Chọn MENU
icon cart0

Cách đá cầu giỏi cho người mới được chia sẻ từ VĐV đá cầu !

Bạn đang tìm hướng dẫn cách đá cầu giỏi cho người mới được chia sẻ bởi huấn luyện viên đá cầu chuyên nghiệp để có thể áp dụng vào tập luyện cho mình? Hãy cùng Thiên Trường Sport đi tìm hiểu kiến thức hay về bộ môn đá cầu này qua bài viết dưới đây của chúng tôi bạn nhé !

Đá cầu là bộ môn thể thao khá phổ thông và thu hút được rất nhiều người tham gia tập luyện tại Việt Nam. Hiện nay, bộ môn đá cầu đã được đưa vào trong chương trình dạy học ở các trường học và là môn thi đấu được đưa vào trong các cuộc thi thể thao mang tầm cỡ quốc tế. Thực tế, đá cầu là bộ môn thể thao khá đơn giản và dễ tập luyện, nhưng để đá cầu giỏi thì cần quá trình tập luyện rất gian nan. Vậy, bạn đã biết cách đá cầu giỏi chưa? Nếu chưa, hãy cùng Thiên Trường Sport đi tìm hiểu cách đá cầu giỏi qua bài viết dưới đây nhé.

Nếu đã tìm hiểu sơ qua về bộ môn đá cầu thì chắc hẳn bạn biết rằng, đá cầu có 2 hình thức phổ biến là đá cầu phủi (đá cầu nghệ thuật) và đá cầu thi đấu (đá cầu lưới). Với mỗi hình thức đá cầu khác nhau thì cách đá, kỹ thuật đá cũng sẽ khác nhau. Dưới đây là cách đá cầu giỏi giúp các bạn mới học nhanh đạt được kết quả tốt nhất đã được chúng tôi tổng hợp lại từ chia sẻ của các vận động viên đá cầu.

1. Những yếu tố để đá cầu giỏi.

Bất kỳ ai khi tham gia đá cầu đều mong muốn bản thân chơi cầu thật giỏi, thật chuyên nghiệp. Trên thực tế, không phải ai cũng có thể đá cầu giỏi ngay từ những buổi tập đầu tiên. Để đá cầu giỏi chúng ta cần hội tụ nhiều yếu tố cấu thành. Cụ thể, các yếu tố cần thiết giúp bạn đá cầu giỏi gồm có:

  • Đá cầu đúng kỹ thuật: Điều đầu tiên giúp bạn có thể đá cầu giỏi thì trước hết bạn phải đá cầu đúng kỹ thuật. Ngay từ những kỹ thuật cơ bản mà bạn chưa thể nắm vững và thành thạo thì không thể trở thành người đá cầu giỏi được.
  • Tích cực, chăm chỉ tập luyện: Bí quyết để đá cầu giỏi là bạn cần có thời gian chăm chỉ tập luyện trong một khoảng thời gian nhất định. Người chơi đá cầu giỏi phải chăm chỉ, nghiêm túc tập luyện và quyết tâm rèn luyện hàng ngày nhằm nâng cao khả năng chơi cầu của mình.
  • Có thêm năng khiếu: Đá cầu là môn thể thao đòi hỏi sự linh hoạt, dẻo dai của đôi chân và sự nhanh nhẹn của đôi mắt. Những người có năng khiếu thiên bẩm sẽ có lợi thế hơn hẳn để có thể chơi đá cầu giỏi.
  • Có trang phục tập luyện phù hợp: Sở hữu đôi giày chất lượng, vừa vặn sẽ mang đến cho bạn sự thoải mái, dễ chịu khi đá cầu, đồng thời hỗ trợ kỹ năng tập luyện của bạn đạt hiệu quả tốt hơn.

Những yếu tố để đá cầu giỏi

Những yếu tố để đá cầu giỏi

2. Cách đá cầu lưới giỏi.

Đá cầu lưới là hình thức đá cầu có 2 đội thi đấu đối kháng với nhau để giành phần ghi điểm. Khi tham gia đá cầu lưới, người chơi phải hiểu rõ luật chơi đã được quy định để tránh phạm luật và đảm bảo công bằng khi thi đấu. Để để đá cầu lưới giỏi, các bạn cần tuân thủ theo các kỹ thuật sau đây:

2.1. Kỹ thuật phát cầu.

Khi phát cầu, bạn phải phát cầu cao, sao cho quả cầu bay qua lưới và sang phần sân của đối thủ. Quả cầu phát phải thật hiểm để đối thủ không đỡ được cầu. Để phát cầu lưới cơ bản, bạn có thể áp dụng 3 cách gồm phát cầu chân thấp nghiêng người, phát cầu chân thấp chính diện và phát cầu chân cao nghiêng người. Để phát cầu lưới giỏi, bạn cần phải tập luyện thường xuyên 3 cách phát cầu này sao cho thật thuần thục.

Cách đá cầu lưới giỏi

Cách đá cầu lưới giỏi

2.2. Kỹ thuật tâng cầu giỏi.

Cách đá cầu giỏi không thể thiếu kỹ thuật tâng cầu. Theo luật đá cầu lưới, người chơi chỉ được phép chạm tối đa 2 lần vào cầu cho một lần tiếp cầu. Khi đỡ cầu, bạn cần linh hoạt xử lý trong các tình huống khác nhau. Để thực hiện các cú tâng cầu và đỡ cầu chuẩn xác, bạn cần phải tập luyện thường xuyên để có cảm nhận tốt nhất. Ví dụ, khi gặp đường cầu cao, xa thì bạn cần dùng mu bàn chân để đỡ cầu; nếu đường cầu thấp, đến từ chính diện thì bạn dùng lòng bàn chân để đỡ cầu.

2.3. Cách tấn công ghi điểm.

Để thể hiện cách đá cầu lưới giỏi, bạn cần thể hiện cách tấn công ghi điểm thật ngoạn mục. Theo các vận động viên kinh nghiệm, bạn cần dùng sức bật, sự nhanh nhẹn, nhạy bén của mình để đánh đầu, nhằm khiến đối phương không thể xác định được hướng đi của cầu. Kỹ năng này phức tạp hơn so với kỹ năng đạp cầu. Chính vì thế, bạn phải cố gắng chơi đá cầu thường xuyên để thành thục hơn và thực hiện kỹ thuật này tốt hơn.

3. Cách đá cầu phủi giỏi.

Đá cầu phủi là hình thức đá cầu nghệ thuật. Cách đá cầu này không giống như đá cầu lưới, nó không cần tuân theo nguyên tắc nào cả. Khi đá cầu phủi, mọi người không quan trọng điểm số, họ chỉ chú ý đến nghệ thuật, đến vẻ đẹp thẩm mỹ, những đường cầu đẹp. Khi chơi đá cầu phủi, mọi người thường quây vòng tròn với nhau và cùng nhau thể hiện những màn đá cầu thật đẹp, thật nghệ thuật. Cách đá cầu phủi giỏi dành cho người mới như sau:

3.1. Kỹ thuật tâng cầu bằng đùi.

Để thực hiện kỹ thuật này tốt nhất, bạn cần dùng phần đùi để đỡ cầu và tâng cầu theo ý muốn của mình. Khi thực hiện kỹ thuật này, bạn cần biết điều chỉnh góc đùi so với cơ thể và mặt đất sao cho phù hợp để cầu đi theo đúng hướng. Hướng dẫn kỹ thuật tập tâng cầu bằng đùi chuẩn như sau:

- Chuẩn bị: Bạn trong tư thế đứng thẳng với 2 chân rộng bằng vai, chân thuận phía sau hơi co gối, nửa bàn chân trên chạm đất và trọng tâm dồn vào chân trước. Tay cùng phía với chân thuận cầm cầu, mắt nhìn cầu.

- Động tác: Tung cầu lên cao mắt nhìn theo cầu để dự đoán hướng cầu rơi. Di chuyển về phía cầu rơi, co gối chân thuận và dùng đùi tâng cầu lên cao. Tiếp theo, di chuyển theo hướng cầu rơi để tâng cầu lên tiếp.

- Lưu ý: Có thể tâng cầu bằng 1 chân hoặc luân phiên 2 chân một cách ngẫu nhiên.

Kỹ thuật tâng cầu bằng đùi

Kỹ thuật tâng cầu bằng đùi

3.2. Kỹ thuật tâng cầu bằng mu bàn chân.

Sử dụng mu bàn chân để tâng cầu là kỹ thuật thường dùng khi đá cầu phủi lẫn cầu lưới. Cách đá cầu này sẽ tạo ra những đường cầu rất đẹp, thể hiện tính nghệ thuật rất cao. Theo kinh nghiệm của các vận động viên, bạn nên chọn cho mình một đôi giày đá cầu chuyên dụng để thực hiện kỹ thuật được tốt hơn và dễ dàng hơn. Kỹ thuật tâng cầu bằng mu bàn chân được tập luyện như sau:

- Bạn trong tư thế đứng thẳng, khoảng cách hai chân rộng bằng vai, mũi chân thuận sẽ đặt ở phía sau gót chân trước và cách bàn chân trước nửa bàn chân.

- Cơ thể tiếp đất bằng 1/2 bàn chân, đầu gối khuỵu, tay buông tự nhiên. Toàn bộ trọng tâm cơ thể dồn hết vào chân trước.

- Sau đó bạn tung cầu lên cao, mắt nhìn theo cầu và khi cầu rơi xống thì dùng mu bàn chân đỡ lên khoảng 50cm. Tâng như vậy và khi cầu rơi xuống một khoảng hợp lý thì lại dùng mu bàn chân tâng cầu lên. Nếu cầu rơi xa thân người thì vươn xa hoặc di chuyển để dùng mu bàn chân tâng cầu.

Kỹ thuật tâng cầu bằng mu bàn chân

Kỹ thuật tâng cầu bằng mu bàn chân

3.3. Kỹ thuật tâng cầu bằng má trong.

Áp dụng kỹ thuật tâng cầu bằng má trong là cách để khống chế các đường cầu chính diện. Theo các vận động viên, để thực hiện kỹ thuật tâng cầu này chuẩn xác thì bạn cần mở rộng 2 chân bằng vai, tay thuận sẽ cầm cầu để ngang với phần thắt lưng và để cầu hướng về phía trước. Sau đó, bạn tâng cầu lên cao, để mắt hướng theo cầu và di chuyển thật nhanh để đỡ đầu. Bạn nhanh chóng sử dụng má trong của bàn chân để đỡ cầu.

Kỹ thuật tâng cầu bằng má trong

Kỹ thuật tâng cầu bằng má trong

3.4. Kỹ thuật chuyền cầu bằng bàn chân.

Chuyền cầu là kỹ thuật cần phải thực hiện chuẩn khi đá cầu phủi và nó sẽ giúp đưa quả cầu đến vị trí của người chơi cùng, làm sao để người bạn của mình đỡ cầu được dễ nhất. Kỹ thuật chuyền cầu bằng bàn chân cụ thể như sau:

- Tư thế chuẩn bị 2 chân rộng bằng vai. Chân trước chân sau cách nhau 1/2 bàn chân, mắt nhìn theo cầu.

- Khi bạn chuyền cầu sang cách người 0,5m bên phải. Chân thuận đá lăng từ dưới lên trên và tiếp xúc với cầu. Kết thúc chân thuận tiếp đất sẽ chuẩn bị các kỹ thuật khác (bên trái thì ngược lại).

4. Loại giày nào phù hợp khi đá cầu?

Trong bộ môn đá cầu, đôi giày tập đóng vai trò cực kỳ quan trọng giúp bạn phát huy được kỹ thuật đá cầu tốt nhất, đồng thời hạn chế được những chấn thương trong quá trình tập luyện cũng như thi đấu.

Vận động viên đá cầu chia sẻ, khi đá cầu các vận động viên thường sử dụng 2 loại giày phổ biến sau đây:

  • Giày thể thao: Đây là loại giày được làm từ chất liệu vải tạo sự thoải mái, dễ sử dụng cho nhiều trường hợp trong đó có chạy bộ, đá cầu. Giày thể thao trên thị trường có rất nhiều mẫu mã và chất liệu cho bạn lựa chọn. Tuy nhiên, khi đá cầu nghệ thuật thì loại giày này sẽ gây bất tiện cho bạn khi tâng cầu, sút, móc cầu.
  • Giày mỏ vịt: Đây là loại giày có phần da lộn hoặc da công nghiệp, mang đến sự thoải mái khi sử dụng. Đôi giày có phần mu bàn chân được làm to giống như hình mỏ vịt, có tác dụng giúp người chơi tăng khả năng đỡ cầu, dễ dàng xử lý các tình huống cứu cầu hiệu quả nhất. Tuy nhiên, giày mỏ vịt gây khó khăn trong quá trình di chuyển. Sử dụng giày mỏ vịt phù hợp khi đá cầu đối kháng.

5. Lời kết.

Như vậy, bài viết trên đây của Thiên Trường Sport đã hướng dẫn bạn cách đá cầu giỏi cho người mới bắt đầu tập luyện được chúng tôi tham khảo lại từ các vận động viên đá cầu chuyên nghiệp. Hy vọng những kiến thức này bổ ích và nó sẽ giúp bạn ngày một giỏi hơn với bộ môn thể thao này. Bài viết này của chúng tôi xin phép dừng tại đây. Xin cảm ơn các bạn đã quan tâm, xin chào và hẹn gặp lại ở các bài viết tiếp theo của Thiên Trường !

Đọc thêm

Chia sẻ
(4/5, 4 votes)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook