Chọn MENU
icon cart0

Hướng dẫn cách di chuyển trong cầu lông cơ bản cho người mới

Cách di chuyển trong cầu lông được áp dụng thành thạo, đúng kỹ thuật sẽ giúp bạn giành được nhiều cơ hội ghi điểm trong khi thi đấu. Nếu bạn chưa thuần thục kỹ năng di chuyển trong thi đấu thì hãy tham khảo qua bài viết này nhé !

Di chuyển trong bộ môn cầu lông là kỹ thuật rất quan trọng giúp bạn giành được thế chủ động, dễ dàng phá vỡ nước đi cầu của đối phương. Khi bắt đầu nhập môn cầu lông, bạn cần nắm vững các kỹ thuật di chuyển trên sân thi đấu. Những cách di chuyển trong cầu lông sẽ được thực hiện như thế nào? Nếu bạn còn đang băn khoăn về kỹ thuật chơi cầu lông này thì hãy cùng Thiên Trường Sport tìm hiểu !

Cách di chuyển trong cầu lông

Cách di chuyển trong cầu lông

Có 3 cách di chuyển trong cầu lông cơ bản mà bất kỳ ai mới bắt đầu tham gia chơi cầu lông đều phải tập luyện kỹ càng. Học tập cách di chuyển khi chơi cầu lông thật chuẩn xác sẽ giúp đôi chân của bạn vận động linh hoạt hơn, nhanh nhẹn hơn, tạo nên những điểm cộng khi tham gia thi đấu cầu lông. Dưới đây là 3 cách di chuyển trong cầu lông cơ bản:

1. Di chuyển đơn bước trong cầu lông.

Cách di chuyển đơn bước trong cầu lông được hiểu đơn giản là bạn chỉ sử dụng một chân để di chuyển còn chân kia có chức năng giữ vững làm trụ. Đây là kỹ thuật chơi cầu lông được áp dụng rất phổ biến trong các trường hợp đánh cầu bên trái, đánh cầu bên phải, vụt cầu khi đối phương đánh cầu sang rơi gần người. Kỹ thuật di chuyển đơn bước có tác dụng phòng thủ rất tốt, nhất là khi đối phương vụt mạnh gần người.

Đối với cách di chuyển đơn bước trong cầu lông, VĐV cần bắt đầu với tư thế chuẩn bị như sau:

- Hai chân dang rộng bằng vai.

- Hai đầu gối khụy xuống để trọng tâm thân người hạ thấp.

- Thân người hơi đổ về phía trước, đồng thời hai tay co về phía trước, mắt nhìn thẳng. 

Khi sẵn sàng với tư thế chuẩn bị này, bạn có thể di chuyển sang ngang hoặc di chuyển lùi sau trên sân cầu lông. Các cách di chuyển này sẽ được thực hiện như sau:

1.1. Di chuyển đơn bước sang ngang (trái hoặc phải).

- Để đánh cầu phải, bạn dùng chân trái và gót chân trái làm trụ, xoay bàn chân sang phải tạo với hướng đánh cầu một góc khoảng 130-135 độ. Chân phải lùi về phía sau một bước khoảng 50-80cm sao cho mũi bàn chân thẳng với đường kéo dài từ gót chân trái song song với hướng đánh, bàn chân tạo với hướng đánh, góc bước khoảng 45 độ. Dồn trọng tâm vào chân phải, thân người xoay nghiêng sang phải, toàn thân tạo thành tư thế đánh cầu phải.

- Đối với tư thế đánh cầu trái, bạn sẽ lấy chân phải và gót chân phải làm trụ, xoay bàn chân tạo thành góc 130-135 độ so với hướng đánh cầu. Chân trái bước về sau khoảng 50-80cm tạo thành góc bước 45 độ. Dồn trọng tâm vào chân trái, người vặn sang trái, toàn thân vào tư thế đánh cầu trái.

Di chuyển đơn bước sang ngang

Di chuyển đơn bước sang ngang

1.2. Di chuyển đơn bước ở tư thế lùi sau.

Với tư thế lùi sau, bạn cũng di chuyển đơn bước sang trái hoặc sang phải tùy tình huống. 

- Nếu cầu rơi sát người hoặc phía sau bên phải thì bạn lấy nửa trên của bàn chân trái làm trụ, chân phải lùi về phía sau một bước rộng 50-60cm với góc bước khoảng 135 độ, toàn thân tạo thành tư thế đánh cầu phải. Cuối cùng, đạp mạnh chân để trở về vị trí ban đầu chuẩn bị.

- Nếu cầu rơi sát người hoặc phía sau bên trái thì bạn sử dụng nửa trước của bàn chân phải làm trụ, chân trái lùi về phía sau một bước rộng khoảng 50-60cm tạo góc bước 135 độ, toàn thân tạo thành tư thế đánh cầu trái. Đạp mạnh chân để trở về vị trí chuẩn bị ban đầu.

2. Di chuyển đa bước trong cầu lông.

Di chuyển đa bước hay còn gọi là di chuyển nhiều bước trong cầu lông chính là sự thay đổi vị trí của đôi chân từ 2 bước trở lên. Đây là kỹ thuật đa dạng được dùng để đánh trả những đường cầu ở xa vị trí đứng của bạn. Cách di chuyển này cũng được coi là phương pháp phòng thủ và tấn công cơ bản không thể bỏ qua trong quá trình tập luyện, thi đấu của các VĐV cầu lông. Cũng giống như di chuyển đơn bước, kỹ thuật này có 2 kiểu chính là di chuyển sang ngang và di chuyển tiến, lùi.

2.1. Di chuyển đa bước với tư thế sang ngang.

- Bạn đứng ở tư thế chuẩn bị ở giữa sân tại vị trí trung tâm.

- Để di chuyển sang phải thì bạn đạp mạnh chân trái, quay người góc 90 độ sang phải, chân trái bước về phía trước, hạ thấp trọng tâm, 2 đầu gối khụy xuống thấp.

- Bước tiếp chân phải rồi chân trái, lần lượt như vậy cho đến khi bước cuối cùng là chân trái chạm mép biên dọc phải.

- Dồn trọng tâm về bên trái, gối chân trái khuỵu xuống thấp nữa, thân người vặn sang phải để vào tư thế đánh cầu phải.

- Đánh vợt cầu lông về phía trước, rồi đạp mạnh chân trái để đẩy người quay 180 độ, tiếp tục di chuyển theo hướng ngược lại.

Di chuyển đa bước với tư thế sang ngang

Di chuyển đa bước với tư thế sang ngang

2.2. Di chuyển đa bước lùi và tiến. 

Để thực hiện các di chuyển đa bước lùi hoặc tiến, người chơi cần thực hiện theo các bước cụ thể sau:

- Bắt đầu với tư thế chuẩn bị.

- Tùy theo mục đích tiến hay lùi, bạn thực hiện động tác chạy bằng 2 chân luân phiên lùi về phía sau hoặc tiến về phía trước.

- Kết thúc bước chạy cuối cùng thì sẽ vào tư thế đang cầu phải hoặc đánh cầu trái.

Di chuyển đa bước lùi và tiến

Di chuyển đa bước lùi và tiến

3. Di chuyển bước nhảy trong cầu lông.

Trong bộ môn cầu lông, bước nhảy được coi là hình thức di chuyển nâng cao, giúp người chơi có những điểm bứt phá ngoạn mục, nhanh chóng ghi được điểm số hay tăng khả năng phòng thủ. Với kỹ thuật di chuyển bước nhảy chúng ta sẽ có 3 kiểu chính: nhảy về trước, nhảy có bước đệm và nhảy lên cao chặn cầu. Cách di chuyển bước nhảy chi tiết cho từng kiểu như sau:

3.1. Di chuyển bước nhảy về phía trước.

- Bạn bắt đầu từ tư thế chuẩn bị.

- Sử dụng sức mạnh của đôi chân để bật người lên cao về phía trước theo hướng muốn di chuyển.

- Chân đưa về phía trước với bước chân vươn dài khiến cơ thể hơi bay lên cao một chút.

- Sau đó chân tiếp đất, chân trước khụy xuống và dồn trọng tâm vào chân này.

- Thân người và tay cầm vợt kéo dài về phía trước theo hướng đánh cầu.

- Đập mạnh chân về phía trước, đẩy người về tư thế chuẩn bị ban đầu.

Di chuyển bước nhảy về phía trước

Di chuyển bước nhảy về phía trước

3.2. Di chuyển bước nhảy có bước đệm.

Cách di chuyển này trong cầu lông cũng giống như bước nhảy về phía trước nhưng có thêm giai đoạn bật và bay. Hướng dẫn chi tiết cách di chuyển bước nhảy có bước đệm được thực hiện như sau:

- Khi vào tư thế chuẩn bị, bạn dùng sức mạnh của 2 chân, bật lên cao về phía di chuyển và để cơ thể bay lên cao.

- Lập tức dùng 1 chân tiếp đất, tiếp tục dùng chân đó đạp đất bật mạnh, tận dụng quán tính để bật cơ thể bay lên cao và nhanh hơn về hướng di chuyển.

- Vươn dài chân chưa chạm đất về phía trước. Khi tiếp xúc với đất thì nhanh chóng đạp mạnh chân về phía trước, lật cơ thể để trở về tư thế chuẩn bị cơ bản.

Di chuyển bước nhảy có bước đệm

Di chuyển bước nhảy có bước đệm

3.3. Di chuyển bước nhảy lên cao hoặc chặn đầu.

Cách di chuyển này thường được áp dụng trong lối chơi tấn công, giúp cầu thủ chiếm được chiều cao của đường cầu bay, giúp đánh cầu nhanh hơn, có điểm vụt cắm sát lưới hơn. Hướng dẫn cách di chuyển này như sau:

- Bạn ở tư thế chuẩn bị, sử dụng sức mạnh của đôi chân để bật mạnh cơ thể lên cao.

- Khi thân người lên điểm cao nhất thì thực hiện động tác tay đánh cầu rơi và rơi thân người xuống.

- Đưa chân cùng bên tay không cầm vợt chạm đất đầu tiên. Chân kia hạ xuống sau đó, nhanh chóng trở về tư thế chuẩn bị lúc đầu.

Di chuyển bước nhảy lên cao hoặc chặn đầu

Di chuyển bước nhảy lên cao hoặc chặn đầu

Lời kết.

Vậy là toàn bộ thông tin bài viết trên đây đã chia sẻ cho bạn cách di chuyển trong cầu lông cơ bản nhất. Hy vọng đây là những thông tin hữu ích đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của bạn. Cảm ơn đã quan tâm theo dõi! Xin chào và hẹn gặp lại ở các bài viết tiếp theo !  

Tham khảo thêm: Kỹ thuật đánh cầu lông.

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 2 votes)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook