Chọn MENU
icon cart0

[Giải đáp] 15 tuổi cao bao nhiêu là đủ và đạt chuẩn?

15 tuổi cao bao nhiêu là đủ không chỉ là mối quan tâm của các bậc phụ huynh mà còn bao gồm cả các bạn trẻ trong độ tuổi này. Bạn nhất định đừng bỏ qua bài viết này nếu muốn biết 15 tuổi cao bao nhiêu là chuẩn và hướng dẫn cách cải thiện chiều cao.

15 tuổi cao bao nhiêu là đủ?

Tuổi 15 là lứa tuổi đang ở gần thời điểm cuối dậy thì, là giai đoạn nước rút để hoàn thiện chiều cao có được vóc dáng lý tưởng. 15 tuổi cao bao nhiêu là chuẩn? Tùy thuộc vào chế độ dinh dưỡng, tập luyện, nghỉ ngơi giai đoạn này của mỗi người sẽ có tốc độ tăng trưởng chiều cao không giống nhau. Chiều cao giữa nam và nữ cũng có điểm điểm khác biệt.

Nam 15 tuổi cao bao nhiêu là chuẩn?

Nam giới thường bắt đầu dậy thì vào khoảng 11 - 12 tuổi và kết thúc khi 16 - 18 tuổi. Ở tuổi 15, chiều cao của các bạn nam đã tương đối phát triển sau một quá trình chăm sóc sức khỏe tích cực trước đó. Theo bảng chiều cao chuẩn của WHO, nam 15 tuổi cao 170,1cm là chuẩn, tương ứng với mức cân nặng khoảng 56kg.

Nam 15 tuổi cao bao nhiêu là chuẩn?

>>> Bảng chiều cao cân nặng chuẩn của nam

Nữ 15 tuổi cao bao nhiêu là đủ?

Tuổi dậy thì của các bạn nữ thường diễn ra sớm hơn khi bước vào 10 - 11 tuổi và dừng vào khoảng 15-16 tuổi. Bước vào tuổi 15, các bạn gái đã đạt được tốc độ phát triển mạnh mẽ và chiều cao của nữ giới gần tiệm cận với mức chuẩn khi trưởng thành. Nữ 15 tuổi cao 159,7cm cùng cân nặng đạt khoảng 52,1kg là mức chuẩn do WHO quy định.

Nữ 15 tuổi cao bao nhiêu là đủ?

>>> Bảng chiều cao cân nặng chuẩn của nữ

Cách tính chỉ số BMI cho trẻ 15 tuổi

Chỉ số BMI (Body mass index) là chỉ số tính chiều cao và cân nặng theo chuẩn quốc tế chuyên dùng để xác định tình trạng sức khỏe của cơ thể. Đây là phương pháp tính đơn giản có độ chính xác tương đối cao, dựa vào chỉ số BMI chúng ta cũng có thể biết được ai đang ở tình trạng béo/gầy và chiều cao có đạt chuẩn hay không. 

Cách tính BMI như sau: BMI = (Cân nặng) / (Chiều cao x 2)

Đối với trẻ 15 tuổi thì chiều cao của trẻ vẫn đang trong quá trình phát triển và thay đổi không ngừng qua mỗi tháng vì thế sau khi tính chỉ số BMI thì nên đối chiếu với bảng tăng trưởng cân nặng và chiều cao chuẩn của WHO để xem tốc độ tăng trưởng chiều cao đã đạt yêu cầu chưa.

Chỉ số BMI càng cao thì trẻ càng dễ bị béo phì, thừa cân và dễ gặp các vấn đề về sức khỏe. Ngược lại, nếu chỉ số BMI thì trẻ ở độ tuổi này sẽ dễ bị loãng xương, thiếu máu và tăng trưởng chiều cao chậm.

15 tuổi cao bao nhiêu là đủ?

Các dấu mốc phát triển quan trọng của người 15 tuổi

Ở lứa tuổi 15, con người sẽ có rất nhiều sự thay đổi về thể chất, trí tuệ, tâm sinh lý cũng như về cách nhìn nhận các vấn đề xã hội và tình cảm.

Đặc điểm về thể chất

- Với nam giới: Cao lớn hơn và cơ bắp bắt đầu phát triển mạnh. Bộ phận sinh dục cũng có nhiều thay đổi và bắt đầu tạo ra tinh trùng. Xuất hiện lông ở vùng kín, lông ở tay chân và có râu. Giọng nói của các bạn trai cũng trở nên trầm hơn do bị vỡ giọng, thanh quản lớn hơn, yết hầu to và lồi. 

- Với nữ giới: Đã có kinh nguyệt, chiều cao tăng lên rất nhiều so với giai đoạn trước đó. Tuyến sinh dục và nội tiết tố phát triển mạnh với kích thước ngực lớn hơn, xuất hiện lông mu, lông nách. 

Thay đổi về trí tuệ và nhận thức

- Bắt đầu đặt ra những mục tiêu và kế hoạch cho tương lai. Cách suy nghĩ về thế giới bên ngoài và nhân sinh quan cũng bắt đầu trở nên phức tạp hơn.

- Đã có nhận thức rõ ràng về đúng/sai, tích cực đưa ra những ý cá nhân và tự quyết định nhiều hơn. 

- Trẻ đã bắt đầu hiểu hơn về những tác động và hậu quả của những hành vi mình thực hiện.

Tuổi 15 cơ thể có nhiều thay đổi về thể chất, trí tuệ

Về bệnh lý và vấn đề tình cảm

Đây là giai đoạn ít gặp vấn đề về sức khỏe và trẻ ít bị bệnh hơn. Tuy nhiên, đây cũng là độ tuổi mọi người thường gọi là dở dở ương ương, tâm sinh lý thay đổi thất thường nên dễ gặp phải các vấn đề về sức khỏe tâm thần và trẻ dễ rơi vào trầm cảm nếu không được quan tâm và chú ý.

Ở phương diện tình cảm, các bạn ở độ tuổi 15 thường xuất hiện một số đặc điểm:

- Coi trọng bạn bè và đôi khi có suy nghĩ bạn bè quan trọng hơn cả gia đình.

- Sống nội tâm hơn, ít tâm sự và dành thời gian cho cha mẹ, người thân.

- Có nhận thức rõ hơn về xu hướng tính dục của bản thân. Có thể bắt đầu có những mối quan hệ hẹn hò, yêu đương.

- Bắt đầu để ý và quan tâm đến tình dục.

Bí quyết tăng chiều cao ở tuổi 15 nên biết

Ở tuổi 15 bạn vẫn có thể tiếp tục tăng trưởng chiều cao nếu thực hiện một số bí quyết sau được tổng hợp bởi shop dụng cụ thể thao Thiên Trường:

Xây dựng thực đơn ăn uống chuẩn khoa học

Để đạt được chiều cao lý tưởng thì dinh dưỡng đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Ở tuổi này cần cung cấp một chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất: protein, vitamin D, canxi, sắt, axit amin.

Thực phẩm giúp tăng chiều cao tuổi 15

Trong thực đơn ăn uống hàng ngày nên bổ sung thêm các thực phẩm hỗ trợ tăng trưởng chiều cao nhanh chóng như cá, sữa, phô mai, rau, trái cây, trứng gà… Cần hạn chế đồ ăn vặt, thức ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ không tốt cho sức khỏe.

Tăng cường tập luyện thể thao

Việc vận động và tập luyện thể dục thường xuyên sẽ giúp các bạn thanh thiếu niên trong độ tuổi 15 phát triển chiều cao nhanh chóng hơn. Mỗi ngày chỉ cần dành ra khoảng 30 - 60 phút tham gia vào các hoạt động thể chất đã có thể thấy được sự thay đổi của cơ thể. 

Những môn thể thao giúp kéo giãn cột sống và xương khớp giúp trẻ tăng chiều cao một cách an toàn và hiệu quả nên tập nhảy dây, đu xà đơn - xà kép, bơi lội, chơi bóng rổ… Đây đều là những bộ môn được các chuyên gia đánh giá hỗ trợ tăng trưởng chiều cao tốt nhất. 

Chơi bóng rổ giúp tăng chiều cao tuổi 15

Giải pháp tăng chiều cao với máy tập chiều cao

Máy tập tăng chiều cao cũng là một trong những lựa chọn được nhiều người áp dụng. Nó giúp cơ thể được vận động khỏe mạnh, kích thích tăng chiều cao cho nhiều đối tượng khác nhau. Khả năng kéo giãn cơ được tối ưu, kích thích sản sinh nội tiết tố tăng trưởng.

Dụng cụ tập tăng chiều cao trên thị trường hiện nay có cấu trúc chắn chắn chịu lực tốt, chất liệu sử dụng có độ bền cao. Mức chiều cao điều chỉnh thông thường cho người dùng từ 1,35 - 2 mét. Ngoài góc tập đảo ngược còn có thể xoay góc nghiêng linh hoạt.

Ngủ đủ giấc, sinh hoạt lành mạnh

Khi ngủ sâu và đủ giấc sẽ giúp cơ thế được thư giãn, giúp phát triển và tái tạo các mô, đồng thời thúc đẩy sản xuất các hormone tăng trưởng. Tuổi 15 nên ngủ ít nhất 8 - 10 tiếng/đêm và ngủ trước 22h để đảm bảo sức khỏe. Đồng thời cũng giúp trẻ có thể cao lớn theo cách tự nhiên và an toàn nhất.

Bố mẹ có con ở tuổi 15 cần đảm bảo cho con trẻ có được một môi trường sống an toàn với lối sống lành mạnh, năng động và khoa học ở độ tuổi này. Không được để trẻ tiếp xúc và học theo các thói quen xấu gây ảnh hưởng đến sức khỏe như uống bia rượu, hút thuốc, sử dụng chất gây nghiện…

Bài viết trên là lời giải đáp cho câu hỏi “15 tuổi cao bao nhiêu là đủ” và những kiến thức về sự thay đổi của cơ thể trong giai đoạn này. Các bậc phụ huynh và các em hãy chú ý chăm sóc sức khỏe toàn diện để phát triển chiều cao chuẩn khoa học hiệu quả.

Đọc thêm

Chia sẻ
(3/5, 2 votes)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong nghành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng , Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong nghành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như : Trường Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện Trung Ương Quân Đội 108.. Và còn nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook