Chọn MENU
icon cart0

Nên biết: Bắn cung Olympic bao nhiêu mét? Cung bắn Olympic

Bạn đang tìm hiểu về bắn cung Olympic bao nhiêu mét? Loại cung bắn sử dụng là loại nào? Cách chấm điểm bắn cung Olympic? Tất cả sẽ được bật mí ở ngay bài viết này.

Bắn cung Olympic bao nhiêu mét?

Bắn cung Olympic là một trong những bộ môn nằm trong danh sách thi đấu tại Thế vận hội mùa hè, đã diễn ra trong 16 kỳ Thế vận hội. Thi đấu tại Olympic, thể loại bắn cung được áp dụng la bắn cung một dây, luật quy định theo tiêu chuẩn của Liên đoàn bắn cung Thế giới (WA).

Bắn cung Olympic bao nhiêu mét? Khoảng cách giữa cung thủ tới bia bắn khi thi đấu là 70 mét. Mỗi lần bắn trúng tâm tốt nhất sẽ đạt 10 điểm là cao nhất. Ngoài ra, báo hiệu tiếng còi khi thi đấu bắt buộc các cung thủ phải chú ý, 2 hồi còi là bước lên vạc bắn, 3 còi là lấy mũi tên tiếp cận mục tiêu và 1 còi duy nhất là bắt đầu bắn.

Bắn cung Olympic bao nhiêu mét

>>> Khoảng cách bắn cung Olympic là bao nhiêu mét?

Loại cung bắn sử dụng trong Olympic

Loại cung bắn dùng trong thi đấu tại Thế vận hội mùa hè là dòng cung Recurve (cung trợ lực), dụng cụ có dạng hình cánh cung cong ngược. Thiết kế cung khá đơn giản với kích thước chiều dài gần bằng người.

Cấu tạo cung Recurve gồm các phần chính là cây cung, dây cáp và ròng rọc bẻ cong cung và mũi tên. Túi đựng cung thường được quay hướng mũi tên về phía sau, đựng bên hông. Khi chưa dùng đến, cung bắn Olympic này có thể tháo thành các chi tiết: thân cung, cặp cánh cung, chân đỡ, phụ kiện,...

Cung tên Recurve dùng trong bắn cung Olympic

Chấm điểm trong bắn cung Olympic

Số điểm nếu bắn trúng mục tiêu trong Olympic tương ứng từ 1 đến 10 điểm. Tổng có 5 vòng màu quy định từ 1 đến 10 điểm tính xuất phát từ vòng ngoài vào trong. Càng gần tâm, số điểm đạt được càng cao. Màu sắc vòng cung từ ngoài vào trong lần lượt là trắng, đen, xanh lam, đỏ, vàng. 

Cách tính điểm bắn cung Olympic dựa trên vòng và nội dung thi đấu. Trừ vòng phân hạng, phương thức chấm điểm ở các nội dung về cơ bản là tương tự nhau. Số người (đội) được chọn từ vòng phân hạng để thi đấu các nội dung cá nhân, đồng đội và đồng đội hỗn hợp lần lượt là 64, 12 và 16.

- Tính điểm thi đấu Olympic cá nhân

Tổng có 5 hiệp thi đấu với 3 lượt bắn cho mỗi cung thủ. Người thắng chung hiệp được nhận trọn vẹn 2 điểm, nếu hòa 2 điểm sẽ được chia đôi và nếu thua thì người thua phải nhận 0 điểm. 

Sau 5 hiệp bắn cung nếu tỷ số thi đấu vẫn có số điểm cá nhân bằng nhau, một mũi tên bắn cuối cùng sẽ quyết định người thắng cuộc. Mũi tên gần tâm có số điểm cao hơn là cung thủ chiến thắng. Ngoài ra nếu một vận động viên khi thi đấu giành được 6 điểm trước, đó chính là người thắng. 

Tính điểm thi đấu bắn cung Olympic cá nhân

- Tính điểm thi đấu Olympic đồng đội

Ở nội dung đồng đội nam, đồng đội nữ, mỗi đội sẽ có 6 lượt tên ở mỗi hiệp đấu. Cách tính điểm vẫn tương tự như thi cá nhân, đội thắng sau mỗi hiệp giành được 2 điểm. Chưa hết 4 hiệp đấu vẫn có thể xác định được đội thắng cuộc khi đội đó giành dẫn trước 5 điểm nhanh hơn. Nếu cuối cùng kết quả vẫn hòa, quy luật mũi tên quyết định lại được áp dụng. 

- Tính điểm thi đấu Olympic đồng đội hỗn hợp

Chấm điểm bắn cung Olympic khi thi đấu đồng đội hỗn hợp về cơ bản giống hệt nội dung thi đấu đồng đội nam, đồng đội nữ. Đội tham gia được đấu tổng 4 set với lượt bắn/set. Đội có được 5 điểm trước là chiến thắng. Trong set đấu thắng có được 2 điểm, hòa 1 điểm và thua là 0. 

Một số hình thức thi đấu bắn cung phổ biến khác

Trên thực tế, ngoài hình thức bắn cung mục tiêu Olympic, còn có các giải đấu và hình thức bắn khác, phổ biến là bắn cung dã chiến và bắn cung 3D.

- Bắn cung dã chiến 

Loại hình bắn cung này có một số điểm khác biệt so với bắn cung mục tiêu. Sân bắn là ngoài trời với đặc điểm địa hình đa dạng hơn, mục tiêu không bắn thẳng như thông thường mà bạn sẽ phải biến đổi lên dốc, xuống dốc… tùy vị trí đứng và địa hình. Cự ly bắn có thể được đánh dấu trước hoặc không.

Thậm chí khi thi đấu bắn cung dã chiến, yếu tố cản trở không chỉ ở khoảng cách mà góc độ bắn cũng yêu cầu kỹ năng cao hơn. Mục tiêu so với vị trí bắn có thể còn bị che khuất một phần. Phụ thuộc vào loại vòng bắn mà cách tính điểm cũng có sự khác nhau: vòng thợ săn, vòng chiến trường, vòng động vật.

Loại hình thi đấu bắn cung

- Bắn cung 3D

Đặc điểm khác biệt ở hình thức bắn cung này chính ở vị trí diễn ra ngoài trời. Bạn sẽ phải vượt qua địa hình khó khăn (cây cối rậm rạp, thung lũng…) để tự mình tìm kiếm mục tiêu. Mục tiêu bắn sẽ thường là mô hình các loài động vật được đúc theo kích thước thực tế: tuần lộc, lợn rừng, sói, gấu, cừu, hươu, nai… Thử thách ở đây không chỉ dừng lại ở tầm nhìn mà còn có các yếu tố thời tiết gió, mưa, sương mù.

Bên trên là thông tin giải đáp cụ thể bắn cung Olympic bao nhiêu mét, cách thức tính điểm và loại cung bắn dùng trong Thế vận hội mùa hè. Ngoài ra, còn có thêm một số hình thức bắn cung khác bạn nên biết. Mong rằng bạn đọc đã có thêm cho mình nhiều thông tin hữu ích về môn bắn cung và dụng cụ thể thao đi kèm cần có. 

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook