0968650686
(0) sản phẩm

Xả cơ là gì? Siết cơ là gì? Tập như thế nào để hiệu quả Nhất?

05/10/2018 15:34

Bạn đang tìm hiểu về Gym và thắc mắc không biết xả cơ là gì?, siết cơ là gì? hay tập thế nào đúng để mang lại hiệu quả tốt nhất cho Gymer? Hãy cùng Thiên Trường Sport đi tìm câu trả lời cho những thắc mắc này bạn nhé !

Xả cơsiết cơ là những giai đoạn trong quá trình tập Gym nhằm giúp các Gymer đạt được mục tiêu để sở hữu cho mình một cơ thể đẹp hoàn hảo. Mặc dù vậy, không phải ai cũng nắm rõ được những khái niệm cơ bản như xả cơ là gì? hay siết cơ là gì?... Nhằm giúp bạn hiểu rõ hơn về 2 giai đoạn trong tập Gym này, hôm nay Thiên Trường Sport xin giải đáp giúp bạn các thắc mắc liên quan đến xả và siết cơ, đồng thời chia sẻ với bạn một số bí quyết giúp tập xả, siết cơ đạt kết quả tốt nhất. Cùng bắt đầu với Thiên Trường nào.

Xả cơ là gì?

Xả cơ (Bulking) là giai đoạn trong quá trình tập Gym chúng ta tiếp nạp vào cơ thể một lượng calo lớn nhằm giúp cơ thể phát triển cơ bắp và tăng cân tốt nhất. Mặc dù vậy, quá trình xả cơ này không có nghĩa là bạn thích ăn gì cũng được (Gymer không nên ăn nhiều đường hoặc các loại thực phẩm đóng hộp) mà cần phải lựa chọn cho mình các loại protein, carbohydrate cùng với các chất béo, vitamin, khoáng chất khác có tác dụng tốt cho cơ thể. Bạn cần phải tìm hiểu và tính toán để đạt được kết quả tăng cân, tăng cơ nhưng không được tích mỡ thừa ở bụng.

Theo các HLV tập Gym, thời gian xả cơ thường khá dài vì chúng ta cần phải tích tụ năng lượng để xây dựng cơ bắp toàn thân. Nếu quá trình xả cơ của bạn tốt thì bạn sẽ thấy cơ bắp tăng nhiều hơn là mỡ và ngược lại, nếu thất bại thì chỉ thấy mỡ tăng. Trong quá trình xả cơ này, cơ thể bạn cũng sẽ trở nên mập lên và mất nét cơ bắp.

Xả cơ

Xả cơ

Cũng theo kinh nghiệm của các HLV tập Gym thì 2 sai lầm mà rất nhiều người gặp phải trong quá trình xả cơ bạn cần phải tránh đó là:

- Nạp quá nhiều calo. Mặc dù giai đoạn xả cơ cho phép bạn bổ sung vào cơ thể lượng calo nhiều hơn mức bình thường dao động khoảng 110-120% và nếu bạn bổ sung nhiều hơn sẽ rơi vào tình trạng khó kiểm soát lượng chất béo, tăng lượng mỡ và làm chậm sự phát triển của cơ bắp. Điều này khiến cho quá trình xả cơ diễn ra chậm hơn, khó khăn hơn và có thể không đem lại bất kì hiệu quả nào.

- Ăn quá nhiều đồ ăn vặt. Đồ ăn vặt như kẹo, thức ăn nhanh có chứa nhiều calo nhưng ít chất vi lượng - yếu tố chủ yếu duy trì sức khỏe và hoạt động cơ bản của cơ thể. Việc cơ thể rơi vào tình trạng thiếu dưỡng chất sẽ hạn chế khả năng phát triển của cơ bắp.

Siết cơ là gì?

Siết cơ (Cutting) là giai đoạn tập luyện nhằm mục tiêu cắt giảm lượng chất béo đã dung nạp ở trên để duy trì cơ bắp đã được hình thành và giúp cơ bắp trở nên săn chắc, cắt nét rõ ràng. Thường thì quá trình siết cơ sẽ được bắt đầu khi chúng ta thực hiện xả cơ được 1 thời gian và bạn cảm nhận được cơ bắp mình đã được xây dựng đủ. Lúc này, bạn sẽ thực hiện chế độ ăn kiêng và tập cardio để giảm mỡ nhằm giúp các múi cơ của bạn hiện ra rõ nét hơn. Nếu tập luyện đúng cách và kết hợp chế độ dinh dưỡng chuẩn thì bạn sẽ nhận được kết quả siết cơ của mình trong khoảng thời gian nửa năm.

Siết cơ

Siết cơ

Theo các HLV tập Gym, để quá trình siết cơ đạt được kết quả tốt nhất thì bạn cần phải kết hợp giữa chế độ dinh dưỡng và các bài tập. Cụ thể:

- Về chế độ ăn uống. Bạn cần bắt đầu cắt giảm các sản phẩm carb phức tạp ra khỏi thực đơn. Mặc dù vậy, bạn cần loại bỏ carbs từ từ trong khoảng thời gian 1-2 tuần để cơ thể thích nghi dần và tránh đột ngột ảnh hưởng đến sức khỏe. Bạn có thể thay đổi tần suất ăn từ 8-10 phần nhỏ trong ngày để liên tục nuôi dưỡng cơ bắp và chống đói, bên cạnh đó là thúc đẩy quá trình trao đổi chất tăng lên để đốt chất béo tối đa. Khi bổ sung carb, bạn cần bổ sung các loại carb tốt như bột yến mạch, gạo lứt, khoai lang, rau hay trái cây... và tránh xa các loại carb giàu calo, hàm lượng đường cao như gạo trắng, mì ống, bánh quy,...

- Về bài tập siết cơ. Các bài tập ngắn với cường độ cao là một phương pháp tuyệt vời để đốt cháy calo và tạo nét cho cơ bắp. Khi áp dụng bài tập cho quá trình siết cơ thì bạn có thể sử dụng các bài tập tạ cường độ cao, các bài tập HIIT, chạy nước rút hay Prowler Push...

Như vậy là Thiên Trường Sport đã gửi đến bạn toàn bộ thông tin nhằm giải đáp cho thắc mắc xả cơ là gì?, siết cơ là gì? và đồng thời chia sẻ những bí quyết giúp quá trình xả, siết cơ đạt được kết quả tốt nhất. Hy vọng với những kiến thức này thì bạn sẽ đạt được kết quả tốt nhất cho quá trình tập Gym của mình.

Thiên Trường Sport là cửa hàng chuyên bán dụng cụ tập Gym chuyên nghiệp, uy tín và giá rẻ nhất Việt Nam. Nếu bạn đang có nhu cầu mua dụng cụ tập thể hình thì có thể tham khảo thêm tại https://www.thethaothientruong.vn/dung-cu-the-hinh/. Xin cảm ơn !


Bài viết khác:
Sản phẩm đã xem