Chọn MENU
icon cart0

Cách tính lượng mỡ trong cơ thể đơn giản và nhanh chóng nhất

Nắm được cách tính lượng mỡ trong cơ thể sẽ giúp bạn biết bản thân đang béo hay gầy, thiếu cân hay thừa mỡ? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các cách tính lượng mỡ cơ trong cơ thể chi tiết dưới đây nhé !

Tìm hiểu về kiến thức sinh học, bạn sẽ biết rằng cơ thể chúng ta được cấu tạo bởi xương khớp, cơ bắp, hệ dây thần kinh, nội tạng và một phần khối lượng mỡ trong cơ thể (Body Fat). Một cơ thể khỏe mạnh cần kiểm soát được lượng mỡ ổn định ở mức thấp nhất trong cơ thể. Theo chuyên gia, khối lượng mỡ trong cơ thể con người sẽ chiếm khoảng 3 - 40% tùy vào thể trạng béo hay gầy của từng người cụ thể. Làm sao để biết bạn đang dư thừa mỡ? Có cách tính lượng mỡ trong cơ thể như thế nào chuẩn xác? Trong bài viết hôm nay, Thiên Trường Sport xin chia sẻ một số cách tính lượng mỡ thừa trong cơ thể cho bạn tham khảo và áp dụng nhé !

1. Các cách tính lượng mỡ trong cơ thể.

Trên thực tế, bạn có thể tính toán lượng mỡ trên cơ thể của mình bằng nhiều phương pháp khác nhau. Bằng cách tính lượng mỡ trong cơ thể, bạn có thể điều chỉnh chế độ ăn uống hay tập luyện sao cho hợp lý để có một cơ thể đẹp, một sức khỏe tốt. Dưới đây là một số cách tính lượng mỡ cho cơ thể của bạn rất đơn giản, dễ áp dụng. Cụ thể những cách này gồm có:

1.1. Bằng mắt thường.

Cách Body Fat cho bạn đơn giản nhất chính là dùng mắt thường. Với cách này, bạn có thể sử dụng các hình ảnh tương ứng với các tỷ lệ mỡ cơ thể khác nhau được các chuyên gia cung cấp và đối chiếu, so sánh với chính bản thân mình. Đây là phương pháp thực hành rất nhanh chóng cho phép bạn biết cơ thể mình đang chiếm khoảng bao nhiêu % lượng mỡ dư thừa. Tuy nhiên, sử dụng mắt thường để tính mỡ thừa thực sự chỉ mang tính chất tương đối, thiên về cảm quan của người nhìn. Chính bởi vậy, sử dụng mắt thường chưa hẳn là phương pháp tối ưu khi tính toán mỡ thừa cho cơ thể. Nhưng bạn vẫn có thể sử dụng để có thể điều chỉnh kế hoạch ăn uống, sinh hoạt cho cơ thể của mình một cách tương đối.

Cách tính lượng mỡ bằng mắt thường

Cách tính lượng mỡ bằng mắt thường

1.2. Sử dụng kẹp đo.

Nếu như bạn không yên tâm với phương pháp nhìn bằng mắt thường thì hãy sử dụng kẹp đo mỡ sau đây nhé ! Nhờ vật dụng kẹp đo bạn có thể tính được số đo cơ thể và so sánh với biểu đồ tính lượng mỡ trong cơ thể để tìm ra tỷ lệ phần trăm mỡ của mình. Để áp dụng cách này, bạn hãy kéo phần chất béo ở một vị trí trên cơ thể của mình và kéo hết mức ra, sử dụng kẹp đo lấy số rồi đối chiếu trên biểu đồ tỷ lệ % mỡ cơ thể.

Khi sử dụng phương pháp này, bạn có thể thực hiện ở nhiều bộ phận khác nhau nhằm cải thiện tính chính xác của phép đo này. Nhưng theo nhận xét, cách tính này thể hiện độ chính xác tương đối bởi nó sẽ phụ thuộc vào người đo, vùng bạn đo nên sai số cũng cũng nhỏ.

Cách tính lượng mỡ bằng kẹp đo

Cách tính lượng mỡ bằng kẹp đo

1.3. Sử dụng các công thức đo.

Hai phép đo phổ biến nhất hiện nay được nhiều người áp dụng là công thức của Hải quân Mỹ (Navy Body Fat) hay phép đo YMCA (YMCA Formula).

- Công thức YMCA được tính dựa trên cân nặng và số đo vòng 2 của bạn.

Nếu là nam, tỷ lệ mỡ được tính theo công thức:

[-98,42 + (4,15 x số đo vòng 2) - (0,082 x cân nặng)]/cân nặng.

Nếu là nữ, công thức cũng gần giống vậy nhưng con số -98,42 sẽ được thay bằng -76,76. Cụ thể:

[-76,76 + (4,15 x số đo vòng 2) - (0,082 x cân nặng)]/cân nặng.

Cần nhớ rằng, bạn phải quy đổi chiều cao và cân nặng ra đơn vị inch và pound (1 inch = 2,54cm; 1kg = 2,2 pound).

- Công thức của Hải quân Mỹ (US Navy formula) lại có phần phức tạp hơn nhưng không phải quy đổi đơn vị.

Nếu là nam, hãy tính theo công thức:

495 / [1,0324 - 0,19077 x log10(Số đo vòng 2 tính tại lỗ rốn - số đo vùng cổ tại vùng nhỏ nhất) + 0,15456 x log10(chiều cao)] - 450

Còn nếu là nữ, công thức sẽ là:

495 / [(1,29579 - 0,35004 x log10(Số đo vòng 2 tại rốn + số đo hông - số đo vùng cổ nhỏ nhất) + 0,22100 x log10(chiều cao)] - 450

Trong thực tế, để tối giản công thức này, chúng ta có thể sử dụng các app hay các các website có tính tự động các công thức trên. Bạn chỉ cần nhập các thông số chính xác là sẽ có kết quả. Mặc dù vậy, đây cũng chỉ là công thức dựa trên các chỉ số nhất định nên kết quả của phép đo cũng chỉ tương đối, không thể chính xác hoàn toàn.

Cách tính lượng mỡ bằng công thức

Cách tính lượng mỡ bằng công thức

1.4. Máy đo.

Phương pháp tiếp theo đó là sử dụng máy đo "bioelectrical impedance analysis" (BIA) - tạm dịch là phân tích trở kháng điện sinh học. Cách tính tỷ lệ mỡ thừa trong cơ thể bằng máy đo được thực hiện như sau: một dòng điện của máy đó sẽ chạy xuyên qua cơ thể, từ bàn ta đến phần thân trên xuống cánh tay còn lại hay theo cách tương tự xuống hai chân. Khả năng phân bố chất béo trên cơ thể của bạn khác nhau thì kết quả của phương pháp đo này sẽ khác nhau.

Hiện nay, tại các phòng tập Gym chuyên nghiệp tại Việt Nam có sử dụng chiếc máy đo này để phục vụ nhu cầu cân đo cho học viên. Bạn có thể đến các trung tâm này để kiểm tra lượng mỡ trong cơ thể của mình. Thực tế thì đây cũng là cách tính lượng mỡ thừa mang tính chất tương đối, số liệu có thể bị sai lệch do mức độ tích trữ nước trong cơ thể của bạn.

Cách tính lượng mỡ bằng máy đo

Cách tính lượng mỡ bằng máy đo

2. Bí quyết giảm mỡ thừa trong cơ thể.

Thực sự mỡ thừa không chỉ gây phiền toái, làm bạn mất tự tin khi ra ngoài mà nó còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo. Bởi vậy mọi người cần chú ý cân bằng cơ thể, giữ lượng mỡ trong cơ thể của mình ở mức thấp nhất. Làm sao để giảm mỡ thừa cho cơ thể? Nếu bạn chưa biết giải pháp nào hữu ích thì hãy áp dụng các bí quyết sau đây của chúng tôi.

2.1. Tích cực rèn luyện thể thao.

Tăng cường tập luyện thể thao thông qua các bài tập Cardio như chạy bộ, đạp xe, bơi lội, nhảy dây và kết hợp tập Gym sẽ là cách giúp bạn đốt cháy được nhiều calo nhất. Quá trình đốt cháy calo trong cơ thể sẽ thúc đẩy lượng mỡ thừa của bạn chuyển hóa thành năng lượng từ đó giúp giảm tỷ lệ mỡ trong cơ thể của bạn an toàn và hiệu quả nhất. Thực tế đã có rất nhiều người giảm cân, giảm mỡ béo bằng cách duy trì thói quen tập thể dục nâng cao thường xuyên và đều đặn.

2.2. Chế độ ăn uống khắt khe.

Chế độ dinh dưỡng và tập luyện luôn song hành cùng nhau nếu bạn muốn có một sức khỏe tốt và vóc dáng đẹp. Đối với người muốn giảm béo, hãy hạn chế sử dụng các đồ ăn nhiều dầu mỡ, các loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột và chất đường ngọt. Đồng thời, ăn nhiều rau xanh củ quả, uống nhiều nước nhằm bổ sung vitamin cũng như thanh lọc cơ thể tốt nhất, hỗ trợ tiêu hao mỡ thừa trong cơ thể.

2.3. Có lối sống khoa học.

Tiếp đó, thực hiện lối sống khoa học, ăn uống ngủ nghỉ đúng giờ cũng hỗ trợ giảm mỡ thừa, giúp bạn có một sức khỏe tốt, cuộc sống vui tươi và thoải mái hơn. Lời khuyên của các chuyên gia, bạn không nên thức khuya sẽ khiến cơ thể tăng nguy cơ béo phì. Tránh xa các đồ uống có chất kích thích cũng là cách giúp bạn ổn định cân nặng, giảm mỡ béo đáng kể.

3. Lời kết.

Trên đây là một số cách tính lượng mỡ trong cơ thể dễ áp dụng cho tất cả mọi người. Nếu bạn đang muốn biết bản thân có dư thừa mỡ hay không hay thử áp dụng 1 trong 4 phương pháp dưới đây nhé ! Thông qua cách này, chúng tôi hy vọng bạn sẽ có kế hoạch và động lực giảm mỡ béo hiệu quả nhất. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi! Hãy thường xuyên truy cập website của chúng tôi để cập nhật những bài viết mới nhất nhé !

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook