Chọn MENU
icon cart0

Cách làm máy bắn bóng bàn tự chế đơn giản - tiết kiệm

Bạn muốn tập luyện bóng bàn mà không có đối tác chơi cùng? Máy bắn bóng bàn tự chế có thể là giải pháp hoàn hảo cho bạn. Máy bắn bóng bàn tự chế cho phép bạn rèn luyện kỹ thuật và phản xạ một cách độc lập và linh hoạt. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách làm máy bắn bóng bàn tự chế đơn giản và tiết kiệm.

Máy bắn bóng bàn tự chế gồm những bộ phận nào? 

Bộ phận thu hồi bóng

Đây là bộ phận không thể thiếu của một chiếc máy bắn bóng bàn, nó có vai trò thu hồi lại tất cả các quả bóng đã được máy bắn ra và tạo thành một vòng tuần hoàn. Bộ phận thu hồi bóng thường có vị trí lắp đặt thấp hơn khoảng 25cm so với mặt bàn nhằm đảm bảo toàn bộ bóng đều rơi trúng vào khay thu hồi.

Kết cấu của bộ phận thu hồi bóng của máy bắn bóng bàn tự chế gồm có 3 phần đó là:

- Khay thu hồi bóng.

- Khung lưới thu hồi.

- Tay quay/đế rung giúp đưa bóng đến bộ phận nạp bóng.

Thu hồi bóng ở máy bắn bóng bàn tự chế

Bộ phận nạp bóng

Có thể nói bộ phận nạp bóng chính là phần quan trọng nhất trong kết cấu của máy bắn bóng bàn tự chế, nó cũng đóng vai trò quyết định trong quy trình hoạt động của máy.

Bộ phận này gồm có:

- Một motor giảm tốc.

- Một ống dẫn bóng

- Lò xo giúp đẩy bóng lên nòng bắn. .

Ba phần này kết hợp với nhau sẽ tạo thành một hệ thống giúp bóng liên tục được nạp vào máy.

Máy bắn bóng bàn tự chế cần có bộ phận nạp bóng

Bộ phận bắn bóng

Bộ phận bắn bóng có vai trò quyết định đến lực bắn, độ xoáy, kiểu xoáy và điểm rơi của bóng. Người chơi có thể lựa chọn những kiểu bắn bóng khác nhau để tập luyện như xoáy ngang, xoáy lên, xoáy xuống… tùy theo nhu cầu và khả năng của mình.

Bộ phận lia bóng

Sau khi bóng được bắn ra khỏi nòng thì bộ phận lia bóng sẽ quyết định đường đi của nó. Tùy thuộc vào tốc độ nạp bóng và lia bóng mà đường đi của bóng sau khi được bắn ra cũng không giống nhau.

Khi muốn thực hiện những bài bắn bóng phối hợp trên máy thì chúng ta cần lưu tâm nhiều hơn đến bộ phận này.

Bộ phận lia trên máy bắn bóng bàn điều chỉnh đường đi

Hệ thống mạch điện

Mạch điện chính là bộ phận cung cấp nguồn điện để máy bắn bóng bàn tự chế có thể hoạt động bình thường. 

Mức điện áp được sử dụng trong hệ thống mạch điện của máy bắn bóng bàn thường dao động trong mức từ 12vDC đến 24vDC. Ngoài ra, nó còn có thêm 3 mạch để giúp nắn dòng chịu trách nhiệm về cấp độ khuấy bóng.

Hướng dẫn cách làm máy bắn bóng bàn tự chế tại nhà

Hướng dẫn cách tự chế máy bắn bóng bàn tại nhà

Video hướng dẫn tự chế máy bắn bóng bàn tại nhà

Chuẩn bị trang thiết bị chế máy bắn bóng bàn

Chúng ta cần phải chuẩn bị sẵn đầy đủ các dụng cụ và trang thiết bị sau khi tiến hành áp dụng hướng dẫn tự chế máy bắn bóng bàn:

- Motor 12vDC có tốc độ tầm 2500 vòng/phút.

- Motor 24vDC có hộp giảm tốc và có thể chạy tối đa khoảng 70 vòng/phút.

- Motor AC 220v và có tốc độ chạy khoảng 15 - 40 vòng/phút.

- Một mạch điện được trang bị biến thế đa điện áp ra 3A, điốt cầu loại nhỏ và tụ điện 2200mf có khả năng chịu được mức điện áp 25v/50v.

- Ống nhựa phi 48.

Dụng cụ làm máy bắn bóng bàn tự chế

- Cút chữ T, cút chếch cút thu 60/100.

- Tấm nhựa nhôm (composite).

- Đai siết 42mm hoặc 64mm.

- Keo dán ống, keo nhựa.

- Tai V 1 lỗ hay 2 lỗ.

- Lò xo.

- Lưới.

- Bánh xe cao su.

- Chậu nhựa.

Cách làm máy bắn bóng bàn tự chế đơn giản

Quy trình chế tạo máy bắn bóng bàn không quá khó và chúng ta có thể tự lắp đặt tại nhà theo các bước sau:

- Bước 1: Lựa chọn 1 ống nhựa có kích thước mà quả bóng bàn có thể lọt qua được, khoét một hình chữ nhật trên ống nhựa đó cho vừa khớp với bánh xe. Sau đó, gắn motor và bánh xe cao su vào ống nhựa. 

Cách làm máy bắn bóng bàn tự chế

- Bước 2: Cho chạy thử motor. Sau đó, lấy rolo cao su ra và dùng nó làm puli gắn vào motor đã được chuẩn bị trước đó. Cố định lại bộ phận nóng máy rồi tiếp theo chúng ta sẽ lắp phần nạp bóng của máy.

- Bước 3: Sử dụng ống nước và lưới để chế tạo thành một chiếc khung chắn bóng cho máy bắn bóng bàn.

- Bước 4: Dùng một chiếc đĩa CD để gắn vào mô giảm tốc.

Lưu ý khi tự chế máy bắn bóng bàn tại nhà

Khi làm máy bắn bóng bàn tự chế chúng ta cần lưu ý một số vấn đề sau để giúp đảm bảo có được một chiếc máy đẹp và hoạt động tốt.

- Trước khi tiến hành chế tạo máy bắn bóng bàn thì cần phải tìm hiểu thật kỹ để nắm rõ về nguyên lý hoạt động của máy. Việc này sẽ giúp quá trình lắp đặt máy diễn ra dễ dàng và nhanh hơn.

- Cất máy gọn gàng khi không sử dụng. Thường xuyên vệ sinh và bảo quản máy thật tốt.

- Nên lựa chọn những nguyên vật liệu có chất lượng tốt để chế tạo máy bắn bóng bàn để đảm bảo máy có thể hoạt động tốt và sử dụng được lâu bền hơn.

Tự chế máy bắn bóng bàn cần hiểu nguyên lý hoạt động

  • Những điều cần chú ý khi mua máy bắn bóng bàn

Nếu cảm thấy quá khó và không thể thực hiện các bước làm máy bắn bóng bàn thì bạn có thể tìm mua máy bắn bóng bàn chuyên dụng để hỗ trợ tập luyện. Khi lựa chọn máy bắn bóng bàn cần chú ý một số điều dưới đây.

- Nên có những hiểu biết cơ bản về máy móc, nắm được cấu tạo cũng như cơ chế hoạt động của máy bắn bóng bàn để giúp bạn có thể tìm được một chiếc máy ưng ý. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể nhờ bạn bè hay những người quen biết am hiểu và có kinh nghiệm về máy móc tư vấn và đi mua cùng.

Cần tìm hiểu kỹ khi mua máy bắn bóng bàn

- Khi mua cần kiểm tra và xem xét kỹ về các linh kiện cũng như chất liệu dùng để chế tạo máy bắn bóng bàn bởi vì đây chính là những thứ có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của máy trong quá trình sử dụng.

- Ưu tiên chọn mua những chiếc máy bắn bóng bàn đến từ những thương hiệu uy tín, có chế độ bảo hành và bảo trì rõ ràng đối với sản phẩm. Đây được xem là cách đảm bảo an toàn về chất lượng sản phẩm cũng như giúp chúng ta cảm thấy an tâm hơn khi sử dụng.

>>> Nên mua máy bắn bóng bàn nào tốt?

Hãy áp dụng những hướng dẫn cách làm máy bắn bóng bàn tự chế mà chúng tôi đã chia sẻ cụ thể cho bạn. Chúc bạn có nhiều trải nghiệm thú vị với thiết bị hỗ trợ chơi thể thao do chính mình làm ra!

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 2 votes)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook