Chọn MENU
icon cart0

Gợi ý 5 bài tập dành cho người võng lưng hiệu quả nhanh nhất

Bạn đang gặp tình trạng bị võng lưng và chưa biết cách xử lý ra sao. Vậy thì bạn hãy theo dõi bài viết ngay dưới đây, để cải thiện sớm vấn đề rắc rối của mình nhé! 

1. Võng lưng là gì? 

Võng lưng là gì, võng lưng đẹp hay xấu, võng lưng tốt hay xấu là câu hỏi của rất nhiều người. Và câu giải đáp cho câu hỏi trên là tình trạng vùng lưng bị cong về phía trước, do vùng xương chậu bị nghiêng về phía trước hơn so với mức bình thường. 

2. Nguyên nhân của võng lưng

Nguyên nhân của tình trạng võng lưng, xuất phát từ một số nguyên nhân bên ngoài, và hệ thống nhóm cơ tác động lên. 

Vấn đề võng lưng thường liên quan tới một số nhóm cơ như sau:

  • Cơ mông là nhóm cơ lớn của mông.
  • Cơ đùi sau là nhóm cơ ở phía đùi.
  • Cơ bụng và cơ liên sườn, là một phần của nhóm cơ trung tâm, giúp ổn định cơ trung tâm, giúp cho ổn định phần hông của cơ thể. 

Nguyên nhân của võng lưng

Nguyên nhân của võng lưng

Các cơ phối hợp hoạt động nhịp nhàng cùng nhau:

  • Cơ mông: kéo xương đùi của bạn và giữ cố định nó, giúp phần hông có thể xoay ngược lại. 
  • Cơ bụng: kéo nhóm cơ bụng và xoay hông của bạn lên đằng trước.
  • Cơ đùi sau: nhóm cơ này kéo hông xuống và xoay hông ra đằng trước. 

Nguyên nhân của tình trạng võng lưng:

  • Việc võng lưng có liên quan đến các nhóm cơ bị yếu, và những nhóm cơ bị căng cứng. 
  • Đặc thù công việc phải ngồi nhiều, hoặc ngồi không đúng tư thế, dẫn đến sai lệch trọng tâm của cơ thể.

3. Hậu quả của võng lưng

Về lâu dài, việc võng lưng gây ra những hệ quả xấu về cả sức khỏe và thẩm mỹ. Thậm chí có thể là gãy lưng nếu như bạn tập quá sức. Do vậy, bạn cần khắc phục sớm tình trạng này.

4. TOP 5 bài tập dành cho người võng lưng

Dưới đây là 5 cách khắc phục tình trạng võng lưng mà bạn có thể tham khảo:

4.1. Bài tập Plank

Đây là bài tập dành cho nhóm cơ trọng tâm, giúp giữ cân bằng cơ thể và định hình lại cột sống.

Hướng dẫn cách tập:

  • Tư thế ban đầu nằm trên thảm tập.
  • Chống hai khuỷu tay và cánh tay dưới xuống sàn nhà, hai mũi chân chạm đất.
  • Khóa phần bả vai lại, giữ phần lưng thẳng và song song với mặt đất.
  • Siết chặt phần cơ đùi, hit thở đều.
  • Giữ nguyên tư thế trong vòng 4-5 giây, rồi trở về tư thế ban đầu, và lặp lại động tác. 

Bài tập Plank

Bài tập Plank

4.2. Bài tập Hip Bridge

Đây là bài tập cải thiện tình trạng võng lưng, cũng như tác động đến cả vùng cơ mông. 

Hướng dẫn cách tập:

  • Tư thế ban đầu nằm ngửa, hai tay đặt xuống đất, ngang phần bụng, hai chân mở rộng bằng vai.
  • Hít sâu, siết chặt cơ bụng, giữ cho phần lưng thẳng, và từ từ đẩy phần hông lên.
  • Tại điểm cao nhất, siết chặt phần cơ mông, giữ cơ thể ở tư thế một đường thẳng, sau đó hạ xuống từ từ.

Bài tập Hip Bridge

Bài tập Hip Bridge

4.3. Bài tập Bird Dog

Đây là bài tập dành cho nhóm cơ trọng tâm, hay còn gọi là cơ dọc cột sống. 

Hướng dẫn cách tập:

  • Tư thế ban đầu nằm ngửa, để hai tay rộng bằng vai, tương tự với độ rộng của đầu gối. 
  • Giơ tay phải lên trước, thì duỗi thẳng chân trái. Sau đó thu đầu gối và thu cánh tay và chân lại, để chúng chạm vào nhau.
  • Làm tương tự cho phần chân và tay còn lại. 

Lưu ý giữ cho phần lưng thẳng và siết chặt phần bụng để cảm nhận hiệu quả.

Bài tập Bird Dog

Bài tập Bird Dog

4.4. Bài tập Hip Flexor Mobility

Đây là bài tập dành cho nhóm cơ hông, và ổn định lại phần cột sống, cải thiện tình trạng võng lưng.

Hướng dẫn cách tập:

  • Ban đầu đặt hai tay vào vùng cơ hông, hít sâu và từ từ đẩy vùng xương chậu cũng như nhóm cơ hông về phía trước.
  • Giữ nguyên tư thế từ 2 đến 3 giây, sau đó trở về vị trí ban đầu. 
  • Cố gắng đẩy ra điểm xa nhất, giữ cơ bụng và cơ mông siết chặt.
  • Hít thật sâu khi đẩy mông ra sau, và thở mạnh khi đẩy hông về phía trước.

>> Xem thêm: Thảm tập Yoga

Bài tập Hip Flexor Mobility

Bài tập Hip Flexor Mobility

4.5. Bài tập Hip Abductor

Bài tập giúp linh hoạt cho phần cơ khép hông. 

Hướng dẫn cách tập:

  • Mở phần hông từ từ, sau đó khép lại.
  • Khi mở hông, bạn sẽ cảm nhận được sự chuyển động ở phần xương đùi cũng như là vùng xương chậu.

Bài tập Hip Abductor

Bài tập Hip Abductor

5. Lưu ý khi tập các bài tập cải thiện tình trạng võng lưng

Một số lưu ý bạn cần biết khi cải thiện tình trạng võng lưng:

  • Thở đúng cách: Với những người gặp hiện tượng võng lưng, cần phải học thở thật đúng cách. Khi thở ra, xương sườn của bạn hạ xuống, kích hoạt cho vùng cơ bụng được tham gia vào quá trình. Cách thở đúng là thở ra nhanh và mạnh.
  • Cải thiện tư thế: bạn cần tránh việc đứng nguyên ở một tư thế quá lâu. Bạn có thể chuyển trọng tâm sang bên trái, hoặc bên phải, và di chuyển đều.
  • Không nên ngủ sấp: việc nằm sấp chỉ khiến cho tình trạng võng lưng của bạn trở nên nghiêm trọng và đau đớn hơn. Tốt nhất, bạn nên nằm ngửa, hoặc nằm nghiêng, giúp cải thiện tình trạng võng lưng rất tốt.

6. Tổng kết

Trên đây Thiên Trường Sport đã hướng dẫn cho bạn đọc 5 cách cải thiện tình trạng võng lưng, cũng như một số lưu ý bạn cần nắm được. Chúc bạn sớm lấy lại hình thể đúng chuẩn, cải thiện tư thế và sức khỏe của bản thân mình.

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Cửa hàng dụng cụ thể thao Thiên Trường chuyên bán dụng cụ thể dục, thể thao và thể hình giá rẻ nhất Việt Nam. Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686

Bình luận
09686 50686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000 - 091 683 6362

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook