Chọn MENU
icon cart0

Bật mí cách phòng thủ trong cầu lông hóa giải đập cầu từ đối thủ

Bên cạnh kỹ thuật tấn công thì cách phòng thủ trong cầu lông cũng rất quan trọng khi tham gia thi đấu bộ môn cầu lông. Bạn đã biết cách phòng thủ như nào thì hiệu quả, kiểm soát được trận đấu tốt chưa? Cùng Thiên Trường Sport tìm hiểu kỹ hơn về kỹ thuật đánh cầu lông này nhé!

Phòng thủ cầu lông là gì?

Phòng thủ trong cầu lông là hành động ngăn chặn đối thủ ghi điểm bằng cách đánh chặn lại các pha chém cầu nhẹ, pha đập cầu mạnh của đối thủ. Hay nói cách dễ hiểu phòng thủ chính là bảo vệ phần sân của mình, không tạo cơ hội cho đối thủ ghi điểm khi tấn công sang.

Nếu như tấn công trong cầu lông đòi hỏi sự dứt khoát, mạnh mẽ thì phòng thủ sẽ cần sự phán đoán tốt, tỉ mỉ, kỹ thuật tốt. Để phòng thủ tốt thì bạn cần có kỹ thuật đánh trả cầu chính xác nhằm giúp ngăn chặn đối thủ, đồng thời có thể tạo cơ hội để bản thân tấn công sau đó.

Phòng thủ là kỹ thuật quan trọng trong cầu lông

Phòng thủ là kỹ thuật quan trọng trong cầu lông

Cách phòng thủ trong cầu lông hiệu quả nhất

Theo HLV cầu lông, đối với người chơi mới, kỹ thuật tấn công còn kém và thể lực không tốt thì nên tập trung vào cách phòng thủ trong cầu lông. Việc nắm chắc và thực hành nhuần nhuyễn kỹ thuật phòng thủ sẽ giúp trận đấu cân bằng, đối phương khó ghi được điểm khi tấn công. Và để phòng thủ cầu lông tốt, bạn cần nắm vững các kỹ thuật sau:

Chọn vị trí đứng phòng thủ thích hợp

Việc xác định vị trí đứng để phòng thủ quyết định rất lớn đến hiệu quả phòng thủ trên sân cầu lông của bạn. Theo đó, bạn cần đứng tại vị trí hơi chếch ở phía sau trung tâm sân cầu lông. Đây là vị trí lý tưởng để bạn có thể có đủ thời gian để phản ứng với các cú đập mạnh từ đối thủ sang. Kết hợp với đôi mắt tinh tường, nhanh nhạy, khi thấy đối thủ đập cầu mạnh sang, bạn cần nhanh chóng đến vị trí đứng phòng thủ ở trên để đáp trả cầu hiệu quả.

Tư thế phòng thủ đúng cách

Để có thể phòng thủ tốt trong bộ môn cầu lông thì tư thế phòng thủ đóng vai trò rất quan trọng. Việc chuẩn bị vào tư thế phòng thủ đúng kỹ thuật sẽ giúp bạn dễ dàng thực hiện các kỹ thuật di chuyển sang 4 phương, đồng thời có thể bao quát sân rộng, giúp nhanh chóng đón trả được cầu tấn công của đối thủ.

Chia sẻ từ HLV cầu lông, tư thế để phòng thủ tốt trong bộ môn cầu lông cần được áp dụng như sau:

- Trước tiên, bạn hãy uốn cong người xuống thấp, để mắt hướng ngang đến phần trên cùng của lưới cầu lông.

- Lưng giữ thẳng và ngực mở rộng. Đầu gối uốn cong trong thi cột sống phải giữ thẳng.

Tư thế chuẩn trong phòng thủ cầu lông

Tư thế chuẩn trong phòng thủ cầu lông

- Cánh tay cầm vợt cần đạt ở phía trước mặt. Bằng cách này, bạn sẽ sẵn sàng phản ứng nhanh lẹ khi đối thủ đập cầu sang. Kỹ thuật cầm vợt để phòng thủ là ngón tay cái của bạn sẽ đặt lên phần mặt to của cán vợt, tận dụng lực tì của ngón cái để đánh trả cầu.

- Bên cánh tay không cầm vợt hoạt động thoải mái để cân bằng cơ thể trong lúc phòng thủ cầu lông.

Một điều quan trọng nữa trong cách phòng thủ trong cầu lông là ngăn chặn tốt nhất đối thủ đập cầu vào trán hay khu vực trái tay của bạn. Vậy nên, bạn không nên nắm vợt quá chặt, tạo điều kiện để đôi tay linh hoạt chuyển từ thuận tay sang trái tay dễ dàng nhằm thủ cầu hiệu quả.

>> Tham khảo thêm: Chơi đánh cầu lông có bị to tay không? 

Kỹ thuật cầm vợt khi phòng thủ trong cầu lông

Cách phòng thủ trong cầu lông hiệu quả thì bạn cần có kỹ thuật cầm vợt đúng cách. Theo HLV, bạn cần cầm vợt linh hoạt, tay cầm luôn thả lỏng, không nắm quá chặt, đồng thời hạ thấp xuống dưới để sẵn sàng phòng thủ. Trong kỹ thuật cầm vợt để thủ cầu, chúng ta có thể cầm vợt phòng thủ trái tay hoặc thuận tay.

Cầm vợt thủ cầu trái tay

Đây là cách cầm vợt phổ biến nhằm thủ cầu hiệu quả. Với cách cầm vợt này, bạn dễ dàng có thể phòng thủ toàn bộ sân, từ trái sang phải, từ trên đến cuối sân. Khi cầm vợt trái tay để phòng thủ, bạn nên thả lỏng tay và để vợt chếch nhẹ lên trên nhằm tạo điều kiện bạn di chuyển vợt linh hoạt trong khi phòng thủ. Ngoài ra, bạn cần chú ý để ngón tay cái đặt ở giữa cán vợt để tạo lực tốt khi phòng thủ.

Thực sự, kỹ thuật cầm vợt đúng cách rất quan trọng để bạn tạo ra sự linh hoạt, sức mạnh để đối phó các cú đập cầu từ đối thủ.

Cầm vợt trái tay để phòng thủ trong cầu lông

Cầm vợt trái tay để phòng thủ trong cầu lông

Cầm vợt thủ cầu thuận tay

Cách cầm vợt phòng thủ cầu thuận tay sẽ tương tự với cách cầm vợt cơ bản nên dễ dàng thực hiện hơn. Bạn nên thủ cầu bằng tay phải khi cầu bay tới vị trí xa ở phía phải tay.

Với kỹ thuật cầm vợt thuận tay, bạn cũng cần phải linh hoạt đôi tay, thực hiện đúng kỹ thuật để từ đó đạt hiệu quả phòng thủ tốt nhất, dễ dàng được thế tấn công lại.

Cách cầm vợt thuận tay

Cách cầm vợt thuận tay

Các cách phòng thủ trong cầu lông khi đối thủ đập cầu

Chia sẻ từ các chuyên gia cầu lông thì cách phòng thủ trong cầu lông có nhiều loại, có thể kể đến như: phòng thủ xa lưới, phòng thủ gần lưới, phòng thủ khi đối thủ đập cầu, phòng thủ trái tay, phòng thủ thuận tay, cao tay hoặc thấp tay... Tiếp tục bài viết, Thiên Trường sẽ giới thiệu cho bạn 3 cách phòng thủ trong cầu lông khi đối thủ đập cầu nhé!

Phòng thủ cầu sâu và bổng

Thực tế khi đưa cầu bồng là bạn đang tạo điều kiện cho đối thủ đập cầu tiếp. Tuy nhiên, trong những trường hợp cụ thể bạn không có nhiều thời gian hay không có sự lựa chọn tốt hơn bởi đối thủ cú những cú Smash cực chất. Việc thực hiện cú gài lưới trong lúc này cũng có khả năng gặp rủi ro khi đối thủ cũng đã dự đoán và có thể đánh cú kết thúc.

Thực hiện cú bung cầu ra sau càng sâu càng tạo lợi thế cho bạn. Cách này sẽ giúp các cú đập cầu sau của đối thủ sẽ yếu đi, độ cắm sẽ giảm tính chính xác và bạn có nhiều cơ hội để phản công lại.

Bung cầu nhanh và sâu vào sân cuối của đối thủ

Bung cầu nhanh và sâu vào sân cuối của đối thủ

Phòng thủ cầu tạt

Cách để phản công tốt cho những cú đập cầu smash của đối thủ là phòng thủ cầu tạt. Với cách phòng thủ này, cú đánh của bạn sẽ bay qua tầm khống chế của đối thủ và bay qua phía sau lưng của họ.

Sau khi thực hiện cú cầu tạt, bạn hãy sẵn sàng chờ thời cơ chuyển sang tấn công, bởi đối thủ gần như không còn cơ hội đập cầu sau cú tạt của bạn.

Tạt cầu là cách phòng thủ hiệu quả trong cầu

Tạt cầu là cách phòng thủ hiệu quả trong cầu lông

Phòng thủ gài lưới

Nếu đối thủ đánh cú cầu smash đến cuối sân thì bạn nên sử dụng cú đánh phòng thủ gài lưới. Với cú đánh thủ cầu này, bạn cần bám lấy lưới để đạt hiệu quả tốt nhất. Sau đó, bạn tìm cách giở cầu bổng lên để có cơ hội tấn công ở pha cầu sau.

Lưu ý khi phòng thủ trong cầu lông

Khi thực hiện phòng thủ trong cầu lông, bạn cần tuân thủ một số lưu ý quan trọng để đảm bảo hiệu suất tốt như sau:

- Vị trí chính xác: Đứng ở vị trí đúng là cơ bản. Hãy đảm bảo bạn đứng giữa các điểm yếu của sân và sẵn sàng di chuyển nhanh khi cần thiết.

- Khoảng cách hợp lý: Giữ khoảng cách với đối thủ sao cho bạn có thể dễ dàng phản ứng lại cú đánh của họ mà không phải di chuyển quá xa hoặc quá gần.

- Theo dõi cầu bay: Tập trung vào việc theo dõi cầu bay để dự đoán hướng nó sẽ đi. Điều này giúp bạn sẵn sàng di chuyển đúng lúc để ngăn chặn đối thủ.

- Phản ứng nhanh: Hãy sẵn sàng cho các động tác linh hoạt. Khi thấy đối thủ tấn công, hãy phản ứng nhanh bằng cách di chuyển và đánh trả cầu một cách kịp thời.

- Kỹ thuật tốt: Hãy duy trì kỹ thuật đánh cầu tốt để đảm bảo rằng bạn có khả năng đánh trả cầu chính xác và mạnh mẽ khi cần.

- Bảo vệ điểm yếu: Nhớ che kín các điểm yếu trên sân, như các góc xa hoặc đường dưới. Đối thủ thường tìm cách đánh vào những điểm này.

- Tập trung tinh thần: Phòng thủ đòi hỏi tập trung cao độ. Đừng để mất tập trung hoặc bị xao lúc trận đấu diễn ra.

- Hợp nhất với đối tác đôi (nếu chơi đôi): Nếu bạn chơi đôi, hãy liên kết chặt chẽ với đối tác của mình, biết khi nào nên phản ứng và khi nên để đối tác xử lý.

>> Tham khảo thêm: Chơi cầu lông nên ăn gì tốt nhất? Bạn đã biết câu trả lời chưa?

Tập luyện cách phòng thủ trong cầu lông

Bất kỳ kỹ năng đánh cầu lông nào muốn thành thạo, giỏi thì bạn cũng cần tập luyện. Đối với phòng thủ cầu lông thì bạn nên tập luyện các bài tập bổ trợ sau để nâng cao kỹ năng này tốt nhất nhé!

Tập thủ cầu nhanh

Đối với người mới, bạn nên rèn luyện tập thủ cầu nhanh để khi tham gia trận đấu thật sẽ linh hoạt, phản ứng nhanh nhạy hơn. Để tập thủ cầu nhanh, bạn nên cần có sự hỗ trợ của 1 người nữa và sẽ tập luyện như sau:

- Một người đứng đằng trước và thả cầu nhanh liên tục.

- Bạn sẽ sử dụng cổ tay và di chuyển đôi chân để đẩy cầu cao sâu hay đánh cầu ra các góc sân. Hãy thực hiện nhanh hết sức có thể và liên tục cho đến khi hết một chu kỳ tập.

Bài tập đánh cầu vào tường

Một cách nữa để nâng cao khả năng phòng thủ cầu là hãy thường xuyên tập đánh cầu vào tường theo cách như sau:

- Bạn hãy đứng cách tường 1-2 mét, rồi cầm vợt cầu lông sao cho cán vợt được nắm chặt, lòng bàn tay hướng lên phần cán vợt. Đồng thời, 2 chân mở rộng bằng vai nhằm ổn định cơ thể để di chuyển thủ cầu dễ dàng.

Rèn luyện thủ cầu tốt bằng cách đánh cầu vào tường

Rèn luyện thủ cầu tốt bằng cách đánh cầu vào tường

- Thực hiện đánh cầu lông vào tường bằng tay phải thì đánh vào bên phải tường, nếu thuận trái tay thì đánh vào bên trái tường.

- Thực hiện kỹ thuật đánh mạnh, kiểm soát hướng bóng đi, để đảm bảo cầu đưa vào tường với tốc độ và hướng bóng phù hợp.

- Lặp quá trình đánh, nhận cầu lông từ tường liên tục nhằm cải thiện kỹ thuật phòng cầu hiệu quả.

Bài tập đập cầu phòng thủ

Ngoài ra, bạn cũng có thể tập phòng thủ đập cầu để nâng cao kỹ năng thủ cầu bằng cách như sau:

- Bạn cần một người đứng ở vị trí cao hơn và đập cầu cắm xuống phía sân bên kia.

- Bạn sẽ ở tư thế phòng thủ, hạ thấp người xuống và cầm vợt nắm vừa phải và thực hiện thủ cầu từ các pha đập cầu của người tấn công, để cầu đi về 2 góc cuối sân.

Toàn bộ bài viết trên đây đã chia sẻ cho bạn đọc về cách phòng thủ trong cầu lông hiệu quả cho người mới chơi. Mặc dù phòng thủ không giúp bạn ghi điểm nhanh chóng nhưng là cách giúp quyết định đến kết quả trận đấu rất nhiều. Vậy nên bạn cần rèn luyện thật tốt kỹ năng này nhé. Bạn có nhu cầu mua dụng cụ cầu lông chính hãng, giá tốt liên hệ ngay đến cửa hàng dụng cụ Thể Thao Thiên Trường qua số hotline 0968650686.

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook