Chọn MENU
icon cart0

Yoga là gì? Những kiến thức cần biết cho người mới tập Yoga !

Tập Yoga là gì và tham gia tập Yoga cần nắm vững những kiến thức nào là hai vấn đề được nhiều người quan tâm, tìm hiểu khi có ý định theo tập bộ môn này. Hãy cùng Thiên Trường Sport đi giải đáp cho những thắc mắc về bộ môn Yoga này bạn nhé !

Yoga là bộ môn không còn xa lạ với nhiều bạn và hiện nay thu hút được số người tham gia tập luyện khá lớn. Tuy nhiên, hầu như mọi người chỉ tập luyện Yoga theo phong trào chứ chưa thực sự hiểu Yoga là gì? hay Yoga có những trường phái nào?... Nhằm giúp bạn có những kiến thức sâu hơn về bộ môn này, sau đây Thiên Trường Sport sẽ giải đáp giúp bạn câu hỏi Yoga là gì? và đồng thời chia sẻ với bạn những thông tin cần biết trước khi tham gia tập luyện Yoga. Nào, cùng bắt đầu tìm hiều với chúng tôi bạn nhé.

Yoga là gì?

Yoga theo nguồn gốc chữ tiếng Phạn (Ấn Độ) có nghĩa là kết hợp. Yoga là sự kết hợp giữa tâm trí và thể xác, kết hợp giữa tâm trí với vũ trụ, kết hợp cái hữu hình với cái vô hình, cái hữu hạn với vô hạn. Trước đây khi Yoga mới xuất hiện, không ít người nghĩ Yoga là một cái gì đó hữu huyền và viển vông. Họ nghĩ những người tập Yoga có năng lực siêu nhiên, có thể ngồi hàng giờ trên mặt nước hay bàn chông... Trên thực tế, những tưởng tượng này không hẳn sai, tuy nhiên mục địch chính của Yoga đơn thuần đó là mang lại những lợi ích cho cá nhân và cộng đồng. Tập Yoga là phương pháp rèn luyện giúp con người khỏe mạnh về cả tâm hồn lẫn thể xác, đẩy lùi bệnh tật, đồng thời phát triển trí tuệ và đạt tới sự bình an, hạnh phúc.

Yoga là gì?

Yoga là gì?

Yoga có nguồn gốc từ Ấn Độ và ngày nay xuất hiện rộng rãi ở hầu hết quốc gia trên thế giới. Yoga hiện nay có rất nhiều trường phái với những quan điểm khác nhau nhưng đều dựa trên những Asana được nghiên cứu từ hình dáng những con vật hay đồ vật để đặt tên áp dụng những bài tập trên cơ thể con người. Ví dụ Asana rắn hổ mang, chúng ta thấy con rắn hổ mang có cột sống mềm dẻo và khỏe mạnh vì thế khi thực hiện Asana rắn hổ mang với mục đích giúp cột sống được cải thiện và tinh thần dũng mạnh. Khi cơ thể vật lý của chúng ta được cân bằng sẽ tránh những bệnh tật nguy hiểm, tinh thần vui vẻ và tháo gỡ những khó khăn trong cuộc sống dễ dàng.

Tập Yoga mang lại những lợi ích gì?

Qua nhiều nghiên cứu trên mọi phương diện, các nhà khoa học đã khẳng định tập luyện Yoga mang lại những tác dụng hữu ích cho sức khỏe con người. Cụ thể, lợi ích của tập Yoga như sau:

- Yoga giúp giảm cân nhanh và an toàn.

Nhiều người nghi ngờ vào hiệu quả giảm cân của Yoga khi nhìn vào động tác và cường độ tập luyện. Thực tế, những động tác với cường độ chậm thường khó thực hiện hơn gấp nhiều lần bài tập cường độ nhanh. Khi tập Yoga yêu cầu toàn bộ các bó cơ của cơ thể phải hoạt động tối đa công suất để hoàn thành những tư thế khó. Các bài tập Yoga giúp đẩy nhanh quá trình tiêu thụ năng lượng dư thừa và đốt mỡ nhanh chóng.

Với 30 phút tập Yoga có thể tiêu hao đến 400 calo. Đây là bộ môn giúp tăng cơ, điều chỉnh lại chỉ số 3 vòng trên cơ thể vô cùng hiệu quả. Bạn sẽ thấy bất ngờ chỉ sau 1-2 tuần tập luyện là cảm nhận được rõ ràng sự thay đổi của cơ thể mình.

- Yoga giúp đẩy lùi mọi bệnh tật.

Tập luyện thể thao là hình thức nâng cao sức khỏe và đẩy lùi bệnh tật hiệu quả. Đặc biệt, Yoga còn được biết đến là phương pháp kéo dài tuổi thọ đáng kể. Những tư thế đơn giản của Yoga kết hợp cách hít thở riêng giúp người tập điều khiển được cơ thể linh hoạt. Chỉ sau vài tháng tập Yoga sẽ giúp điều hòa huyết áp, cải thiện chức năng não, phổi, hỗ trợ điều trị bệnh thoái hóa đốt sống, bệnh về xương, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, phổi...

Yoga giúp đẩy lùi bệnh tật

Yoga giúp đẩy lùi bệnh tật

- Yoga giúp giữ gìn sắc đẹp và thanh xuân.

Bạn có bao giờ tự đặt câu hỏi tại sao các diễn viên, người mẫu nổi tiếng hàng đầu thế giới đều chọn Yoga là phương pháp tập luyện mỗi ngày? Bộ môn này giúp họ giữ gìn nhan sắc, giữ cơ thể săn chắc và không chảy xệ. Những tư thế của Yoga giúp các bó cơ trên toàn cơ thể luôn được vận động, tái tạo và từ đó tạo sự đàn hồi cho da, giúp cơ thể dẻo dai.

- Yoga mang lại sự cân bằng, tịnh tâm.

Trong Yoga có rất nhiều bài tập thiền, tập thở đòi hỏi cơ thể cần sự tập trung cao, tĩnh tâm để cảm nhận những âm thanh thư giãn và lắng nghe cơ thể quên đi những muộn phiền. Khi bạn tập thiền hoặc chú tâm vào kiểm soát nhịp thở sẽ khiến cơ thể được thăng hoa, nâng cao trí tuệ và đồng thời cảm thấy thư thái hơn bao giờ hết.

Rất nhiều lợi ích của việc tập Yoga đã được hàng triệu người tham gia công nhận. Tất cả mọi người từ thành đạt đỉnh cao tìm đến Yoga để cân bằng và giữ lối sống lành mạnh. Người gặp áp lực và có vấn đề sức khỏe đến Yoga để thanh lọc tâm hồn lẫn cơ thể. Người béo, gầy, nam giới, phụ nữ, người cao tuổi tìm đến bộ môn này để mang cho mình một cơ thể khỏe mạnh, tâm hồn thư thái và trí tuệ anh minh. Đó là điều kỳ diệu của Yoga.

Phân biệt các thể loại Yoga.

Sự thật, rất nhiều bạn mới "nhập môn" sẽ khá bối rối trong việc phân biệt giữa các trường phái Yoga khác nhau và không biết chọn lựa bản thân mình cần gì. Hầu hết chúng đều được biến thể và sáng tạo dựa trên những tư thế Yoga nguyên khai. Ở phần cuối của bài viết này, Thiên Trường xin gửi đến bạn một số thông tin liên quan đến các trường phái, thể loại Yoga đang được nhiều người tập luyện nhất hiện nay.

1. Hatha Yoga.

Hatha Yoga là một trường phái Yoga phù hợp với người mới bắt đầu tập hoặc dành cho những ai rèn luyện Yoga đã thành thạo thư giãn. Hatha Yoga bao gồm tất cả những tư thế với kỹ thuật thở. Mục tiêu của Hatha là phát triển sự dẻo dai, cân bằng cơ thể, giúp người tập phục hồi và thư giãn hiệu quả.

Hatha Yoga

Hatha Yoga

2. Vinyasa Yoga.

Theo tiếng Ấn Độ, từ "Vinyasa" có nghĩa là "kết nối". Vinyasa Yoga là thể loại Yoga kết nối giữa hơi thở và chuyển động, tạo thành chuỗi động tác chuyển tiếp nhẹ nhàng. Bạn có thể kết hợp chuỗi động tác từ chào mặt trời, chiến binh, uốn cong lưng và duỗi cơ ở tư thế ngồi. Tùy thuộc vào mỗi cấp độ, Vinyasa Yoga có thể ở mức nhẹ nhàng hoặc mạnh mẽ. Do đó, nếu mới tập hãy bắt đầu với chuỗi động tác đơn giản, nhẹ nhàng sau đó mới trải nghiệm những bài tập khó, nâng cao hơn.

Vinyasa Yoga

Vinyasa Yoga

3. Power Yoga.

Power Yoga hay còn gọi là Cardio Yoga hoặc Boot Camp Yoga, đây là loại hình rèn luyện thể lực nổi bật trong Yoga, có khả năng đốt cháy tối đa mỡ thừa, đồng thời làm săn chắc các khối trên cơ thể. Tuy nhiên, hình thức này không dành cho người mới tập. Vì thế hãy trải qua những lớp cơ bản trước khi trải nghiệm Power Yoga nhé.

Power Yoga

Power Yoga

4. Iyengar Yoga.

Iyengar Yoga là trường phái xây dựng dựa trên sự đồng nhất. Tập luyện Iyengar Yoga sẽ giúp xây dựng sức mạnh, linh hoạt cho cơ thể. Nếu bạn đang muốn phục hồi sau chấn thương hoặc bị vấn đề về xương khớp và mong muốn tham gia một môn nhịp điệu chậm rãi nhưng đầy thách thức với những tư thế kết hợp thông minh thì Iyengar Yoga là sự lựa chọn hoàn hảo tốt nhất.

Những tư thế trong loại hình này được giữ lâu hơn, sau mỗi nhịp thở lại ép động tác sâu thêm một chút. Huấn luyện viên sẽ sử dụng nhiều dụng cụ hỗ trợ như gối Yoga, chăn, gạch... trong quá trình tập để bạn thực hiện đúng kỹ thuật. Thường tập Iyengar Yoga cần người hướng dẫn chi tiết, tỉ mỉ và nó không phù hợp ở những lớp học đông người.

Iyengar Yoga

Iyengar Yoga

5. Gentle Yoga.

Gentle Yoga là sự kết hợp của những tư thế đơn giản và chậm, nhưng tác động sâu sắc đến hệ xương và cơ. Gentle Yoga là hình thức tập luyện nhẹ nhàng, thư giãn và cơ bản cho người mới bắt đầu, nhưng cũng không kém phần quan trọng những những ai tập lâu năm để bảo vệ cơ thể tránh những chấn thương liên quan đến xương khớp.

Gentle Yoga

Gentle Yoga

6. Yoga Balance.

Yoga Balance là lớp học Yoga đòi hỏi sự tập trung vào những động tác giữ cân bằng cơ thể. Loại hình này khó, phù hợp cho những người đã có kinh nghiệm tập luyện. Yoga Balance có tác dụng củng cố cơ bắp, tăng cường sức mạnh và mang lại sự cân bằng cho cả thể chất lẫn tinh thần.

Yoga Balance

Yoga Balance

Đây là 6 trường phái Yoga phổ biến nhất hiện nay và dễ dàng tìm thấy ở các lớp học Yoga. Bên cạnh đó Yoha còn có thêm những loại hình như Bikram Yoga, Ashtanga Yoga, Yin Yoga, Dynamic Yoga... Để hiểu sâu hơn về những trường phái này thì bạn có thể tìm hiểu dựa vào các HLV Yoga chuyên nghiệp ở các trung tâm dạy Yoga.

Lời kết.

Trên đây là những chia sẻ của Thiên Trường Sport nhằm giải đáp thắc mắc Yoga là gì? và tổng hợp những kiến thức cần biết khi mới tập Yoga. Hy vọng với những thông tin ở trên thì bạn đã có những hiểu biết sâu sắc hơn về bộ môn Yoga này. Xin chào và hẹn gặp lại ở các chủ đề tiếp theo của chúng tôi !

Thiên Trường Sport là cửa hàng chuyên bán dụng cụ tập Yoga uy tín, đầy đủ các mẫu mã và giá thành đảm bảo luôn rẻ nhất tại Việt Nam. Nếu bạn đang có nhu cầu mua thảm Yoga thì có thể tham khảo chi tiết và ủng hộ chúng tôi tại thảm tập Yoga cao cấp. Xin cảm ơn !

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook