được số bước chân đi bộ trong 1 phút. Tùy vào mục đích đi bộ của mình, bạn sẽ điều chỉnh tốc độ đi bộ sao cho hợp lý nhất. Theo cách tính toán tốc độ đi bộ này, chúng ta có các tốc độ sau:

- Đi bộ dưới 70 bước/phút: Tốc độ đi bộ này rất thích hợp với người vừa bình phục sau điều trị bệnh tai biến, nhồi máu cơ tim, bệnh đau thắt ngực. Đi bộ ở tốc độ này có tác dụng phục hồi sức khỏe rất tốt.

- Đi bộ 71-90 bước/phút: Đây là tốc độ được khuyến nghị để dành cho người bị bệnh tim mạch.

- Đi bộ 91-110 bước/phút, 4-5 km/h: Đây là tốc độ đi bộ trung bình dành cho người bình thường, không bị bệnh tật.

- Đi bộ 111-130 bước/phút: Tốc độ đi bộ này rất tốt cho các bạn đang có nhu cầu giảm cân. Tuy nhiên, khi đi bộ theo tốc độ này, bạn không nên duy trì trong thời gian dài dù sức khỏe của bạn rất tốt.

Bí quyết đi bộ để đạt hiệu quả tốt nhất.

Các chuyên gia cho biết, để đạt được hiệu quả cao về sức khỏe, ngoài việc bạn đi bộ với tốc độ thích hợp, bạn cũng cần có những bí quyết đi bộ đúng cách. Dưới đây, Thiên Trường Sport xin chia sẻ bí quyết đi bộ giúp các bạn đạt hiệu quả tốt nhất đã được chúng tôi tham khảo lại từ các huấn luyện viên thể dục có kinh nghiệm lâu năm. Các bí quyết cụ thể là:

- Khởi động trước khi đi bộ.

Bí quyết nhỏ này rất quan trọng nhưng nhiều người lại xem nhẹ nó, do chủ quan nghĩ rằng đi bộ rất đơn giản, không phải là bài tập cường độ cao nên không phải khởi động trước khi tập. Lời khuyên cho tất cả mọi người trước khi đi bộ là nên khởi động nhẹ nhàng bằng các bài tập phù hợp để giúp cơ thể nóng lên, làm quen với cường độ tập và giúp mang lại hiệu quả tốt nhất, đồng thời giảm tránh các chấn thương đáng tiếc có thể xảy ra.

Khởi động trước khi đi bộ

Khởi động trước khi đi bộ

- Lựa chọn đôi giày thích hợp.

Người bạn đồng hành tuyệt vời nhất cùng bạn khi tham gia đi bộ đó là đôi giày. Chính vì vậy, bạn cần lựa chọn đôi giày chất lượng, đi mềm chân, cảm thấy vừa vặn, êm chân và thoải mái nhất. Đi bộ với một đôi giày phù hợp sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái, bước được nhanh hơn và giúp tránh các chấn thương có thể xảy ra.

- Chọn trang phục thích hợp.

Bạn nên chọn những trang phục quần áo thoải mái, thoáng mát, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt và không gây ngứa ngáy, kích ứng da. Một bộ quần áo thoải mái, chất lượng sẽ giúp bạn đi bộ hiệu quả và tâm trạng cũng dễ chịu, thư thái hơn trong lúc đi bộ.

- Không nên đi bộ với tốc độ chậm.

Khi đi bộ, bạn nên cố gắng đạt tốc độ trung bình, không nên đi bộ chậm. Các chuyên gia sức khỏe cho rằng, đi bộ chậm sẽ không mang lại hiệu quả gì cho người sức khỏe. Bạn hãy cố gắng tạo một tốc độ ổn định khi đi bộ, sao cho cơ thể có nhịp điệu di chuyển phù hợp, các bước chân chuyển động đều đặn.

- Không nên đi bộ với bước dài.

Đi bộ đúng cách là thực hiện các bước chân có độ dài vừa phải, không ngắn quá và cũng không dài quá. Những bước chân dài sẽ làm bạn dễ mất sức, dễ gây tổn thương đầu gối hoặc ngón chân. Bạn hãy cố gắng đi bộ bình thường, thoải mái nhất có thể.

Không nên đi bộ bước quá dài

Không nên đi bộ bước quá dài

- Đánh tay nhịp nhàng.

Khi đi bộ, bạn nên đánh tay nhịp nhàng để thúc đẩy bước chân đều đặn, giúp cơ bắp hoạt động tốt hơn và đốt cháy năng lượng calo hiệu quả. Các huấn luyện viên thể dục cho biết, để đạt hiệu quả từ bài tập đi bộ thì bạn không nên cố định 2 tay ở một chỗ khi tập luyện.

- Tập đi bộ vừa sức.

Dù bạn đi bộ để giảm cân nhưng cũng không nên đi bộ quá sức. Các chuyên gia sức cho biết, đi bộ quá sức sẽ khiến cơ thể bạn bị đau nhức, không mang lại hiệu quả tập luyện tốt nhất. Lời khuyên của các chuyên gia là bạn nên lắng nghe cơ thể mình và lên kế hoạch đi bộ với tốc độ và cường độ phù hợp.

- Đi bộ đúng tư thế.

Tư thế đi bộ là những yếu tố quan trọng bạn cần chú ý khi đi bộ. Kinh nghiệm của các huấn luyện viên thể dục đó là, bạn cần giữ lưng thẳng, không uốn cong hay lượn vòng khi đi bộ và đầu luôn nhìn thẳng về phía trước. Việc giữ tư thế đúng khi đi bộ sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả cao, tránh ảnh hưởng đến cột sống của mình.

Đi bộ đúng tư thế

Đi bộ đúng tư thế

- Không nên vừa đi vừa nói trò chuyện.

Mọi người thường có xu hướng đi bộ cùng bạn bè để nói chuyện vui. Nhưng các chuyên gia cho rằng điều này không nên tiếp tục. Để đi bộ đạt được hiệu quả cao, bạn cần để tinh thần được tĩnh lặng, nhằm giúp cơ thể cảm thấy thoải mái nhất.

Lời kết.

Như vậy, bài viết trên đây của Thiên Trường Sport đã giúp các bạn biết tốc độ đi bộ trung bình của mọi người và bí quyết đi bộ đạt hiệu quả cao rồi đúng không nào? Hy vọng rằng những thông tin bổ ích này sẽ giúp các bạn đi bộ đúng cách và đạt được mục tiêu đi bộ mà mình đã đặt ra. Xin cảm ơn các bạn đã quan tâm bài viết này, xin chào và hẹn các bạn ở các chủ đề tiếp theo của chúng tôi nhé !

Thiên Trường là địa chỉ chuyên bán máy tập thể dục tại nhà với rất nhiều mẫu mã, thương hiệu và giá thành đảm bảo luôn rẻ nhất tại Việt Nam. Nếu bạn có nhu cầu mua máy đi bộ để về sử dụng tập luyện cho gia đình mình thì có thể tham khảo chi tiết các sản phẩm tại danh mục máy đi bộ tại nhà. Xin cảm ơn !

Bình luận
0968 650 686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 094 979 2233

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000 - 091 683 6362

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 094 979 2233

Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook