Chọn MENU
icon cart0

Uống nước rau mùi có tác dụng gì? Lưu ý khi uống nước rau mùi

Uống nước rau mùi có tác dụng gì? Rau mùi được xem là một loại rau gia vị quen thuộc của người Việt, tuy nhiên nhiều người không biết hết được công dụng của nó. Để hiểu rõ hơn về lợi ích của việc uống nước rau mùi các bạn hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết dưới đây nhé! 

Rau mùi là rau gì?

Rau mùi còn có tên gọi khác là ngò rí, mùi ta, thuộc loại cây thân cỏ, rễ cọc, thân nhỏ và nhẵn. Cây rau mùi trưởng thành dài khoảng 35 -60cm, lá mùi nằm ở gốc và có cuống dài, có 1-3 lá chét hơi tròn và thường xẻ thành 3 thùy, mỗi mép thùy đều có khía răng. Toàn thân và lá của rau mùi có mùi thơm dễ chịu. 

Rau mùi

Cây rau mùi

Hạt rau mùi có dạng hình cầu, có 2 nửa, mỗi nửa sẽ có 4 sống thẳng và 2 sống chung, hạt khi non có màu xanh đậm, già sẽ có màu nâu đen và có mùi hắc và khó ngửi. 

Rau mùi khi già sẽ có hoa màu trắng hoặc có màu hồng nhẹ, chúng tụm thành các tán gồm 3-5 cọng, không có tổng bao, tiểu bao có 2-3 lá chét đính ở một phía. 

Hoa rau mùi có màu trắng hay màu hồng nhẹ

Hoa rau mùi có màu trắng hay màu hồng nhẹ

Rau mùi có nguồn gốc từ Địa Trung Hải và được người Việt Nam du nhập vào nước từ rất lâu. Chúng được dùng để ăn kèm với rau sống hoặc dùng làm gia vị cho các món ăn. 

>> Tham khảo thêm: Uống nước rau má có tác dụng gì?

Uống nước rau mùi có tác dụng gì?

Uống nước rau mùi có tác dụng gì? Để biết rõ về công dụng của loại rau này hãy cùng chúng tôi tham khảo dưới đây nhé:

Giảm lượng đường trong máu

Lượng đường trong máu là một trong những yếu tố gây nên bệnh tiểu đường. Nếu lượng đường trong máu vượt quá mức cho phép sẽ khiến bạn bị tiểu đường. 

Một số nghiên cứu dựa trên kết quả của người mắc bệnh tiểu đường sau một tháng thường xuyên sử dụng rau mùi cho thấy lượng đường trong máu người bệnh ổn định hơn. Đặc biệt là hạt mùi có công dụng rất tốt trong việc giảm lượng đường trong máu nhờ cách thúc đẩy hoạt động của enzym giúp loại bỏ, giảm bớt đường khỏi máu. 

Uống nước rau mùi giúp giảm lượng đường trong máu

Uống nước rau mùi giúp giảm lượng đường trong máu 

Có một nghiên cứu ở chuột mắc bệnh tiểu đường cho thấy cùng liều lượng được chiết xuất hạt rau mùi giúp giảm lượng đường trong máu và tăng giải phóng insulin.

Chống oxy hóa và tăng cường hệ miễn dịch

Trong nước rau mùi có chứa một số chất có tác dụng chống oxy hóa hiệu quả, giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra. Chất chống oxy hóa của nó có khả năng chống lại chứng viêm trong cơ thể. 

Các hợp chất oxy hóa có trong rau mùi bao gồm terpinene, quercetin và tocopherols có thể có tác dụng chống ung thư, giảm sự phát triển của các tế bào ung thư phổi, tuyến tiền liệt, ung thư vú,...

Ngoài ra trong rau mùi rất giàu vitamin A và C, các loại vitamin này có tác dụng hỗ trợ và thúc đẩy hệ thống miễn dịch được khỏe mạnh. 

Tốt cho tim mạch

Một số nghiên cứu cho thấy uống nước rau mùi có thể làm giảm nguy cơ về tim mạch như huyết áp cao và mức cholesterol có hại. Rau mùi có tác dụng lợi tiểu, giúp cơ thể bạn thải natri và nước dư thừa, điều này giúp cho huyết áp của bạn giảm. 

Uống nước rau mùi tốt cho tim mạch

Uống nước rau mùi tốt cho tim mạch 

Việc uống nước rau mùi vào mỗi buổi sáng cung cấp axit oleic, axit ascorbic và axit linoleic, các chất này có tác dụng điều chỉnh lượng cholesterol ở mức thấp nhất giúp phòng ngừa các bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, tắc nghẽn mạch máu. 

Đặc biệt trong rau mùi có chứa chất Folate giúp giảm lượng enzyme có hại cho cơ thể, từ đó ngăn các cơn đau tim và đột quỵ. Bạn có thể uống nước ép rau mùi có tác dụng lợi tiểu và giảm huyết áp. 

Giúp não bộ khỏe mạnh

Bạn có từng thắc mắc về việc uống nước rau mùi có tác dụng gì không? Uống nước rau mùi có tốt cho não bộ không? Một số bệnh về não bộ như Parkinson, Alzheimer và đa xơ cứng đều liên quan đến chứng viêm. Rau mùi có đặc tính chống viêm có thể chống lại những căn bệnh này.  

Rau mùi giúp não bộ khỏe mạnh

Rau mùi giúp não bộ khỏe mạnh

Nhiều nghiên cứu trên chuột cho thấy, chiết xuất rau mùi có thể chống lại những tổn thương tế bào thần kinh sau các cơn co giật do thuốc gây ra. Ngoài ra những thành phần có trong rau mùi còn có khả năng giúp cải thiện trí nhớ, điều này có thể sử dụng cho những người bị mắc bệnh Alzheimer. 

Chống nhiễm trùng tốt 

Trong rau mùi có chứa nhiều chất chống vi khuẩn vô cùng tốt, nó có thể giúp chống lại một số bệnh nhiễm trùng và bệnh do thực phẩm gây ra. 

Một hợp chất Dodecenal có trong rau mùi có thể chống lại được vi khuẩn Salmonella gây độ độc thực phẩm và đe dọa tính mạng đến 1,2 triệu người dân Mỹ, ngoài ra rau mùi cũng có tác dụng chống lại vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiết niệu ở Ấn Độ. 

Bảo vệ làn da

Rau mùi được xem là một trong những loại rau rất tốt cho da, trong đó có cả phát ban nhẹ như viêm da. Chiết xuất rau mùi kết hợp thêm với các hợp chất làm dịu khác có thể điều trị được hăm tã ở trẻ sơ sinh. 

Rau mùi có thể chống lại các tia cực tím B

Rau mùi có thể chống lại các tia cực tím B

Các chất chống oxy hóa có trong rau mùi cũng giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào dẫn đến lão hóa nhanh hơn, cũng như những tổn thương da do bức xạ tia cực tím B. 

Nhiều người sử dụng nước ép từ rau mùi trong việc điều trị mụn trứng cá, da dầu hay da khô. 

Cách uống nước rau mùi hiệu quả tốt nhất 

Uống nước rau mùi có tác dụng gì? Để biết rõ về công dụng của loại rau này hãy cùng chúng tôi tham khảo dưới đây nhé:

- Chữa đau bụng rối loạn tiêu hóa: 

+ 8g rau mùi.

+ 4g quất bì.

+ 4g đinh hương.

+ 4g hoàng liên.

Rửa sạch tất cả nguyên liệu trên cho thêm 500ml nước sắc lên và giữ lại khoảng 300ml chia 2 lần uống trong ngày. Bạn nên uống khi còn ấm và dùng trong 3 ngày. 

- Giúp lợi tiểu, hạ cholesterol trong máu: bạn chuẩn bị 12g hạt rau mùi khô đem ngâm trong nước sôi, lọc lấy nước và để nguội bạn có thể dùng nhiều lần trong ngày. 

Nước uống rau mùi tốt cho sức khỏe

Nước rau mùi tốt cho sức khỏe

- Chữa rong kinh: chuẩn bị 6g hạt rau mùi khô, rửa sạch rồi đun với 600ml nước giữ lại 300ml (bạn có thể cho thêm đường dễ uống), chia làm 3 lần uống trong ngày, uống khi còn nóng và dùng liên tục trong vòng 3-5 ngày. 

- Lợi sữa với sản phụ sau sinh: Chuẩn bị 6g quả mùi già, đun sôi với 100ml nước trong vòng 15 phút và chia làm 2 lần uống trong ngày. Uống liên tục trong vòng 3 ngày. 

- Trị mụn, đẹp da: bạn giã nát rau mùi lấy nước cốt và trộn đều với tinh bột nghệ, rửa sạch mặt sau đó thoa đều hỗn hợp lên lên mặt trước khi đi ngủ. Ngoài ra bạn cũng có thể sắc quả mùi lấy nước và rửa mặt, việc sử dụng rau mùi rất tốt đối với những người có làn da khô, giúp giảm mụn hiệu quả giúp cho da bạn trở nên hồng hào. 

Nước uống rau mùi có tác dụng làm đẹp da

Nước rau mùi có tác dụng làm đẹp da, trị mụn

Uống nước rau mùi có giảm cân không? 

“Uống nước rau mùi có giảm cân không?” Là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc đặc biệt là chị em phụ nữ có ý định giảm cân. Thực tế thì việc uống nước rau mùi tác dụng trong việc giảm cân. Trong nước rau mùi có chứa chất Borneol Linalool giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa được hoạt động tốt hơn, tăng khả năng trao đổi chất, đốt cháy mỡ thừa hiệu quả hơn.

Uống nước ép rau mùi có tác dụng giảm cân

Uống nước ép rau mùi có tác dụng giảm cân 

Ngoài việc uống nước rau mùi trong việc giảm cân, để giảm cân hiệu quả bạn nên thường xuyên luyện tập thể dục kết hợp các bài tập giảm cân, hạn chế đồ uống nhiều đường có gas. Bạn cũng có thể tham khảo từ các chuyên gia tư vấn về chế độ ăn dành cho người giảm cân. 

>> Tham khảo thêm: Ăn hồng có béo không? 

Những lưu ý khi uống nước rau mùi

Bên cạnh những lợi ích của việc uống nước rau mùi thì bạn cũng cần phải hiểu được những tác dụng phụ và những lưu ý khi uống nước ép. Dưới đây là một số những lưu ý khi sử dụng nước uống rau mùi mà bạn cần phải biết:

- Không nên sử dụng quá nhiều nước uống rau mùi quá 200ml trong một tuần. Việc lạm dụng quá mức nước uống rau mùi sẽ khiến bạn bị kích ứng dạ dày, có thể bị nôn mửa, đau dạ dày. 

- Đối với những người có tiền sử về bệnh gan, hay nghi ngờ về chức năng gan cũng không nên sử dụng nước uống rau mùi. Sử dụng nước uống rau mùi đối với người bị bệnh gan có thể khiến cho dịch mật tăng cao. 

- Những thực phẩm chứa nhiều vitamin K (súp lơ, măng tây,...) không nên kết hợp với rau mùi vì sẽ mất đi giá trị dinh dưỡng của thực phẩm.

- Rau mùi có tính ấm vì thế bạn không nên cho trẻ sử dụng rau mùi khi trẻ bị sốt, điều này có thể sẽ khiến trẻ bị sốt cao hơn.

Lời kết

Qua bài viết “Uống nước rau mùi có tác dụng gì? Uống nước rau mùi có mập không?” Chúng tôi hy vọng các bạn có thêm nhiều kiến thức về công dụng của cây rau mùi mà cửa hàng thể thao Thiên Trường cung cấp đến với mọi người. Uống nước rau mùi có rất nhiều công dụng trong việc giảm đường trong máu, bảo vệ làn da, tốt cho tim mạch, giảm cân,.... Tuy nhiên bạn cũng nên uống đúng liều lượng không lạm dụng quá nhiều tránh bị phản tác dụng. 

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong nghành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng , Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong nghành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như : Trường Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện Trung Ương Quân Đội 108.. Và còn nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook