Chọn MENU
icon cart0

1 phút Plank bằng bao nhiêu cái gập bụng? Cách Plank giảm mỡ

Mỡ bụng luôn là nỗi trăn trở của nhiều người, khiến họ không thể tự tin mặc những món đồ mình yêu thích hay đi ra ngoài. 1 phút plank bằng bao nhiêu cái gập bụng? Các chị em đừng bỏ qua bài viết dưới đây để biết được cách tập plank giảm mỡ bụng hiệu quả nhất nhé!

1. Plank là gì và lợi ích khi tập plank

Plank là bài tập phổ biến với tác dụng đốt mỡ hiệu quả, phù hợp với nhiều đối tượng. Đặc biệt là ở vùng bụng, plank còn giúp làm săn chắc và tăng cơ rất nhanh. Bài tập này có thể thực hiện ở bất cứ lúc nào và ở đâu cũng được.

Các bước thực hiện plank khá đơn giản và không cần dụng cụ hay thiết bị hỗ trợ. Cơ thể bạn sẽ ở trạng thái nằm sấp, khuỷu tay hai bên chống xuống sao cho bắp tay vuông góc với mặt sàn/thảm tập. Người nâng lên và hai mũi chân tiếp xúc với sàn. Lưng, hông và đầu giữ thẳng như một tấm ván trong ít nhất 5 giây, thở đều trong quá trình tập. Áp lực và cơ sẽ dồn xuống vùng bụng. 

Plank có tác dụng giảm mỡ bụng và săn chắc cơ

Plank có tác dụng giảm mỡ bụng và săn chắc cơ

Tùy vào thể trạng sức khỏe của mỗi người mà thời gian plank có thể nhiều hơn. Đối với những người mới bắt đầu tập plank, họ sẽ duy trì được trong thời gian khoảng vài giây. Nhưng khi đã quen có thể plank lên đến hàng chục phút. 

Plank tác động cùng lúc lên nhiều nhóm cơ, mang đến tác dụng rất tốt cho người tập:

  • Giảm mỡ eo và các nhóm cơ chính được săn chắc hơn: vai, ngực, chân và lưng. 
  • Hạn chế chấn thương cho lưng, cột sống và nguy cơ mắc các bệnh xương khớp. 
  • Hỗ trợ điều chỉnh tư thế đi chuẩn và đẹp hơn. 
  • Tăng độ dẻo dai và linh hoạt cho cơ thể.
  • Giúp da trở nên căng mịn và sáng hơn, làm chậm quá trình lão hóa da.
  • Kích thích và tăng cường khả năng trao đổi chất, lưu thông máu. 
  • Tinh thần trở nên thoải mái, bớt căng thẳng.
  • Tăng khả năng chịu đựng và giữ thăng bằng cơ thể.

Để đạt được mức hiệu quả như mong muốn, bạn nên duy trì tập plank đều đặn. Đồng thời, trong thời gian tập luyện cần hạn chế tối đa đồ uống chứa cồn, đồ ăn dầu mỡ, ăn đêm, tránh thức khuya. 

2. 1 phút plank đốt bao nhiêu calo?

1 phút plank đốt bao nhiêu calo?

1 phút plank đốt bao nhiêu calo?

Tuy các động tác thực hiện không quá khó, nhưng plank lại có hiệu quả đốt mỡ và calo hiệu quả. Theo nghiên cứu, nếu đảm bảo tập chuẩn tư thế plank, mỗi phút cơ thể bạn có thể đốt cháy tối đa khoảng 6 calo. Còn ở mức thông thường là 25 - 30 calo. Như vậy, nếu bạn tập plank 10 phút, sẽ có thể tiêu hao năng lượng bằng với calo có trong một bát phở: 350 calo.

Cân nặng, giới tính, tỷ lệ mỡ cơ thể của mỗi người khác nhau cũng làm cho lượng calo tiêu hao từng đối tượng cũng có sự chênh lệch:

Trọng lượng (kg) Calo tiêu hao trong 1 phút (calo/phút)
50 - 60 2 - 3
61 - 70 3 - 4
71 - 80 4 - 5
81 - 90 5 - 6

3. 1 phút plank bằng bao nhiêu cái gập bụng?

Thông thường theo mức trung bình ở người trưởng thành, đối với nữ trong 30 phút sẽ thực hiện được khoảng 100 cái gập bụng, năng lượng được đốt cháy trong khoảng từ 50 - 70 calo. Còn đối với nam giới, cùng số lượng gập bụng và thời gian tương ứng như trên, có thể đốt cháy được đến 70 - 100 calo. 

Từ đó có thể so sánh với mức tối đa calo của một phút plank được rằng, 1 phút plank sẽ bằng 2 - 3 cái gập bụng. 

Tuy có tác dụng tốt trong việc tăng cơ giảm mỡ, nhưng bạn vẫn nên kết hợp tập thêm các bài tập khác ngoài plank để cơ thể được phát triển cân bằng, toàn diện. 

4. 1 phút plank bằng bao nhiêu cái gập bụng?

1 phút plank bằng bao nhiêu cái hít đất?

1 phút plank bằng bao nhiêu cái hít đất?

Theo nghiên cứu, lượng calo mà động tác hít đất đốt cháy ở mỗi người là khác nhau. Trung bình khi thực hiện được 1 cái hít đất, bạn sẽ giảm được 1,43 calo. Vậy, 1 phút plank bằng 4 - 5 cái hít đất. 

5. 1 phút plank bằng bao nhiêu phút chạy bộ?

Vận động bằng chạy bộ với tốc độ 4 dặm/giờ, người có cân nặng 60kg sẽ tiêu tốn khoảng 4,7 calo/phút. Còn nếu ở mức 70kg, chỉ số này sẽ tăng lên là 5,5. Từ đó có thể đưa ra kết luận rằng, 1 phút plank bằng 1,3 - 1,6 phút chạy bộ. 

1 phút plank bằng bao nhiêu phút chạy bộ?

1 phút plank bằng bao nhiêu phút chạy bộ?

6. Nên tập plank giảm mỡ bụng bao nhiêu phút mỗi ngày?

Việc tập plank không giới hạn thời gian tập tối thiểu hay tối đa mỗi ngày là bao nhiêu. Các chuyên gia về thể thao và sức khỏe cho rằng, mỗi người nên tập plank khoảng 5 phút mỗi ngày sẽ giúp vòng 2 trở nên thon gọn hơn. 

Đối với những newbie, ban đầu tập không cần quá quan tâm về thời gian mà cần luyện cho tư thế tập được chuẩn chỉnh đúng như hướng dẫn. Mỗi lần plank chỉ nên kéo dài 60 giây là lý tưởng nhất, bởi khi bạn tập với thời gian lâu hơn thì hiệu quả tăng cơ giảm mỡ cũng không có nhiều tác dụng hơn. Tối đa mỗi lần plank là 90 giây, không nên tập lâu hơn. Lực tác động vừa phải và hợp lý mới chính là bài tập hữu hiệu nhất. 

Mỗi ngày nên tập plank khoảng 5 phút

Mỗi ngày nên tập plank khoảng 5 phút

7. Gợi ý một số bài tập plank đốt mỡ bụng hiệu quả

Bên cạnh tư thế plank cơ bản thường được tập, bạn nên tham khảo thêm một số biến thể khác của plank để hiệu quả tập luyện tăng cao hơn:

Plank nghiêng

  • Nghiêng người sang phải, tay phải chống xuống thảm tập bằng cổ và bàn tay.
  • Tay trái vươn thẳng vuông góc mặt sàn. Chú ý cơ bụng và cơ đùi phải được siết lại.
  • Giữ tư thế trên khoảng 20 - 60 giây và trở về động tác ban đầu, sau đó đổi sang thực hiện với bên trái. Thực hiện lặp lại động tác trên từ 15 - 20 lần.

Plank ngược

  • Ngửa người lên cao bằng cách chống tay và chân làm điểm tựa. Bàn tay và gót chân tiếp xúc trực tiếp với thảm tập, các ngón tay dang rộng giữ trọng lượng.
  • Người nghiêng tạo một góc khoảng 45 độ so với mặt sàn. Cánh tay từ vai hạ xuống thẳng và vuông góc với sàn. 
  • Gồng cơ bụng, giữ tư thế trong 60 giây, duy trì nhịp thở một cách đều đặn.
  • Từ từ hạ người, nghỉ 15 - 30s, sau đó lặp lại động tác.

Tập plank ngược giúp đốt mỡ thừa hiệu quả

Tập plank ngược giúp đốt mỡ thừa hiệu quả

Plank bật nhảy 

  • Tư thế chuẩn bị: Hai tay và mũi chân chống xuống sàn/thảm tập như tư thế plank cơ bản, vai, lưng, hông tạo thành đường thẳng.
  • Bật chân nhảy sao cho 2 chân dang sang 2 bên, tay vẫn giữ cố định như lúc ban đầu.
  • Nhảy tiếp 1 lần nữa để khép chân lại. Cường độ tập luyện ít nhất 30 lần chia làm 3 hiệp, có thể tăng lên tùy thể trạng.

Plank cao tay

  • Úp người, chống thẳng tay, hai tay để vuông góc với mặt sàn, lòng bàn tay chạm sàn, căng cơ bụng.
  • Hai chân khép lại và duỗi thẳng về phía sau, mũi chân thì nhón lên.
  • Đầu thẳng nhìn về phía trước, đầu, lưng và chân tạo thành đường thẳng.
  • Giữ tư thế trong 60 giây, duy trì nhịp thở một cách đều đặn.
  • Kết thúc động tác hạ tay từ từ để cơ thể chạm mặt sàn.

Plank co gối

  • Tư thế chuẩn bị giống plank cao tay.
  • Đưa chân trái chạm vào tay trái.
  • Trở về vị trí ban đầu. Lặp lại với chân phải co lên, chạm tay phải.

Cách tập plank co gối đúng cách

Cách tập plank co gối đúng cách

8. Một số lưu ý khi plank giảm mỡ bụng

  • Chuẩn bị trước thảm tập để quá trình luyện tập được êm ái và dễ chịu hơn. Đồng thời, không gian plank cần yên tĩnh, thoáng đãng để hiệu quả được tối ưu nhất.
  • Trang phục tập luyện: Quần áo không quá rộng hoặc chật, kích thước mặc thoải mái, có khả năng thấm hút mồ hôi và co giãn tốt.
  • Người mới bắt đầu nên tập với cường độ nhẹ nhàng, sau đó mức độ có thể tăng dần khi đã quen.
  • Khởi động trước khi tập plank: Các cơ được co giãn dần, ngăn ngừa các bệnh về xương khớp. Ngoài ra, sau khi tập thì quá trình nghỉ ngơi thư giãn cũng diễn ra nhẹ nhàng, không gây căng cơ. 
  • Phối hợp tập luyện Plank đúng tư thế cùng một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh giúp duy trì và tăng hiệu quả tập luyện hơn. 
  • Tập Plank đúng tư thế nếu không dễ dẫn đến chấn thương.
  • Dùng máy massage toàn thân 5 - 10 lần có tác dụng làm giảm đau nhức khi vận động, sau khi tập sẽ không bị căng cơ, cơ bắp được thư giãn tốt nhất.

Qua bài viết 1 phút plank bằng bao nhiêu cái gập bụng đã được Thiên Trường Sport chia sẻ ở trên, chắc chắn bạn đã có thêm kiến thức tổng hợp về plank, đồng thời biết thêm cách thức luyện tập thể dục cân đối cải thiện sức khỏe và đánh bay mỡ thừa nhanh chóng. Mong rằng bạn sẽ nhanh chóng lấy lại được thân hình mong muốn. Chúc các bạn thành công!

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook