Chọn MENU
icon cart0

Các vị trí trong bóng chuyền và cách sắp xếp đội hình thi đấu !

Bạn đang tìm hiểu về các vị trí trong bóng chuyền và cách sắp xếp đội hình khi thi đấu bóng chuyền để có thể áp dụng vào cuộc thi cho đơn vị của mình? Tham khảo kiến thức về vấn đề này được Thiên Trường Sport chia sẻ ngay dưới đây nhé !

Bóng chuyền là bộ môn thể thao đồng đội có phòng trào phát triển khá mạnh tại Việt Nam và thu hút được rất nhiều đối tượng tham gia tập luyện. Để chơi bóng chuyền được tốt và đúng luật thì việc nắm rõ những kiến thức cơ bản về bộ môn này là điều vô cùng quan trọng. Nhằm giúp bạn bổ sung cho mình một vài kiến thức khi tìm hiểu về bóng chuyền, hôm nay Thiên Trường Sport xin chia sẻ với bạn thông tin về các vị trí trong bóng chuyềncách sắp xếp đội hình thi đấu bóng chuyền. Nào, cùng tham khảo để hoàn thiện kiến thức cho mình bạn nhé !

1. Các vị trí trong bóng chuyền.

Nếu thường xuyên theo dõi bóng chuyền thì bạn có thể dễ dàng thấy rõ có 5 vị trí trên sân trong một đội chơi bóng chuyền bao gồm chuyền 2; Libero; Middle blockers (tay chắn giữa) hay Middle hitters (tay đập giữa), Việt Nam gọi là phụ công; Outside hitters (tay đập ngoài/tay đập biên) hay Left side hitters (tay đập biên bên trái), Việt Nam gọi là chủ công và Opposite hitters hay Right side hitters (tay đập biên bên phải), Việt Nam gọi là đối chuyền. Cụ thể, vị trí trên sân và vai trò của mỗi vị trí trong bóng chuyền như sau:

- Chuyền 2 là vị trí trên sân có nhiệm vụ điều phối cho đợt tấn công của toàn đội. Chuyền 2 là người chạm bóng lần thứ 2 và trách nhiệm chính của vị trí này đó là đưa bóng đến đúng vị trí của các tay đập để ghi điểm. Chuyền 2 yêu cầu phải có độ ăn ý với các tay đập, sắp xếp để giữ nhịp cho toàn đội và chọn tay đập phù hợp cho đợt tấn công để chuyền quả bóng chuyền đến vị trí thuận lợi nhất. Thông thường, chuyền 2 phải người nhanh nhẹn, chiến thuật đúng đắn và có tốc độ trong việc di chuyển khắp mặt sân. Tại đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam hiện nay, Nguyễn Linh Chi, Nguyễn Thị Hồng Đào và Nguyễn Thu Hoài là 3 VĐV được sử dụng nhiều nhất.

Vị trí chuyền 2

Vị trí chuyền 2

- Libero là vị trí chuyên gia phòng thủ, người có trách nhiệm đỡ bước 1 và cứu bóng cho toàn đội. Libero thường là người có phản ứng nhanh nhất trên sân và khả năng bắt bước 1 cực tốt. Chơi ở vị trí này thì họ không cần phải cao vì không có nhiệm vụ tấn công, điều này cho phép những vận động viên thấp với khả năng bắt bước 1 tốt và kĩ năng phòng thủ siêu hạng có được một vị trí quan trọng trong thành công của toàn đội. Người được chọn là Libero trong đội có thể chỉ được quyền thay thế cho một vị trí duy nhất trong đội. Libero phải trang phục khác màu so với các thành viên còn lại trong đội.

Bạn có thể tìm hiểu để rõ hơn về vị trí Libero tại https://www.thethaothientruong.vn/tin-tuc/libero-bong-chuyen-la-gi-vai-tro-cua-libero-trong-bong-chuyen.html. Tại đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam hiện nay, Lê Thị Thanh Liên và Nguyễn Thị Kim Liên là 2 VĐV Libero được sử dụng nhiều nhất.

Vị trí Libero bóng chuyền

Vị trí Libero bóng chuyền

- Phụ công, Middle Blockers (tay chắn giữa) hay Middle Hitters (tay đập giữa) là vị trí có thể triển khai các đợt tấn công chớp nhoáng thường ở gần vị trí của chuyền 2. Chơi ở vị trí này họ còn là những chuyên gia phòng thủ, bởi họ vừa phải cố gắng chặn đợt tấn công nhanh của đối phương vừa phải ngay lập tức lập một hàng chắn kép tại biên. Ở cấp độ thi đấu thì mỗi đội đều có 2 Middle Hitter. Tại đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam hiện nay, các phụ công được nhiều người yêu thích đó là Nguyễn Thị Ngọc Hoa, Lê Thanh Thúy, Lưu Thị Huệ, Bùi Thị Ngà...

Vị trí phụ công bóng chuyền

Vị trí phụ công bóng chuyền

- Chủ công, Outside Hitters (tay đập ngoài/tay đập biên) hay Left Side Hitters (tay đập biên bên trái) tấn công từ phía biên trái cọc biên (Antenna). Outside Hitter thường là tay đập chủ yếu trong đội (chủ công) và nhận hầu hết các đường chuyền bóng tấn công từ chuyền 2. Những pha bóng bắt bước 1 không tốt thường được chuyền cho Outside Hitter hơn là Middle hay Opposite Hitter bởi vì hầu hết các đường bóng chuyền cho Outside Hitter đều cao, Outside Hitter có thể mất một khoảng thời gian để tiếp cận bóng, thường là họ bắt đầu lấy đà từ ngoài vạch biên sân. Trong các trận đấu từ nghiệp dư trở lên, thường có 2 Outside Hitter ở mỗi đội trong trận đấu. Tại đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam hiện nay, các chủ công được nhiều người yêu thích đó là Trần Thị Thanh Thúy, Đinh Thị Thúy, Hà Ngọc Diễm...

Vị trí chủ công bóng chuyền

Vị trí chủ công bóng chuyền

- Đối chuyền, Opposite Hitters hay Right Side Hitters (tay đập biên bên phải) là vị trí đảm nhận việc phòng thủ ở khu vực dưới lưới. Nhiệm vụ chính của họ là tạo ra một hàng chắn tốt để chặn cú đập từ Outside Hitter của đối phương và đóng vai trò là một chuyền 2 phụ. Các phụ chuyền tại đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam có thể kể đến gồm Đặng Thị Kim Thanh, Đoàn Thị Xuân hay Phạm Thị Nguyệt Anh...

Vị trí đối chuyền

Vị trí đối chuyền

2. Sắp xếp đội hình thi đấu bóng chuyền.

Trong thi đấu bóng chuyền chuyên nghiệp, có 3 đội hình bóng chuyền được sử dụng nhiều nhất đó là "4-2", "6-2" và "5-1". Sự thay đổi của các đội hình này phụ thuộc số lượng các tay đập và chuyền 2 ở trên sân. 4-2 là đội hình cơ bản được sử dụng bởi những người mới chơi, trong khi đội đội hình 5-1 lại là đội hình phổ biến ở bóng chuyền đẳng cấp cao.

2.1. Đội hình 4-2.

4-2 là đội hình thi đấu bóng chuyền có đến 4 tay đập và 2 chuyền 2 (đội hình này sẽ có 2 tay đập ở vị trí tương ứng). Đội hình 4-2 này có thể dễ dàng chuyển thành các đội hình tấn công khác khi di chuyển hợp lý. Điểm bất tiện của đội hình tấn công này là chỉ có 2 tay đập, đẩy đội vào tình thế có ít các vũ khí tấn công.

2.2. Đội hình 6-2.

Đội hình bóng chuyền 6-2 thực chất là đội hình 4-2, nhưng chuyền 2 ở hàng sau là người thực hiện chạm bóng lần 2. Với đội hình 6-2, người chơi thường từ hàng sau lao về phía trước để chuyền 2 và 3 người chơi đứng ở hàng trước đều ở vị trí sẵn sàng tấn công. Cùng lúc, toàn bộ 6 người trên sân đều có thể là tay đập, trong khi có hai người hoạt động như là một chuyền 2. Điểm mạnh của đội hình này là luôn có 3 tay đập ở tư thế sẵn sàng, nhiều nhất trong các khả năng tấn công. Tuy nhiên, không chỉ đội hình 6-2 đòi hỏi đội phải có 2 chuyền 2 tốt, mà còn phải là những người chắn bóng hiệu quả không chỉ ở vị trí chuyền 2.

2.3. Đội hình 5-1.

5-1 là đội hình chỉ có một vị trí trên sân làm nhiệm vụ chuyền 2. Chính vì vậy, đội hình này sẽ có 3 tay đập ở hàng trên chỉ khi chuyền 2 ở hàng dưới và chỉ có 2 khi chuyền 2 ở hàng trên, vậy nên ta có thể có tới 5 tay đập. Điểm mạnh lớn nhất của đội hình này là chuyền 2 luôn có 3 tay đập để chuyền bóng. Nếu chuyền 2 làm tốt nhiệm vụ của mình thì hàng chắn giữa của đối phương sẽ không có đủ thời gian để chắn bóng cùng với tay chắn biên và giúp tăng khả năng thành công khi tấn công. Đây là đội hình được sử dụng nhiều nhất khi khi đấu bóng chuyền chuyên nghiệp.

3. Lời kết.

cửa hàng thể thao chuyên cung cấp các dụng cụ thể thao bóng chuyền chuyên nghiệp như quả bóng chuyền, trụ bóng chuyền, lưới bóng chuyền & phụ kiện bóng chuyền chuyên nghiệp. Với những kinh nghiệm trong kinh doanh & kiến thức thực tế Thiên Trường Sport phần nào giúp bạn hiểu hơn về các vị trí trong bóng chuyềncách sắp xếp đội hình bóng chuyền chuyên nghiệp. Hy vọng với những kiến thức này thì bạn đã phần nào đó hiểu rõ hơn về bộ môn bóng chuyền này ! Xin chào và hẹn gặp lại ở các chủ đề tiếp theo của chúng tôi 

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook