Chọn MENU
icon cart0

Yoga trồng chuối dựa tường: Tập hiệu quả, chuẩn kỹ thuật

Với những người mới bắt đầu, yoga trồng chuối dựa tường rất thích hợp để tập luyện và cải thiện sự linh hoạt của cơ thể, giảm stress. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thêm về cách thực hiện phương pháp yoga trồng chuối dựa tường và những lợi ích có được.

Lợi ích khi tập yoga trồng chuối dựa tường

Tư thế yoga trồng chuối dựa tường hay còn được gọi là trồng chuối là một trong những tư thế cơ bản trong yoga. Đây là động tác được rất nhiều người lựa chọn tập luyện vì những lợi ích to lớn về sức khỏe cũng như tinh thần mà nó mang lại.

Tăng cường tuần hoàn máu não

Khi thực hiện tư thế trồng chuối thì chân sẽ hướng lên cao và đầu lộn ngược xuống dưới  làm trọng tâm của cơ thể thay đổi giúp quá trình lưu thông khí huyết lên não diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn. Ngoài ra, việc này cũng góp phần làm gia tăng lượng oxy và glucose đến não bộ giúp tăng cường chuyển hóa năng lượng mới trong cơ thể.

Thường xuyên trồng chuối mỗi ngày sẽ kích thích các tế bào thần kinh phát triển, làm tâm trí trở nên tỉnh táo, minh mẫn, giúp chúng ta có thể tập trung cao độ vào công việc hay học tập sau đó.

Yoga trồng chuối dựa tường tăng tuần hoàn máu

Cải thiện lưu thông máu nhờ tập yoga trồng chuối dựa tường

Tăng cường sức mạnh cơ bắp và giảm đau nhức cơ xương khớp

Trong quá trình tập luyện bài tập yoga trồng chuối dựa tường thì tất cả các khối cơ như vai, cổ, tay, lưng, bụng…đều cùng tham gia hoạt động. Lúc này cơ thể sẽ ở tư thế lộn ngược, toàn bộ trọng lượng được dồn hết lên phần thân trên nhất là ở vai và cánh tay, việc này sẽ kích thích phát triển và tăng cường thêm sức mạnh cho cơ bắp để chúng có đủ thể lực nâng đỡ cơ thể tốt hơn.

Ngoài ra, việc trồng chuối còn giúp cơ xương khớp thêm dẻo dai và linh hoạt hơn. Khi thực hiện động tác này cột sống và lưng phải được giữ thẳng nên giúp hạn chế được tình trạng đau nhức cơ thể và làm giảm đau lưng hiệu quả.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Trồng chuối là một trong những bài tập yoga có tác dụng thúc đẩy các tuyến nội tiết tăng cường hoạt động và sản sinh nhiều nội tiết tố có lợi cho cơ thể. Đặc biệt, nó kích thích tuyến tùng tiết ra nhiều hormone melatonin giúp điều chỉnh nhịp sinh học và điều hòa giấc ngủ giúp người tập nhanh chóng đi vào giấc ngủ, ngủ ngon và sâu giấc.

Bên cạnh đó, khi tập luyện cơ bắp sẽ được kéo giãn ra, làm cho các khối cơ được thả lỏng giúp chúng ta cảm thấy thoải mái góp phần nâng cao chất lượng giấc ngủ hơn.  

Yoga hỗ trợ đào thải độc tố

Yoga trồng chuối dựa tường đào thải độc tố

Tập yoga trồng chuối dựa tường đào thải độc tố tốt hơn

Việc tập luyện động tác yoga trồng chuối sẽ giúp tăng cường tuần hoàn máu, khiến cơ thể nóng lên. Lượng oxy trong máu cũng tăng lên đáng kể từ đó có thể dễ dàng đào thải độc tố trong cơ thể ra bên ngoài thông qua phổi, da đầu, hệ tiêu hóa…

Thực hiện bài tập này hàng ngày sẽ giúp loại bỏ dần mọi chất độc hại tích tụ trong người, góp phần cải thiện sức khỏe, hạn chế bệnh tật và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Làm giảm căng thẳng và mệt mỏi

Một trong những lợi ích của việc trồng chuối đó là cân bằng cơ thể, giảm stress. Tư thế đảo ngược người xuống sẽ làm cho quá trình lưu thông khí huyết lên não diễn ra thuận lợi hơn, tác động nhẹ nhàng lên hệ thần kinh trung ương giúp tinh thần cảm thấy thoải mái hơn. Bên cạnh đó, tư thế yoga này còn ảnh hưởng đến tuyến thượng thận làm giảm lượng hormone cortisol tiết ra từ đó làm giảm lo lắng và mệt mỏi. 

Tập luyện bài tập này sẽ mang đến nhiều nguồn năng lượng tích cực cho cơ thể, tạo nên sự hòa hợp giữa tâm hồn và thể chất, khiến người tập cảm thấy vui vẻ, lạc quan và yêu đời hơn.

Cách tập yoga trồng chuối dựa tường

Tư thế yoga trồng chuối dựa tường không khó nhưng nó yêu cầu người tập cần phải thực hiện đúng kỹ thuật để đảm bảo an toàn và tránh gây chấn thương cho vùng cổ, tay và vai. Để đảm bảo việc tập luyện đúng cách bạn nên tham khảo và tập theo các bước hướng dẫn sau đây.

Khởi động

Khởi động tập yoga

Khởi động giãn cơ trước khi tập yoga

Đây là việc cần thiết và bắt buộc phải làm trước khi trồng chuối. Những bài khởi động sẽ làm nóng cơ thể, giúp mọi người quen dần với cường độ tập luyện và hạn chế chấn thương có thể xảy ra trong quá trình thực hiện tư thế yoga này.

Chúng ta nên dành ít nhất khoảng 10 - 15 phút để khởi động bằng những bài tập đơn giản như nhảy dây, đi bộ, chạy bộ, đạp xe… Đồng thời thực hiện các động tác xoay người, vặn mình, kéo căng cổ tay và cánh tay, kéo giãn cơ vai - hông - chân.

Tư thế yoga trồng chuối dựa tường

- Bước 1: Ngồi trên gót chân, hai đùi đặt sát và song song với nhau. Từ từ hạ thấp cổ và lưng xuống dưới đầu gối, nghiêng thân mình về phía trước cho đến khi trán chạm vào mặt thảm tập yoga và phần ngực thì ở trên đùi một cách thoải mái. Hai cánh tay đưa ra phía sau và đặt sát ngay bên cạnh đùi, lòng bàn tay ngửa lên trên. Giữ nguyên tư thế này và thư giãn trong khoảng 30 giây.

Tập yoga trồng chuối dựa tường

- Bước 2: Đưa hai cánh tay về phía trước và đặt song song với nhau. Nâng thân người lên và di chuyển dần về phía trước, hai khuỷu tay gập lại tạo thành một góc vuông với mặt thảm tập yoga. Sau đó, hai bàn tay đan vào nhau rồi đưa về phía trước, Khuỷu tay giữ yên không được dịch chuyển.

- Bước 3: Từ từ đặt đỉnh đầu lên thảm tập, phía sau đầu dựa vào hai bàn tay để tạo điểm tựa. 

- Bước 4: Giữ thẳng đầu gối và nâng dần hông lên, lúc này toàn bộ trọng tâm cơ thể dồn vào khuỷu tay. Để các ngón chân chống xuống dưới thảm rồi tách dần hai đầu gối lên khỏi thảm. 

- Bước 5: Siết chặt cơ bụng lại. Chân bước về phía trước và cố gắng giữ thẳng đầu gối. Nâng thẳng hông lên, bàn chân nhấc dần lên khỏi sàn, đầu gối co lại và hướng về ngực để có thể đẩy thẳng lưng lên và áp sát nó vào tường. 

- Bước 6: Duỗi thẳng hông, hai chân hướng lên trên cao về phía trần nhà rồi từ từ duỗi thẳng ra, hai chân song song với tường. Giữ yên tư thế này trong khoảng thời gian lâu nhất có thể tùy thuộc vào khả năng của bạn. 

Các bước tập yoga trồng chuối dựa tường

Các bước tập yoga trồng chuối dựa tường

Kết thúc bài tập yoga trồng chuối

Để cơ thể không bị chấn thương thì khi kết thúc bài tập trồng chuối người tập yoga cần phải thực hiện đúng kỹ thuật hạ cơ thể xuống như sau.

- Bước 1: Co đầu gối lại, hạ dần cơ thể xuống. Để ngón chân chạm vào sàn trước rồi mới đến thân mình. 

- Bước 2: Giữ tư thế hai chân gập lại, đầu chống ở dưới thảm tập trong khoảng 1- 2 phút.

- Bước 3: Quỳ hai chân xuống, đưa cơ thể về tư thế em bé để điều hòa nhịp thở và làm giãn cột sống.

- Bước 4: Từ từ đưa người trở về tư thế ngồi thẳng.

>>> Chuyên gia chia sẻ: 20 bài tập yoga tại nhà

Nên tập yoga trồng chuối dựa tường bao lâu?

Mỗi người đều có thể chất, sức khỏe và khả năng chịu đựng khác nhau vì thế thời gian tập luyện yoga trồng chuối của từng người cũng sẽ không giống nhau.

Thời gian tập yoga trồng chuối dựa tường

Thời gian tập yoga trồng chuối tùy vào mỗi người

Với những người mới bắt đầu thực hiện động tác này thì đừng quá đặt nặng vấn đề thời gian luyện tập mà hãy cố gắng làm quen và duy trì tư thế trồng chuối trong khoảng 15 - 30 giây là phù hợp nhất. Sau khi đã thành thục thì người tập có thể tăng thời gian dần lên để phù hợp với khả năng của bản thân mình.

Những người quá quen thuộc với bài tập này và đã tập luyện nó trong một thời gian dài thì có thể duy trì tư thế trồng chuối lâu hơn nhưng chúng ta cũng chỉ nên giữ tư thế này trong khoảng thời gian tối đa là 3 - 6 phút rồi dành ra một khoảng thời gian ngắn để tạm nghỉ. Việc này sẽ giúp hệ vận động của cơ thể không phải gánh chịu áp lực quá lớn trong thời gian dài đồng thời cũng hạn chế được những chấn thương không mong muốn.

Lưu ý khi tập yoga trồng chuối dựa tường

Bên cạnh việc thực hiện đúng kỹ thuật thì khi tập yoga trồng chuối dựa tường mọi người cũng nên lưu ý một số vấn đề shop dụng cụ thể thao chúng tôi chia sẻ để đảm bảo an toàn và mang đến hiệu quả tối ưu nhất.

- Một số người như phụ nữ mang thai; những người bị chấn thương cổ và cột sống; người bị bệnh hen suyễn, loãng xương, tim mạch hay các bệnh liên quan đến hô hấp; người cao tuổi; trẻ em dưới 8 tuổi tuyệt đối không được tập tư thế yoga này.

- Trong quá trình trồng chuối cần phải giữ nhịp thở đều đặn, cố gắng hít thở thật sâu để có thể cung cấp nhiều oxy hơn cho các khối cơ bắp giúp mang lại hiệu quả cao khi tập luyện và hạn chế tình trạng mỏi cơ xảy ra.

Lưu ý tập yoga trồng chuối dựa tường

Chuẩn bị thảm tập yoga hạn chế chấn thương

- Cần phải thực hiện chuẩn xác các động tác trong bài tập yoga này, khi tập luyện không nên vội vàng để tránh chấn thương có thể xảy ra. 

- Sử dụng thảm tập yoga để thực hiện bài tập.

- Với những người mới bắt đầu luyện tập tư thế này thì cần nhờ người quen biết có kinh nghiệm chỉ dạy và hỗ trợ trong lúc tập để có thể thực hiện chính xác các động tác cũng như đảm bảo an toàn.

- Đây là bài tập không hề dễ nên chúng ta cần tập luyện chăm chỉ, kiên trì, nhẫn nại và không được nản chí.

Yoga trồng chuối dựa tường khi tập luyện cần sự kiên trì và thực hiện đúng cách để đạt được kết quả tốt nhất. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp yoga trồng chuối và khuyến khích áp dụng nó vào cuộc sống hàng ngày để tận hưởng những lợi ích tuyệt vời mang lại cho sức khỏe và tinh thần.

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook