Chọn MENU
icon cart0

Tổng hợp các lỗi trong bóng chuyền hơi thường mắc phải nhất!

Trong quá trình thi đấu và tập luyện, các tuyển thủ khó có thể chắc chắn rằng không mắc sai sót. Các lỗi trong bóng chuyền hơi được liệt kê dưới bài viết này cùng cách khắc phục mong rằng sẽ giúp bạn chơi bóng tốt hơn. 

6 lỗi trong bóng chuyền hơi hay gặp nhất

Lỗi chắn bóng chuyền hơi

Các lỗi trong bóng chuyền hơi

Lỗi chắn bóng thuộc top các lỗi trong bóng chuyền hơi vận động viên thường hay mắc phải. Các tuyển thủ bóng chuyền đứng ở hàng trước (số thứ tự 2, 3, 4) được phép dùng kỹ thuật chắn bóng tập thể hoặc chắn bóng đơn bằng bất cứ bộ phận nào. Tuy nhiên, người chơi ở vị trí số 1 và số 5 (hàng sau) tuyệt đối không được đứng tại vị trí hoặc tiến lên trước chắn bóng. Nếu vô tình hay cố tình chắn bóng cũng đều thuộc tình huống phạm lỗi trong bóng chuyền hơi.

Bàn tay/cánh tay người chắn bóng được phép đưa qua lưới chắn. Theo luật thi đấu bóng chuyền hơi, quả bóng chuyền khi chạm nhanh liên tiếp nhiều lần vào người chắn bóng không được coi là chạm bóng. Số lần được chạm đánh bóng sau khi chắn bóng tối đa là 3 lần.

Lỗi dính bóng trong bóng chuyền hơi

Lỗi dính bóng được quy định là lỗi đánh bóng chuyền hơi không dứt khoát, thời gian cho một lần chạm bóng lâu. Khi chuyền bóng cho đối phương, tuyển thủ sử dụng lòng bàn tay để đánh bóng. Các trường hợp phạm lỗi đều do trọng tài phát hiện, nhận định và quyết định có vi phạm hay không.

Bóng đánh bằng lòng bàn tay phạm lỗi dính bóng

Lỗi vị trí trong bóng chuyền hơi

Một đội bóng chuyền khi thi đấu chỉ được phép 5 thành viên ra sân. Tương tự như chơi bóng chuyền da, vị trí trong bóng chuyền hơi cũng gồm libero, chuyền 2, phụ công, chủ công. 

Vận động viên trên sân đứng thành 2 hàng, hàng trước 3 người, hàng sau 2 người. Ở hàng trước, lần lượt số thứ tự từ trái sang phải là 4, 3, 2. Hàng sau bên trái là số 5 và bên phải là số 1.

Đội chơi thi đấu bóng chuyền hơi chỉ được phép thay đổi số thứ tự, vị trí và vận động viên khi kết thúc hiệp đấu. Vận động viên có thể di chuyển đến bất cứ vị trí nào trong sân để đánh bóng, tuy nhiên vẫn cần chú ý về quy định, tránh phạm lỗi chắn bóng chuyền hơi.

Lỗi vị trí trong bóng chuyền hơi

Lỗi qua đường giữa sân

Đây cũng là một trong các lỗi trong bóng chuyền hơi mà các vận động viên cũng thường hay mắc phải. Lỗi này dễ phạm phải khi đang thi đấu, vận động viên vượt đường giữa sân, chạm vào giới hạn sân của đội đối phương. Các trường hợp được loại trừ phạm lỗi là 1 bàn tay, 2 bàn tay, 1 bàn chân, 2 bàn chân chưa sang toàn bộ.

Lỗi chạm lưới trong bóng chuyền hơi

Trong thời gian thi đấu, nếu người chơi chạm lưới trong hay ngoài sân, bất cứ bộ phận nào chạm lưới gây ảnh hưởng đến việc thi đấu cũng đều thuộc lỗi chạm lưới. 

Một số trường hợp ngoại lệ sau không bị tính là lỗi chạm lưới:

- Chạm lưới nhẹ, không ảnh hưởng đến đối thủ sau đập bóng và chắn bóng sẽ không tính là lỗi chạm lưới.

- Bóng đánh vào lưới chạm vào thành viên chơi của đội đối phương.

Lỗi chạm lưới trong bóng chuyền hơi

Lỗi đánh tấn công (đánh trực tiếp sang sân đối thủ)

Những trường hợp quy định trong luật thi đấu bóng chuyền hơi về đánh tấn công gồm đập bóng, bỏ nhỏ, chuyền bóng, đệm bóng. Vận động viên khi thi đấu phải thực hiện đúng theo điều sau, nếu không sẽ bị tính là phạm lỗi đánh tấn công:

- Vận động viên hàng sau (số 1 và số 5): Chân bật nhảy đập bóng không giẫm/vượt vạch 2m. VĐV được phép đánh bóng tấn công ở độ cao nào đều được.

- VĐV khu vực 2m: Được phép chuyền bóng sang sân đối thủ với độ cao vồng lên/ngang bằng lúc qua lưới, bóng không được đập cao hơn mép trên của lưới.

>>> Quan tâm: Kỹ thuật đánh bóng chuyền hơi

Quy định về động tác trong bóng chuyền hơi

Phát bóng chuyền hơi

Quyền phát bóng của 2 đội thi đấu được xác định theo hình thức rút thăm. Tổng có 3 hiệp đấu bóng chuyền hơi, một đội được phát bóng trước ở hiệp 1 và 3, đội còn lại sẽ phát ở hiệp 2. 

Người phát bóng đầu tiên của đội là người đứng ở vị trí số 1, khi phát bóng chỉ được di chuyển tự do trong khu vực phát bóng. Tính từ thời điểm lệnh còi của trọng tài được phát lên, trong 8 giây người chơi phải hoàn thành cú phát bóng. Nếu phát bóng hỏng (tung nhưng không đánh bóng/tung bóng rơi nhưng không chạm bóng), người chơi được phát bóng lại.

Người phát bóng chuyền hơi đứng vị trí số 1

Kỹ thuật phát bóng chuyền hơi chuẩn phải đảm bảo khi bóng rời tay mới dùng bàn tay/cánh tay đánh bóng. Đường bóng hợp lệ phải qua lưới (bóng được chạm lưới), sang được phạm vi giới hạn sân đấu của đối phương. Các thành viên khác nếu có hành vi che bóng không cho đối thủ quan sát đường bóng là phạm luật.

Với đội còn lại, khi quả bóng chuyền hơi được phát sang không được phản công bằng cách đập bóng ngay mà phải qua thêm tối thiểu 1 lần chạm bóng. 

Đánh bóng chuyền hơi

Động tác đánh bóng theo luật bóng chuyền hơi được quy định có thể sử dụng các động tác khác nhau, khi giữ bóng hay hoãn xung nếu để bóng đứng lâu mới đi là phạm lỗi. Quả bóng chuyền khi đánh được phép chạm vào bất cứ phần nào của cơ thể cùng lúc, tuy nhiên lần chạm phải trong một động tác hoặc một lần dùng sức.

Khi đánh bóng, mỗi được được phép chạm tối đa 3 lần để bóng sang sân đối phương. Nhưng cần lưu ý thêm là một người chỉ được chạm bóng 1 lần. Người đã chạm bóng không được tiếp tục thực hiện cú đánh ngay sau đó. Trong trường hợp 2 thành viên của đội cùng chạm bóng, như thế cũng chỉ tính là 1 lần chạm.

Đánh bóng chuyền hơi được phép chạm tối đa 3 lần/lượt

Tư thế đánh bóng cũng cần phải lưu ý, đây cũng là một trong các lỗi trong bóng chuyền hơi hay mắc phải. Có 2 tư thế phát bóng phạm lỗi cần tránh là dùng 2 tay đập bóng (vồ bóng) hoặc khi đệm bóng 2 tay không liên kết thành khối, mỗi tay đệm 1 hướng khác nhau.

>>> Xem thêm về bóng chuyền hơi chuẩn thi đấu:

Hiểu và biết cách tránh các lỗi trong bóng chuyền hơi không chỉ cải thiện thêm kỹ năng chơi bóng mà đây còn là nền tảng hỗ trợ giúp bạn phát triển hơn với bộ môn thể thao này. Chúc bạn sẽ có thật nhiều trải nghiệm tốt khi tập luyện và thi đấu bóng chuyền hơi!

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook