Chọn MENU
icon cart0

Bo mạch máy chạy bộ: 10 lỗi thường gặp và cách sửa chữa

Bo mạch máy chạy bộ đóng vai trò quan trọng trong việc điều khiển hoạt động của máy tập thể dục chạy bộ. Trong quá trình sử dụng có thể xuất hiện sự cố kỹ thuật với linh kiện này. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ liệt kê, giải thích một số lỗi thường gặp ở bo mạch máy chạy bộ và gợi ý kiến biện pháp khắc phục.

Bo mạch máy chạy bộ là gì?

Bo mạch máy chạy bộ (treadmill motherboard) là một bộ phận vô cùng quan trọng và được ví như trái tim của máy chạy bộ điện, nó được kết nối trực tiếp với bảng điều khiển và động cơ của máy. Đây là một hệ thống phức tạp với rất nhiều phần mềm điều khiển và các linh kiện điện tử khác nhau như cảm biến tốc độ, các điốt, bán dẫn… tất cả đều được lắp trên một bảng mạch. 

Bo mạch có vai trò tiếp nhận các tín hiệu được từ bảng điều khiển rồi sau đó giải mã và truyền xuống động cơ để điều chỉnh và kiểm soát các tính năng của máy chạy bộ như tốc độ, độ rung, độ dốc… khiến máy có thể hoạt động đúng theo yêu cầu của người sử dụng.

Bo mạch máy chạy bộ kết nối với bảng điều khiển và động cơ

Bo mạch máy chạy bộ điều chỉnh các chức năng của thiết bị

Những lỗi thường gặp ở bo mạch máy chạy bộ

Bo mạch đóng vai trò kết nối và truyền tín hiệu để giúp máy chạy bộ có thể hoạt động theo yêu cầu. Vì thế nếu bo mạch máy chạy bộ gặp vấn đề hay xảy ra lỗi sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động của máy, thậm chí có thể khiến máy không khởi động được nữa. Dưới đây là một số lỗi thường gặp nhất ở bo mạch máy chạy bộ.

Các lỗi hiển thị trên màn hình

Lỗi E01

- Biểu hiện: Máy đang hoạt động bình thường thì đột ngột dừng lại và sau đó không thể chạy tiếp được nữa. Trên màn hình máy chạy bộ cũng sẽ hiển thị lỗi E01. 

- Nguyên nhân: Có thể do xuất hiện lỗi ở bo mạch chủ hoặc ở bo mạch bảng điều khiển.

- Cách khắc phục: Chúng ta không thể tự xử lý hay khắc phục được lỗi này ngay tại nhà. Khi thấy máy báo lỗi E01 thì bạn cần liên hệ ngay với nơi mình đã mua máy chạy bộ để được bảo hành hoặc gọi điện đến các trung tâm sửa chữa máy chạy bộ uy tín để được hỗ trợ.

Lỗi E01 hỏng bo mạch máy chạy bộ

Lỗi E02

- Biểu hiện: Máy không hoạt động và khi bật nguồn sẽ thấy màn hình của máy chạy bộ báo lỗi E02.

- Nguyên nhân:  Có thể do lỗi motor hoặc bo mạch chủ bị hỏng.

- Cách khắc phục: Nếu lỗi do hỏng bo mạch chủ thì cần phải thay thế bo mạch mới cho máy chạy bộ. Còn nếu lỗi motor thì cần sửa chữa nó.

Lỗi E03

- Biểu hiện: Máy vừa được khởi động xong thì bị dừng lại, khi chúng ta mở lại máy thì vẫn lặp lại tình trạng tương tự và trên màn máy chạy bộ hình hiển thị lỗi E03.

- Nguyên nhân: Do vùng cảm biến tốc độ trên bo mạch bị lỗi. Với những dòng máy chạy bộ hiện đại dùng chip xử lý thì vấn đề này xảy ra là do bị lỗi chip.

- Cách khắc phục: Liên hệ với thợ để nhờ họ sửa chữa. Bạn cũng có thể tìm mua cảm biến hoặc chip mới cho máy chạy bộ và tự mình thay thế tại nhà.

Lỗi e02 hỏng máy chạy bộ

Lỗi E06

- Biểu hiện: Khi khởi động máy chạy bộ màn hình sẽ hiển thị lỗi E06 và máy không thể hoạt động được nữa.

- Nguyên nhân: Có thể do khóa an toàn của máy chạy bộ được đặt chưa đúng vị trí, hoặc cũng có thể do các điểm nối của dây truyền tín hiệu chính trên bảng mạch bị hỏng hoặc bị lỏng.

- Cách khắc phục: Nếu lỗi là do khóa an toàn thì chúng ta chỉ cần chỉnh lại nó cho đúng vị trí. Sau đó mà máy vẫn không hoạt động được thì cần kiểm tra kỹ các điểm nối dây truyền tín hiệu của máy chạy bộ, nếu thấy dây bị lỏng thì bạn hãy thử cắm lại hoặc cắt dây ra rồi đấu trực tiếp. Nếu máy vẫn không chạy được thì cần thay dây mới.

Lỗi E06 do bo mạch máy chạy bộ

Lỗi E07

- Biểu hiện: Máy không hoạt động được sau khi khởi động và màn hình của máy chạy bộ báo lỗi E07.

- Nguyên nhân: Do bo mạch của máy không kết nối được với motor vì thế không thể nhận được tín hiệu của nhau.

- Cách khắc phục: Kiểm tra xem các giắc cắm ở bảng mạch có bị lỏng hay bị cắm sai không, nếu do vấn đề này thì chỉ cần lặp lại cho chính xác. Sau khi điều chỉnh đúng mà máy vẫn không chạy thì cần tìm thợ sửa máy chuyên nghiệp giúp.

Lỗi bảng điều khiển

- Biểu hiện: Máy chạy bộ vẫn hoạt động bình thường và không báo lỗi nhưng các ấn trên bảng điều khiển của máy đều không hoạt động được.

- Nguyên nhân: Có thể do bo mạch của máy bị hỏng phần bảng điều khiển hoặc do bị lỏng các dây của bảng điều khiển.

- Cách khắc phục: Liên hệ với trung tâm bảo hành và sửa chữa máy móc chuyên nghiệp để nhờ họ hỗ trợ.

Lỗi bảng điều khiển máy chạy bộ

Các lỗi không hiển thị trên máy chạy bộ

- Lỗi đọc cảm biến: Bộ phận cảm biến của máy chạy bộ hoạt động không đúng cách khiến bo mạch không thể đọc được những thông số về tốc độ, độ dốc… mà người dùng yêu cầu.

- Lỗi nhiễu điện từ: Đây là lỗi xảy ra khi xuất hiện các thiết bị điện tử khác xung quanh khu vực để máy chạy bộ tạo ra những tạp âm ảnh hưởng đến bo mạch.

- Máy chạy bộ bị đứt dây cáp hoặc bị hỏng một số linh kiện có thể tác động đến bo mạch và khiến nó gặp sự cố.

- Nguồn điện cung cấp cho máy chạy bộ không đủ hoặc không ổn định cũng có thể khiến bo mạch gặp phải sự cố khi hoạt động.

>>> Tham khảo: Máy chạy bộ nào tốt nhất hiện nay?

Các biện pháp khắc phục khi bo mạch máy chạy bộ bị lỗi

Nếu bo mạch máy chạy bộ bị lỗi thì chúng ta có thể kiểm tra và tạm thời khắc phục bằng cách thực hiện một số thao tác đơn giản sau.

- Kiểm tra nguồn điện: Để bo mạch máy chạy bộ hoạt động tốt thì nguồn điện cung cấp cho nó cần phải ổn định và đủ mạnh. Nếu nguồn điện có vấn đề thì cần thay thế và sửa chữa luôn.

Kiểm tra nguồn điện sửa bo mạch máy chạy bộ

- Kiểm tra kết nối của máy chạy bộ: Khi thấy máy hoạt động không ổn định hay gặp trục trặc thì bạn cần kiểm tra kết nối của bo mạch với một số bộ phận khác của máy như cảm biến, motor, màn hình hiển thị. Nếu phát hiện là do lỗi kết nối thì chúng ta cần nhanh chóng sửa chữa hoặc thay thế những bộ phận bị hỏng.

- Check phần mềm của máy: Nếu lỗi do phần mềm thì chúng ta nên khởi động lại máy hoặc update phần mềm mới nhất dành cho máy. Nếu sau đó vẫn gặp vấn đề thì cần liên hệ với dịch vụ hỗ trợ khách hàng của nhà sản xuất hoặc gọi cho các trung tâm cung cấp dịch vụ sửa chữa máy móc.

Nên sửa chữa và thay thế bo mạch máy chạy bộ ở đâu?

Để sửa chữa và thay thế bo mạch máy chạy bộ đòi hỏi người thực hiện phải có kiến thức kỹ thuật chuyên môn cao và khi mở bo mạch cũng cần phải rất cẩn thận để tránh gây hư hỏng nặng hơn nữa. Vì thế, khi bo mạch của máy bị lỗi cách tốt nhất là bạn hãy tìm đến những địa chỉ uy tín để nhờ họ tư vấn và sửa chữa .

- Những trung tâm bảo hành chính hãng: Phần lớn những thương hiệu máy chạy bộ nổi tiếng trên thị trường đều có các chính sách bảo hành và bảo trì dành cho các sản phẩm được bán ra. Đây được xem là địa chỉ đáng tin cậy nhất mà bạn nên tìm đến khi muốn sửa chữa hay thay thế bo mạch máy chạy bộ. 

Với đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề và giàu kinh nghiệm, các lỗi trên bo mạch sẽ nhanh chóng được họ tìm ra và khắc phục hiệu quả. Ngoải ra, ở đây còn luôn có sẵn linh kiện bo mạch chính hãng dành cho mọi dòng máy chạy bộ khác nhau nên việc sửa chữa sẽ rất nhanh chóng với mức giá thành hợp lý.

Sửa bo mạch máy chạy bộ chọn nơi uy tín

- Các trung tâm chuyên cung cấp dịch vụ sửa chữa máy chạy bộ: Bên cạnh dịch vụ bảo hành - bảo trì chính hãng thì chúng ta cũng có thể tìm đến những trung tâm uy tín và chuyên nghiệp về lĩnh vực sửa chữa máy chạy bộ để được hỗ trợ. Tại đây họ sẽ tư vấn và hỗ trợ sửa chữa bo mạch của tất cả các thương hiệu máy chạy bộ nổi tiếng trên thị trường cho bạn.

Các lỗi thường gặp ở bo mạch máy chạy bộ và hướng dẫn cách sửa chữa, khắc phục đã được dụng cụ thể dục Thiên Trường chia sẻ chi tiết. Nhằm hạn chế tối đa hỏng hóc xảy ra, bạn nên bảo dưỡng máy chạy bộ định kỳ để máy hoạt động ổn định. Đừng quên gọi cho chúng tôi qua số 09686 50686 nếu gặp bất cứ vấn đề nào liên quan nhé!

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook