Chọn MENU
icon cart0

Vai trò của nước đối với người tập Gym. Nên uống như nào?

Mọi người đều biết nước đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe con người. Nhưng đối với người tập thể hình thì vai trò của nước được thể hiện như thế nào? Hãy cùng Thiên Trường Sport tham khảo bài viết chi tiết dưới đây nhé!

Khoa học đã chứng minh, nước chiếm 70% cơ thể chúng ta. Khi tập luyện thể hình để phát triển cơ bắp thì mọi người cần bổ sung nhiều chất đạm (Protein) và nước uống hàng ngày. Cơ thể cung cấp đủ nguồn nước sẽ đảm bảo các hoạt động tập Gym diễn ra tốt nhất và đạt kết quả cao. Để hiểu rõ hơn vai trò của nước đối với dân tập Gym, bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ bài viết dưới đây nhé!

1. Vai trò của nước đối với người tập Gym

Các tài liệu về thể hình đều khẳng định nước uống có vai trò thiết yếu, cực kỳ quan trọng đối với Gymer. Vậy cụ thể lợi ích và vai trò cụ thể của nước gồm những gì? Tham khảo chi tiết vai trò của nước với người tập thể hình như sau:

1.1. Nước giúp hỗ trợ quá trình trao đổi chất

Khi cơ thể được cung cấp đầy đủ nước thì quá trình chuyển hóa, trao đổi chất sẽ diễn ra tốt hơn. Các bộ phận như thận, gan hoạt động sẽ hiệu quả hơn, thúc đẩy quá trình đào thải chất độc ra khỏi cơ thể nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Nước uống còn có tác dụng duy trì hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh, hỗ trợ cơ thể hấp thụ và tiêu hao thức ăn hiệu quả, nhanh chóng đạt được mục tiêu tập Gym.

Nước uống rất cần thiết và quan trọng với sức khỏe con người

Vai trò của nước đối với người tập Gym

Vai trò của nước đối với người tập Gym

1.2. Nước giúp tăng hiệu suất tập luyện

Nước uống đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng, giúp tăng hiệu suất tập luyện cũng như sức bền cho bạn khi tập Gym. HLV Thể dục chia sẻ, nếu bạn bị mất 5% lượng nước mà không bổ sung ngay thì hiệu quả tập sẽ bị giảm đi 30%.

1.3. Kích thích cơ bắp phát triển

Nước uống có tác động tích cực đến khả năng tổng hợp Protein, tăng độ phục hồi của cơ bắp. Ngược lại, nếu cơ thể bị mất nước thì tốc độ sử dụng Protein sẽ bị giảm đi, làm chậm đến quá trình phục hồi cơ bắp.

Đặc biệt đối với người tập Gym, nước uống đóng vai trò đặc biệt trong việc hình thành cấu trúc cơ. Trong quá trình tập luyện, Gymer được cung cấp đầy đủ nước uống sẽ giúp các mô cơ không bị mất chất điện giải, cơ bắp không bị chuột rút.

1.4. Giúp giảm cân

Có thể nhiều người ngạc nhiên khi nước uống có thể giúp cơ thể giảm cân. Khi uống nước no, khoảng trống trong dạ dày bị lấp đầy, tạo cho bạn cảm giác nhanh no, không còn thèm ăn uống các loại thực phẩm khác. Nhờ đó, cơ thể giảm được mỡ béo, nhanh chóng đạt được mục tiêu giảm cân nặng như mong muốn.

1.5. Nước giúp tăng năng lượng cho cơ thể

Uống đủ nước giúp cung cấp năng lượng calo cho cơ thể, trở thành chất xúc tác hỗ trợ quá trình trao đổi chất và trao đổi năng lượng. Người được cung cấp đủ nước sẽ hoạt động tốt hơn, có nhiều sức sống hơn, không bị uể oải, mệt mỏi trong quá trình tập luyện.

2. Khi tập Gym nên uống bao nhiêu nước?

Những lợi ích của việc tập Gym được chia sẻ ở trên cho thấy tầm quan trọng của nước đối với sức khỏe Gymer như thế nào. Vậy những người tham gia tập thể hình đã biết lượng nước cần nạp vào cơ thể như thế nào là hợp lý khi tập Gym hay chưa?

Theo chuyên gia thể dục, tùy vào mỗi thời điểm trong quá trình tập Gym thì lượng nước bạn cần bổ sung vào cơ thể sẽ khác nhau. Cụ thể là:

- Trước khi tập Gym: Bạn nên bổ sung khoảng 500ml hoặc ít hơn 1 chút lượng nước lọc. Thời điểm thích hợp là trước buổi tập từ 1-2 tiếng.

- Trong quá trình tập Gym: Cứ sau 15-20 phút thì bạn nên uống 350ml nước, tức là trong 60 phút tập luyện bạn cần nạp đủ 1 lít nước. Hãy cố gắng hẹn giờ để uống nước đủ và đúng thời gian.

- Sau khi tập Gym: Sau khi tập Gym bạn cần bổ sung lượng nước dựa theo cân nặng của mình. Nếu trọng lượng cơ thể giảm đi 0.5kg so với lúc đầu thì bạn cần nạp 500ml nước.

Ngoài những khung giờ uống nước trên thì bạn cũng cần chú ý đến cảm nhận của bản thân để nạp thêm nước khi cần thiết. Tuyệt đối không để cơ thể bị khát nước, khô miệng. Bên cạnh đó, bạn cần nhớ không nên uống nhiều nước gây đầy bụng, khó tiêu, khó tập luyện.

Bổ sung nước uống vừa và đủ giúp bạn tăng hiệu quả tập Gym

Bổ sung nước uống vừa và đủ giúp bạn tăng hiệu quả tập Gym

3. Các loại nước uống phù hợp cho dân tập Gym

Việc bổ sung nước uống trong quá trình tập luyện thể hình rất cần thiết. Nhưng bạn có biết nên uống những loại nước nào thì tốt nhất thay vì chỉ uống nước lọc hay không? Theo chuyên gia thể hình, khi tham gia tập Gym, bạn nên nạp các loại nước uống sau cho cơ thể khỏe mạnh, tập luyện đạt hiệu quả cao. Cụ thể gồm:

3.1. Nước lọc

Chuyên gia phân tích, cơ thể con người hấp thụ nước lọc rất nhanh chóng nhờ độ tinh khiết và tiện lợi của nước nước, giúp cơ thể chuyển hóa dinh dưỡng nhanh chóng. Uống nước lọc không mất thời gian pha chế, chuẩn bị nên bạn có thể uống ở bất kỳ đâu khi cảm thấy cần bổ sung thêm nước.

3.2. Sữa tươi

Sữa tươi cung cấp cho cơ thể rất nhiều dưỡng chất có lợi như: chất đạm, chất béo, canxi, kali, magie cùng nhiều vitamin khoáng chất khác. Đặc biệt, lượng canxi dồi dào trong sữa tươi giúp xương chắc khỏe, hỗ trợ rất tốt cho Gymer tập luyện xương dẻo dai, đồng thời hàm lượng chất đạm cao giúp kích thích cơ bắp phát triển rất tốt.

Người tập thể hình nên uống sữa tươi trong quá trình tập luyện của mình để có một sức khỏe tốt, nhanh chóng đạt được mục tiêu tập luyện của mình. Tuy nhiên, khi uống sữa tươi bạn cần lưu ý một số người có thể bị đau bụng, tiêu chảy do dị ứng lactose.

Sữa tươi vừa bổ sung nước vừa bổ sung năng lượng cho cơ thể

Sữa tươi vừa bổ sung nước vừa bổ sung năng lượng cho cơ thể

3.3. Nước chanh muối

Trong thành phần của nước chanh muối có chứa nhiều vitamin C cùng các ion muối như K+, Na+ có tác dụng tăng cường khả năng phục hồi cơ thể, tăng khả năng vận động. Đây là loại nước uống được các Gymer cực kỳ ưa chuộng. Hơn nữa, uống chanh muối còn giúp tiêu hao lượng mỡ thừa trên cơ thể, giúp bạn giảm cân, cải thiện vóc dáng rất tốt.

Ngoài ra, nước chanh muối còn giúp giải cảm, trị ho, đau họng, giúp điều hòa hoạt động của hệ tiêu hóa. Các chuyên gia thể dục khuyên Gymer nên uống nước chanh muối sau khi tập để có kết quả tốt.

3.4. Nước dừa tươi

Uống nước dừa tươi sau khi tập thể hình thực sự rất tốt cho sức khỏe của bạn. Trong thành phần của nước dừa tươi chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất như: Canxi, Kali rất lớn. Uống nước dừa tươi giúp cơ thể được nạp dưỡng chất đầy đủ, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, huyết áp, các vấn đề liên quan đến xương khớp.

Đặc biệt, nước dừa tươi có tác dụng hỗ trợ giảm cân đắc lực nhờ các chất béo no, bão hòa trong dừa khi vào cơ thể được chuyển đổi thành năng lượng, không lưu trữ hay tích tụ như chất béo.

Nước dừa tươi rất thích hợp cho dân tập Gym

Nước dừa tươi rất thích hợp cho dân tập Gym

3.5. Nước ép hoa quả

Ngoài ra, Gymer có thể bổ sung các loại nước ép hoa quả hàng ngày nhằm bổ sung nước cùng các vitamin, khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Hầu hết các loại nước ép trái cây đều giàu chất xơ, chứa hàm lượng nước vitamin, khoáng chất như: vitamin A, vitamin C, D, Kali, Canxi,... với chất chống oxy hóa. Nạp đầy đủ các chất này giúp cơ bắp của bạn phục hồi và phát triển sau khi tập luyện rất tốt, đồng thời bổ sung năng lượng và tiêu hao các chất béo dư thừa trong cơ thể rất tốt.

4. Lưu ý khi uống nước cho Gymer

Bổ sung nước uống cho cơ thể là việc làm rất cần thiết để duy trì sự sống và đối với người tập thể hình thì càng quan trọng. Các Gymer có thể sử dụng các loại nước uống ở trên theo cách uống đã được chia sẻ. Tuy nhiên, trong quá trình uống nước bạn cũng cần lưu ý một số điều sau để đạt hiệu quả tốt nhất. Cụ thể gồm:

- Khi đang tập Gym, bạn nên uống nước ấm hoặc nước mát, không nên uống nước lạnh.

- Hãy uống từng ngụm nhỏ, giữ trong miệng để nước thấm vào các dây thần kinh, mao mạch ở trong miệng, giúp cơn khát nhanh chóng được xua tan.

- Trong khi tập Gym, bạn nên chỉ uống nước lọc. Trước và sau khi tập thì bạn có thể uống các loại nước khác.

- Bạn có thể uống thêm các loại nước uống hỗ trợ tăng cân, tăng cơ, hay giảm cân tùy theo nhu cầu của bản thân để nhanh chóng đạt kết quả tập luyện.

- Không nên uống rượu và các chất có cồn. Nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng phục hồi và phát triển cơ bắp.

- Tránh xa các loại nước tăng lực, nước ngọt bởi nó sẽ tiếp vào cơ thể hàm lượng đường rất cao, khiến hiệu quả tập Gym không được khả quan.

5. Tổng kết

Như vậy, bạn đã biết vai trò của nước đối với Gymer cũng như các uống nước phù hợp và hiệu quả nhất cho người tập Gym rồi đúng không nào? Hy vọng đây là những kiến thức bổ ích giúp bạn có một sức khỏe tốt nhất. Chúc các bạn tập Gym thành công!

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Cửa hàng dụng cụ thể thao Thiên Trường chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình giá rẻ nhất Việt Nam. Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686

Bình luận
09686 50686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000 - 091 683 6362

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook