Chọn MENU
icon cart0

Hướng dẫn cách học võ cơ bản cho người mới bắt đầu tốt nhất

Bạn đang muốn rèn luyện khả năng tự vệ cho bản thân bằng các môn võ thuật nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Hãy cùng Thiên Trường Sport tìm hiểu cách học võ cơ bản sau đây cho người mới để áp dụng vào quá trình luyện võ của mình nhé !  

Võ thuật là bộ môn thể thao được khá nhiều người quan tâm và yêu thích tập luyện ngày nay. Bộ môn này bao gồm nhiều trường phái khác nhau nhưng đều có chung lợi ích là tăng cường sức khỏe, gia tăng khả năng tự vệ, đối kháng cho người tập luyện. Vậy theo bạn, học võ có khó không? Cách học võ như nào giúp bạn phát huy được tác dụng của bộ môn này? Để trả lời cho những thắc mắc này, mời các tham khảo bài viết dưới !

Hướng dẫn cách học võ cơ bản cho người mới bắt đầu tốt nhất

Hướng dẫn cách học võ cơ bản cho người mới bắt đầu tốt nhất

Các bước cần làm trước khi tham gia học võ.

Tập võ đối với người mới bắt đầu thực sự không đơn giản, dễ dàng như đi bộ hay chạy bộ. Chính bởi vậy, bạn cần có những bước chuẩn bị thật kỹ càng trước khi bắt đầu tham gia tập võ nhằm nâng cao sức khỏe, tăng tính phản xạ nhanh nhạy trong mọi tình huống. Các bước cần làm trước khi học võ gồm có:

1. Xác định mục đích tập võ của mình.

Khảo sát thực tế cho thấy, mục đích tập võ của mọi người rất đa dạng. Nhiều người đăng ký học võ vì đam mê những cú đánh dứt khoát của Taekwondo hay bị cuốn hút bởi các động tác trường quyền vô cùng uyển chuyển, chậm rãi trong Thái Cực Quyền. Một số người lại muốn học võ để nâng cao sức khỏe, cho cơ thể mạnh mẽ và dẻo dai hơn. Nhóm người khác tham gia học võ vì muốn tăng khả năng phản kháng, tự vệ cho bản thân trong những trường hợp xấu xảy ra. Ngoài ra, mục đích học võ của mọi người còn xuất phát từ nhiều lý do khác nhau nữa. 

Khi có ý định học võ thuật bạn cần xác định mục đích tham gia bộ môn này của bản thân bạn là gì. Việc xác định mục đích đi học võ của bản thân sẽ giúp bạn có những định hướng lựa chọn môn võ, trường pháp võ thuật phù hợp nhất.

2. Tìm hiểu nhiều môn võ khác nhau.

Nếu tìm hiểu qua về võ thuật chắc hẳn bạn đã biết đây là bộ môn có rất nhiều trường phái khác nhau. Với mỗi môn võ sẽ có những đặc điểm riêng, mang lại những lợi ích nhất định cho người tập. Việc nghiên cứu kỹ các môn võ đang phát triển hiện nay sẽ giúp bạn lựa chọn được môn võ phù hợp với mục đích và khả năng tập luyện của bản thân. Tập võ theo số đông mà bản thân không thực sự quan tâm là điều không nên khi bắt đầu tham gia học võ. Hãy xác định những gì mình cần và cảm thấy thích hợp với bản thân. Ngoài ra, nghiên cứu kỹ nhiều môn võ thuật khác nhau là cách giúp bạn mở rộng kiến thức về phong cách chiến đấu, giúp bạn trau dồi kiến thức võ thuật. 

3. Chọn phong cách võ thuật phù hợp.

Quá trình tìm hiểu các môn võ thuật cùng việc xác định rõ ràng mục đích tập võ của bản thân sẽ giúp bạn chọn cho mình phong cách võ thuật phù hợp. Thực tế không có môn võ đúng để học mà chỉ có võ thuật phù hợp với bạn hay không mà thôi. Do vậy, trước khi bắt đầu học võ bạn hãy chọn lựa phong cách võ thuật thích hợp cho mình nhé. 

Các môn võ thuật truyền thống như võ cổ truyền Việt Nam, Kung Fu, Aikido... luôn ẩn chứa đằng sau những cú đòn linh hoạt là những triết lý sâu xa. Nếu bạn muốn nuôi dưỡng tâm hồn võ sĩ thật đẹp với cái nhìn bao dung, độ lượng thì hãy áp dụng tập luyện các môn võ thuật này.

Môn võ Vovinam

Môn võ Vovinam

Môn võ Taekwondo có những cú đá cao đầy uy lực nhờ sử dụng triệt để bàn chân và cẳng chân. Nếu bạn có đôi chân dài thì đây là môn võ thích hợp với bạn.

Môn võ Taekwondo

Môn võ Taekwondo

Đối với bạn có vóc dáng người trung bình, không được to đô thì hãy chọn bộ môn Judo. Môn võ này không dùng binh khí mà chủ yếu sử dụng các đòn siết cổ, khóa tay, chân, quật ngã, đè... Tập luyện môn võ Judo thường được ứng dụng vào việc tự vệ bản thân, rèn luyện sức khỏe, cải thiện tinh thần tích cực.  

Môn võ Judo

Môn võ Judo

Ngoài những môn võ vừa nêu ở trên các bạn có thể tham khảo thêm các môn võ thực chiến tốt nhất hiện nay.

4. Sắp xếp thời gian, mục tiêu tập luyện cụ thể.

Học võ đòi hỏi bạn phải thật nghiêm túc, thực hiện đều đặn các quy định của thầy dạy nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất. Cũng giống như các bộ môn thể dục khác, bạn nên sắp xếp lịch tập cụ thể đồng thời đặt ra mục tiêu tập luyện cho bản thân nhằm tăng động lực, sự quyết tâm và nghị lực của bản thân.

5. Tìm tài liệu học võ cơ bản.

Một điều rất quan trọng mà bạn cần thực hiện trước khi học võ là hãy tìm hiểu các tài liệu liên quan đến môn võ mà bạn tham gia học tập thật kỹ. Nắm bắt đầy đủ các kiến thức xung quanh bộ môn sẽ giúp bạn không bị bỡ ngỡ khi bắt đầu tập võ, đồng thời giúp bạn có cái nhìn tổng quát về môn võ đó, rút ngắn thời gian làm quen với bộ môn, đồng thời tăng khả năng tiếp nhận và thực hiện các kỹ thuật đấm đá tốt hơn.  

Lựa chọn hình thức học võ phù hợp.

Chọn hình thức học võ như nào thích hợp nhất là băn khoăn của khá nhiều người khi chuẩn bị làm quen với bộ môn võ thuật. Thông thường, mọi người hay đến các trung tâm, các lớp dạy học võ thuật để được các giáo viên, võ sĩ chuyên nghiệp hướng dẫn tận tình. Được học võ trong môi trường chuyên nghiệp, có người hướng dẫn, bạn sẽ nhanh phát huy năng lực tập luyện của mình, sớm đạt được mục tiêu đề ra. 

Ngoài hình thức tập tại trung tâm lớp học, nhiều người còn lựa chọn tập võ online tại nhà với các giáo trình có sẵn trên mạng internet. Ưu điểm của hình thức học võ này là tiết kiệm thời gian, chi phí, tiện lợi cho bạn học tập vào bất cứ khi nào rảnh rỗi. Tuy nhiên, học võ tại nhà sẽ không có người kiểm tra, uốn nắn từng động tác cho bạn, hơn nữa học võ tại nhà tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây chấn thương trong khi tập luyện.

Tham khảo: Các lớp học võ ở TpHCM.

Lựa chọn hình thức học võ phù hợp

Lựa chọn hình thức học võ phù hợp

Cách học võ cho người mới hiệu quả nhất.

Với các bước chuẩn bị trước khi học võ được đề cập ở trên, các bạn đã sẵn sàng tìm hiểu cách học võ hiệu quả nhất cho người mới chưa nào? Trên thực tế, với mỗi môn võ khác nhau thì các kỹ thuật, động tác tập luyện sẽ mang màu sắc riêng biệt, vậy nên khi chọn môn võ nào thì bạn cần tìm hiểu kỹ các kiến thức về võ thuật đó. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách học võ cơ bản để áp dụng chung cho tất cả các môn võ bao gồm các bước như sau:

1. Tìm hiểu kỹ, thực hành thật chậm các kỹ thuật cơ bản.

Trong từng môn võ cụ thể sẽ có các động tác đánh đấm đá nổi bật, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ các động tác, kỹ thuật của môn võ mà mình đang theo đuổi nhằm thực hiện cho đúng. Tiếp đó, hãy chú ý đến từng động tác đó và tập luyện thật chậm, thật chắc. Lời khuyên cho các bạn mới tập không cần thực hiện động tác nhanh mà hãy tập thật đúng bằng các động tác chậm. Những cú đấm, cú đá được ra đòn chậm nhưng chuẩn xác sẽ lợi thế hơn các cú đá nhanh nhưng bị trượt. 

2. Luôn lắng nghe góp ý của giáo viên hướng dẫn.

Các giáo viên, võ sư dạy võ là những người có nhiều kinh nghiệm tập luyện bộ môn võ thuật họ đang giảng dạy. Do đó, bạn hoàn toàn yên tâm về những kiến thức chia sẻ của họ. Khi học võ, bạn nên hạ thấp cái tôi của mình và hãy luôn lắng nghe, sửa đổi theo sự uốn nắn, chỉ dẫn của giáo viên. Đây là cách học võ thông minh, giúp bạn nhanh chóng nâng cao khả năng tập luyện của bản thân.

3. Hãy thực hành, tập luyện nhiều lần.

Học võ là cả một quá trình, bạn không thể thành công trong ngày một ngày hai. Vậy nên, sự kiên trì tập luyện là chìa khóa giúp bạn đạt thành công trong khi học võ. Một võ sư đã nói "tôi không sợ người tập võ được 10.000 động tác, tôi chỉ sợ người tập 1 động tác 10.000 lần". Thực hành càng nhiều, tập luyện càng liên tục trong khi học võ càng giúp bạn tăng cường sức mạnh thể chất, chuẩn xác về kỹ thuật tung đòn, đỡ đòn. 

4. Tìm người đồng hành tập luyện cùng.

Nếu bạn lựa chọn hình thức học võ tại nhà thì việc rủ thêm một người bạn tập cùng sẽ giúp kết quả học tập của bạn tiến bộ rõ rệt. Sự xuất hiện một người bạn cùng học võ tại nhà vừa giúp bạn cảm thấy vui vẻ, bớt nhàm chán hơn, đồng thời giúp bạn có thêm nhiều động lực để học tốt môn võ thuật đó.

Tìm người đồng hành tập luyện cùng

Tìm người đồng hành tập luyện cùng

Những lưu ý khi học võ cho người mới.

Nếu bạn học võ với mục đích để thi đấu hay tăng khả năng tự vệ thì hãy đăng ký học tập tại các lớp học võ chất lượng. Đối với những bạn muốn tập võ để nâng cao sức khỏe, cải thiện vóc dáng thì hình thức học võ tại nhà trên Youtube sẽ là lựa chọn hợp lý. Cách học võ tại nhà này gồm có:

1. Tập trung các kỹ thuật chính của môn võ.

Do tập võ tại nhà không có người hướng dẫn cụ thể nên bạn hãy tập trung các động tác, kỹ thuật chính, được coi là sở trường của môn võ đó. Việc chỉ tập trung tập luyện các động tác chính sẽ giúp bạn tìm ra và phát huy các ưu điểm của môn võ một cách tối đa nhất.

2. Cải thiện sức bền cho cơ thể.

Để sở hữu vóc dáng như mơ sau khi học võ thì ngoài việc xây dựng sức mạnh, bạn hãy chú trọng gia tăng sức bền cho cơ thể. Những bài tập chạy bộ, nhảy dây, đạp xe... là giải pháp giúp nhịp tim của bạn tăng lên, nâng cao sức bền bì cho cơ thể.

Cải thiện sức bền cho cơ thể

Cải thiện sức bền cho cơ thể

3. Áp dụng các động tác tăng độ dẻo.

Ngoài việc tập trung gia tăng sức bền thì độ dẻo trong khi học võ cũng cần được mọi người chú ý. Trong hầu hết các môn võ thuật, khi bắt đầu tập luyện hay thi đấu thì cơ thể của bạn đều phải dẻo dai, linh hoạt nhằm hạn chế những chấn thương có thể xảy ra. Khi học võ tại nhà bạn hãy chú ý đến các động tác ép dẻo, kéo giãn trước và sau khi tập cho đôi chân, vai, eo, cổ cùng các nhóm cơ khớp khác trên cơ thể.

4. Tập trung cao độ khi học võ.

Học võ tại nhà khác biệt so với học võ tại các trung tâm là bạn sẽ không có người hướng dẫn. Vì thế, khi học võ tại nhà đòi hỏi bạn phải tập trung cao độ vào các video hướng. Theo đó, bạn hãy cố gắng tập luyện hết mình, tập trung quan sát, lắng nghe và làm theo từng hướng dẫn cụ thể của người hướng dẫn trên video nhằm thực hiện đúng động tác, phát huy được hiệu quả tập luyện. 

5. Thả lỏng cơ thể sau khi tập.

Điều chú ý quan trọng khi học võ tại nhà là bạn cần thả lỏng cơ thể sau khi kết thúc buổi học võ của mình. Cách thả lỏng cơ thể vào cuối mỗi buổi tập sẽ giúp cơ bắp của bạn có thời gian phục hồi, hạn chế tình trạng căng cơ, đau nhức cơ sau khi tập luyện.

Lời kết:

Như vậy, trên đây là một số chia sẻ cách học võ cơ bản nhất cho người mới bắt đầu. Hy vọng các kiến thức của bài viết này sẽ hữu ích với bạn. Cảm ơn đã quan tâm theo dõi ! 

Xem thêm: Dụng cụ tập võ tại nhà.

Đọc thêm

Chia sẻ
(3.5/5, 2 votes)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong nghành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng , Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong nghành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như : Trường Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện Trung Ương Quân Đội 108.. Và còn nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook