Chọn MENU
icon cart0

Cách chơi bóng rổ giỏi từ kinh nghiệm của VĐV chuyên nghiệp

Bạn là người đam mê môn bóng rổ và đang muốn tìm hiểu cách chơi bóng rổ giỏi. Tham khảo ngay những chia sẻ dưới đây nếu bạn muốn cải thiện khả năng chơi bóng của mình nhé !

Bóng rổ là môn thể thao phù hợp cho mọi lứa tuổi, mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe lẫn tinh thần cho người chơi. Thực tế có rất nhiều người yêu thích bộ môn thể thao này và mong muốn trở thành vận động viên bóng rổ chuyên nghiệp. Để có thể chơi giỏi môn bóng rổ bạn cần thuần thục những kỹ năng dưới đây !

Cách chơi bóng rổ giỏi

Cách chơi bóng rổ giỏi

1. Tập nhồi bóng cơ bản.

Nhồi bóng là kỹ thuật rất quan trọng của bộ môn bóng rổ. Nếu bạn muốn chơi giỏi bộ môn này thì hãy rèn luyện kỹ năng nhồi bóng cơ bản thật tốt vào nhé ! Cách tập nhồi bóng cơ bản dành cho các cầu thủ bóng rổ được thực hiện như sau:

- Nhồi bóng đúng tư thế.

Khi tập nhồi bóng, hai đầu gối của bạn phải mở rộng ngang vai và hạ thấp trọng tâm, tuyệt đối không được khóa cứng đầu gối. Hai chân cần linh hoạt luôn sẵn sàng cho việc di chuyển, đổi hướng để lừa hậu vệ đội bạn. Phần tiếp xúc giữa tay với trái bóng rổ không dùng phần lòng bàn tay mà sử dụng các ngón tay lan xuống phần chai tay sẽ tạo cảm giác tốt, điều phối lực chính xác hơn khi nhồi bóng. Chú ý chiều cao tối đa của trái bóng khi lấy lên không quá phần eo để việc kiểm soát bóng được tốt nhất.

Nhồi bóng đúng tư thế

Nhồi bóng đúng tư thế

- Cách nhồi bóng.

Khi mới học nhồi bóng bạn nên tập từng tay để quen với trọng lượng trái bóng và hãy tập càng nhiều càng tốt. Thời gian đầu bạn có thể đứng tại chỗ thực hiện nhồi bóng và dần dần nâng cao hơn bằng cách vừa di chuyển vừa thực hiện.

Một buổi tập nhồi bóng đạt hiệu quả cao sẽ bắt đầu với 20 lần nhồi bóng liên tục bằng tay phải rồi chuyển sang nhồi bóng tay trái 20 lần nữa, tập luyện 3 hiệp nhồi bóng như vậy ở đầu buổi tập và 3 hiệp ở cuối buổi.

Cách nhồi bóng

Cách nhồi bóng

2. Tập luyện cách nhồi bóng nâng cao.

Một cầu thủ bóng rổ giỏi sẽ không dừng lại ở cách nhồi bóng cơ bản mà họ sẽ thường xuyên nâng cao kỹ năng nhồi bóng của mình trở nên chuyên nghiệp hơn. Nếu bạn đang muốn học cách chơi bóng rổ giỏi thì hãy áp dụng cách nhồi bóng nâng cao chi tiết dưới đây:

- Nhìn thẳng về trước.

Một kỹ năng không thể thể thiếu khi bạn tập nhồi bóng đó là nhồi mà không cần nhìn trái bóng. Việc rèn luyện kỹ năng này sẽ giúp bạn linh hoạt, nhanh nhạy tìm sơ hở của đối phương trên sân đấu và bắt đầu thực hiện cú ném rổ chuẩn xác để ghi điểm. Đối với người mới tập nhồi bóng thì kỹ năng này sẽ hơi khó nhưng bằng việc tập luyện liên tục, bền bỉ thì điều này sẽ không hề khó khăn cho họ. Để rèn luyện kỹ năng này thành thạo, bạn hãy chọn một điểm (ví dụ như vành rổ bóng) để nhìn cố định trong khi đang nhồi bóng.

Nhìn thẳng về trước

Nhìn thẳng về trước

- Thay đổi tay nhồi bóng khi đang di chuyển.

Trong thi đấu bóng rổ, đổi tay nhồi bóng khi đang di chuyển được gọi là nhồi chuyển hướng bóng. Các cầu thủ sẽ tập luyện kỹ năng này bằng cách nhồi bóng từ đầu đến cuối sân theo hình chữ chi, tức là tiến về trước hướng sang phải hai bước, rồi bật bóng qua tay trái và tiến về trước hướng qua trái hai bước cho đến khi hết sân thì bạn tiếp tục tập tương tự cho chiều ngược lại. 

Thay đổi tay nhồi bóng khi đang di chuyển

Thay đổi tay nhồi bóng khi đang di chuyển

- Phát triển kỹ thuật nhồi bóng nhanh.

Sau khi đã tập nhồi bóng đúng kỹ thuật thật thành thạo bạn cần phát triển kỹ năng này bằng cách tập nhồi bóng nhanh. Bí quyết nâng cao kỹ thuật nhồi bóng nhanh sẽ phụ thuộc vào cổ tay. Khi tập luyện kỹ năng nhồi bóng này, bạn hãy vỗ bóng chắc tay với tốc độ nhanh nhưng không được quá mạnh, đảm bảo vẫn kiểm soát được trái bóng. Hãy tập nhồi bóng nhanh luân phiên cho từng bên tay giống như nhồi bóng cơ bản nhưng ở tốc độ nhanh hơn. Lời khuyên của các giáo viên bóng rổ là bạn hãy tập nhồi bóng trên mặt cát với động tác vỗ bóng mạnh hơn bình thường để bóng bật trở lại với vận tốc tương tụ như tập trên mặt nền cứng. Sau khi đã quen với tốc độ nhồi bóng nhanh thì bạn có thể tập trên sân đấu như bình thường.

Phát triển kỹ thuật nhồi bóng nhanh

Phát triển kỹ thuật nhồi bóng nhanh

- Nhồi bóng nước rút.

Nhồi bóng nước rút là bạn vừa chạy nhanh trên sân vừa nhồi bóng nhanh. Bạn sẽ nhồi bóng từ đường biên đến vạch ném phạt rồi quay trở lại, tiếp tục nhồi bóng đến vạch 3 điểm và quay lại, nhồi bóng đến giữa sân rồi quay lại, cuối cùng nhồi bóng suốt chiều dài của sân. Cách tập nhồi bóng nước rút sẽ giúp bạn kiểm soát bóng tốt hơn và tăng tính nhanh nhẹn khi xử lý bóng trên sân đấu.

Nhồi bóng nước rút

Nhồi bóng nước rút

- Nhồi hai bóng.

Nhồi hai bóng có tác dụng giúp bạn tăng cảm giác đối với bóng tốt hơn. Nếu bạn tự tin với khả năng nhồi bóng nhanh của mình thì hãy thử nhồi 2 bóng cùng lúc suốt chiều dài sân tập. 

Nhồi hai bóng

Nhồi hai bóng

3. Tập dẫn bóng rổ hiệu quả.

Kỹ thuật dẫn bóng rổ là kỹ năng thể hiện sự khác biệt giữa một người chơi bóng chuyên nghiệp và những người mới chơi. Trong các tình huống bạn không ở trong tư thế thuận lợi để chuyền bóng ngay hay ném rổ thì áp dụng kỹ thuật dẫn bóng rổ sẽ giúp bạn có những pha đột phá.

Để có thể thực hiện tốt kỹ thuật dẫn bóng đòi hỏi người chơi phải rất thuần thục khả năng nhồi bóng bằng cả hai tay, bạn vừa phải di chuyển nhanh và lắt léo và vừa phải nhồi bóng, chuyển hướng…

Tập dẫn bóng rổ hiệu quả

Tập dẫn bóng rổ hiệu quả

4. Tập ném bóng vào rổ chính xác.

Sau kỹ thuật nhồi bóng, dẫn bóng thì việc tập ném bóng vào rổ chính xác thực sự rất quan trọng nhằm giúp bạn thể hiện cách chơi bóng chuyên nghiệp của mình và nâng cơ hội ghi điểm số. Để làm tốt động tác ném bóng vào rổ chính xác bạn nên tham khảo các hướng dẫn chi tiết sau đây:

- Nhớ công thức CMKR+T khi ném.

Đối với cầu thủ bóng rổ, công thức CMKR + T là điều căn bản họ phải nhớ khi thực hiện kỹ thuật ném bóng. Về ý nghĩa của công thức này được lý giải như sau:

C = Cân bằng.  Hãy giữ thăng bằng trước khi ném bóng. Hai bàn chân đặt rộng ngang vai, cong đầu gối và vào tư thế sẵn sàng nhảy.

M = Mắt nhìn. Mắt nhìn vào rổ khi ném. Tưởng tượng có một quả chanh nằm cân bằng ngay trước vành rổ và nhiệm vụ của bạn là ném bóng trúng nó.

K = Khuỷu tay. Thu khuỷu tay ném bóng vào người khi chuẩn bị ném.

R = Rướn người. Bạn phải rướn người theo cú ném; tay ném bóng trông giống như bạn đang vươn tay vào hộp bánh quy trên giá cao.

T = Tập trung. Đây là phần quan trọng nhất của kỹ thuật ném. Tập trung vào vị trí bóng hướng đến. Một khi quyết định ném bạn phải dồn hết tâm trí vào cú ném đó.

- Tập ném bóng "một tay".

Kinh nghiệm chơi bóng rổ giỏi của các cầu thủ chuyên nghiệp đó là sử dụng tay thuận để ném bóng, tay còn lại có nhiệm vụ ổn định bóng trước khi ném, đảm bảo bóng không bị trượt khỏi tay phải. Khi chuẩn bị ném bóng, bạn hãy sử dụng lòng trong của các ngón tay giữ bóng sao cho ánh sáng có thể đi xuyên qua các ngón tay. 

Để tập luyện kỹ thuật ném bóng bằng một tay, bạn cần thường xuyên tập luyện cách ném bóng thẳng lên không trung rồi hứng bóng rơi trở lại. Hãy tập luyện liên tục kỹ thuật này mỗi khi rảnh rỗi để kỹ năng được thành thục hơn.

Cách ném bóng rổ một tay

Tập ném bóng "một tay"

- Tập lên rổ từ hai bên.

Tập luyện kỹ thuật lên rổ thành thạo sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội ghi điểm vào rổ của đối phương hơn. Thực chất kỹ thuật lên rổ bắt đầu từ cách nhồi bóng. Bạn hãy học cách nhồi bóng đến gần rổ từ vạch 3 điểm theo đường xiên và khi bạn chỉ còn 2 bước nữa là đến rổ thì hãy nhồi bóng 1 lần cuối khi bước chân phải lên vạch giới hạn, lấy đà và nhảy lên bằng chân trái. Đây là cách lên rổ khi bạn đang cầm bóng ở bên phải. Đối với bóng cầm bên trái thì sẽ thực hiện theo cách ngược lại.

Thực tế, các cầu thủ bóng rổ thường ném bóng tay phải. Khi cầm bóng ở bên tay phải, bạn hãy đưa tay phải lên cao cùng với bóng, đồng thời đầu gối phải nâng lên cao, tưởng tượng khuỷu tay và đầu gối nối với nhau bằng một sợi dây. Nhắm một góc phải bên trên của bảng gắn phía sau vành rổ, lấy đà nhảy lên bằng chân trái để thả bóng vào rổ. Trong khi bật nhảy không nên bật mạnh bóng xuống sẽ tạo ra quán tính khiến bóng bị bật ra ngoài rổ.

Tập lên rổ từ hai bên

Tập lên rổ từ hai bên

- Tập ném bóng từ nhiều vị trí trên sân.

Thành thạo kỹ thuật ném bóng vào rổ chưa hẳn đã giúp bạn thành công với bộ môn này. Bạn nên tập ném bóng vào rổ từ các vị trí khác nhau trên sân mới giúp bạn tăng khả năng chơi bóng tốt nhất. Bạn hãy tập ném bóng vào rổ ít nhất 7 vị trí trên sân tùy theo mục tiêu của mình. Hãy tập ném trúng rổ cho từng vị trí trước khi chuyển sang vị trí mới trên sân.

Tập ném bóng từ nhiều vị trí trên sân

Tập ném bóng từ nhiều vị trí trên sân

5. Học cách phòng ngự trong bóng rổ.

Kỹ thuật phòng ngự tốt trong thi đấu bóng rổ là điểm cộng giúp bạn giành được lợi thế khi ghi điểm. Trong cách chơi bóng rổ của các cầu thủ chuyên nghiệp, họ đều chú trọng đến cách phòng ngự đối phương. Dưới đây là một số cách giúp phòng ngự đối thủ tốt nhất.

- Tập tư thế phòng thủ.

Để áp dụng cách chơi bóng rổ phòng thủ thì bạn cần có tư thế đứng chuẩn như sau:

+ Đứng rộng 2 chân thật thoải mái, hạ thấp thân người và đẩy hông ra sau.

+ Giơ cao 2 tay về phía trước nhưng không được chạm vào đối thủ quá nhiều sẽ khiến bạn bị phạm lỗi.

+ Sử dụng cánh tay để gây xao nhãng đối phương, cố gắng chặn đường chuyền hay cú ném của họ.

+ Tập trung nhìn vào eo, ngực của đối thủ, không nhìn vào bóng để nhìn ra ý định di chuyển của họ.

+ Không được tập trung nhìn vào bụng, bàn chân của đối phương. Điều này sẽ khiến họ nhanh chóng ném bóng và ghi điểm mà bạn không kịp ngăn cản.

Tập tư thế phòng thủ

Tập tư thế phòng thủ

- Tập bước ngang.

Bước ngang là kỹ thuật di chuyển nhanh qua một bên trong khi chơi bóng rổ. Bạn hãy tập chuyển hướng bằng cách nhờ đồng đội nhồi bóng qua trái rồi qua phải, đồng thời di chuyển tới lui trong tư thế phòng thủ để bắt chước các chuyển động của đối phương.

- Cản đường đối phương bằng chân.

Cản đường đối phương bằng bàn chân có tác dụng chặn kín đường tiếp cận vào khu vực giới hạn và rổ của đối phương để đẩy họ sang một bên và phá hỏng kế hoạch tấn công của họ. Để tập kỹ thuật chơi bóng rổ này, bạn hãy nhờ đồng đội nhồi bóng từ bên này qua bên kia sân, áp dụng lối chơi phòng thủ với 2 tay để sau lưng, buộc người nhồi bóng phải đổi hướng theo bàn chân của bạn. Lúc này, bạn phải bước ngang thật nhanh dọc theo sân để đón đầu và định hướng người cầm bóng.

Cản đường đối phương bằng chân

Cản đường đối phương bằng chân

- Không nhảy lên.

Khi chơi bóng rổ bạn không nên nhảy lên để chặn cú ném của đối phương, bởi vì lúc chân rời khỏi mặt đấy là lúc khả năng phòng thủ của bạn kém nhất. Vì thế, khi thấy đối phương chuẩn bị ném bóng hay giơ tay lên cao nhưng không nhảy để cản tầm nhìn đến rổ, khiến đường ném của họ bị trật đi.

Không nhảy lên chặn cú ném của đối phương

Không nhảy lên chặn cú ném của đối phương

- Cản đối phương đón bóng bật bảng.

Khi bóng bật bảng ra ngoài, bạn phải tiến đến trước mặt đối phương để ngăn cản và không cho đón bóng.

6. Tăng tính đồng đội khi thi đấu.

Một yếu tố nữa cũng rất quan trọng giúp bạn chơi bóng rổ giỏi đó là tinh thần đồng đội trong khi thi đấu. Khi tham gia bất kỳ trận bóng rổ nào từ nghiệp dư đến quy mô lớn thì bạn đều phải đề cao tinh thần đồng đội của mình. Nhằm tăng tính đồng đội khi chơi bóng rổ, bạn hãy áp dụng theo các cách sau đây:

- Học cách chuyền bóng.

Nâng cao khả năng chuyền bóng nhanh và chính xác là cách giúp đội hình bóng rổ của bạn phát triển lớn mạnh và các cầu thủ chơi cá nhân sẽ có sự gắn kết khăng khít. Các cầu thủ trong một đội hãy cùng nhau tập luyện cách chuyền bóng nhanh một cách thường xuyên nhằm tăng sức mạnh cho đội bóng của mình. 

Học cách chuyền bóng

Học cách chuyền bóng

- Xác định vai trò, vị trí của mình trong đội hình.

Tham khảo thêm: Các vị trí trong bóng rổ.

Trong một đội bóng, bạn cần biết nhiệm vụ cụ thể của mình để có thể phát huy hết khả năng, nhiệm vụ của bản thân. Hãy trao đổi với các thành viên trong đội và huấn luyện viên để biết mình cần chơi ở đâu và giữ nhiệm vụ gì.

- Học cách cản người không phạm lỗi.

Khi tấn công, bạn hãy học cách cản đường đi của cầu thủ phòng vệ của đội bạn nhằm tạo lối đi thoáng cho đồng đội đang giữ bóng. Hãy đặt chân và giữ yên người sao cho bản thân không phạm lỗi. Sự kết hợp ăn ý của các đồng đội sẽ giúp cầu thủ phòng vệ của đối phương vào khu vực ngăn cản của bạn mà bạn không cần chạy ra cản họ. Để thực hiện kỹ thuật chơi bóng rổ này, bạn hãy đứng yên, thẳng người, 2 bàn tay giữ chặt ở eo phía trước mặt, 2 bàn chân đặt trên sàn, để đồng đội di chuyển xung quanh bạn, cơ thể luôn giữ vững, chuẩn bị chịu lực xô đẩy.

- Xây dựng lối chơi sáng tạo để tận dụng điểm mạnh của đội.

Một đội bóng rổ đoàn kết, có lối chơi sáng tạo sẽ tạo ra nhiều cơ hội để ghi điểm. Bạn hãy cùng các cầu thủ trong đội bàn bạc, xây dựng cho đội một lối chơi phá xuyên hàng phòng thủ và giành bóng cho cầu thủ ở vị trí thoáng để ghi điểm tốt nhất.

Xây dựng lối chơi sáng tạo để tận dụng điểm mạnh của đội

Xây dựng lối chơi sáng tạo để tận dụng điểm mạnh của đội

7. Phát triển sức mạnh bản thân.

Cuối cùng, để có thể chơi bóng rổ giỏi thì bạn cần có nền tảng thể lực và tinh thần thật tốt. Các VĐV bóng rổ cần nghiêm túc rèn luyện sức khỏe đồng thời tích cực trau dồi kiến thức, khả năng nhanh nhẹn xử lý tình huống trên sân bóng. Theo kinh nghiệm của các giáo viên bóng rổ lâu năm, bạn cần tăng cường sức mạnh bản thân theo cách như sau:

- Tích cực tăng sức bền, sự dẻo dai cho cơ thể, đặc biệt là đôi chân bằng cách chạy bộ thường xuyên và tập nhảy cao nhiều hơn.

- Hít đất thật nhiều, nhất là hít đất trên đầu ngón tay nhằm tăng khả năng giữ bóng trong lòng bàn tay của bạn. 

- Thường xuyên tập luyện các bài tập gập bụng, nâng chân, Plank, kéo giãn lưng dưới để có một sức khỏe tổng thể tốt, tạo điều kiện cho bản thân thực hiện cú ném rổ mạnh mẽ.

- Hãy chọn lối chơi đồng đội bằng kỹ năng chuyền bóng. Bạn không nên giữ bóng khư khư khi nhận và cố găng ném rổ cho dù xác suất trúng rất thấp, điều này sẽ khiến đội của bạn mất cơ hội ghi điểm.

Tổng kết:

Việc tìm hiểu cách chơi bóng rổ giỏi cho mình là bí quyết giúp bạn cải thiện kỹ năng chơi bóng và nâng cao thành tích cho bản thân. Hi vọng những chia sẻ này của chúng tôi sẽ phần nào giúp bạn trở thành vận động viên bóng rổ giỏi. Nếu bạn có nhu cầu mua dụng cụ chơi bóng rổ thì có thể tham khảo link sản phẩm này: https://www.thethaothientruong.vn/mon-bong-ro/. Xin cảm ơn !

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong nghành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng , Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong nghành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như : Trường Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện Trung Ương Quân Đội 108.. Và còn nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook