Chọn MENU
icon cart0

Các bài tập bổ trợ cho chạy 100m được chia sẻ bởi các HLV !

Thiên Trường xin giới thiệu với bạn các bài tập bổ trợ cho chạy 100m hiệu quả đã được chúng tôi tham khảo lại từ chia sẻ của các huấn luyện viên điền kinh. Cùng tham khảo bài viết của chúng tôi và áp dụng vào thực tế, trước khi tham gia chạy nước rút 100m để nâng cao thành tích cho mình bạn nhé !

Chạy 100m là hình thức thi chạy cự ly ngắn, được áp dụng phổ biến tại các trường học phổ thông, trường đại học và các cuộc thi tầm cỡ quốc gia, Olympic. Khi chạy nước rút 100m, bạn cần phải nỗ lực hết khả năng của mình và phải đầu tư tập luyện trước đó thật kỹ càng thì mới có thể đạt được kết quả tốt nhất. Thực tế, các vận động viên điền kinh chạy cự ly 100m thường xuyên phải tập các bài tập bổ trợ cho chạy 100m nhằm đạt được thành tích cao trong thi đấu. Nếu bạn đang muốn cải thiện thành tích chạy 100m của mình thì hãy áp dụng tập các bài tập bổ trợ cho chạy 100m được Thiên Trường chia sẻ sau đây nhé !

1. Các bài tập sức mạnh cơ bắp.

Theo các huấn luyện viên điền kinh, để nâng cao thành tích chạy bộ cho mình thì bắt buộc bạn cần phải có một sức khỏe thể chất thật tốt. Đặc biệt, đối với chạy nước rút cự ly 100m thì sức mạnh cơ bắp có vai trò rất quan trọng để nâng cao thành tích chạy và rút ngắn thời gian về đích cho người chạy. Chính vì thế, các vận động viên điền kinh luôn chú trọng tập luyện cơ bắp để tăng sức mạnh tốt nhất khi tham gia thi đấu. Trên thực tế, các bài tập bằng tạ thường bị nhiều người bỏ qua và xem nhẹ nó. Theo lời khuyên của các huấn luyện viên điền kinh, bạn cần thường xuyên tập tạ ít nhất 2-3 buổi/tuần để tăng sức mạnh cơ bắp và để giúp chạy bộ cự ly 100m đạt thành tích cao nhất. Các bài tập mà bạn nên tập để bổ trợ bài tập chạy 100m đó là:

1.1. Bài tập Squat.

Squat là bài tập giúp tăng khối lượng cơ bắp và tăng sức mạnh cốt lõi cho cơ thể vô cùng hiệu quả. Đây là bài tập rất quan trọng cho người chạy bộ, đặc biệt là các vận động viên điền kinh. Tập Squat còn giúp tạo ra sự bền bỉ của đôi chân và ngăn ngừa chấn thương vùng chân khi chạy bộ. Với động tác Squat, toàn bộ các nhóm cơ thân dưới, cơ mông và lưng dưới đều được tác động. Hướng dẫn cách tập Squat tăng sức mạnh để bổ trợ cho chạy 100m như sau:

- Trước tiên, bạn cần chuẩn bị thanh đòn tạ được lắp bánh tạ có trọng lượng phù hợp.

- Gánh thanh đòn tạ lên vai, 2 bàn tay nắm lấy thanh tạ sao cho lòng bàn tay hướng về phía trước và đứng thẳng người, 2 chân mở rộng bằng vai. Đây là tư thế bắt đầu.

- Từ từ hạ thấp người xuống, trong khi vẫn gánh tạ, lưng vẫn giữ thẳng tự nhiên. Tiếp tục hạ người xuống cho đến khi mông ngang với đầu gối, đùi song song với sàn nhà. Hít vào khi thực hiện động tác này và dừng lại ở vị trí dưới cùng trong 1 vài giây.

- Sau đó, đứng người lên để trở về vị trí ban đầu và nhớ thở ra trong khi thực hiện động tác này.

- Lặp lại toàn bộ động tác để tiếp tục bài tập.

Tập Squat bổ trợ chạy 100m

Tập Squat bổ trợ chạy 100m

1.2. Bài tập Deadlift.

Bài tập Deadlift có chức năng phát triển sức mạnh cơ bắp toàn thân, hỗ trợ cơ thể trong toàn bộ các hoạt động và chuyển động, nó có vai trò cực kỳ quan trọng cho sức khỏe con người. Cách thực hiện bài tập Deadlift để bổ trợ cho chạy 100m như sau:

- Chuẩn bị với đòn tạ và bánh tạ với trọng lượng phù hợp.

- Bạn bắt đầu với tư thế đứng thẳng, khoảng cách 2 chân mở rộng bằng vai, 2 tay nắm chặt thanh tạ đòn sao cho 2 cẳng tay trong chạm vào mặt ngoài của 2 đùi và 2 cẳng chân hơi chạm thanh tạ đòn.

- Điều chỉnh xương cột sống ở vị trí trung tâm không hướng lên cũng không hướng xuống, mắt nhìn thẳng về phía trước, đưa hông xuống thấp. Đồng thời, bụng hơi hóp lại, 2 vai hướng về phía sau, ép chặt lại và không được cong.

- Hai tay nắm lấy thanh tạ đòn, đẩy mạnh 2 chân theo hướng xuống phía dưới để 2 chân tạo ra lực giúp nâng tạ lên.

- Hông và vai hướng lên cùng lúc, 2 tay luôn giữ chặt. Sử dụng sức mạnh với thân người để nâng tạ lên cho đến khi tạ nằm giữa đùi trên. Khi nâng thanh đòn tạ lên, 2 mũi chân cần đẩy mạnh xuống theo sức đẩy của 2 gót chân.

- Từ từ hạ tạ xuống cho đến khi tạ chạm sàn. Dừng lại và nâng lên để tiếp tục thực hiện bài tập Deadlift.

Tập Deadlift bổ trợ chạy 100m

Tập Deadlift bổ trợ chạy 100m

2. Các bài tập tăng sức bền.

Mặc dù chạy nước rút 100m nhưng bạn cũng cần cải thiện sức bền tốt nhất nhằm có kết quả như mong đợi. Tập luyện các bài tập tăng sức bền sẽ giúp tăng sức khỏe tim mạch của bạn, nâng cao sức chịu đựng của bản thân lên một mức cao hơn. Theo chia sẻ của các huấn luyện viên điền kinh, dưới đây là các bài tập bổ trợ chạy 100m nhằm tăng sức bền hiệu quả. Các bài tập cụ thể gồm:

- Chạy bộ: Chạy bộ ngoài trời hay chạy bộ trên máy chạy bộ đều giúp tăng sức khỏe tim mạch của bạn, hỗ trợ tăng sức bền cho cơ thể. Bạn nên bắt đầu chạy bộ với tốc độ chậm, sau đó dần dần tăng vận tốc chạy lên sau 2 phút chạy.

- Leo cầu thang: Đây cũng là hình thức giúp cải thiện sức bền của cơ thể và đồng thời tăng sự linh hoạt, nhanh nhẹn cho đôi chân.

Leo cầu thang bổ trợ chạy 100m

Leo cầu thang bổ trợ chạy 100m

- Chạy nâng cao chân, chạy bước dài, chạy bước ngắn cũng hỗ trợ rất nhiều cho hệ tim mạch, sức bền của cơ thể và nâng cao kỹ thuật chạy của bạn. Việc thay đổi cách chạy liên tục sẽ giúp cơ thể bạn nhanh chóng thích nghi với từng cách chạy, tạo sự linh hoạt và nhạy bén khi tập luyện.

3. Tập xuất phát chạy 100m.

Trong các bài tập bổ trợ cho chạy 100m, bạn không thể bỏ qua bài tập xuất phát để giúp mình có thể đạt kết quả cao nhất. Cách thực hiện tư thế xuất phát và kỹ thuật xuất phát có thể quyết định khả năng thắng thua trong cuộc đua chạy nước rút của bạn. Theo chia sẻ kinh nghiệm của các vận động viên điền kinh, chạy nước rút 100m không chỉ đòi hỏi sự gắng sức mà nó còn cần sử dụng nhiều nhóm cơ hơn chạy bộ thông thường và cần sử dụng kỹ thuật chạy nhằm khai thác tối đa năng lượng cơ thể trên đường đua. Trước khi bắt đầu cuộc thi chạy 100m, bạn cần tập luyện kỹ thuật chạy sao cho đúng chuẩn nhất từ tư thế xuất phát nhằm lấy được đà tốt nhất trong cuộc đua. Cách tập luyện bài tập xuất phát để bắt đầu đường đua chạy 100m như sau:

- Trước tiên, chân sau đặt duỗi ở phía sau. Chân này sẽ là chân bước đầu tiên về phía trước. Tay đặt 2 bên và bên trên mũi chân phía trước một chút.

- Sau đó, bước chân trước về phía trước và đẩy bạn đi.

- Hông sẽ duỗi ra và đẩy bạn lên, hướng về phía trước. Đây là tư thế xuất phát khi chạy nước rút 100m. Bạn nên tập luyện tư thế xuất phát này nhiều lần để bổ trợ tốt nhất cho cuộc đua thật sự.

Tập xuất phát chạy 100m

Tập xuất phát chạy 100m

4. Tập chạy nước rút.

Sau khi tập luyện các bài tập bổ trợ cho chạy 100m ở trên, sức khỏe tổng quát của cơ thể đã được cải thiện rõ rệt và mục tiêu chạy 100m đã được đặt ra rõ ràng thì bạn nên thử tập chạy nước rút. Việc tập chạy nước rút là cách để cải thiện thành tích của bạn khi chạy đua thật sự. Khi tập chạy nước rút 100m, bạn cần lưu ý:

- Bạn phải thấy được sự tiến bộ của bản thân sau khi tập luyện 1 tuần.

- Tập chạy nước rút 3-5 lần mỗi tuần.

- Không nên tập quá nhiều, nên để cơ thể có thời gian nghỉ ngơi và dưỡng sức.

5. Lời kết.

Như vậy, Thiên Trường Sport vừa chia sẻ đến bạn các bài tập bổ trợ cho chạy 100m hiệu quả tốt nhất đã được chúng tôi tham khảo lại từ các huấn luyện viên điền kinh. Bằng việc tập luyện các bài tập này trước khi thi đấu, chắc chắn bạn sẽ cải thiện được thành tích của mình và đạt kết quả tốt nhất trong các cuộc thi chạy 100m. Hy vọng những chia sẻ trên hữu ích và đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của bạn. Xin chào và hẹn gặp bạn ở những bài viết tiếp theo của chúng tôi !

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook