Chọn MENU
icon cart0

Bài tập thể dục cho bà bầu 3 tháng đầu phù hợp và an toàn nhất

Luyện tập đúng cách các bài tập thể dục cho bà bầu 3 tháng đầu dưới đây sẽ giúp chị em phụ nữ cảm thấy khỏe hơn và cũng giúp thai nhi phát triển tốt hơn. Hãy tham khảo hướng dẫn chi tiết các bài tập thể dục cho bà bầu 3 tháng đầu này và áp dụng cho mình để giúp mẹ khỏe, con thông minh hơn bạn nhé !

Phụ nữ mang thai có nên tập thể dục không vẫn là vấn đề tranh cãi của nhiều người bởi lo sợ việc vận động vào thời gian này sẽ ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Tuy nhiên, theo ý kiến của chuyên gia, bà bầu vẫn nên tập thể dục, vận động nhẹ nhàng để có sức khỏe tốt, cơ thể dẻo dai và hỗ trợ quá trình sinh nở tốt nhất. Trong bài viết này của Thiên Trường, chúng tôi sẽ chia sẻ đến chị em phụ nữ các bài tập thể dục cho bà bầu 3 tháng đầu an toàn và đem lại nhiều lợi ích nhất. Nếu đang trong giai đoạn đầu của thai kỳ, bạn có thể tham khảo và áp dụng các bài tập này vào cho mình nhé !

Bà bầu 3 tháng đầu có nên tập thể dục không?

Theo các chuyên gia và bác sĩ, tập thể dục ở giai đoạn bầu 3 tháng đầu sẽ đem lại nhiều lợi ích, giúp nâng cao sức khỏe cho bà bầu và cả thai nhi trong bụng. Tuy nhiên, khác với người bình thường, trong giai đoạn mới mang thai này, bà bầu chỉ nên tập thể dục nhẹ nhàng với những bài tập và động tác đơn giản nhất. Các chuyên gia cho rằng, nếu bà bầu duy trì được việc tập luyện thể dục trong giai đoạn mang thai thì nó sẽ giúp cơ thể bà bầu trở nên dẻo dai hơn, tăng cường sức khỏe và hỗ trợ tốt nhất cho quá trình sinh sản sắp tới. Các động tác tập thể dục nhẹ nhàng, khoan thai sẽ giúp bà bầu vận động linh hoạt hơn, xương khớp chắc khỏe hơn và đặc biệt, vùng hông và lưng được cải thiện sức mạnh nâng đỡ, giúp bà bầu hạn chế tình trạng đau nhức vai, lưng, cột sống. Hơn nữa, tập thể dục trong giai đoạn mang đầu 3 tháng đầu này sẽ giúp bà bầu bước vào kỳ sinh nở tự nhiên dễ dàng và thuận lợi nhất.

Bà bầu 3 tháng đầu có nên tập thể dục?

Bà bầu 3 tháng đầu có nên tập thể dục?

Rất nhiều chị em đã trải qua quá trình sinh nở chia sẻ trên các diễn đàn dành cho phụ nữ rằng, tập thể dục ở giai đoạn 3 tháng đầu sẽ giúp bà bầu hạn chế được tình trạng nghén ngẩm, tạo tinh thần thoải mái và giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi đầu óc trong lúc mang thai. Không những vậy, các bài tập thể dục cho bà bầu 3 tháng đầu còn giúp hệ tuần hoàn lưu thông máu, cơ thể trao đổi chất hiệu quả và giúp cơ thể bà bầu ổn định cân nặng, tránh được tình trạng béo phì sau sinh.

Bài tập thể dục cho bà bầu 3 tháng đầu.

Thực tế, trong thời kỳ tam cá nguyệt đầu, cơ thể bà bầu chưa được ổn định, do sự thay đổi nội tiết tố và sự xuất hiện sinh linh bé bỏng trong bụng. Chính vì thế, khi tập thể dục trong giai đoạn này, các bà bầu phải hết sức cẩn trọng, nhẹ nhàng và từ tốn.

Trong tháng đầu tiên, bà bầu nên bắt đầu với bài tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ chậm. Tuy nhiên, ở tháng đầu này, bác sĩ không khuyến khích bà bầu tập luyện, di chuyển liên tục, bởi vì lúc này phôi thai chưa thực sự ổn định, bạn hãy chắc chắn phôi thai đã làm tổ trong tử cung thì hãy áp dụng tập thể dục nhẹ nhàng. Tốt nhất, bạn nên thăm khám và hỏi ý kiến bác sĩ rằng, có nên tập thể dục đi bộ chậm ở tháng đầu tiên này hay không?

Tháng thứ hai của thai kỳ là giai đoạn thai nhi đang dần phát triển và đã xuất hiện tim thai. Lúc này, bà bầu sẽ cảm thấy mệt mỏi, cảm nhận rõ sự thay đổi trong cơ thể và có thể, tình trạng "nghén" diễn ra nhiều hơn. Để cơ thể khỏe mạnh hơn, bà bầu nên đi dạo thường xuyên quanh nơi mình sinh sống và đồng thời kết hợp tập luyện một số bài tập Yoga đơn giản hoặc tập ngồi thiền.

Bước sang tháng thứ ba của thai kỳ, cơ thể của bà bầu cũng đã dần ổn định và đã quen được với việc mang bầu, vậy nên bà bầu có thể yên tâm tập thể dục thường xuyên. Các bài tập thể dục có thể tập luyện là đi bộ hoặc tập Yoga nhẹ nhàng.

Nhằm giúp các bạn lần đầu mang thai có một sức khỏe tốt và sẵn sàng vượt cạn thành công, ở phần dưới của bài viết này, Thiên Trường Sport xin hướng dẫn bạn một số bài tập thể dục cho bà bầu 3 tháng đầu nhẹ nhàng và đơn giản nhất. Nếu đang muốn tập luyện để nâng cao sức khỏe cho cả mẹ và con, bạn có thể tham khảo hướng dẫn và áp dụng để rèn luyện cho mình nhé !

1. Đi bộ chậm.

Đi bộ chậm là bài tập thể dục rất đơn giản và nó rất phù hợp cho người mang thai. Trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất, bà bầu nên duy trì thói quen đi bộ chậm khoảng 15-20 phút mỗi buổi. Thời điểm lý tưởng nhất để bà bầu đi bộ là sau khi ăn 5-10 phút. Đa số các bà bầu thường bị đầy hơi, chướng bụng sau khi ăn và đi bộ thong thả sau khi ăn là cách giúp tiêu cơm, tăng cường quá trình trao đổi chất, hạn chế tình trạng nôn, đầy hơi.

Tập đi bộ cho bà bầu

Tập đi bộ cho bà bầu

2. Ngồi thiền.

Ngồi thiền cũng là bài tập thể dục lý tưởng cho bà bầu 3 tháng đầu. Thiền sẽ giúp bà bầu hít thở đúng cách, nạp được đủ lượng oxy cung cấp cho cơ thể và giúp tránh được tình trạng tức ngực, khó thở trong khi mang thai. Cách ngồi thiền đơn giản cho bà bầu được thực hiện như sau:

- Bạn bắt đầu với tư thế ngồi khoanh chân trên sàn nhà. Giữ lưng và đầu thẳng.

- 2 tay đặt lên đầu gối sao cho ngón tay cái chạm vào ngón tay trỏ hoặc ngón giữa. Thực hiện động tác hít sâu và thở ra đều đặn. Nhắm mắt lại cảm nhận sự thư thái, dễ chịu trong tâm hồn và thể xác.

Tập ngồi thiền cho bà bầu

Tập ngồi thiền cho bà bầu

3. Bài tập Yoga tư thế em bé.

Tư thế em bé (Balasana) trong Yoga là bài tập thể dục rất tốt cho bà mẹ mang thai. Tư thế Yoga này có tác dụng giải tỏa căng thẳng, lo âu, điều hòa hơi thở, xoa dịu tâm trí và giúp thư giãn cơ thể, đồng thời giúp lưu thông máu tốt hơn. Hướng dẫn thực hiện tư thế em bé cho bà bầu như sau:

- Trước tiên, bà bầu nên ngồi xuống tấm thảm Yoga trên sàn nhà hoặc ngồi trên giường đệm, gập chân lại với nhau và ngồi lên gót chân, sau đó mở rộng đầu gối và hông, đồng thời hít thở đều.

- Gập người về phía trước giữa 2 đùi và thở ra.

- Từ từ mở rộng hông và thư giãn giữa 2 đùi.

- Đưa tay thẳng qua đầu, thẳng hàng với đầu gối. Thả lỏng vai trên sàn và cảm nhận sức nặng của vai trên cạnh vai chạm sàn.

- Duy trì tư thế này trong vòng 30 giây hoặc hơn, tùy vào khả năng của mỗi người.

- Kết thúc bài tập, thư giãn, hít thở đều và nâng người lên từ từ.

Tư thế em bé cho bà bầu

Tư thế em bé cho bà bầu

4. Bài tập Yoga tư thế ngọn núi.

Đây là bài tập Yoga khá đơn giản và nhẹ nhàng, không cần tập luyện nhiều động tác nên rất thích hợp làm bài tập thể dục cho bà bầu 3 tháng đầu. Với bài tập Yoga này, bà bầu sẽ tăng khả năng đứng vững cho đôi chân, giúp thư giãn cơ mặt và cơ vai, đặc biệt là giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, giúp dạ dày khỏe mạnh hơn. Hướng dẫn cách tập Yoga theo tư thế ngọn núi này như sau:

- Bà bầu bắt đầu với tư thế đứng thẳng, chụm các ngón chân lại với nhau, tách nhẹ ở phần gót chân.

- Thả lỏng vai, 2 tay ôm sát vào người.

- Hít vào một hơi sâu, từ từ nâng 2 tay qua đầu và nắm các ngón tay lại với nhau hoặc 2 bàn tay song song với nhau.

- Nâng nhẹ gót chân lên và dồn trọng lực cơ thể lên các ngón chân. Cơ thể hơi ưỡn nhẹ và nâng mặt hướng lên trên một chút, đồng thời duỗi thẳng vai, cánh tay và ngực.

- Giữ tư thế này trong vòng 20 giây, thở ra và trở về vị trí ban đầu.

Tư thế ngọn núi cho bà bầu

Tư thế ngọn núi cho bà bầu

5. Bài tập Yoga tư thế chiến binh.

Tư thế chiến binh trong Yoga là bài tập rất tốt cho bà bầu 3 tháng đầu. Tập luyện tư thế này sẽ giúp tăng cường sức mạnh vùng mắt cá chân, đầu gối, vai, gáy, chân, lưng và giúp toàn bộ cơ thể của bà bầu khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng, hạn chế tình trạng đau mỏi người. Hướng dẫn cách tập luyện tư thế này như sau:

- Bạn bắt đầu đứng trên sàn nhà, sau đó dang rộng 2 cánh tay lên trên để 2 cánh tay song song với nhau và song song với vai.

- Sau đó, một chân co gập lại tạo thành góc 90 độ, chân còn lại duỗi ra đằng sau.

- Giữ tư thế này trong 20 giây rồi xoay người đổi bên.

Tư thế Yoga chiến binh

Tư thế Yoga chiến binh

Lưu ý khi tập thể dục giai đoạn bầu 3 tháng đầu.

3 tháng đầu của thai kỳ là giai đoạn rất nhạy cảm đối với các chị em phụ nữ. Bởi vậy, khi tập thể dục ở 3 tháng đầu này, phụ nữ cần chú ý những điều sau đây để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. Các lưu ý khi tập thể dục giai đoạn bầu 3 tháng đầu cụ thể là:

- Trước khi bắt đầu tập thể dục, bà bầu nên khởi động cơ thể nhẹ nhàng để xương khớp được dẻo dai.

- Không được tập luyện các bài tập thể dục mạnh sẽ ảnh hưởng đến thai nhi.

- Tránh không được để cơ thể nóng quá, làm tăng thân nhiệt. Theo các bác sĩ, khi thân nhiệt bà bầu tăng sẽ ảnh hưởng đến vùng bụng và khiến nhiệt độ trong túi ối của thai nhi tăng lên, làm ảnh hưởng đến thai nhi.

- Nên tập luyện các bài tập nhẹ nhàng ở nơi rộng rãi, thoáng mát, có bóng râm.

- Khi tập thể dục, bà bầu nên mặc quần áo rộng rãi và thoải mái.

- Nhớ uống nhiều nước trong và sau quá trình tập luyện để máu huyết lưu thông tốt hơn.

- Nếu bà bầu có tiền sử về sinh non, dọa sảy thai, xuất huyết âm đạo, thiếu ối, dư ối,... hoặc gặp một vài vấn đề bất thường về sức khỏe thì nên dừng ngay bài tập thể dục cho bà bầu 3 tháng đầu lại và hỏi ý kiến bác sĩ có nên tiếp tục tập luyện hay không.

- Trong quá trình tập thể dục, nếu bà bầu thấy mệt mỏi và cảm thấy không ổn trong người thì cần nghỉ ngơi nhiều hơn, không được tập luyện quá sức sẽ ảnh hưởng đến thai kỳ.

Lời kết.

Toàn bộ bài viết trên đây của Thiên Trường Sport đã chia sẻ cho bạn đọc hướng dẫn các bài tập thể dục cho bà bầu 3 tháng đầu thai kỳ phù hợp và cùng với đó là những lưu ý rất cẩn thận, chi tiết khi bà bầu tập thể dục ở giai đoạn này. Đây là những kiến thức nền tảng rất quan trọng và thiết thực dành cho bà bầu mang thai. Các bà bầu nên áp dụng để có một sức khỏe tốt trong giai đoạn thai kỳ nhé ! Xin cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết này của chúng tôi, xin chào và hẹn gặp lại các bạn ở những chủ đề tiếp theo của Thiên Trường nhé !

Tìm hiểu thêm: Dụng cụ tập Yoga.

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook