Chọn MENU
icon cart0

Cách xếp bàn cờ vua đúng chuẩn ĐƠN GIẢN - NHANH - DỄ NHỚ

Học cách xếp bàn cờ vua đúng vị trí các ô là kỹ năng tiên quyết bất cứ người chơi nào cũng phải biết. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách sắp xếp bàn cờ vua đúng theo quy tắc tiêu chuẩn, nhanh và vô cùng dễ nhớ.

Bàn cờ vua có bao nhiêu ô?

Một bàn cờ vua có hình vuông (8x8) gồm tất cả 64 ô cờ vuông nhỏ màu đen (sẫm) và trắng (sáng) được sắp xếp xen kẽ lẫn nhau, ô cờ ở góc ngoài cùng phía bên phải luôn là ô màu trắng. Tất cả các ô đều có kích thước bằng nhau, trong đó:

- 8 ô vuông xếp theo hàng ngang được đánh dấu theo thứ tự bằng các con số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8.

- 8 ô vuông xếp theo cột dọc được đánh dấu bằng các chữ cái A, B, C, D, E, F, G, H.

Bàn cờ vua có 64 ô

Bàn cờ vua có 64 ô

Dấu hiệu nhận biết các quân trên bàn cờ vua

Có 2 người thi đấu với nhau trong một ván cờ vua, nó giống như cuộc giao tranh của 2 đạo quân. Mỗi người chơi sẽ chỉ huy một đội hình 16 quân cờ (trắng hoặc đen) gồm 1 quân vua, 1 quân hậu, 2 quân xe, 2 quân mã, 2 quân tượng (tịnh) và 8 quân tốt.

Để nhận biết các quân cờ chúng ta cần dựa vào dấu hiệu đặc trưng của từng quân như sau:

- Quân vua: Đây là quân cờ quan trọng nhất quyết định sự thắng bại của toàn cục, người chơi cần phải tìm cách bảo vệ nó đến cuối cùng vì nếu “mất vua thì thua cờ”. Quân vua được thiết kế với hình chữ thập trên đầu, đây chính là biểu tượng tối cao của quyền lực (♚).

- Quân hậu: Là quân cờ mạnh nhất, nó được xem như một vị mãnh tướng có thể di chuyển ngang - dọc - chéo khắp bàn cờ giúp bảo vệ nhà vua. Quân hậu có biểu tượng là hình chiếc vương miện trên đầu (♛).

Nhận biết các quân cờ trên bàn cờ vua

Các quân cờ trên bàn cờ vua dễ nhận biết

- Quân xe: Đầu quân xe có hình dáng giống như một tòa tháp của lâu đài vững chắc (♜).

- Quân mã: Quân cờ này rất dễ nhận biết, nó có hình đầu con ngựa (♞).

- Quân tượng: Được có thiết kế phần đầu giống như chiếc mũ của các vị giám mục đạo thiên chúa (cũng có người thấy nó như hình chiếc vòi voi) (♝).

- Quân tốt: Quân cờ bé nhỏ và có số lượng nhiều nhất trên bàn cờ này chính là biểu tượng cho các binh sĩ trên chiến trường. Trên đầu của các quân tốt có hình quả cầu nhỏ (♟).

Cách xếp bàn cờ vua đúng chuẩn, dễ nhớ

Trước khi bắt đầu mỗi ván cờ người chơi cần phải sắp xếp các quân cờ vào đúng từng vị trí của chúng trên bàn cờ. Dưới đây là cách xếp bàn cờ vua đúng chuẩn nhất.

- Đặt bàn cờ: Khi đặt bàn cờ cần phải chú ý sao cho ô cuối cùng ở phía bên phải luôn là màu trắng. Nhìn từ góc độ của từng người chơi thì cách xếp bàn cờ vua của 2 bên là hoàn toàn giống nhau. Các quân cờ được xếp trên 2 hàng ngang gần nhất với mình trong đó những quân cờ chủ chốt có quyền lực cao sẽ xếp ở hàng đầu tiên gần chúng ta nhất, còn quân tốt được đặt vào hàng thứ 2. 

- Cách sắp xếp quân xe: Chúng ta sẽ đặt 2 quân xe ở 2 góc bàn cờ trên hàng đầu tiên (ô A1 và H1)

- Quân mã: Vị trí của 2 quân mã nằm ngay sát bên cạnh quân xe (thuộc ô B1 và G1).

- Quân tượng: Hai quân tượng có vị trí ngay cạnh quân mã trên cùng hàng ngang (được xếp vào các ô C1 và F1).

Cách xếp bàn cờ vua

Cách xếp bàn cờ vua đúng thứ tự

- Quân hậu: Sau khi sắp xếp các quân tượng, mã, xe vào đúng vị trí trên hàng ngang đầu tiên của bàn cờ sẽ còn lại 2 ô, nếu quân cờ của bạn có màu trắng thì hãy đặt quân hậu vào ô màu trắng còn lại đó và ngược lại nếu quân đen thì đặt vào ô màu đen.

- Quân vua: Ô cuối cùng còn trống trên hàng ngang đầu tiên sẽ là vị trí của quân vua.

- Quân tốt: Tất cả 8 quân tốt sẽ được sắp xếp ở hàng thứ 2 trên bàn cờ để tạo thành 1 bức tường phòng ngự vững chắc giúp bảo vệ những quân cờ chủ chốt.

>>> Có thể bạn chưa biết: Cách chơi cờ vua 7 nước hết cờ

Luật chơi cờ vua cơ bản bạn cần biết

Khi chơi cờ vua, người chơi cần phải nắm rõ những điều luật cơ bản của bộ môn này để thực hiện các nước đi cho đúng.

- Quân trắng được đi trước: Người chọn quân cờ màu trắng luôn luôn giành được quyền khai cuộc. Trong nước đi đầu tiên các kỳ thủ sẽ không thực hiện tấn công mà chỉ dịch chuyển một quân cờ của mình đến những vị trí an toàn, có lợi và phù hợp nhất với chiến lược và tính toán của họ. Thông thường quân mã hoặc quân tốt sẽ là quân cờ xuất trận đầu tiên khi bắt đầu chơi.

Quân trắng đi trước theo luật cờ vua

Quân trắng được đi trước theo luật cờ vua

- Nhớ phải đi theo lượt: Khi chơi cờ vua nhớ tuân thủ quy tắc đi theo lượt. Bắt đầu ván cờ, người chơi quân trắng sẽ đi quân cờ đầu tiên rồi đến lượt của bên đen, mỗi nước đi chỉ được dịch chuyển 1 quân cờ. Sau đó, hai bên cứ lần lượt đi tiếp theo thứ tự để bắt các quân cờ của nhau cho đến khi kết thúc ván đấu.

- Bắt tốt qua đường: Đây là một trong những luật chơi của bộ môn này và người chơi có thể sử dụng nếu muốn. Trong nước đi đầu tiên quân tốt có thể tiến lên phía trước 2 ô rồi sau đó chỉ được phép dịch chuyển tiến lên từng ô một và tấn công (ăn) quân của đối thủ trong 1 ô chéo. 

Tuy nhiên, nếu quân tốt của bạn đứng ngay cạnh quân tốt của đối phương trên cùng 1 hàng thì trong nước đi tiếp theo đối thủ có quyền bắt tốt của bạn. Trường hợp ngoại lệ này chỉ được áp dụng ngay sau khi 1 quân tốt vừa thực hiện nhảy 2 ô trong nước đi đầu tiên, nếu để qua lượt này thì sẽ không còn cơ hội để bắt tốt qua đường. Thông thường người chơi rất ít áp dụng luật này vì nó khá phức tạp.

Quân tốt đi đầu tiên khi chơi cờ vua

Quân tốt là quân cờ đi đầu tiên trong cờ vua

- Phong cấp: Là trường hợp quân tốt được thay thế bởi một quân cờ khác (xe, mã, tượng, hậu). Phong cấp trong thi đấu cờ vua chỉ diễn ra khi một quân tốt đi được đến hàng cuối cùng phía bên đối thủ, tốt tiến đến vị trí của quân cờ nào thì sẽ được phong cấp bằng quân đó và được thực hiện luôn ở ô đó.

- Nhập thành: Đây là trường hợp quân vua và quân xe hoán đổi vị trí cho nhau, nhập thành cũng là nước đi duy nhất mà người chơi được phép di chuyển 2 quân cờ trong cùng 1 lượt. Bạn chỉ được phép nhập thành khi:

+ Cả 2 quân vua và xe dùng nhập thành đều chưa từng được di chuyển lần nào.

+ Quân vua không bị chiếu.

+ Không có bất kỳ quân cờ nào khác đứng ở giữa quân vua và quân xe 

- Chiếu hết: Mục đích của các kỳ thủ khi thi đấu cờ vua là tìm mọi cách để chiếu hết đối phương qua đó giành chiến thắng trong ván cờ. Khi bị chiếu thì chỉ có 3 cách để giải thoát cho vua khỏi thế chiếu đó là:

+ Dịch chuyển vị trí của vua đến một ô an toàn để tránh nước chiếu của đối phương.

+ Sử dụng một quân cờ khác chặn đường chiếu .

+ Bắt quân cờ đang chiếu tướng.

Tình huống chiếu hết theo luật chơi cờ vua

Tình huống chiếu hết theo luật chơi cờ vua

Nếu không thể tìm được cách nào để cản phá hay thoát khỏi nước chiếu thì vua sẽ bị bắt. Điều này đồng nghĩa với ván cờ sẽ kết thúc.

- Ván cờ hòa: Có những ván đấu cờ vua mà không thể phân định thắng - bại và kết thúc với kết quả hòa. Những trường hợp dưới đây sẽ được xử hòa.

+ Hai người chơi đồng ý hòa cờ và ngừng chơi để kết thúc ván đấu.

+ Khi một thế cờ được lặp đi lặp lại 3 lần trong 1 ván cờ (có thể là 3 lần liên tiếp hoặc tại 3 thời điểm khác nhau) thì 2 bên thi đấu sẽ được tuyên hòa.

+ Nếu tất cả các quân cờ khác trên bàn cờ trừ quân vua đều bị loại khỏi thì ván cờ cũng kết thúc với kết quả hòa, bởi vì không còn đủ quân để chiếu và 2 quân vua cũng không thể tự chiếu lẫn nhau được.

+ Trong 50 nước đi liên tục mà 2 kỳ thủ không ai có thể di chuyển bất kỳ một quân tốt nào hoặc 2 bên đều không thể ăn được quân cờ nào của đối thủ thì ván cờ sẽ ngừng lại với kết quả hòa.

Qua thông tin trên mong rằng bạn đọc đã nắm vững cách xếp bàn cờ vua đúng chuẩn. Bạn hãy tiếp tục trau dồi, rèn luyện kỹ năng của mình để có thể đạt được thành tựu tốt ở bộ môn thể thao trí tuệ này. Chúc bạn thành công!

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 2 votes)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook