Chọn MENU
icon cart0

Các lỗi trong bóng rổ và hình phạt cần phải biết trước khi chơi !

Thiên Trường xin chia sẻ cho bạn danh sách các lỗi trong bóng rổ cơ bản mà người chơi hay mắc phải và kèm theo đó là hình phạt cụ thể cho những lỗi này. Cùng tham khảo bài viết chi tiết dưới đây của chúng tôi để trang bị thêm cho mình những kiến thức hay liên quan đến bộ môn bóng rổ này bạn nhé !

Bóng rổ là môn thể thao thi đấu đối kháng giữa hai đội với nhau và nó cũng có đầy đủ luật lệ thi đấu giống các bộ môn khác như bóng chuyền hay bóng đá,... Bạn đang tìm hiểu về môn bóng rổ và băn khoăn không biết, các lỗi trong bóng rổ là những lỗi gì? hay hình phạt khi chúng ta mắc phải lỗi này là như thế nào? Nhằm giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên, hôm nay Thiên Trường Sport xin chia sẻ cho bạn kiến thức hay về các lỗi cơ bản trong thi đấu bộ môn bóng rổ. Xin mời mọi người cùng tham khảo để nắm rõ hơn về môn thể thao này nhé !

Các lỗi trong bóng rổ cơ bản.

- Lỗi 3 giây: Khi cầu thủ của đội tấn công đang kiểm soát bóng ở phần sân trước sẽ không được đứng quá 3 giây ở trong khu vực hình thang dưới rổ của đối phương.

- Lỗi 5 giây: Khi bị đối phương kèm chặt, bạn không được ôm bóng quá 5 giây.

- Lỗi 8 giây: Khi đội bạn kiểm soát được bóng ở phần sân nhà, trong vòng 8 giây phải đưa bóng sang phần sân đối phương nếu không sẽ bị tính là phạm luật.

Các lỗi trong bóng rổ

Các lỗi trong bóng rổ

- Lỗi 24 giây: Khi đội bạn tấn công, trong vòng 24 giây phải ném bóng vào rổ của đối phương. Nếu quá thời gian sẽ bị coi là lỗi kỹ thuật và phải nhường bóng cho đối phương.

- Lỗi bóng về nhà: Khi mang bóng tấn công sang sân của đối phương thì sẽ không được dẫn bóng quay ngược trở lại sân nhà của đội mình.

- Chạy bước: Khi cầm bóng trong tay thì bạn sẽ không được chạy quá 2 bước.

- Lỗi kẹp bóng: Bạn không được để rơi bóng trong lúc di chuyển.

Lỗi cá nhân trong thi đấu bóng rổ.

Lỗi cá nhân là những lỗi khá cơ bản khi chúng ta tham gia thi đấu bộ môn bóng rổ và đây là những lỗi thường gặp nhất trong một trận đấu cụ thể. Trong luật thi đấu bóng rổ, các lỗi cá nhân cơ bản được quy định gồm có:

- Lỗi cản người.

Lỗi cản người là lỗi cơ bản mà rất nhiều cầu thủ mắc phải khi tham gia thi đấu bộ môn bóng rổ. Lỗi cản người là lỗi bạn cố tình hay vô ý cản người trong lúc lấy bóng, khiến đối phương bị ngã trên sân thi đấu. Mắc phải lỗi cản người này tức là bạn đang cản khả năng đi bóng của đối phương trong khi bản thân không có bóng và trọng tài sẽ bắt lỗi cầu thủ gây ra các tình huống này. Trong khi thi đấu bóng rổ, cũng có trường hợp đối thủ cố tình khiến bạn mắc lỗi này, vì thế các cầu thủ cần hết sức chú ý. Việc cố tình khiến đối phương bị mắc lỗi cản người của nhiều cầu thủ là cách kiếm thêm quả phạt cho đội nhà và từ đó mở rộng cơ hội dành điểm.

Lỗi cản người trong bóng rổ

Lỗi cản người trong bóng rổ

- Lỗi cùi chỏ.

Lỗi cùi chỏ là lỗi khi cầu thủ dùng cùi chỏ tay của mình để cản đối phương, gây ra những va chạm trên sân thi đấu. Với lỗi này, trọng tài sẽ đưa ra hình thức xử phạt dựa theo mức độ nặng nhẹ của thương tích. Đây là lỗi trong bóng rổ mà bạn cần hết sức chú ý và tránh không nên xảy ra. Bởi vì, bạn không thể lường trước được mức độ bị thương của người bị nhấp cú cùi chỏ của bạn. Mức độ thương tích nặng sẽ rất nghiêm trọng, nó sẽ không còn là vi phạm luật bóng rổ đơn thuần mà nó có thể vi phạm phát luật và đây cũng là hành vi rất phi thể thao.

- Lỗi giữ người.

Lỗi giữ người thường xảy ra khi cầu thủ đối phương cố gắng đưa quả bóng rổ vào rổ của đội bạn và các bạn cần đưa ra những biện pháp ngăn lại. Phương pháp chơi bóng rổ đúng cách là bạn cần sử dụng những kỹ thuật cơ bản để ngăn đối thủ đưa bóng vào rổ, tuyệt đối không được giữ người. Trên thực tế, các cầu thủ bóng rổ có nhiều kinh nghiệm thường bất chấp vi phạm lỗi giữ người này. Bởi vì họ chấp nhận bị phạt và nhận một quả ném trực tiếp để chấp nhận may rủi, hơn là bất lực nhìn đối phương ghi bàn vào lưới nhà.

- Lỗi tấn công phạm quy.

Đây cũng là lỗi cá nhân dễ mắc phải trong các trận thi đấu bóng rổ. Cụ thể, khi một cầu thủ tấn công va chạm với cầu thủ phòng ngự của đối phương đã chiếm một vị trí cố định trên sân thì cầu thủ tấn công sẽ bị thổi phạt.

Lỗi tấn công phạm quy

Lỗi tấn công phạm quy

- Lỗi ngáng chân.

Lỗi này xảy ra khi một cầu thủ sử dụng chân và khiến cho đối thủ ngã hoặc mất thăng bằng. Lỗi ngáng chân trong khi thi đấu bóng rổ có thể là lỗi vô tình, cũng có thể là lỗi cố ý của các cầu thủ. Trên thực tế, lỗi ngáng chân rất nguy hiểm, thuộc những lỗi cấm kỵ trong bóng rổ vì nó có nguy cơ gây chấn thương nặng cho đối thủ. Chính vì vậy, khi thi đấu bóng rổ, các cầu thủ phải thật chú ý, hết sức bình tĩnh và tuyệt đối không được phạm quy. Nếu cầu thủ bị vi phạm lỗi này sẽ bị mất quyền kiểm soát bóng, trường hợp gây mức độ nặng khi ngáng chân thì khả năng cao sẽ bị tước quyền thi đấu.

- Lỗi cản bằng tay.

Lỗi này được xác định khi cầu thủ phòng ngự liên tiếp hoặc đôi khi đặt một tay hoặc cả hai tay lên người đối phương (thường là người đang khống chế bóng). Lỗi bóng rổ này không gây nguy hiểm cho đối phương nhưng nó là lỗi gây cản trở cho cầu thủ đối phương và điều này là phạm luật.

Theo quy định trong luật thi đấu bóng rổ, hình phạt cho lỗi cá nhân đó là cầu thủ vi phạm sẽ chịu hình phạt mất quyền kiểm soát bóng.

Lỗi kỹ thuật trong thi đấu bóng rổ.

Lỗi kỹ thuật trong thi đấu bóng rổ là lỗi khi một cầu thủ không quan tâm đến lời nhắc nhở của trọng tài hay sử dụng những thủ đoạn như thiếu tôn trọng với ban trọng tài; dùng lời nói và hành động xúc phạm; kích động khán giả; chọc ghẹo đối phương; làm trì hoãn trận đấu; thay đổi số áo mà không báo cho thư ký và trọng tài; treo người lên vành rổ để thể hiện sức mạnh. Cầu thủ nào có một trong những hành vi này ở trên sân đấu là bị vi phạm lỗi kỹ thuật. Lỗi kỹ thuật trong bóng rổ sẽ được tính bằng 2 lỗi cá nhân và đội có cầu thủ bị phạt sẽ chịu 2 quả ném phạt, mất quyền kiểm soát bóng.

Lỗi kỹ thuật trong bóng rổ

Lỗi kỹ thuật trong bóng rổ

Lỗi hai bên trên sân bóng rổ.

Lỗi hai bên trong khi thi đấu bóng rổ là trường hợp hai đối thủ cùng phạm lỗi, va chạm nhau gần như cùng một thời điểm. Với lỗi này, trọng tài sẽ tính một lỗi cá nhân cho mỗi cầu thủ phạm lỗi và không có ném phạt. Sau đó, trận đấu sẽ được tiếp tục trong 3 trường hợp như sau:

- Nếu bóng vào rổ cùng với thời điểm xảy ra lỗi, bóng được tính điểm và đối phương của đội ném bóng vào rổ sẽ được phát bóng biên ở đường cuối sân.

- Nếu bóng không vào rổ thì cho hai đội được phát bóng gần nơi phạm lỗi.

- Nếu không có đội nào kiểm soát bóng cũng như được quyền phát bóng biên khi xảy ra lỗi 2 bên thì 2 đội sẽ nhảy ra tranh bóng ở vòng tròn gần nơi phạm lỗi.

Lỗi phản tinh thần thể thao.

Lỗi phản tinh thần thể thao là một lỗi cá nhân mà theo trọng tài, cầu thủ đó đã cố ý phạm lỗi vào đối phương. Lỗi phản tinh thần thể thao xảy ra khi một cầu thủ gây va chạm không nhằm mục đích cản phá bóng; hoặc cầu thủ cố gắng cản phá bóng, gây va chạm quá mức vào đối phương; đối thủ nắm giữ, đụng, đạp, cố ý xô đẩy đối phương. Khi mắc lỗi phản tinh thần thể thao, trọng tài sẽ ghi một lỗi phản tinh thần thể thao cho người phạm lỗi và đồng thời cho đội bị phạm lỗi được ném một hoặc nhiều quả phạt, sau đó bóng được phát ở biên. Theo quy định phạt của luật bóng rổ thì số quá ném phạt sẽ được tính như sau:

- Nếu phạm lỗi vào cầu thủ không có động tác ném rổ thì sẽ cho ném 2 quả phạt.

- Nếu phạm lỗi vào cầu thủ có động tác ném rổ và bóng vào rổ thì được tính điểm và cho ném thêm một quả phạt.

- Nếu phạm lỗi vào cầu thủ có động tác ném bóng nhưng bóng không vào rổ thì tùy theo vị trí ném rổ mà cho ném 2 hoặc 3 quả phạt.

Lỗi trục xuất trong bóng rổ.

Theo luật bóng rổ, bất kỳ cầu thủ chính thức, cầu thử dự bị, HLV trưởng, HLV phó hoặc người đi theo đội có hành động phản tinh thần thể thao một cách trắng trợn thì đều mắc lỗi trục xuất. Người mắc lỗi trục xuất sẽ bị phạt 2 lỗi kỹ thuật do hành động phản tinh thần thể thao. Nếu HLV trưởng bị trục xuất thì HLV phó sẽ được thay thế. Trường hợp không có HLV phó thì đội trường sẽ hay thế. Người bị phạm lỗi trục xuất sẽ phải ở trong phòng thay quần áo của đối phương trong suốt trận đấu hoặc có thể rời khỏi nhà thi đấu. Đội không bị phạm lỗi sẽ được ném phạt và phát bóng biên ở giữa đường biên dọc.

Lời kết.

Như vậy, toàn bộ bài viết trên đây của Thiên Trường Sport đã chia sẻ đến bạn đọc các lỗi trong bóng rổ mà nhiều người hay mắc phải khi tập luyện và thi đấu bộ môn này. Chúng tôi hy vọng rằng những thông tin chia sẻ hữu ích này sẽ giúp các bạn mới chơi bóng rổ có thể nắm rõ và tránh mắc những lỗi này khi tập luyện, thi đấu bóng rổ. Thông tin bài viết này của chúng tôi xin dừng lại tại đây, xin cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi, xin chào và hẹn gặp lại các bạn ở những chủ đề tiếp theo của Thiên Trường Sport !

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook